Wednesday 2 November 2016

NHẬN DANH HIỆU "KẺ THÙ CỦA BÁO CHÍ TỰ DO", NGUYỄN PHÚ TRỌNG BẮT GIAM BS HỒ HẢI (Dân Luận tổng hợp)




Dân Luận tổng hợp
03/11/2016
.
Thông báo "kẻ thù của báo chí tự do", Nguyễn Phú Trọng, do RFS đăng tải.
.
Ngày 2/11/2016 Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) vừa công bố danh sách 35 lãnh đạo, tổ chức được cho là "kẻ thù của báo chí tự do" trên thế giới. Những người này đã có hành vi kiểm duyệt, bỏ tù, tra tấn hoặc giết hại các ký giả.

Ông Nguyễn Phú Trọng khó có thể kiêu hãnh vì có tên trong số 35 người này. Ông được "vinh danh" là kẻ thù của tự do báo chí kể từ năm 2011, lúc ông lên ngồi vị trí Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Thành tích của ông bao gồm đuổi việc phóng viên Nguyễn Đức Kiên, người dám lên tiếng bày tỏ quan điểm phản đối một bài phát biểu của bác Trọng. Có ít nhất 15 nhà báo tự do và blogger đã bị bỏ tù vì điều 258 (”Lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”) và điều 88 (”tuyên truyền chống Nhà nước”). Các trang web lề trái ở nước ngoài thường xuyên bị tấn công và chặn bằng tường lửa. Các trang web, bài báo cổ vũ cho ”hệ thống chính trị đa nguyên, đa đảng” bị chính phủ của bác Trọng xếp vào loại ”phạm tội hình sự”.

Việt Nam được RSF xếp hạng 175 trên 180 quốc gia về tự do báo chí trong năm 2016.

Ngay sau khi danh sách được công bố, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Quận Thủ Đức bắt giữ blogger Hồ Văn Hải, người được biết đến dưới bút danh bác sĩ Hồ Hải trên mạng. Bác sĩ Hồ Hải có nhiều bài viết mang tính phản biện và chia sẻ quan điểm về tình hình chính trị - xã hội tại Việt Nam, một số đã được Dân Luận đăng lại.

Bác sĩ Hồ Hải được cho là bị bắt "quả tang" khi đang "tán phát thông tin, tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên Internet". Ông sinh năm 1964, hộ khẩu thường trú tại Số 9, Lầu 03 Nghĩa Thục, Phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Trang giả mạo Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà Báo Độc Lập (địa chỉ http://vntb.org/, chú ý độc giả cẩn thận khi truy cập trang này, có thể có mã độc.) đã mau chóng đưa tin về vụ bắt giữ trong khi chưa có báo chính thống nào đưa tin. Điều này cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa những trang web "đen" này với lực lượng công an.

Trang Facebook và blog của bác sĩ Hồ Hải ngay sau đó đã bị khóa, người ta không còn truy cập được chúng nữa, cũng giống như những lần bắt bớ blogger Hồng Lê Thọ (Người Lót Gạch) hay nhà văn Nguyễn Quang Lập (Quê Choa). Nhiều người đã lên tiếng phản đối vụ bắt bớ trên FB, sử dụng hashtag #freeBacHo.

Dân Luận sẽ tiếp tục theo dõi sự việc để đưa tin tới độc giả.

--------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats