14.11.2014
Rất nhiều người
có chung một nỗi băn khoăn: Bao giờ thì Việt Nam được
dân chủ hoá? Để trả lời câu hỏi ấy, hầu như ai
cũng biết một cuộc cách mạng dân chủ ở Việt Nam chỉ
có thể xảy ra với một trong hai tình huống: Một, từ
trên xuống; và hai, từ dưới lên.
Dân
chủ hoá từ trên xuống là một cuộc cách mạng lý
tưởng nhất bởi nó nhanh nhất và ít bị trả giá nhất:
Đó là các cuộc cách mạng đã diễn ra tại Liên Xô và
Đông Âu vào cuối thập niên 1980 và đầu thập niên
1990, khi giới lãnh đạo ý thức là không thể kéo dài
nguyên trạng và chấp nhận thay đổi chế độ ngay cả
khi biết với sự thay đổi ấy họ sẽ mất tất cả
quyền lực.
Theo
tôi, một cuộc cách mạng loại này rất khó xảy ra ở
Việt Nam. Có hai lý do chính.
Thứ
nhất, ở Việt Nam không có, và sẽ không có một nhà
lãnh đạo nào, dù sáng suốt đến đâu, có quyền lực
để tự mình quyết định những sự thay đổi lớn lao
liên quan đến số phận của cả chế độ. Kết cấu
quyền lực ở Việt Nam khác hẳn ở các quốc gia cộng
sản khác trước đây cũng như hiện nay: Ở các nước
ấy, chủ tịch đảng cũng đồng thời là chủ tịch
nước. Khi nắm trong tay cả hai chức vụ ấy, người ta
dễ dàng trở thành kẻ quyết định cuối cùng. Ở Việt
Nam, ngược lại, người lãnh đạo đảng và người lãnh
đạo nhà nước và chính phủ khác nhau, do đó, không ai
thực sự có quyền quyết định những vấn đề lớn
cả. Tất cả đều phải thông qua ý kiến tập thể, ít
nhất của Bộ Chính trị. Để cả tập thể ấy thống
nhất với nhau về việc thay đổi chế độ để dân chủ
hoá là một không tưởng.
Thứ
hai, chắc chắn Trung Quốc sẽ không thể chấp nhận Việt
Nam được dân chủ hoá trước. Khi thấy Việt Nam có dấu
hiệu rục rịch từ bỏ chủ nghĩa cộng sản, chắc chắn
Trung Quốc sẽ can thiệp ngay. Trong tình hình hiện nay,
khi Việt Nam bị lệ thuộc vào Trung Quốc trong rất nhiều
lãnh vực, từ kinh tế đến chính trị, những sự can
thiệp ấy rất dễ thực hiện.
Bởi
vậy, triển vọng lớn nhất của xu hướng dân chủ hoá
ở Việt Nam là từ dưới lên. Tuy nhiên, ở đây lại có
một vấn đề lớn: Lực lượng nào sẽ đảm nhiệm
công việc thay đổi theo chiều hướng dân chủ ấy? Để
trả lời câu hỏi ấy, các nhà bình luận chính trị và
xã hội có thói quen nhìn vấn đề từ góc độ kinh tế
- xã hội với những thành phần giai cấp khác nhau.
Trước
hết, đông đảo nhất ở Việt Nam là các nông dân.
Trong nhiều năm qua, những kẻ bị áp bức và bóc lột
nhiều nhất ở Việt Nam cũng là các nông dân. Những
cuộc biểu tình đông đảo và gây chú ý trong dư luận
nhất cũng gắn liền với nông dân. Lý do dễ hiểu: một
trong những yếu tố quan trọng nhất bị giới lãnh đạo
Việt Nam khai thác để làm giàu và phân phối lợi nhuận
để mua chuộc sự trung thành của các đảng viên chính
là đất đai. Việc cướp đất ấy dẫn đến sự bất
mãn của nông dân ở nhiều địa phương khác nhau. Lâu
nay, rải rác đây đó, có các cuộc biểu tình của nông
dân nhằm chống lại lệnh cưỡng chế của chính quyền.
Nhưng
những sự bất mãn và các cuộc biểu tình ấy có thể
dẫn đến việc làm thay đổi chế độ hay không? Câu
trả lời hầu như chắc chắn: Không. Lý do đầu tiên là
hầu hết nông dân thường chỉ nghĩ đến những cái lợi
cụ thể trước mắt: khi chính quyền cướp đất của
mình thì mình vùng lên tranh đấu, nhưng khi chính quyền
cướp đất của người khác thì người ta dễ khoanh tay
đứng ngó, hoặc, khi tình hình căng thẳng quá, chính
quyền chỉ cần nhân nhượng một tí, họ cũng dễ dàng
thoả mãn và từ bỏ mọi toan tính chống đối. Lý do
thứ hai là tuy nông dân chiếm một phần lớn dân số
nhưng họ bị cô lập về phương diện địa lý: làng
này xuống đường tranh đấu, làng khách chưa chắc đã
biết. Từ việc cô lập về địa lý dẫn đến sự cô
lập về truyền thông và hậu quả là không có nhiều
người biết. Điều này dẫn đến hai hậu quả khác:
Một, ít người ủng hộ; và hai, khó phát triển thành
những cuộc xuống đường rầm rộ để có thể uy hiếp
được chính quyền.
Còn
lực lượng công nhân? Ở Việt Nam, giai cấp công nhân
càng ngày càng lớn và đời sống kinh tế của họ cũng
gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sự bất mãn của
họ, nếu có, thường nhắm vào chủ nhân của xí nghiệp
hơn là vào chính quyền. Chủ nhân của các công ty lớn
lại thường gắn liền với người ngoại quốc, do đó,
thù hận của họ cũng hướng ra bên ngoài. Đó là lý do
tại sao cho đến nay, hầu hết các cuộc đình công hay
biểu tình thường diễn ra trong các xí nghiệp và công
ty do người ngoại quốc làm chủ.
Giới
thanh niên và trí thức Việt Nam hiện nay có thể được
xem là thành phần “tiến bộ” nhất: Nhiều người
trong họ thấy được những sự bất lực và bế tắc
của nhà cầm quyền cũng như có khát vọng được tự
do. Tuy nhiên, “nhiều” không có nghĩa là đa số. Khác
với ở Ai Cập và các quốc gia Trung Đông trong cách mạng
mùa xuân đầu năm 2011, nơi tỉ lệ thanh niên, dù đã
tốt nghiệp đại học, thất nghiệp rất cao, ở Việt
Nam, về phương diện kinh tế, thanh niên không đến nổi
quá khó khăn, do đó, rất khó hy vọng họ sẽ kết tập
lại thành một trận chung để đấu tranh cho dân chủ.
Một
thành phần khác có khả năng đương đầu với chính
quyền là các tôn giáo. Ở tôn giáo nào cũng có những
người phản kháng, nổi bật nhất là Cao Đài, Hoà Hảo,
Phật giáo và Công giáo. Hai tôn giáo đầu chỉ giới hạn
ở các tỉnh phía Nam; Phật giáo thì bị quá phân tán;
chỉ có Công giáo là tương đối thống nhất, và do đó,
khá mạnh, nhưng dù mạnh đến mấy thì, một mặt, Công
giáo cũng chỉ chiếm khoảng 10 phần trăm dân số; mặt
khác, do chỉ là một thiểu số, họ khó trở thành những
nhà lãnh đạo cho phong trào dân chủ trong cả nước.
Nói
tóm lại, từ góc độ kinh tế và xã hội, sẽ không có
lực lượng nào đủ sức để chống lại chính quyền,
thậm chí, gây sức ép để chính quyền phải thay đổi
chế độ.
Một
vấn đề có thể được đặt ra: Tại sao tất cả các
thành phần trên không thể kết hợp lại với nhau để
thành một lực lượng duy nhất và mạnh mẽ? Dĩ nhiên,
điều đó có thể xảy ra, và trong hoàn cảnh Việt Nam
hiện nay, đó là niềm hy vọng duy nhất để có dân chủ.
Có điều: khi nào, và với điều kiện nào, tất cả các
thành phần trên có thể đứng lại được với nhau? Câu
trả lời: Tinh thần dân tộc hay chủ nghĩa quốc gia
(nationalism). Người Việt Nam, bất kể thành phần kinh
tế, xã hội và tôn giáo, sẽ đoàn kết lại khi đất
nước bị uy hiếp và khi chính quyền bất lực, thậm
chí, đầu hàng trước những sự uy hiếp ấy. Tất cả
những sự uy hiếp ấy chỉ đến từ một nguồn: Trung
Quốc.
Nói
cách khác, theo tôi, lực lượng đấu tranh cho dân chủ
tại Việt Nam chỉ đoàn kết và trở thành mạnh mẽ khi
Trung Quốc gia tăng mức độ lấn chiếm biển đảo và
khi chính quyền Việt Nam càng lộ rõ bản chất nhu nhược
của họ trong thế trận đối đầu với tham vọng bành
trướng ấy.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
No comments:
Post a Comment