Saturday 29 November 2014

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 29-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Hai, 01/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
*
*
- Sinh nhật Trần Huỳnh Duy Thức, nhớ lại thông điệp "Chúng ta cần sự thay đổi" (FB Con Đường VN): Phải thay đổi. Ngay cả người cộng sản cũng đang cảm nhận rõ điều này. Nhưng chỉ thay đổi khi họ thực tâm thay đổi hoặc họ không còn cơ hội chung tay với người dân đất nước này nữa. Bất luận nó là gì, khi anh Thức trở về là ngày đất nước cần đến những con người như anh và hàng ngàn những tài năng thực sự khác ở trong và ngoài nước cùng chung tay vực dậy Việt Nam. - Chúc mừng sinh nhật lần thứ 48 Trần Huỳnh Duy Thức (FB Trần Huỳnh Duy Thức)
- Hoàng Dũng CDVN cho biết: Anh Lê Hồng Phong (Lê Thiện Nhân) đi du lịch nước ngoài về qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, hiện đang bị bộ đội biên phòng cửa khẩu giữ lại không rõ lý do. Xin ace lưu tâm. 18h10 ngày 29/11/2014. Hiện anh đang phải ngồi chờ để biên phòng xin chỉ đạo từ các cấp.
.
Chính trị - xã hội
.
- Giết Hồ Duy Hải không cần giải oan!? (Chúa Cứu Thế): Bà Loan khẳng định con trai bà không có tội và cho biết thêm, “cảnh sát hình sự Tỉnh Long An đã giám định và khẳng định, 10 dấu vân tay của Hồ Duy Hải không trùng khớp với nhiều dấu vân tay trên lavabô và vòi nước, tại nơi hiện trường. Công an đã sai người –nhân viên bưu điện ở xã Nhị Thành ra chợ mua con dao và cái thớt về, để nộp cho cơ quan công an làm tang chứng vụ án. Hồ sơ bị cạo sửa… - Trần Thị Nga - Hãy lên tiếng cứu giúp tính mạng Hồ Duy Hải (Dân Luận)
- Thư kêu cứu khẩn cấp từ trại giam Xuyên Mộc của tù nhân Phan Ngọc Tuấn (Fb Con đường VN): Ngày 02/6/2014, tôi tuyệt thực phản đối việc họ cắt tiêu chuẩn gọi đt cho thân nhân hàng tháng của tôi từ tháng 02/2014 đến nay. Đến ngày 19/0, tôi bị xỉu, họ cấp cứu. Tổng cộng tôi tuyệt thực 8 ngày liên tục.
- Trường học 10 tỷ đồng để 'đắp chiếu' (Vietnamnet): Trường THCS Cao Xanh (Quảng Ninh) được đầu tư xây dựng 10 tỷ đồng, nhưng gần hai năm nay vẫn..."đắp chiếu". Trong khi đó, học sinh phường Cao Xanh, TP Hạ Long phải di chuyển tới 4 km mới tới trường học.
- Trần Nhật Phong - Điếu Cày và 'phép thử cờ vàng' (BBC): Thậm chí để tìm hiểu lập trường của một cá nhân, một tổ chức trong cộng đồng, đôi khi người ta buộc phải treo cờ vàng hoặc mở đầu các chương trình bằng thủ tục "chào quốc kỳ" và hát quốc ca VNCH. Nếu từ chối thì sẽ nhận lãnh ngay các hậu quả không lường trước, nhẹ thì bị đặt vấn đề trên báo chí, Internet, nặng thì có thể dẫn đến bị tẩy chay, bị biểu tình. - Phạm Trần - Hòa giải dân tộc và Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (Thông Luận): Ông Vũ Ngọc Nhạ, ông Phạm Xuân Ẩn đã từng đứng nghiêm chào lá Quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa! Như vậy thiết tưởng chuyện “trung thành với lý tưởng của lá cờ” của người cầm cờ hay chào cờ cũng chưa chắc ai đã trung thành hơn ai trong mặt trận đấu tranh tư tưởng.
- Xây BV Nhi đồng TP.HCM gần 4.500 tỉ đồng (Pháp luật): Bệnh viện này có hơn 1.000 giường bệnh với vốn đầu tư gần 4.500 tỉ đồng. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM làm chủ đầu tư dự án, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2016.
- Hai tàu cá Quảng Ngãi nói ‘bị tàu Trung Quốc đâm húc, phun vòi rồng’ (Một thế giới): Thuyền trưởng của hai tàu cá thuộc tỉnh Quảng Ngãi ngày 27.11 đã khai báo với Đồn biên phòng Tịnh Kỳ việc ‘bị tàu Trung Quốc (TQ) đâm húc, phun vòi rồng’ khi đang đánh bắt ở vùng biển gần đảo Đá Lồi (thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm, quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam).
- Việt Nam: Tham nhũng mười, chỉ thu hồi được hai (Người Việt): Tuy tham nhũng tràn lan song từ đầu năm đến nay, Công an Việt Nam chỉ thụ lý 415 vụ án tham nhũng gây thiệt hại khoảng 6,700 tỉ và hệ thống tư pháp chỉ thu hồi được khoảng 22%.
- Quốc hội bế mạc kỳ họp thứ 8, khoá XIII (VnExpress): Chiều 28/11, sau 33 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIII đã thông qua 18 luật, 11 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác. Trong đó có các điều khoản như: - Giam, giữ quá hạn một ngày có thể bị khởi tố (Tuổi trẻ online): Luật quy định để xảy ra việc quá hạn trong tạm giam, tạm giữ dù chỉ một ngày cũng có thể khởi tố vì hành vi giữ người trái phép. Quốc hội tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm theo ba mức (VnExpress): Nghị quyết 35 (sửa đổi) về việc lấy phiếu tín nhiệm vừa được Quốc hội thông qua với ba mức 'tín nhiệm cao', 'tín nhiệm' và 'tín nhiệm thấp'. Việc lấy phiếu sẽ được thực hiện một lần trong suốt nhiệm kỳ. - QH lấy phiếu tín nhiệm là thực hiện chủ trương của Đảng (VietnamNet) - Từ năm 2018, học sinh bắt đầu sử dụng sách giáo khoa mới (VnExpress): Quốc hội thông qua nghị quyết đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK). Từ năm 2018-2019, ngành giáo dục sẽ bắt đầu áp dụng SGK mới vào dạy học theo hình thức cuốn chiếu ở cả ba cấp học. - Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT hoàn thành Quốc lộ 1A năm 2015 (Tuổi trẻ online): Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8. Theo đó, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo quyết liệt để dự án mở rộng Quốc lộ 1A hoàn thành vào cuối năm 2015.
- Vụ phá cảnh quan Vịnh Hạ Long: Kỷ luật hàng loạt cán bộ (Pháp luật): công ty Minh Anh đã tự ý phá núi, mở đường và san đất đá ra vùng đệm di sản vịnh Hạ Long trên khu đất 30 ha (thuộc phường Hà Phong, TP Hạ Long) khi chưa hoàn thiện hồ sơ về chủ đầu tư, quy hoạch dự án và đất đai. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.
- 200 người siêu giàu Việt khác gì người giàu thế giới? (Một thế giới): Phần lớn những người siêu giàu của Việt Nam là nhờ vào kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, cổ phiếu. Còn những tỷ phú trên thế giới họ giàu lên nhờ việc đầu tư vào khoa học công nghệ ở trong những ngành công nghiệp mới.
- Trung Quốc ăn gạo Việt Nam nhiều nhất (Pháp luật): Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, thị trường lớn nhất của mặt hàng gạo tính đến nay vẫn là Trung Quốc với 31% thị phần.
- Chợ Kim Biên sẽ không còn bán phụ gia thực phẩm (Tuổi trẻ online): Những hộ kinh doanh hóa chất có diện tích điểm kinh doanh quá hẹp, không đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường sẽ đượcchuyển đổi ngành nghề kinh doanh hoặc dời về trung tâm kinh doanh hóa chất.
- Việt Nam là tâm điểm chú ý của giới đầu tư toàn cầu (Pháp luật), - Nhân công rẻ không còn là lợi thế (Pháp luật): Thủ tướng đề nghị WEF hỗ trợ và tổ chức các sự kiện của Việt Nam với sự tham dự của các chính khách và doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Giám đốc WEF nói “Hội nhập kinh tế càng sâu, sân chơi càng rộng thì cạnh tranh càng quyết liệt, do đó nâng cao năng lực cạnh tranh đã trở thành một yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết đối với cả nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay”
- Nguyễn Vạn Phú: Uber – cấm hay quản? (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn):
Dụ ngôn về cấm Uber
Bấy giờ ở trong rừng, có một bộ lạc chuyên chặt cây bằng chùy. Một đám thanh niên lực lưỡng, mỗi người cầm một cái chùy, thi nhau đập vào gốc cây cho đến khi gốc cây nát bét, cây đổ xuống và họ hè nhau bê cây về.
Một ngày nọ, một cô gái mảnh mai vào rừng với một dụng cụ lạ lùng, đám thanh niên chưa từng trông thấy. Cô gái lia vật ấy vào thân cây, một lúc cây đổ xuống.
Chúng lại gần và hỏi: Cái gì vậy? Cô gái nói: Đây là cái Rìu.
Dân làng bắt đầu thuê thiếu nữ chặt cây vì nuôi nàng ít tốn cơm hơn chứ nuôi bọn thanh niên kia, chúng ăn rất khoẻ, đôi khi lại uống rượu cãi nhau.
Mất ăn, bọn thanh niên giận dữ yêu cầu già làng tống cổ cô gái khỏi làng. Già làng tuyên bố cô gái là một mụ phù thuỷ, và rìu của cô là một thứ tà ma.
Mọi người đốt cô gái trên giàn thiêu dựng ngay ngoài bìa rừng, trên cọc gỗ bằng những cây cô mới đốn xuống. Chiếc rìu sắt bị quăng vào lửa.
Từ ấy làng nhỏ ven rừng trở lại cuộc sống như ngày xưa. Hàng ngày lũ trai làng lại ồn ào vác chùy vào rừng đốn củi.
[Phóng tác, theo một tứ trong GULLIBLE DU KÝ của Ken Schoolland]
Nguyễn Đức Thành
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Lào luôn ghi nhận sự giúp đỡ của Việt Nam (Pháp luật): Đại sứ Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune cho biết trong thời gian qua, Việt Nam tiếp tục giúp đỡ Lào đào tạo nguồn nhân lực và các lĩnh vực khác, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước của nhân dân Lào hiện nay.
- Cảnh sát Hồng Kông đụng độ dữ dội với người biểu tình (Tuổi trẻ online): Hàng nghìn người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong đã đụng độ với cảnh sát tại quận Mong Kok vào sáng sớm 29-11. Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 28-11 cảnh báo cảnh sát không được sử dụng bạo lực. - Ân xá quốc tế: Cảnh sát Hong Kong đã sử dụng vũ lực thái quá (Pháp luật): Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) đã cảnh báo cảnh báo Hong Kong không sử dụng “vũ lực thái quá” trước thềm một cuộc tập hợp theo kế hoạch của những người biểu tình.
- Quan hệ giữa Nga và các nước lớn ngày càng căng thẳng: Nga - Đức đi vào ngõ cụt ngoại giao (VnExpress): Bà Angela Merkel cáo buộc Nga đang xem thường luật pháp quốc tế với "lối tư duy cũ kỹ" thiên về coi trọng tầm ảnh hưởng. "Sau những thảm kịch mà hai cuộc chiến tranh thế giới và Chiến tranh Lạnh mang lại, lối tư duy đó đang thách thức trật tự hòa bình ở châu Âu", - Nga tố Mỹ gây ra hai phần ba số xung đột quân sự trên thế giới (VnExpress): Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng Mỹ đã khởi động hai phần ba các cuộc xung đột quân sự trên toàn thế giới và những cuộc can thiệp của Mỹ không mang lại hòa bình hay dân chủ.
- Chính quyền Thái Lan bắt đầu luận tội bà Yingluck (Tuổi trẻ online): Ngày 28-11, Quốc hội Thái Lan chính thức bắt đầu thủ tục luận tội để phế truất cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ngoài ra Thái Lan điều tra thêm 50 quan chức nghi nhận hối lộ (Tuổi trẻ online): Cảnh sát Thái Lan hiện đang điều tra thêm gần 50 quan chức sau khi tên của họ xuất hiện trong một danh sách chi tiền hối lộ của một doanh nhân ở miền nam.
- Thái Lan ra luật cấm 'đẻ thuê' (BBC tiếng Việt): Nghị viện Thái Lan bỏ phiếu nhằm thông qua lệnh cấm mang thai hộ sau khi nhiều người bày tỏ bất bình trước nhiều vụ đẻ thuê thương mại diễn ra thiếu kiểm soát.
- Bạo động tại TQ không giảm dù bị đàn áp (RFA tiếng Việt): 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ hiện sinh sống tại Tân Cương và phụ cận đang thổi bùng các cuộc bạo loạn chống lại chính quyền do Trung Quốc áp đặt lên họ. Hàng trăm người bị giết hàng ngàn người bị giam trong các trại tù khắc nghiệt không thể là nỗ lực nhằm giảm thiểu bạo lực do chính quyền muốn đưa ra. - 2 nhà tranh đấu nhân quyền TQ ra tòa về tội 'phá rối trật tự công cộng' (VOA tiếng Việt): Hai nhà tranh đấu nhân quyền Trung Quốc hôm nay bị đưa ra tòa xét xử về tội gọi là “phá rối trật tự công cộng”, trở thành những nhân vật bất đồng chính kiến mới nhất bị Bắc Kinh truy tố.
- Đưa cừu đi biểu tình dưới chân tháp Eiffel (VnExpress): Nông dân Pháp hôm qua thả khoảng 250 con cừu tại khu vực trước tháp Eiffel để phản đối chính sách bảo vệ loài sói bởi chúng đang giết quá nhiều vật nuôi của họ.
- Giá dầu hạ chóng mặt sau quyết định của OPEC (VnEconomy): Từ trước khi cuộc họp của OPEC diễn ra, giá dầu đã chịu áp lực giảm mạnh do thị trường đã lường trước về khả năng tổ chức này không cắt giảm sản lượng khai thác. Tuy vậy, sau khi OPEC công bố kết quả cuộc họp, giá dầu thậm chí còn giảm với tốc độ mạnh hơn nữa.
.
Giáo dục
.
- 78% học sinh từng chịu bạo lực giới tại trường học (Tuổi trẻ online): Theo khảo sát, 78% các em tham gia trả lời cho biết từng nhận ít nhất một hình thức bạo lực giới tại trường học. - Học sinh nữ mất an toàn ở nhà vệ sinh trường học (VnExpress): Khảo sát 30 trường phổ thông ở Hà Nội, nhà vệ sinh được học sinh nữ đánh giá là nơi mất an toàn nhất trong trường, dễ diễn ra những hành vi bạo lực giới tính.
- Giáo dục nghề nghiệp: nên giao bộ nào? (Tuổi trẻ online): Tại thời điểm đang rất cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Bộ GD-ĐT hay Bộ LĐ-TB&XH sẽ phù hợp hơn ở vai trò quản lý nhà nước với hệ thống này?
- Đắk Lắk: Bi kịch, cả trường đeo khẩu trang trong giờ học (Tin Tây Nguyên): Gần 300 hộ dân cùng học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Thuần Mẫn ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk mấy năm qua chịu đựng tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn nghiêm trọng từ mỏ đá của Cty TNHH Xây dựng – Thương mại và Dịch vụ Tân Thành Đạt. Giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang trong giờ học.
- Nhà trường được tự do chọn sách giáo khoa (Một thế giới): Quốc hội quyết định xã hội hóa công tác biên soạn sách giáo khoa, trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho thầy cô và học sinh. - Ít trường dùng sách tiếng Anh của Bộ Giáo dục (Vietnamnet): Tại quận Ba Đình, Hà Nội hiện mới chỉ có Trường TH Thành Công B thực hiện dạy thí điểm chương trình, SGK tiếng Anh tiểu học của Bộ GD-ĐT.
.
Phân tích - Bình luận
.
- Bức tranh lớn và bức tranh nhỏ (FB Nguyen Tuan): Nếu nhìn từ xa và nhìn chung, VN quả thật là một bức tranh ảm đạm. An ninh đất nước bị đe doạ bởi các tên diều hâu phương Bắc. Biển đảo bị xâm lấn hầu như hàng ngày. Tình hình phát triển kinh tế bị trì trệ, môi trường kinh doanh không được đánh giá cao, nợ nần chồng chất và có nguy cơ vỡ nợ.
- Những góc nhìn khác về Cách Mạng Ô ở Hồng Kông: Góc học tập (Blog Đại Kỷ Nguyên): "Christy Chan, một học sinh trung học 17 tuổi, đã viết một bài phát biểu trong lớp học tiếng Anh: “Đây là lần thứ tư tôi đến đây để học tập. Tôi cảm thấy như mình có thể hỗ trợ họ, vừa có thể bày tỏ quan điểm vừa có thể học cùng lúc”.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Bổ sung vô tội vạ thần thánh vào điện thờ (Vietnamnet): “Đền phủ mọc lên như nấm sau mưa, nhiều người không có căn cốt nhưng lại cứ thích chạy theo loại hình diễn xướng tâm linh này như một sự cuồng tín. Họ sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng cho một lần hầu đồng”
- Giới trẻ Hà Nội phát sốt với “Đại hội sách cũ” (Tuổi trẻ online): “Chúng tôi rất bất ngờ vì số lượng người quan tâm đến sách cũ nhiều nhất là giới trẻ. Chỉ trong mấy giờ đồng hồ nhưng gần 30% sách cũ mà đơn vị chúng tôi đưa ra trong dịp này đã được bán hết và được các bạn trẻ mua, đọc tại chỗ rất hào hứng”
- Tối nay 29-11 RockStorm7 - Hào khí Ðông A mở màn tại Hải Phòng (Tuổi trẻ online): Khác hẳn với sáu mùa trước (từ năm 2007), “mùa bão” RockStorm7 mang thông điệp “Hào khí Ðông A”, mượn câu chuyện lịch sử về hào khí đáng tự hào xưa kia để kể câu chuyện ngày nay.
.
Khoa học công nghệ
.
- Cô gái Việt giành giải nhì công nghệ thông tin quốc tế (VnExpress): Kristin Nguyen, cô gái trẻ người gốc Việt, đã vượt qua 2.000 đối thủ đến từ 90 quốc gia, giành giải nhì một cuộc thi về công nghệ thông tin. (Kristin Nguyen (trái) với cúp giải nhì của Texata năm nay. Ảnh: Texata)
- VN đăng cai hội nghị Bộ trưởng Viễn thông ASEAN (Vietnamnet): Bộ TT&TT sẽ chủ trì, đăng cai tổ chức hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15.
.
Thể thao - Sức khoẻ - Môi trường
.
- Quảng Trị khôi phục giếng cổ 2.000 năm (VnExpress): Ngành văn hóa tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương lập dự án khôi phục hệ thống khai thác nước cổ ở xã Gio An (Gio Linh), có niên đại khoảng 2.000 năm. Trung tâm bảo tồn di tích và danh thắng Quảng Trị cũng đang lập hồ sơ để nâng cấp hệ thống khai thác nước cổ thành di tích đặc biệt quốc gia. Về lâu dài, ngành văn hóa tỉnh Quảng Trị hướng đến đưa giếng cổ thành di sản thế giới.
- Núi lửa lớn nhất Nhật Bản 'thức giấc' (VnExpress): Hàng chục chuyến bay hôm qua bị gián đoạn khi ngọn núi lửa hoạt động lớn nhất của Nhật Bản phun trào, làm bốc lên những cột khói bụi cao 1.000 m và khiến đá bắn tung tóe khắp nơi.
- Cảnh báo nguy cơ dịch hạch trước mùa đông (Một thế giới): Để phòng ngừa bệnh dịch hạch, đặc biệt là vào thời điểm mùa đông này, Cục y tế dự phòng đề nghị, người dân khi phát hiện chuột chết một cách bất thường, không rõ nguyên nhân phải thông báo cho y tế địa phương. Đồng thời tăng cường vệ sinh nhà cửa, thực hiện diệt chuột tại nơi cư trú.
- Siêu bão tàn phá thành phố Úc (Tuổi trẻ online): Ngày 28-11, chính quyền Úc triển khai quân đội đến dọn dẹp Brisbane sau khi thành phố này bị một trận bão lớn vùi dập tơi tả, gây thiệt hại lên tới 85 triệu USD.
- Thắng Philippines, Việt Nam đứng đầu bảng A (Tuổi trẻ online): Thắng Philippines, VN đứng đầu bảng A, giành quyền vào bán kết. Đối thủ của VN là đội nhì bảng B, nhiều khả năng sẽ là Singapore. VN sẽ đá trận bán kết lượt đi trên sân khách ngày 7-12 và lượt về trên sân nhà ngày 11-12. - Xử lý 'quái xế' Sài Gòn sau chiến thắng đội tuyển Việt Nam (VnExpress): 23h30 ngày 28/11, trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong (quận 5 TP HCM), hàng nghìn thanh niên tham gia tụ tập gây náo loạn đường phố.
.
Thư giãn
.

--------------------------


Published on November 29, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày






1 comment:

View My Stats