25.11.2014
Tháng bảy năm
ngoái, tôi sang California dự cuộc hội thảo về Tự Lực
văn đoàn. Phải nói ngay là cuộc hội thảo rất thành
công: Thứ nhất, hầu hết con cháu của các thành viên
trong nhóm đều có mặt; thứ hai, số người tham dự rất
đông; và thứ ba, chất lượng các bài thuyết trình nói
chung rất khá. Cuộc hội thảo kéo dài hai ngày; đến
những giờ cuối cùng của ngày thứ hai, hội trường vẫn
chật cứng người. Tuy nhiên, điều gợi cho tôi nhiều
suy nghĩ nhất là sự vắng mặt của một số cây bút nổi
tiếng trước năm 1975 vốn từng gặp gỡ hoặc sinh hoạt
chung với Nhất Linh thời ông làm tờ Văn Hoá Ngày Nay. Lý
do: Phần đông, đã lớn tuổi, sức khoẻ rất yếu. Chỉ
có nhà văn Doãn Quốc Sỹ tham dự, đọc một bài viết
sẵn về nhạc phụ của ông, nhà thơ Tú Mỡ. Nhìn dáng
đi lẩy bẩy của Doãn Quốc Sỹ và nghĩ đến sự vắng
mặt của nhiều người khác, kể cả nhà văn Võ Phiến
đang ở rất gần toà soạn Người Việt, nơi tổ chức
cuộc hội thảo, tôi ngậm ngùi nghĩ: một thế hệ nữa
sắp sửa biến mất.
Chính từ cảm giác ngậm ngùi ấy, tôi nảy ra sáng kiến tổ chức một cuộc hội thảo về văn học Miền Nam 1954-75 trước khi tất cả những người đóng vai trò tích cực trong việc xây đắp nó vĩnh viễn ra đi. Ngày hôm sau, trong lúc tán gẫu với nhà thơ Đỗ Quý Toàn và nhà thơ Trần Dạ Từ, tôi nêu lên ý kiến ấy; cả hai anh đều tán thành. Hôm sau nữa, tôi nói chuyện với nhà văn Phạm Phú Minh; anh Minh cũng tán thành. Những ngày kế tiếp, hầu như gặp ai, tôi cũng hỏi dò, và mọi người đều nghĩ đó là việc cần làm. Một số người nhấn mạnh: Nếu ở hải ngoại, mình không làm thì có lẽ còn lâu, lâu lắm, may ra mới có người làm. Mà họ làm, chưa chắc đã xuất phát từ thiện chí. Có khi nhằm xuyên tạc nữa không chừng.
Chính từ cảm giác ngậm ngùi ấy, tôi nảy ra sáng kiến tổ chức một cuộc hội thảo về văn học Miền Nam 1954-75 trước khi tất cả những người đóng vai trò tích cực trong việc xây đắp nó vĩnh viễn ra đi. Ngày hôm sau, trong lúc tán gẫu với nhà thơ Đỗ Quý Toàn và nhà thơ Trần Dạ Từ, tôi nêu lên ý kiến ấy; cả hai anh đều tán thành. Hôm sau nữa, tôi nói chuyện với nhà văn Phạm Phú Minh; anh Minh cũng tán thành. Những ngày kế tiếp, hầu như gặp ai, tôi cũng hỏi dò, và mọi người đều nghĩ đó là việc cần làm. Một số người nhấn mạnh: Nếu ở hải ngoại, mình không làm thì có lẽ còn lâu, lâu lắm, may ra mới có người làm. Mà họ làm, chưa chắc đã xuất phát từ thiện chí. Có khi nhằm xuyên tạc nữa không chừng.
Ừ,
vậy thì làm.
Trong
việc chuẩn bị, công việc khó nhất là mời các thuyết
trình viên. Hầu như ban tổ chức đều đồng ý: ưu tiên
mời các nhà văn và nhà thơ đã từng có công góp phần
tạo dựng nên nền văn học miền Nam trước đây. Nhìn
vào danh sách và tiểu sử in ở cuối cuốn “Văn học
miền Nam, tổng quan” của Võ Phiến, tôi thấy có
gần 500 người. Nhiều. Nhưng nhìn lại những người
hiện đang sống ở hải ngoại, con số ít hẳn lại.
Thư mời gửi đi, hồi âm nhận được phần lớn rất
buồn: rất ủng hộ cuộc hội thảo, nhưng sức yếu,
lại bệnh, không thể tham dự được. Đọc những bức
email hồi âm như vậy, thú thật, tôi thấy hiu hắt thế
nào.
May,
con số những nhà văn, nhà thơ và nhà nghiên cứu nhiệt
tâm với văn học miền Nam còn khá nhiều. Phần lớn họ
còn trẻ, trưởng thành sau năm 1975; cũng có một số
người lớn tuổi nhưng chỉ thực sự cầm bút sau 1975.
Họ không tham gia vào sinh hoạt văn học miền Nam lúc
trước. Họ không có những kinh nghiệm trực tiếp và cụ
thể về những sinh hoạt cũng như những quan hệ phức
tạp giữa giới cầm bút với nhau cũng như giữa giới
cầm bút và chính quyền trong thời kỳ trước năm 1975.
Điều đó có ảnh hưởng gì đến nhận định của họ
hay không? Câu trả lời, theo tôi, là: Không. Bởi, nghiên
cứu và phê bình văn học, người ta chỉ cần làm việc
với tác phẩm chứ không phải với tác giả. Không biết
các giai thoại trong giới cầm bút có khi lại hay: Người
ta có thể tập trung hoàn toàn vào văn bản.
Cuối
cùng, con số thuyết trình viên cũng lên đến gần 20
người. Đề tài thuyết trình khá phong phú và đa dạng.
Có người đi tìm những đặc điểm chung của văn học
miền Nam (Du Tử Lê, Bùi Vĩnh Phúc và Trần Doãn Nho); vị
trí của nó trong tiến trình hiện đại hoá của văn học
Việt Nam nói chung (Nguyễn Hưng Quốc); vấn đề xuất
bản và phát hành sách ở miền Nam (Phạm Phú Minh); ảnh
hưởng của Tây phương trên một số nhà văn và nhà thơ
(Hoàng Ngọc-Tuấn); diện mạo của thơ trong những năm
cuối cùng của miền Nam (Nguyễn Đức Tùng), vai trò của
nhóm Sáng Tạo (Trần Thanh Hiệp và Trương Vũ); chính
sách của nhà cầm quyền Việt Nam sau năm 1975 đối với
văn học miền Nam (Phùng Nguyễn); ảnh hưởng của văn
học miền Nam đối với các thế hệ trưởng thành sau
năm 1975 (Trangđài Glassey-Trầnguyễn). Cũng có người đi
vào một số khía cạnh khác, như vấn đề nữ quyền
(Trịnh Thanh Thuỷ), khái niệm mẹ và di sản cho con trong
một số tác phẩm của Dương Nghiễm Mậu, Viên Linh, Nhã
Ca, Trùng Dương… (Đặng Thơ Thơ); vấn đề giới tính
và chính trị trong tác phẩm của Bình Nguyên Lộc (Đinh
Từ Bích Thuý). Riêng nhà văn Ngự Thuyết thì sẽ trình
bày cảm nghĩ của ông đối với thơ Thanh Tâm Tuyền.
Tôi
không hề có ảo tưởng các bài thuyết trình ấy có thể
trả lời mọi câu hỏi liên quan đến đặc điểm cũng
như các thành tựu của văn học miền Nam thời kỳ
1954-1975. Không có cuộc hội thảo nào có thể làm được
việc đó. Đánh giá một thời kỳ văn học là công việc
thuộc nhiều thế hệ, thậm chí, nhiều thời đại khác
nhau. Tuy nhiên, tôi tin, một cuộc hội thảo nghiêm túc
sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, trong cũng như
ngoài nước, để mọi người nhớ, trước đây, chúng
ta đã từng có một thời kỳ văn học rất khởi sắc,
có những thành tựu rất đáng tự hào. Nền văn học
ấy từng bị chính quyền mới sau năm 1975 tìm mọi cách
để xuyên tạc, bôi nhọ và huỷ diệt nhưng, sau gần 40
năm, nó vẫn còn đầy sức sống. Vẫn được nhiều
người ngưỡng mộ. Và nhớ.
*
*
*
THƯ
MỜI
HỘI
THẢO VỀ VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975
Trân
trọng kính mời quý đồng hương đến tham dự cuộc hội
thảo về hai mươi năm văn học Miền Nam 1954-1975 lần
đầu tiên được tổ chức trong hai ngày 6 và 7 tháng 12
năm 2014 tại:
- Thứ bảy 6/1/22014: Toà soạn nhật báo Người Việt (14771-14772 Moran Street Westminster, CA 92683)
- Chủ nhật 7/12/2014: Toà soạn nhật báo Việt Báo (14841 Moran St.
Westminster, CA92683)
Ban
tổ chức:
Nhật
báo Người Việt
Nhật
báo Việt Báo
Báo
mạng Tiền Vệ (http://tienve.org)
Báo
mạng Da Màu (http://damau.org)
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
--------------------
Thứ
Sáu, ngày 21 tháng 11 năm 2014
.
Phỏng
vấn nhà văn Trịnh
Thanh Thủy về Văn Học Miền Nam 1954 – 1975
Kalynh
Ngô/Người Việt (thực hiện)
22.11.2014
.
Chủ
Nhật, ngày 23 tháng 11 năm 2014
dieu khac chan may
ReplyDeletecấy chân mày
cay chan may
cấy chân mày nam
cay chan may nam
cấy chân mày nữ
cay chan may nu
phun may tan bot
phun mày tán bột ở đâu đẹp
phun may tan bot o dau dep
điêu khắc lông mày ở đâu đẹp