Sun,
11/30/2014 - 06:38 — nguyenhuuvinh
Ngày
26/11/2014, tại Nhà thờ Thái Hà đã diễn ra một cuộc
Tọa đàm với chủ đề: Cơ chế của Liên Hợp Quốc về
bảo vệ Người bảo vệ nhân quyền. Cuộc Tọa đàm do
Diễn Đàn Xã hội Dân Sự và Nhóm Công tác UPR Việt Nam
tổ chức.
Lẽ
ra, sẽ chẳng có gì quá lớn lao và nghiêm trọng khi có
một cuộc Tọa đàm như vậy. Bởi số lượng người
tham gia không lớn lắm và nội dung cũng không có gì quá
ghê gớm, ảnh hưởng nghiêm trọng, tức thời đến đời
sống xã hội ngay lập tức hoặc có nội dung chống đối,
phá phách.
Sở
dĩ cuộc Tọa đàm đã trở thành nghiêm trọng, thu hút sự
chú ý của dư luận, tập trung đông đảo người theo dõi
và diễn ra thành công ngoài sự mong đợi của nhiều
người, là do nó đã được lực lượng Công an, an ninh
tốn thời gian, công sức và tiền bạc của người dân
để nâng cuộc Tọa đàm lên một tầm mức quan trọng.
Cuộc
viếng thăm không hẹn trước và những người lạ trước
ngõ
Tối
25/11, gia đình Điếu Cày tổ chức liên hoan, tri ân anh
chị em miền Bắc đã sát cánh cùng gia đình trong quá
trình đấu tranh cho Điếu Cày được ra khỏi nhà tù Cộng
sản. Sau khi đi dự về, tôi được người nhà cho biết:
Có Cảnh sát khu vực đến tìm gặp. Tôi đi vắng, hỏi
có việc gì thì chỉ là "muốn gặp trao đổi'. Mãi
về sau mới nói là mai anh có đi dự họp về nhân quyền
có Đại sứ các nước tham dự hay không?
Buổi
sáng, hàng xóm hỏi: Hôm nay có sự kiện gì mà có mấy
con chim lợn lại đứng trước ngõ xóm như vậy? Tôi
không lạ gì hiện tượng cứ mỗi lần có sự việc gì
như biểu tình chống Trung Quốc hoặc phiên tòa xử người
yêu nước, thì đầu ngõ cứ xuất hiện những nhân vật
đáng ngờ, nhiều khi qua đêm. Bà con xung quanh ngõ và
trong xóm không lạ gì kiểu đó. Thậm chí khi một số
đứng ám vào hàng rào, bờ tường... người dân ra đuổi,
đám này còn xưng xưng: Ông, bà lên Công an mà hỏi, bọn
tôi có việc thật chứ không phải ăn cắp. Người dân
xua quầy quậy: "Tôi không việc gì phải đi hỏi đâu
cả, cứ đứng đây lấm la lấm lét là không được,
người đàng hoàng không ai làm thế cả. Đứng ra nơi
khác, không được đứng ở chỗ nhà tôi, giờ trộm cắp
như rươi".
Tôi
dắt xe hết khúc quẹo ra ngõ, mấy người lạ mặt đã
lên xe sẵn (hẳn nhiên là tôi biết đã có tên anten báo
cho họ) và bám theo. Bốn chiếc xe máy chở mấy người
cứ bám sát tôi cách xa không đến chục mét.
Về
chuyện theo dõi, bám theo, tôi không rõ họ làm vậy để
làm gì? Chẳng lẽ tiền thuế của dân lại đi phung phí
vào những việc vô bổ như vậy mà không ai xót sao? Những
việc tôi làm, những người tôi gặp, những nơi tôi đi
là công khai, đàng hoàng và hoàn toàn không vi phạm pháp
luật. Vậy thì việc rình rập, theo dõi, bám theo... nhằm
mục đích gì? Chuyện về việc theo dõi, bám đuôi, rình
rập... chắc sẽ phải kể trong một dịp khác. Ở đây
chỉ nói về những gì xảy ra ngày hôm nay, không chỉ có
tôi, Ts Nguyễn Quang A, một diễn giả trong cuộc tọa đàm
cũng đã bị vây ngay từ khi ra khỏi nhà riêng lúc 5h
sáng.
Đường
Hà Nội buổi sáng đông đúc nhộn nhịp, tôi chạy trước,
bốn người bám sát và tôi dẫn họ đi đến nơi cần
đến sáng nay: Nhà thờ Thái Hà, nơi tôi được mời đến
dự Tọa đàm " Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo
vệ Người bảo vệ nhân quyền".
Quyết
liệt ngăn chặn
Đến
nhà thờ. Điều đầu tiên đập vào mắt, là chiếc xe
Công an Phường đã đứng ngay trước cổng. Không như mọi
hôm, hôm nay hàng quán xung quanh đường vào nhà thờ bị
dẹp sạch, chỉ để lại vài quán nước có ghế con cho
những người lạ mới đến ngồi. Họ là những người
như bốn người đã bám theo tôi từ nhà đến đây. Có
thể nói, nếu ai chưa chứng kiến tận mắt, sẽ không
nhờ nhà cầm quyền đã huy động một lượng An ninh đông
đảo như vậy để "hóa trang" cho những mục đích
của mình. Trước cửa nhà thờ Thái Hà khi đó như một
cái chợ.
Trước
cửa Nhà Thờ Thái Hà, lực lượng An ninh hùng hậu như
họp chợ.
Không
chỉ thế, trên nóc của nhà Tu Viện Thái Hà mà nhà cầm
quyền đã "mượn" làm bệnh viện nhưng không
trả, một số các chiến sĩ đang dùng các phương tiện
quay phim, ghi hình, chụp ảnh từ xa. Tình cảnh cứ như
một cuộc chiến.
Trong
sân nhà thờ, một số giáo dân tập trung ở sân với
tinh thần chờ đợi tiếp khách. Nghe nói tối qua, khi đã
muộn, công an, dân phòng còn vào để "kiểm tra hộ
khẩu" và giáo dân đã phải kéo chuông báo động.
Lần
lượt những người được mời cũng tập trung đầy đủ
và lên Hội trường, nơi sẽ tổ chức buổi Tọa đàm
hôm nay. Đó là các hội đoàn dân sự được mời tham dự
buổi Tọa đàm hôm nay. Các nhân viên tòa Đại sứ các
nước Anh, Mỹ, Ireland, Đức... và Cộng Đồng Châu Âu.
lần lượt đến nơi, mặc dù một số vị đi xe hơi bị
chặn ngay từ đầu ngõ phải đi bộ vào.
Tôi
bước vào Hội trường thì nhận được tin từ Ts Nguyễn
Quang A, ông đang phải đi bộ đến Thái Hà, ông đang ở
quán Cafe trên đường Lý Nam Đế và được vây dày đặc
bởi lực lượng an ninh theo ông từ cửa. Một số giáo
dân nghe tin vậy xung phong đi đón ông. Nhưng, khi họ đến
thì ông đã tiếp tục cuộc hành trình bằng đôi chân
của mình về phía Thái Hà nên không gặp được.
Vượt
một quãng đường hơn 15km với một người có tuổi là
một thử thách lớn, nhưng khi ông đến ô Chợ Dừa, thì
toán An ninh đã chặn ông lại không cho đi tiếp. Thông
tin được một số giáo dân báo về và họ cùng với một
số anh em lên đường ứng cứu. Cho đến khi ông có mặt
ở 180, Nguyễn Lương Bằng thì hàng rào an ninh, công an,
dân phòng khép chặt ông lại.
Nhận
được tin đó, một số nhân viên sứ quán Mỹ, Anh,
Ireland... đã đứng bật dậy, tay cầm máy ảnh và bước
ra khỏi Hội trường. Họ bước ra với vẻ mặt bất mãn
ghê gớm. Và họ đi ra để giải vây cho Ts Nguyễn Quang
A. Riêng tôi, khi nhìn ba người phụ nữ nước ngoài, với
những bước chân mạnh mẽ, kiên quyết đi giải vây cho
một người Việt Nam, đang bị chính người Việt Nam vây
hãm bất chấp pháp luật trên đất nước Việt Nam thì
cảm giác đau xót, xấu hổ và nhục nhã không thể nào
tả nổi bằng lời.
Những
người bạn đã đến kịp thời khi đám đông đã xô đẩy
và vây chặt Ts Nguyễn Quang A. Ông đã được giải thoát
và đi vào Hội trường trong tiếng vỗ tay của mọi
người.
Nhân
viên các sứ quán Mỹ, Anh, Australia đi đón Ts Nguyễn
Quang A.
Có
lẽ, với những tiếng vỗ tay, những ánh mắt và hành
động của những nhân viên Sứ quán các nước hôm nay,
thì có thể nói rằng: Không ai có đủ khả năng làm nhục
quốc thể, hạ nhục đất nước Việt Nam và kéo thấp
vị thế của đất nước trước con mắt người nước
ngoài như các cán bộ, nhân viên an ninh, công an hôm nay.
Tọa
đàm
Đúng
giờ, buổi Tọa đàm vẫn diễn ra, dù cả khi Ts Nguyễn
Quang A đang trên đường đi và người ta đã tiên liệu
rằng ông có thể không đến được. Điều mà những
người ngăn chặn đã không tính đến ở đây, là tinh
thần vì Công lý, Sự thật và Chính nghĩa mới là yếu
tố chính của buổi Tọa đàm. Những ý nghĩa đó không
hoàn toàn phụ thuộc ai là diễn giả.
Nội
dung buổi Tọa đàm đã bám sát các vấn đề mà chủ đề
cuộc Tọa đàm đã đề cập: " Cơ chế của Liên Hợp
Quốc về bảo vệ Người bảo vệ nhân quyền". Nhiều
định nghĩa được giải thích, nhiều câu hỏi được
giải đáp, nhiều văn bản, nghị quyết và Tuyên ngôn
nhân quyền dã được đề cập để nêu rõ và làm nổi
bật những điều cần thiết cho mọi công dân được
hiểu biết về vấn đề bảo vệ người bảo vệ nhân
quyền trong mọi điều kiện xã hội, nhất là xã hội
Việt Nam.
Đặc
biệt, Tọa đàm còn nêu rõ các khuyến nghị của Cộng
đồng Quốc tế với VN trong kỳ kiểm điểm định kỳ
phổ quát mà Việt Nam đã chấp nhận là những gì...
Nhiều
người, dù đã có nhiều năm quan tâm, tham gia các hoạt
động bảo vệ Quyền Con người. Nhưng có lẽ đến Tọa
đàm này họ mới hiểu rõ hơn về những khái niệm căn
bản, những điều khoản luật pháp cũng như các định
chế quốc tế cho vấn đề này. Đặc biệt là những thủ
đoạn, những lời lẽ buộc tội, tuyên truyền dọa dẫm
vô căn cứ của báo chí và cơ quan công quyền đối với
những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam được
giải thích rõ ràng đúng, sai và cách làm thế nào khi bị
gán ghép những tội trạng đó...
Sau
phần trình bày của diễn giả, là những câu hỏi, những
cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề làm thế nào để bảo
vệ Quyền Con người và bảo vệ người bảo vệ quyền
con người. Các câu hỏi nêu những trường hợp cụ thể,
các khả năng có thể xảy ra đối với những người đã
và đang có các hoạt động bảo vệ quyền con người.
Tất
cả những vấn đề được nêu ra, hết sức cần thiết
cho bất cứ một người dân, một nhà nước và một xã
hội nào muốn tiến bộ.
Ngăn
chặn bằng được: Nghịch lý?
Cần
phải khẳng định rằng: Quyền Con người là một quyền
bất khả xâm phạm và bất khả nhượng. Do vậy Tạo hóa
đã sinh ra con người bình đẳng với nhau không phân biệt
bất cứ xuất thân, thành phần, chủng tộc, màu da, tín
ngưỡng... Vì thế, bất cứ một thể chế chính trị
nào, muốn tồn tại đều phải có mục đích là phục vụ
người dân mà trước hết bảo đảm cho người dân được
những quyền căn bản nhất: Quyền Con người và sự bình
đẳng của con người trong các quyền đó.
Chỉ
có các chế độ phát xít, độc tài và diệt chủng hoặc
phân biệt chủng tộc mới không quan tâm hoặc quan tâm
không đầy đủ đển Quyền con người của công dân.
Khi
mà một bộ phận trong một chế độ tự cho mình có đặc
quyền, đặc lợi hơn những bộ phận khác trong xã hội,
thì chúng không quan tâm đến Quyền con người của các
bộ phận khác trong xã hội. Đó là chế độ độc tài.
Khi
một thể chế chỉ coi dân tộc, giai cấp mình là đẳng
cấp cao hơn các dân tộc, các giai cấp khác, không quan
tâm đến sự bình đẳng giữa các dân tộc, thì đó là
chế độ phát xít.
Việt
Nam, một đất nước mà ngay từ 1945 đã khẳng định tất
cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng trong
Tuyên ngôn Độc lập[1]
. Lại có một nhà nước "của dân, do dân và vì dân'
thì việc bảo vệ quyền con người và những người bảo
vệ quyền con người lại càng phải được tôn trọng
mới hợp lý.
Gần
đây, Việt Nam vừa được bầu vào Hội đồng nhân quyền
Liên Hợp Quốc, vậy việc phố biến kiến thức về bảo
vệ nhân quyền và bảo vệ những người bảo vệ nhân
quyền, các định chế quốc tế và trong nước về vấn
đề nhân quyền... lẽ ra là việc của nhà nước.
Vì
thế, khi công an, an ninh Việt Nam ngăn chặn việc Tọa đàm
hôm nay đã tạo ra những điều như là nghịch lý ?
Tuy
nhiên, chúng ta đều biết một nguyên lý cơ bản: Chống
lại ánh sáng, chỉ có bóng tối.
Khi
anh chống lại sự thật, thì anh đang đứng về phía dối
trá.
Khi
anh chống lại xu thế của xã hội dân chủ, thì anh đang
đứng về phía độc tài.
Khi
anh chống lại quyền con người, thì anh đứng về phía
bất nhân.
Và
sự quyết liệt của nhà cầm quyền khi ngăn chặn cuộc
Tọa đàm hữu ích và cần thiết này, đã chứng minh họ
đang đứng ở đâu trong xã hội loài người.
Hà
Nội, ngày 30/11/2014
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
.
--------------
.
[1]
Tuyên ngôn Độc lập 1945 - Hồ Chí Minh - đọc như sau:
"Tất
cả mọi người
đều
sinh ra
có quyền bình đằng". Theo tôi có thể là sự nhầm
lẫn khi đọc hoặc do trình độ về ngữ pháp. Bởi thực
tế thì không phải "tất cả mọi người đều sinh
ra" vì có rất
nhiều người không được sinh ra.
.
Tuy
nhiên, từ trước đến nay, chưa có ai phân tích rõ điều
này là lỗi chính tả, ngữ pháp hay câu nói. Nên vẫn tạm
hiểu theo nghĩa "Tất cả mọi người sinh ra đều có
quyền bình đẳng". Ở đây cũng tạm dùng theo nghĩa
đó.
.
No comments:
Post a Comment