Sun,
11/30/2014 - 22:50 — nguyenthituhuy
Việt
Nam ngày nay đứng trước rất nhiều vấn nạn gần như
không giải quyết được. Ngoài dối trá (đã nói đến ở
bài trước), tham nhũng cũng là một trong những vấn nạn
đó. Dĩ nhiên, tham nhũng chính là một phương diện của
sự dối trá. Có tham nhũng là bởi vì có dối trá. Nếu
việc sử dụng tiền bạc được công khai, được minh
bạch hóa, nếu pháp luật là pháp luật đúng nghĩa, trừng
trị hết tất cả mọi trường hợp tham nhũng, thì hẳn
nhiên, tham nhũng sẽ thôi không còn là vấn nạn. Nhưng vì
sao không thể minh bạch, vì sao những gì cần công khai
lại biến thành bí mật quốc gia? Vì sao pháp luật biến
dạng đến mức có những nhà báo chống tham nhũng phải
vào tù ?
Chính
quyền thỉnh thoảng đưa ra xử một vài trường hợp
tham nhũng. Và có trường hợp xử được, có trường hợp
cho chìm xuồng. Trên thực tế, việc xử vài trường hợp
như vậy không giải quyết được vấn đề. Những vụ
xử đó chẳng làm cho những kẻ tham nhũng sợ hãi (vì
sao?). Trái lại, tham nhũng càng ngày càng lan rộng ra toàn
xã hội, ở mọi cấp, mọi lĩnh vực. Chỉ cần gõ hai
chữ « tham nhũng » lên google thì sẽ có ngay tất
cả những thông tin về hiện trạng tham nhũng. Dĩ nhiên,
cần hiểu rằng, những thông tin có thể công khai hoàn
toàn chưa phản ánh được một cách đầy đủ và thực
chất tình trạng tham nhũng. Nhưng dù sao chúng cũng đủ
để cho tất cả mọi người không thể phủ nhận được
thực trạng trầm trọng và nguy hiểm của tham nhũng.
Liên
quan đến vấn đề này, người Việt Nam đối diện với
những câu hỏi căn bản sau đây :
-Vì
sao nạn tham nhũng có thể bị đẩy đến mức trầm trọng
như vậy ?
-Có
thể giải quyết được nạn tham nhũng không ?
-Nếu
không giải quyết được thì hậu quả sẽ như thế nào ?
Trong
bài này, tôi chỉ đề cập đến câu hỏi thứ nhất,
đúng hơn là một khía cạnh của nó : nguyên nhân của
mọi nguyên nhân dẫn đến thảm trạng tham nhũng.
Tôi
tìm thấy cái nguyên nhân gốc ấy trong cuốn sách « Giai
cấp mới » của Djilas. Tôi muốn chia sẻ với
mọi người những gì tôi đọc được, cứ coi như tôi
đang làm công việc giới thiệu sách cho quý vị. Vì sao
cuốn sách của Djilas khiến tôi phải chú ý như vậy, và
hẳn còn phải trở lại với nó nhiều lần nữa ?
Thứ
nhất, bởi vì Djilas là một người cộng sản, tham gia
vào quá trình vận động và phát triển của chủ nghĩa
cộng sản, nên hiểu rất rõ bản chất của nó. Thứ
hai, người cộng sản ấy đứng ở gần như đỉnh cao
của quyền lực mà dám từ bỏ tất cả quyền lực và
đặc quyền đặc lợi kèm theo, chấp nhận từ bỏ vị
trí phó tổng thống của toàn liên bang để vào tù. Điều
này khiến ta có thể tin rằng tiếng nói của ông là
tiếng nói của con người truy tìm sự thật, có đủ can
đảm trả giá vì sự thật. Thứ ba, nếu so sánh những
gì được Djilas miêu tả trong sách của ông, thực tế
của một nước cộng sản châu Âu vào giữa thế kỷ
trước, với thực tế của Việt Nam hiện nay, sẽ thấy
những sự trùng hợp đáng kinh ngạc, sẽ thấy sự chính
xác trong các nhận định của ông. Hơn nữa, Djilas nhận
định về các chế độ cộng sản nói chung trên toàn thế
giới, chứ không riêng gì đất nước ông, điều đó
giúp ta hiểu rõ hơn bản chất của chế độ chúng ta. Để
ta khỏi rơi vào cái bẫy đổ lỗi cho cha ông, đổ lỗi
cho truyền thống về các vấn nạn của mình ngày hôm
nay, để ta thấy rằng chính ta phải chịu trách nhiệm về
những gì đang diễn ra.
Sau
đây là một đoạn trong đó Djilas nói về sự tham nhũng
trong chế độ cộng sản :
« Thói
bon chen, xa hoa, hám quyền là không tránh được.[...] Đây
là loại tham nhũng đặc biệt: khi quyền lực nằm dưới
quyền kiểm soát của một đảng, mà đảng ấy lại là
nguồn gốc của tất cả đặc quyền đặc lợi, thì việc
“quan tâm đến các chiến hữu”, việc bổ nhiệm họ
vào những chức vụ có lợi, việc phân phối phúc lợi
các kiểu giữa các đảng viên với nhau phải trở thành
việc đương nhiên. Việc đồng nhất chính quyền và đảng
với nhà nước (thực ra là với sở hữu) đã làm cho nhà
nước cộng sản trở thành, có thể nói, nhà nước
tự-tham-nhũng, nhất định kèm theo đặc quyền đặc lợi
và những kẻ ăn bám. » (Trích tr.55, bản pdf do
dịch giả của cuốn sách cung cấp. Về sau trích dẫn chỉ
ghi số trang)
Như
vậy, theo Djilas, tham nhũng, cũng như dối trá, thuộc về
bản chất của chế độ cộng sản. Nhà nước cộng sản
là một nhà nước « tự tham nhũng », nói theo
ngôn từ của Djilas. Điều này hoàn toàn đúng với thực
tế Việt Nam hiện nay. Chừng nào còn nhà nước cộng
sản, chừng đó còn tham nhũng. Và chế độ cộng sản
càng tồn tại lâu dài bao nhiêu, tham nhũng càng trầm
trọng bấy nhiêu. Đã đến lúc không chỉ bộ phận lãnh
đạo, không chỉ giới cầm quyền, không chỉ bộ phận
đảng viên, tham nhũng đã lan ra toàn xã hội. Phong bì kẹp
vào bó hoa chúc mừng thầy cô ngày 20/11, phong bì kẹp vào
luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ. Phong bì kẹp vào
sổ khám sức khỏe, phong bì được gửi gắm cho bác sĩ
cùng sinh mệnh của bệnh nhân, phong bì nhét vào túi áo
của các cô y tá mỗi khi bệnh nhân phải tiêm, hay phải
làm bất kỳ xét nghiệm nào... Phong bì rải khắp nơi
nơi, người người tham nhũng, nhà nhà tham nhũng.
Theo
Djilas thì tham nhũng phát sinh, một phần do thói hám xa hoa
của giới lãnh đạo cộng sản, và thói tật này đi liền
với cơn khát quyền lực. Ông viết :
« Các
lãnh tụ cộng sản còn có xu hướng xa hoa, họ không
cưỡng được chuyện này không chỉ vì đấy là điểm
yếu của con người nói chung mà còn vì nhu cầu thể hiện
sức mạnh và hơn nữa ma lực của quyền sinh quyền sát
đối với đồng loại, » (tr.55)
Nếu
đặt cái hội trường lộng lẫy xa hoa của Quốc hội
bên cạnh hình ảnh trẻ em phải đu dây hay chui vào túi
ni lông để qua sông đi học, sẽ thấm thía những gì
Djilas nói từ gần một thế kỷ trước.
Còn
đây là định nghĩa của Djilas về "người cộng sản
chân chính":
« Người
cộng sản chân chính phải là hai trong một: cuồng tín và
hám quyền vô bờ bến. »(tr.55)
Djilas
viết điều này vào những năm 50 của thế kỷ trước.
Bây giờ, nếu ông còn sống, và chứng kiến thực tế
Trung Quốc, Bắc Triều Tiên hay Việt Nam, có lẽ ông sẽ
phải sửa câu đó thành : « người cộng sản
chân chính phải là hai trong một : hám tiền và hám
quyền vô bờ bến. »
Nếu
nhìn vào thực tế Việt Nam hiện nay thì có thể thấy
vào thời điểm hiện tại hoặc tương lai gần không thể
nào xảy ra chuyện chế độ hiện hành có thể sụp đổ
(còn tương lai xa hơn thì không ai dám chắc).
Bởi
vì không chỉ có mấy triệu đảng viên ít ỏi cố hết
sức bảo vệ nó, mà tất cả các thành phần ăn theo, có
đặc quyền đặc lợi nhờ chế độ độc đảng, cũng
đều bảo vệ nó, nhất là các thành phần kinh tế (giới
kinh doanh, ngân hàng, thương mại... dù là nhà nước hay
tư nhân), và các thành phần làm nhiệm vụ « xây
dựng đường lối » cho đảng cộng sản (các
« nhà khoa học xã hội » ở Viện Hàn lâm KHXH,
ở Học viện quốc gia Hồ Chí Minh, cũng như ở các viện
và các trường đại học nói chung). Ngoài ra, chẳng có
gì đáng ngạc nhiên khi số lượng giáo sư trong các
ngành, số lượng tướng tá công an, quân đội tăng đột
biến những năm gần đây. Dĩ nhiên, kèm với các cấp
bậc, chức vị đó là những đặc quyền đặc lợi khiến
cho những người được hưởng sẽ kiên quyết bảo vệ
chế độ. Vì thế mà cũng chẳng có gì khó hiểu khi càng
nhiều tướng được phong thì phát ngôn của những người
đứng đầu Quân đội Việt Nam càng bạc nhược. Và điều
đó có nghĩa là chế độ này trường tồn thì dân tộc
sẽ tiêu vong.
Mặt
khác, phong trào dân chủ quá yếu ớt, phân tán và chia
rẽ, quá chậm chạp và kém hiệu quả trong việc truyền
bá tinh thần dân chủ trong nhân dân, cũng không làm thay
đổi được nhận thức của các đảng viên nói chung, và
của bộ phận lãnh đạo cao cấp nói riêng.
Sự
thật mà người Việt Nam phải đối diện là, nếu thể
chế chính trị này tiếp tục duy trì, nếu chế độ tham
nhũng này tiếp tục duy trì, thì Việt Nam sẽ mất hai thứ
quan trọng nhất : mất CON NGƯỜI
(hiểu theo nghĩa : nhân tính và phẩm giá), và mất
độc lập vào tay Trung Quốc.
Và
cũng cần phải hiểu rằng, nếu Việt Nam mất độc lập
vào tay Trung Quốc, thì bởi vì trước hết Việt Nam đánh
mất con người, bởi vì người Việt Nam đánh mất phẩm
giá và lòng tự trọng, lòng tự trọng hiểu theo hai
nghĩa : tự trọng cá nhân và tự trọng dân tộc.
Đó
là sự thật bi thảm mà tôi nhìn thấy, và tôi chẳng hề
muốn tỏ ra lạc quan vờ vĩnh, chẳng hề muốn tự lừa
dối mình bằng bất kỳ một thứ ảo tưởng nào, dù là
ảo tưởng về dân chủ, hay ảo tưởng về sức mạnh
của một dân tộc đã từng chiến thắng nhiều đế quốc
lớn trong lịch sử.
Phải
chăng cần bắt đầu lại từ điểm này : mỗi người
Việt Nam cần tìm lại lòng tự trọng của chính mình, từ
đó mà chọn cho dân tộc những người lãnh đạo biết
thế nào là tự tôn dân tộc ?
Paris,
30/11/2014
Nguyễn
Thị Từ Huy
--------------------------------
Sun,
11/23/2014 - 22:55 — nguyenthituhuy
No comments:
Post a Comment