Sunday 9 November 2014

Bà Clinton và hấp lực bầu cử Mỹ (BBC)



Bà Clinton và hấp lực bầu cử Mỹ

BBC
7 tháng 10 một 2014

Ông bà Clinton đã hoạt động mạnh mẽ trong kỳ vận động tranh cử giữa kỳ vừa rồi

Đợt bầu cử giữa kỳ đã kết thúc. Cuộc đua bầu cử tổng thống 2016 bắt đầu khởi động.
Các kết quả mới đây làm tăng thêm cơ hội cho các ứng viên tranh cử tổng thống của phe Cộng hòa như Chris Christie, trong khi làm tan nát những ngôi sao đang lên của phe Dân chủ và bào mòn hy vọng của những ứng viên như Thống đốc Martin O'Malley.
Thế nhưng gương mặt được yêu thích của phe Dân chủ, bà Hillary Clinton đã hoạt động hiệu quả đến đâu?
Trong vòng hai tháng, bà Clinton đã đi khắp đất nước, vận động mạnh mẽ nhằm giúp sức cho Dân chủ trong cuộc đua sít sao, từ Georgia tới Louisiana và thậm chí cả Iowa, nơi một ghế vốn thuộc về phe Dân chủ từ ba thập niên qua bị đưa ra tranh giành.
Bà và cựu tổng thống Bill Clinton là những gương mặt đại diện mà mọi đảng viên Dân chủ đều muốn có, trong lúc Tổng thống Barack Obama thì bị thờ ơ.
Bà Clinton hậu thuẫn cho 25 ứng viên, thượng nghị sỹ, thống đốc và các dân biểu Hạ viện chưa thật vững chân. Trên một nửa số này đã thất bại, và phe Cộng hòa chớp ngay cơ hội.

"Đó không chỉ là sự phủ nhận đối với Tổng thống Obama mà tôi cho là nó thực sự phủ nhận Hillary Clinton," Thượng nghị sỹ Cộng hòa từ Kentucky, Rand Paul nói.
Bản thân là người hy vọng giành chức tổng thống, ông Paul đã không bỏ lỡ thời gian để biến kết quả bầu cử giữa kỳ thành cuộc tấn công vào người có khả năng trở thành đối thủ của mình.
"Mọi người nghĩ rằng: 'Này, tôi sẽ trở thành một Clinton của phe Dân chủ' - nhưng hóa ra điều đó cũng không được thiên hạ ưa gì," ông nói thên trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh CNN.
Đây có thể là một cách làm nhanh chóng mà bà Clinton áp dụng cho đảng của mình trong quá trình đi vận động tranh cử, hay cách hiệu quả để một ứng viên tiềm năng cho vị trí tổng thống, Chris Christie làm cho các ứng viên Cộng hòa (14 trong số 18 ứng viên mà ông Christie hậu thuẫn trong quá trình vận động đã giành chiến thắng).
Tuy nhiên, như thế là đã chưa đề cập tới bản đồ bầu cử trong cuộc đua vào Thượng viện, và quan trọng hơn nữa, là chưa nhìn vào thực tế là ngay cả những đại diện quyền lực nhất cũng chẳng thể làm được gì nhiều trước các thất bại của các ứng viên.

Tại những nơi bà có mặt, Hillary Clinton luôn trở thành tâm điểm chú ý

Ông Paul thậm chí còn dùng cụm từ #HillarysLosers (Những kẻ thất bại của phe Hillary) trên Facebook, mà rõ ràng cụm từ này rồi sẽ xuất hiện dày đặc trong chiên dịch vận động tranh cử tổng thống.
Nhưng các thành viên thân cận của bà Clinton sẽ xem xét tới các phần khác của cuộc đua, và khả năng thuyết phục của bà sẽ quyết định xem họ có thể học được gì cho kỳ chạy đua tiềm năng, cho việc nghiên cứu các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu, các bản đồ bầu cử và các chiến dịch mà phe Cộng hòa đã áp dụng.
Tracy Sefl, cố vấn cao cấp trong ủy ban chính trị Ready for Hillary (Sẵn sàng vì Hillary) nói bà đã thấy ngày càng có nhiều người tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết trong các sự kiện mà bà Clinton xuất hiện để ủng hộ cho ứng viên tiềm năng.
"Chúng tôi đã nghe thấy người ta nói không dứt khi hỏi xem làm sao để họ có thể tham gia vào Ready for Hillary, khi nói về chuyện chúng ta cần bà ấy tới mức nào, khi chia sẻ là họ hy vọng được bỏ phiếu cho bà ấy ra sao. Cho nên nếu có bất kỳ điều gì trong đợt bầu cử giữa kỳ này có ảnh hưởng tới bà ấy, thì đó chỉ là sự ủng hộ mạnh mẽ," bà Sefl nói với BBC.
Ngay cả những người đối lập cũng thừa nhận bà sẽ là một ứng viên nặng ký, nếu bà quyết định tranh cử.
Cựu đệ nhất phu nhân, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã xuất hiện tại 45 sự kiện trên cả nước trong thời gian hai tháng.
Ở bất kỳ đâu bà có mặt, bất kể bà có nỗ lực ra sao để không làm các ứng viên bị mờ nhạt, thì bà vẫn thu hút sự chú ý mạnh mẽ nhất.






No comments:

Post a Comment

View My Stats