06:58:am
29/11/14
Bertrand
Russell là một trong những người trí thức nổi danh bậc
nhất của nước Anh trong thế kỷ XX. Ông là một giáo sư
dậy môn Tóan tại đại học danh tiếng Cambridge và là
tác giả của cuốn sách đồ sộ về Tóan học được
giới hàn lâm trí thức ca tụng, mà có nhan đề là
Principia Mathematica. Nhưng ông lại có nhiều tư tưởng độc
đáo táo bạo – đặc biệt là chủ trương chống chiến
tranh nên đã gây ra nỗi bất mãn khó chịu cho nhiều
người.
Riêng
tôi, thì tôi rất tâm đắc với 2 câu thật ngắn gọn
ông khuyên nhủ các bạn trẻ nguyên văn tiếng Anh như sau
: “Let’s have the Right Thinking” và “Let’s have the Nice
Feeling”. Chữ Right Thinking này có hàm ý như chữ Trí; và
chữ Nice Feeling thì cũng tương tự như chữ Nhân – trong
3 chữ “Nhân, Trí, Dũng” mà cha ông chúng ta vẫn sử
dụng để nói lên phẩm chất cao quý của người trượng
phu quân tử vậy.
Khi
còn bị giam giữ nơi trại tù Z30D ở Hàm Tân Phan Thiết
vào những năm từ 1992 đến 1996, tôi đã khai triển ý
nghĩa của hai câu đó trong bài thơ song ngữ Việt Anh mà
bản tiếng Việt có nhan đề là “Nói với các bạn
trẻ”- trong đó có mấy câu đầu như sau : “Hãy Suy
nghĩ Chính xác” và “Hãy có Lòng Nhân hậu”.(Toàn văn
bài thơ sẽ được ghi trong phần Phụ chú kèm theo bài
này)
Trong
bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn một vài
suy nghĩ liên quan đến họat động của người trí thức
vốn được dân tộc và đất nước cung ứng cho bao nhiêu
phương tiện vật chất tinh thần và cơ hội tốt đẹp
để trau dồi kiến thức, cũng như nâng cao phẩm chất
cuộc sống cho bản thân mỗi người. Xin lần lượt trình
bày vấn đề qua mấy mục sau đây.
I
– Trước hết là bàn về cái tầm nhìn trong thời đại
văn minh tiến bộ hiện nay.
Thế
giới quanh ta mỗi ngày một tiến bộ nhờ những phát
minh đột phá về mặt khoa học kỹ thuật, nhờ sự phát
triển kinh tế thương mại, nhờ sự giao lưu tiếp súc mở
rộng khắp mọi quốc gia và nhờ cả về tinh thần bao
dung hòa ái giữa các dân tộc – đặc biệt kể từ sau
khi thế chiến II chấm dứt vào năm 1945.
Đó
là xét về bối cảnh chung của thế giới ngày nay ở vào
đầu thế kỷ XXI. Còn riêng đối với nước Việt nam
chúng ta trong khu vực Đông Nam Á châu, thì ta có thể ghi
ra một vài nhận xét đơn giản đại khái như sau.
1
– Chỉ cần nhìn qua mấy nước láng giềng với ta như
Singapore, Đài Loan, Đại Hàn, thì vào năm 1960 họ cũng
còn ở mức độ kém phát triển giống như ta thôi. Ấy
thế mà bây giờ sau có 50 năm, mà họ đã bứt đi xa quá
– vượt hơn Việt nam ta biết bao nhiêu lần về đủ mọi
phương diện kinh tế vật chất, khoa học kỹ thuật và
nhất là xã hội ổn định hài hòa, ngăn nắp đâu ra đấy
v.v… Những nước này trước năm 1945, thì đều bị các
nước khác xâm chiếm đô hộ – cụ thể như Đài Loan,
Đại Hàn thì bị Nhật chiếm đóng, Singapore thì là
thuộc địa của đế quốc Anh. Vậy mà chỉ sau vài chục
năm giành lại được chủ quyền độc lập, họ đã bắt
tay xây dựng được thành một quốc gia cường thịnh
được sự nể trọng của mọi người trên khắp thế
giới.
Cái
kinh nghiệm thành công của các nước bạn láng giềng này
cần được phân tích tìm hiểu cặn kẽ để giúp cho
người Việt chúng ta rút ra được một bài học thực
tiễn và hữu ích có thể đem ứng dụng vào công cuộc
xây dựng và phát triển quê hương đất nước mình vậy.
2
– Có thể nói cả ba nước này đều có những đặc
tính tương tự nhau, đó là : Chính quyền Nhà nước (the
State) luôn nghiêm túc bảo đảm sự tự do kinh doanh của
Thị trường Kinh doanh (the Marketplace) và cũng thực tâm
tôn trọng tính cách độc lập của Xã hội Dân sự (the
Civil Society). Nhờ vậy, mà mọi thành phần dân tộc có
đủ mọi điều kiện để mà phát huy tính sáng tạo của
mình hầu tạo được một Không gian Xã hội (the Social
Space) thật là thông thóang, cởi mở và nhân ái hài hòa.
Mặt
khác, cả ba quốc gia này đều tích cực cố gắng mở
rộng việc bang giao chính trị văn hóa xã hội – cũng
như phát triển mạnh mẽ việc trao đổi buôn bán làm ăn
với thế giới bên ngòai. Nhờ có sự hội nhập mật
thiết và êm thắm như thế đối với cộng đồng thế
giới mà họ đã gặt hái được bao nhiêu thành công
thắng lợi về nhiều phương diện cho đất nước –
trong khi vẫn giữ được chủ quyền độc lập và uy tín
cho riêng dân tộc của mình.
3
– Trong khi đó, nếu mà nhìn cho kỹ lại nước Việt nam
của mình trong 40 năm qua kể từ khi chiến tranh chấm dứt
vào năm 1975, thì chúng ta thấy tình hình thực tế ra sao?
Phải
nói thẳng thắn rằng chế độ độc tài chuyên chế toàn
trị do đảng cộng sản áp đặt trên cả nước là
nguyên nhân chính yếu đã gây ra sự trì trệ lạc hậu
cực kỳ tệ hại cho dân tộc chúng ta hiện nay.
Chính quyền cộng sản không những nắm giữ độc quyền
về chính trị, mà còn cả về kinh tế, xã hội và văn
hóa nữa. Đảng cộng sản còn khống chế cả đến toàn
bộ khu vực Xã hội Dân sự và nặng tay đàn áp đối
với các tổ chức tôn giáo nữa. Rõ ràng là họ đã gây
chia rẽ, rối lọan bất an trong mọi tầng lớp dân tộc
với chủ trương phân biệt giữa Ta và Địch – tức là
giữa những người thuộc phe nhóm bè lũ của riêng họ
với những người không chịu ngoan ngõan rắp mắt quỵ
lụy tuân theo họ. Đối với những người bất đồng
chính kiến này, thì họ gán cho cái nhãn hiệu là “Thế
lực thù địch”, “Phần tử lạc hậu phản cách mạng”,
“Âm mưu Diễn biến Hòa bình” để mà thẳng tay trấn
áp, diệt trừ – mà không hề còn một chút xót thương
thông cảm nào đối với đông đảo số đồng bào cùng
chung máu đỏ da vàng như chính họ.
Nói
cho gọn hơn, thì với chủ trương cực đoan quá khích
giáo điều Marxist – Leninist, người cộng sản ở nước
ta đã gây chia rẽ trầm trọng giữa các tầng lớp trong
đại khối dân tộc. Họ chính là lọai người “gây
phân chia” mà trong tiếng Anh gọi là “the dividers” –
khiến làm khuấy động rối lọan tòan thể cái không
gian xã hội của dân tộc chúng ta. Dù có sự “Đổi
mới” với sự nới rộng quyền tự do kinh doanh từ gần
30 năm nay – thì về phương diện chính trị, xã hội văn
hóa – chính quyền cộng sản vẫn còn gồng mình xiết
chặt hạn chế không cho người dân được tự do phát
huy óc sáng tạo của mình để góp phần vào việc nâng
cao vị thế của đất nước ta lên cho xứng với tầm
văn minh tiến bộ đích thực của thời đại ngày nay
vậy.
II
– Bàn về cái Tâm của lớp người trí thức hàn lâm ở
nước ta.
Dân
gian ta vẫn thường nói đến chữ Tâm kèm theo với vài
ba chữ khác nữa, cụ thể như chữ Tâm an”, “Tâm hoà”,
“Tâm bình”, “Tâm ngay thẳng”, Tâm trong sáng”, “Trực
tâm” – ngược lại là những chữ “Ác tâm”, “Hắc
tâm”, “Tà tâm”, “Tâm đen tối” v.v… Cụ Nguyễn
Du cũng phát biểu đanh thép trong Truyện Kiều rằng : “Chữ
Tâm kia mới bằng ba chữ Tài” – đó là chủ ý đề
cao cái giá trị căn bản trong cuộc sống con người giữa
nhân quần xã hội. Cụ Tiên Điền muốn nhắc nhủ con
cháu cần phải chú trọng trau dồi cái phần đạo đức,
cái tấm lòng ngay thẳng để mà sống cho có nhân, có
nghĩa – đó là điều quan trọng cần thiết hơn nhiều
so với chuyện bồi dưỡng tài năng trí tuệ ở học
đường. Điều này rõ ràng là theo sát với lời dậy bảo
của cha ông ta từ xưa được gói ghém trong một câu ca
dao tục ngữ rất quen thuộc, đó là câu nói : “Tiên
học Lễ, Hậu học Văn”. Chữ Lễ ở đây có hàm ý là
Lễ nghĩa, Đạo đức. Còn chữ Văn bao gồm Văn hóa, Kiến
thức v.v…
Nhìn
vào xã hội ngày nay tại nước ta sau 70 năm dưới chế
độ độc tài chuyên chế cộng sản, thì hệ thống giá
trị đạo đức đã bị băng họai, xuống cấp trầm
trọng – con người bị lây nhiễm rất nặng cái tật
dối trá, lươn lẹo, lừa bịp phản bội lẫn nhau ở mọi
nơi, mọi lúc. Cán bộ chính quyền nhà nước chuyên môn
lừa dối người dân, bưng bít tin tức, dùng ngôn ngữ
xảo trá qua báo chí, phát thanh, truyền hình mỗi ngày –
mãi rồi người dân cũng khám phá ra tỏ tường cái mặt
thật sai trái lem luốc của đảng cộng sản, của chính
quyền nhà nước. Và đối lại, người dân cũng phải
tìm cách đối phó lại với nhà nước bằng lối dối
trá, đóng kịch giả vờ, “nghĩ một đàng, nói một
nẻo”. Vì nhà nước dùng công an mật vụ, nhà tù để
đe dọa trấn áp những người bất mãn chống đối –
thì người dân cũng phải tìm mọi cách len lỏi, giấu
giếm mà đưa ra những câu phê bình chỉ trích những sai
trái, bất công áp bức do cán bộ gây ra đối với họ.
Rõ ràng đó là cái thứ “Bia Miệng” xuất phát từ
phía số đông quần chúng là nạn nhân của giới thống
trị cộng sản vậy.
Những
người đã từng sinh sống và làm việc lâu năm trong chế
độ cộng sản, thì đã lần lượt tiết lộ cho công
chúng biết được những dối trá, đểu cáng, thâm hiểm
của giới cán bộ cao cấp chủ chốt – điển hình như
Lê Đức Thọ, Lê Duẫn, Tố Hữu v.v… Cụ thể là trong
những cuốn Hồi ký của Vũ Thư Hiên, cuốn “Bên Thắng
Cuộc” của Huy Đức, cuốn “Những Lời Trăng Trối”
của Trần Đức Thảo và cuốn mới nhất nhan đề là
“Đèn Cù” của Trần Đĩnh – thì các tác giả đều
đưa ra những chứng từ thật là trung thực, khả tín về
sự xuống cấp băng họai về mặt luân lý đạo đức
trong xã hội do giới lãnh đạo cộng sản gây ra. Người
cộng sản chuyên môn chủ trương xúi giục lòng hận thù
ân óan tàn bạo giữa các tầng lớp quần chúng – điển
hình nhất là các vụ “tố điêu, tố gian” trong chiến
dịch Cải cách Ruộng đất hồi giữa thập niên 1950,
theo đúng sự dàn dựng cố vấn của Mao Trạch Đông và
bè lũ Trung cộng.
Kết
cục là sự “gian dối, đểu cáng đã lên ngôi”, làm
ung thối tận gốc rễ cái truyền thống nhân bản nhân
ái – mà cha ông chúng ta đã khổ công vun đắp xây dựng
từ bao nhiêu thế hệ trước đây hàng ngàn năm mới tạo
ra được.
Đứng
trước sự tàn phá đổ vỡ kinh hoàng về văn hóa đạo
đức như thế, nhiệm vụ của giới sĩ phu quân tử là
phải cố gắng hết mình để hợp lực sát cánh chặt
chẽ với nhau – nhằm khởi động được một tiến
trình phục hồi lại cái căn bản nhân đạo và nhân ái
ngàn xưa của dân tộc. Đồng thời cũng phải có tinh
thần hướng thượng, cầu tiến và phục thiện để mà
tiếp nhận được cái hay, cái thiện hảo của thế giới
hiện đại – hầu đem về bồi bổ thêm vào cho cái kho
tàng vốn liếng tinh thần đã sẫn có của nước nhà.
Nói
vắn tắt lại, là người sĩ phu trí thức vừa phải có
tầm nhìn xa rộng để hiểu biết thấu đáo về tình
hình tổng quát của đất nước trong thời đại tòan cầu
hóa hiện nay (global vision) – mà cũng vừa phải có cái
tâm thật trong sáng và nồng ấm với một tình yêu trọn
vẹn để hy sinh hết mình cho đại nghĩa của dân tộc
(total love). Có như vậy, thì đất nước chúng ta mới có
cơ may vượt thóat khỏi sự thách đố bế tắc lớn lao
hiện nay vào đầu thế kỷ XXI vậy./
Costa
Mesa, California Tháng 11 Năm 2014.
©
Đàn Chim Việt
COTODA
says:
Đây
là bài chính luận hay, vạch ra những dối trá, đểu
cáng, thâm hiểm và tàn ác của chế độ VC hiện nay. với
lời kêu gọi “người sĩ phu trí thức” góp phần làm
cho đất nước thoát khỏi nhưng bế tắc hiện nay.
Xin
chỉ góp ý đôi điều về Bertrand Russel:
Bertrand
Russel và Jean-Paul Sartre là hai nhận vật nổi tiếng thế
giới, thuộc cánh tả ủng hộ VC trong chiến tranh VN. Sau
khi VC chiếm Miền Nam vào năm 1975, các đợt thuyền nhân
liều chết vượt biển, chạy thoát VC trên những con
thuyền mong manh, đã làm chấn động lương tâm thế giới.
Jean-paul Sartre đã “sáng mắt”. Ông xin lỗi và rút lại
những lời ủng hộ CS Hà Nội trước đây. Bertran Russel
thì đã chết năm 1970. Về tư cách, tôi nghĩ Sartre “bảnh”
hơn Russel. Sartre từ chối nhận giải Nobel vì không muốn
bị ảnh hưởng đến công việc hoạt động chính trị
cấp tiến của mình, trong khi đó, Russel nhận giải Nobel
với số tiền thưởng lớn mà còn yêu cầu Hà Nội gửi
tiền tài trợ để hoạt động thì làm sao vô tư được.
Lên tiếng “Let’s have the Right Thinking” và “Let’s
have the Nice Feeling”, Bertran Russel đã nói một đàng làm
một nẻo. Phải biết lý luận và nhìn vào thực tế để
thấy đâu là sự thật. Không nên quá tin vào người gọi
là trí thức hay có tiếng tăm bởi vì “your doing right is
not my doing wrong.”
Việc
Jean-paul Sartre và một số nhận vật nổi tiếng xin lỗi
và rút lại những lời ủng hộ CS Hà Nội trước đây
cho thấy họ chỉ là những nhà lý thuyết,” chính khách
salon”, không biết rõ thực tế CS. Chỉ những người
sống dưới chế độ CS mới thấy và phải chịu đựng
cái dã man, tàn bạo của CS. Bởi vậy, nhà thơ Nguyễn
Chí Thiện đã nói Bertrand Russel “đần” về chính trị:
Gửi
Bertrand Rút-Xen
Ông
là một bậc triết nhân
Nhưng về chính trị ông đần làm sao
Ông bênh Việt cộng ồn ào
Nhưng ông hiểu chúng tí nào cho cam
Mời ông tới Bắc Việt Nam
Xem nô lệ đói phải làm ra sao
Mời ông tới các nhà lao
Xem bò lợn được đề cao hơn người
Không ai kêu nổi một lời
Mồm dân Đảng khóa đã mười mấy năm
Xem rồi ông mới hờn căm
Muốn đem bọn chúng ra băm ra vằm
Tuổi ông ngót nghét một trăm
Nhưng thua cậu bé mười lăm đói gầy
Về môn “cộng sản học” này
Nhưng về chính trị ông đần làm sao
Ông bênh Việt cộng ồn ào
Nhưng ông hiểu chúng tí nào cho cam
Mời ông tới Bắc Việt Nam
Xem nô lệ đói phải làm ra sao
Mời ông tới các nhà lao
Xem bò lợn được đề cao hơn người
Không ai kêu nổi một lời
Mồm dân Đảng khóa đã mười mấy năm
Xem rồi ông mới hờn căm
Muốn đem bọn chúng ra băm ra vằm
Tuổi ông ngót nghét một trăm
Nhưng thua cậu bé mười lăm đói gầy
Về môn “cộng sản học” này
NCT,
1968
No comments:
Post a Comment