Thursday 27 November 2014

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 27-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Sáu, 28/11/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
*
*
Chính trị - xã hội
.
- Con trai bà Cấn Thị Thêu không được thăm gặp bố mẹ (Facebook Trịnh Bá Khiêm): Theo lời của ls Trần Thu Nam thì gia đình được quyền thăm gặp bà Cấn Thị Thêu từ ngày 25/11/2014. Tuy nhiên khi đến trại giam số 3 CATP Hà Nội cán bộ trại giam đã từ chối đề nghị thăm gặp của gia đình với lý do là án chưa có hiệu lực, còn kháng án thì không được gặp. - Luật sư Nguyễn Tiến Dũng không đuợc gặp thân chủ Nguyễn Thị Minh Thúy trong vụ án Anh Ba Sàm và cộng sự (FB Hà Huy Sơn).
- "Nhân quyền VN xấu đi sau kỳ UPR" (BBC tiếng Việt): "Những lời nói của thủ tướng chính phủ trong đầu năm và suốt thời gian vừa qua thì có nhiều điểm nghe rất hay. Nếu làm được những gì ông thủ tướng nói thì rất tốt", ông nói với BBC trong cuộc phỏng vấn ngày 26/11. Nhưng tôi vẫn chưa thấy có chuyển động có ý nghĩa gì về mặt nhân quyền cả." - Nguyễn Quang A - Bên ngoài cuộc tọa đàm về “bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền” ngày 26-11-2014 (ABS/Dân Luận): Tiến sĩ Nguyễn Quang A bị ngăn cản trái pháp luật khi tham dự hội thảo về Bảo vệ những người bảo vệ quyền con người tại nhà thờ Thái Hà.
- Đổ tội cho... doanh nghiệp: Phó thủ tướng: 'Doanh nghiệp không được đưa tiền cho quan chức' (VnExpress): "Môi trường kinh doanh thiếu liêm chính tạo điều kiện cho tham nhũng phát triển, trong đó tác nhân lớn nhất là doanh nghiệp và người cầm tiền" - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra trong cuộc đối thoại về Phòng chống tham nhũng lần thứ 13. - Thưởng tới 10 triệu đồng cho người cung cấp thông tin tham nhũng (Vietnamplus): Ông Võ Thái Nguyên, Trưởng Ban Nội chính tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức công bố mức thưởng từ 500 nghìn đến 10 triệu đồng cho người cung cấp thông tin về tham nhũng.
- Vụ dân tố CSGT đánh người: Một người xưng là CSGT đến BV thương lượng (Pháp luật): Liên quan vụ anh Nguyễn Văn Thắng tố CSGT huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) ném gậy ma trắc làm dập gan, lách…, ngày 26-11, mẹ anh Thắng cho biết: Một người xưng là CSGT huyện Vĩnh Cửu đến bệnh viện thăm Thắng và đề nghị gia đình viết đơn “nói lại” về vụ việc.
- Khung giá đất Hà Nội có thể chạm trần 162 triệu đồng một mét vuông (VnExpress): Đất ở thuộc quận Hoàn Kiếm (phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ) có giá cao nhất 162 triệu đồng mỗi mét vuông, bằng khung giá tối đa theo quy định của Chính phủ và gấp đôi mức tối đa áp dụng cho năm 2014. Giá thấp nhất thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông là 3,96 triệu đồng.
- Dùng 10 lao động trở lên phải thành lập doanh nghiệp (VnExpress): Luật Doanh nghiệp sửa đổi, vừa được Quốc hội thông qua ngày 26/11, cùng với Luật Đầu tư quy định hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.
- Game online, tin nhắn bình chọn chưa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (VnExpress): "Nếu áp dụng Thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đánh vào trò chơi điện tử của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Điều này không góp phần hạn chế được các trò chơi trực tuyến xâm nhập từ bên ngoài, đồng thời dẫn tới giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội", đại diện Ủy ban Thường vụ nhấn mạnh.
- Diễn biến vụ hai chú tiểu bị bạo hành: Đào hố sẵn doạ chôn sống nếu khai báo (Một thế giới): Thầy Đồng đã bỏ đói, bắt hai em đấm bóp cho thầy tới khuya và còn đào hố sẵn để đe dọa chôn sống nếu như hai em khai ra những lần bị thầy đánh, hành hạ. Thầy Đồng thường đánh em bằng roi, dây điện, dây dù. Thầy Đồng còn dọa: “Nếu hai đứa mày (Nui và Nguyên – PV) kể cho ai biết chúng mày bị tao đánh thì tao bỏ đói, đánh cho chết rồi sẵn hố chôn luôn”.
- Tiểu thương An Đông Plaza và chủ đầu tư đối thoại bất thành (VnExpress): Dù được hứa có thể trả lại gian hàng nếu trong 3 tháng kinh doanh kém hiệu quả, không phải trả phí thuê, nhưng tiểu thương An Đông Plaza vẫn cương quyết đòi chủ đầu tư giảm mức giá thuê sạp mới.
- Lại thêm 39 đồng bào tỵ nạn Việt Nam vừa đến Canada (Cali Today): Vào hồi 5 giờ chiều Thứ Ba 25 tháng 11, 2014 đã có thêm 39 đồng bào tỵ nạn Việt Nam đã được chính quyền Thái Lan cấp giấy xuất cảnh để rời đất nước tạm dung này và bay thẳng đến phi trường Vancouver, Canada, sau khi nộp số tiền phạt là $200 US dollars cho mỗi đầu người, và chịu 48 tiếng đồng hồ tù giam tượng trưng cho tội nhập cảnh "bất hợp pháp"!
- Mẹ sản phụ tử vong ở Ninh Bình: Bác sĩ ơi cứu con tôi với (Phụ Nữ News): Sau khi chị Duyên có những biểu hiện sốc thuốc rất nghiêm trọng rồi thì các bác sĩ mới bắt đầu làm việc. - Người thân đưa thi thể sản phụ đến bệnh viện gây áp lực (VnExpress): Cho rằng chị Duyên tử vong do y tá cho dùng sai thuốc, hàng trăm người dân đưa xác nạn nhân đến Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình yêu cầu làm rõ trách nhiệm.
- 90% người cai nghiện ma túy bị tái nghiện (Tuổi trẻ online): Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Thu Hà (Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy - PSD) cho biết ở VN có 90% người tái nghiện ma túy sau khi cai. - Nhiều học sinh nghĩ 'ma túy giúp tăng cường sức khỏe' (VnExpress): Có đến hơn một nửa số học sinh, sinh viên được hỏi cho rằng ma túy đá không có khả năng gây nghiện, thậm chí hơn 11% đồng ý ma túy giúp tăng cường sức khỏe.
- Lạm phát 3%: Nỗi lo đằng sau kỷ lục (Vietnamnet): Lạm phát có thể giảm chỉ bằng một nửa của 4 năm thấp nhất và bằng 1/5-1/6 so với năm đỉnh cao một thập kỷ qua. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo rằng xu hướng này sẽ ổn định lâu dài.
- Báo động gia tăng tội phạm buôn bán trẻ em (Dân trí): Cơ quan Phòng chống Tội phạm và Ma túy của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho biết, 1/3 số nạn nhân được phát hiện trong các vụ việc liên quan đến tội phạm buôn bán người là trẻ em
- Các quan chức VN giàu khủng, còn quan chức nước ngoài thì sao... (Blog Mai Tú Ân): Lại nhìn ra bên ngoài một chút để thấy lại ta. Các Tổng thống Mỹ gần đây thôi như Tổng thống B.Clinton, G. Bush hay tổng thống Obama hiện nay đều là quyền hành tuyệt đỉnh, Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh quân đội... nhưng thực sự đều là những người nghèo so với chính người dân Mỹ, hay các doanh nghiệp Mỹ... - Việt Nam tăng 7,7% "người siêu giàu" (Tuổi trẻ online): Tốc độ tăng trưởng nhóm dân số siêu giàu nhanh nhất là ở các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á, trong đó nổi bật là Ấn Độ 9,5% - với 745 thành viên mới và Việt Nam 7,7%. - Chuyên gia khoa học có thể nhận lương 150 triệu mỗi tháng ở TP HCM (VnExpress): Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà vừa ký quyết định thí điểm chương trình thu hút nhân tài trong lĩnh khoa học, công nghệ. Lương dành cho chuyên gia có thể lên đến 150 triệu đồng một tháng, số tiền chi trả lấy từ ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục tiêm miễn phí đợt hai văcxin sởi-rubella (VnExpress): Đợt này trẻ được tiêm chủ yếu là học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Theo các chuyên gia y tế, đây là nhóm dễ bị ảnh hưởng tâm lý và có thể xảy ra tình trạng phản ứng lo sợ tập thể.
- 400 tỷ đồng xây dựng cầu treo dân sinh ở 28 tỉnh (VnExpress): Chính phủ vừa ứng 400 tỷ đồng ngân sách trung ương cho Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng 188 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trong năm 2014-2015. - Thái Nguyên đầu tư hơn 29.500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới (Vietnamplus): Từ năm 2011 đến nay, tổng mức huy động các nguồn vốn phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 29.500 tỷ đồng. - Cấp phép dự án đầu tư 3 tỷ USD của Samsung tại Thái Nguyên (Vietnamplus): "Samsung cho biết công ty này có kế hoạch đầu tư lên tới 3 tỷ USD vào các mặt hàng thiết bị cầm tay ở Việt Nam như một phần chiến lược cắt giảm chi phí và vượt qua các đối thủ Trung Quốc." - Dừng triển khai dự án du lịch ở núi Hải Vân (Tuổi trẻ online): UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quyết định dừng thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine Huế trên núi Hải Vân. - Cần 30 triệu USD để tái cấu trúc ngành lúa gạo (Pháp luật): Đó là thông tin được Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) đưa ra tại hội thảo tái cấu trúc ngành lúa gạo Việt Nam do Bộ NN&PTNT và IRRI (Viện nghiên cứu lúa quốc tế) tổ chức ngày 26-11 ở Hà Nội.
- Các tuyến bay Đà Nẵng-Trung Quốc ‘tê liệt’ (Một thế giới): Với 14 tuyến bay nối các địa điểm của Trung Quốc (TQ) như Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Hong Kong… sau sự kiện tháng 5 trên biển Đông, gần như các tuyến bay đều tê liệt, khách TQ không còn đến Đà Nẵng nhiều...
- Anh là chủ tịch, tôi cũng chủ tịch, sao tôi phải liên kết với anh? (Thời báo kinh tế SG): “Việt Nam không có văn hóa liên kết. Tư duy đơn vị hành chính cực mạnh khi lúc nào cũng chỉ nêu làng ta, huyện ta, tỉnh ta. Chúng ta hội nhập, đi theo kinh tế thị trường mà tư duy như thế không thay đổi được”.
- Thủ tướng ban hành Kế hoạch hành động chống tài trợ khủng bố (Vietnamplus): Theo kế hoạch, các nội dung hành động sẽ triển khai như xác định các rủi ro, phát triển các chính sách và hợp tác trong nước; rửa tiền và tịch thu tài sản; tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí; áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho khu vực tài chính và phi tài chính được chỉ định
- Xe ben chở cát bốc cháy ngùn ngụt giữa cầu (Pháp luật), - Kẹt xe kéo dài vì ôtô bốc cháy giữa cầu (VnExpress): Vụ hỏa hoạn trên xe tải xảy ra lúc 9h20 ngày 27.11. Xe tải chở cát BKS 57H-8757 đang di chuyển hướng quận 8 về quận 5. Khi chạy lên giữa cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) thì bất ngờ bốc cháy, lửa ngùn ngụt bao trùm phía đầu xe. Hỏa hoạn khiến phần cabin xe bị cháy rụi. Xe ben bị cháy nằm chắn giữa cầu, dầu nhớt chảy lênh láng, gây cảnh kẹt xe nghiêm trọng. Dòng xe nối đuôi kéo dài khoảng một km từ giữa cầu Nhị Thiên Đường 2 đến quốc lộ 50.
.
Thế giới - đối ngoại
.
- Biểu tình khắp nước Mỹ (Tuổi trẻ online), - Tòa nhà của người Việt bị thiêu rụi trong bạo loạn ở Mỹ (VnExpress): Hôm qua, hàng chục ngàn người Mỹ đã biểu tình ở nhiều thành phố khắp cả nước để phản đối vụ cảnh sát da trắng không bị truy tố dù đã bắn chết thanh niên da đen. Ít nhất một tòa nhà thuộc sở hữu của người Việt ở Mỹ bị đốt cháy và thiệt hại lớn khi bạo lực bùng phát.
- Mỹ tiếp tục dội bọm xuống Kobani nhưng khó tiêu diệt IS (Tuổi trẻ online): Quân đội Mỹ đang tăng cường máy bay chiến đấu từ Afghanistan để không kích tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Nhưng việc xác định các mục tiêu là rất khó khăn.
- Hơn 4000 người dân thôn Mã Sách biểu tình yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Đông thả người (Việt Nam thời báo): Ngày 20 tháng 11, tại thôn Mã Sách, huyện Phổ Ninh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hàng ngàn người dân bao vây chính quyền huyện, yêu cầu lập tức thả 12 người dân trong thôn bị bắt vô lý khi kiên trì giành lại đất bị chính quyền trưng thu.
- Bầu cử Thái 'sẽ chuyển sang 2016' (BBC tiếng Việt): Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Sommai Phasee nói bầu cử dân chủ ở nước này có thể phải lùi thêm 18 tháng.
- - Chính quyền Hong Kong hoàn tất giải tán người biểu tình (RFA tiếng Việt), - Cảnh sát bị bắt vì đánh người biểu tình (Người Lao Động): Chính quyền đặc khu Hong Kong đã hoàn tất kế hoạch dẹp bỏ tất cả những địa điểm từng bị lực lượng tranh đấu đòi dân chủ chiếm giữ trong 2 tháng vừa qua. Có 7 cảnh sát Hồng Kông bị bắt và đình chỉ công tác vì liên quan đến cáo buộc đánh một người biểu tình ủng hộ dân chủ.
- Trung Quốc chi 3 tỷ USD mua tên lửa tối tân của Nga (VnExpress): Bắc Kinh ký một hợp đồng trị giá hơn 3 tỷ USD với Moscow để trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph.
- Thủ Tướng Thái Lan họp báo sau 6 tháng cầm quyền (RFA tiếng Việt): Theo lời Thủ Tướng Thái, ông nhận lãnh trách nhiệm điều hành đất nước vì muốn quốc gia ổn định chứ không phải vì quyền lợi cá nhân.
- Nếu muốn hòa bình, NATO nên khai trừ Mỹ' (Pháp luật): Người phát ngôn Duma Quốc gia Nga, Sergey Naryshkin vừa lên tiếng cho rằng các nước thành viên NATO nên khai trừ Mỹ ra khỏi tổ chức này để “đưa tình hình an ninh châu Âu trở lại bình thường”.
- Ukraine từ chối nhập than của Mỹ, chuyển hướng sang Việt Nam (Vietnamplus): Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine Yuriy Zyukov cho biết nước này không có kế hoạch nhập than của Mỹ vì giá thành cao. Thay vào đó, Kiev đang xem xét khả năng mua than của Việt Nam và Australia.
- Tổng thống Nga chuẩn bị ký sắc lệnh “sẵn sàng thời chiến” (Một thế giới): Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Soigu đang đề xuất lên Tổng thống Nga dự thảo "sẵn sàng thời chiến" quy định tất cả các thống đốc Nga đều phải trải qua huấn luyện quân sự thường xuyên nhằm chủ động trong những tình huống xấu nhất.
- Hội nghị Hạ sỹ quan Quân đội các nước ASEAN lần 4 năm 2014 (Vietnamplus): Quân đội Nhân dân Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Hạ sỹ quan Quân đội các nước ASEAN lần thứ tư (ASMAM-4) năm 2014 với chủ đề: “Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hạ sỹ quan và Quân nhân chuyên nghiệp trong hệ thống Lục quân các nước ASEAN, khả năng hợp tác trong tương lai.”
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Belarus (Vietnamplus): Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko.
.
Phân tích - Bình luận
.
- Con voi trong phòng (facebook Nguyễn Tuấn): Tôi nghĩ câu "một con voi nó đang ở trong phòng" chính là trả lời cho câu hỏi của nhà báo Kỳ Duyên. Thôi thì cứ nói thẳng ra: "Con voi" đó chính là cái chủ nghĩa làm nền tảng thế chế mà VN đang theo đuổi.
- Chấn hưng dân trí: Làm cách nào để sự giả dối không truyền đến đời con cháu? (Blog Bauxite VN): “Chính các ông bà đã từng làm những vệ sĩ trung thành của cái hệ thống đầy khuyết tật này, và chúng tôi, lớp con cháu, phải hàn gắn lại những đống phế thải ấy, không biết đến bao giờ mới khắc phục được”.
Giáo dục
.
- Nhiều học sinh Hà Nội bị bạo lực học đường (VnExpress): Kết quả nghiên cứu với 3.000 học sinh ở 30 trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội trong 6 tháng qua cho thấy, hơn 71% em đã bị bạo lực giới trong trường học, trong đó 19% bị bạo lực tình dục khi ở trường.
- Những lán trọ sơ sài đến khó tin (Vietnamnet): Trường Tiểu học và THCS Thuần Mang nằm trên địa phận xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Do nhà xa trường hàng chục cây số, hơn 20 học sinh người H' Mông ở cả 2 cấp học hiện trọ học tại khu lán nứa tại bãi đất trống phía sau khu giảng dạy.
- Đến năm 2020, sẽ xóa mù chữ cho hơn 21.000 người (Pháp luật): Đến năm 2020 sẽ xóa mù chữ cho hơn 21.000 người và tiếp tục giáo dục sau khi biết chữ cho hơn 73.000 người. Đối tượng của đề án này là những người trong độ tuổi từ 15 đến 60 chưa biết chữ, đã bỏ học lớp 4, lớp 5.
.
Góc nhìn trẻ
.
- ‘Nghề’ đi học (VnExpress): Ngược lại, không có nghề để đi làm nhưng tôi thấy nhiều sinh viên lại rất giỏi nghề “đi học”. Dường như đi học mới là kỹ năng quan trọng nhất mà họ được rèn luyện trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều người trẻ còn coi đi học như một nghề nghiệp vẻ vang, và họ cứ ở lỳ tại “doanh nghiệp trường học” mà không chịu nhảy việc.
- Khi tuổi trẻ lên tiếng. (Blog RFA ): Soạn sách giáo khoa dù là môn gì cũng dựa trên cách sắp xếp khoa học và kinh nghiệm tích lũy lâu năm trong lĩnh vực chuyên môn. Ở đây không có chỗ cho các ông khoe nhặng lên những kiến thức không phù hợp, cốt chứng tỏ rằng bài học càng khó thì học sinh càng giỏi.
- Cụ ông Nhật tố học sinh Việt trộm ô bằng tiếng Việt (Một thế giới): “Bác Kitagawa ghét học sinh Việt Nam vì có người lấy cái ô của bác!”. Tờ giấy tố học sinh Việt trộm ô được dán trước nhà Kitagawa, một cụ ông tốt bụng người Nhật khiến dân mạng sôi sục.
- Đám đông, sự khác biệt và chính ta (Triết học đường phố): Chúng ta sống, chúng ta tuân thủ những luật lệ chung. Vì những lợi ích mà người khác mang lại, chúng ta biến thành những kẻ chạy theo số đông và nịnh nọt họ, làm vừa lòng họ dù rằng có thể những gì ta nói, những việc ta làm không hề đúng với những gì ta nghĩ.
.
Thể thao - Sức khoẻ - Môi trường
.
- Dân Trung Quốc 'bất lực' chìm trong sương mù ô nhiễm (Pháp luật): Trung tâm thời tiết quốc gia cảnh báo sương mù nặng trong tuần này sẽ lan rộng trên khắp miền bắc Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc.
- Vaccine chống Ebola 'nhiều triển vọng' (BBC tiếng Việt): Kết quả thử nghiệm ở người đầu tiên cho thấy vaccine chống Ebola là an toàn và có thể giúp hệ miễn dịch kháng cự trước virus.
- Lần đầu ghi hình 'quái vật đại dương' (Youtube): Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên ghi được hình ảnh một loài cá vảy chân, sinh vật hiếm được mệnh danh là quái vật dưới đại dương.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Những vết thương không thể lành' của xã hội Việt Nam (Người Việt): 91 “mảnh ghép” trong hơn 500 trang sách là 91 câu chuyện thực, mỗi câu chuyện cô đọng trên dưới 3,000 chữ. Có thể đó là những sự kiện, những vấn đề xã hội mà người đọc trong và ngoài nước đều đã được nghe nói đến. Thế nhưng, chỉ khi đọc qua những trang sách của Cánh Cò, người ta mới vỡ òa trong niềm nhức nhối.
- Google cổ vũ trẻ em Việt Nam vẽ ước mơ (Tuổi trẻ online): Chương trình nhằm kêu gọi và cổ vũ các em thể hiện khả năng sáng tạo nghệ thuật với những ý tưởng Doodle độc đáo nhằm khuyến khích các em không ngừng mơ ước và theo đuổi ước mơ của mình.
.
-----------------------------------
.
.
Published on November 27, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày






1 comment:

View My Stats