Saturday 7 December 2013

XIN HỎI LÃNH ĐẠO CÔNG AN HÀ NỘI: NHÂN QUYỀN LÀ CÁI GÌ THẾ ? (Nguyễn Xuân Diện)




Thứ bảy, ngày 07 tháng mười hai năm 2013

Ngày 10 tháng 12 hàng năm được tôn vinh là Ngày Nhân quyền Quốc tế, được các nước trên thế giới kỷ niệm, là ngày Liên Hợp Quốc công bố Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Ngày này vào năm 1948, bà Eleanor Roosevelt, nguyên Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã đại diện Liên Hợp Quốc tuyên đọc bản Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền lịch sử này tại Paris, Pháp.

Ngày 4/12/1950, trong phiên họp toàn thể lần thứ 317, Liên Hợp Quốc chính thức công nhận ngày 10 tháng 12 hằng năm là “Ngày Nhân Quyền” (Human Rights Day).Trong những năm gần đây, Liên Hiệp Quốc còn chọn chủ đề cho ngày Nhân Quyền trong mỗi năm.

Mới đây, sáng 12/11 (theo giờ New York), với 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu, Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước thành viên mới và lần đầu tiên trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Lo sợ quần chúng nhân dân và các cơ quan ngoại giao tại HN mít tinh, gặp gỡ, tuyên truyền về sự kiện này cũng như ý nghĩa việc VN được  vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nên công an Hà Nội tỏ rõ sự lo lắng. Mấy ngày nay đã thấy gọi điện, hỏi thăm, nhắn nhe và thậm chí có người còn có cả giấy mời làm việc nữa.

Sáng nay, 7.12.2013, lúc 09h00 tôi đi ra ngoài uống trà với mấy người bạn thì đã có 3 chú em an ninh Hà Nội chầu chực sẵn dưới nhà, chào tôi bằng câu: Đại ca đi đâu mà sớm thế! Tôi lấy xe máy và đi. Hai xe máy bám theo ngay. Và họ đi theo tôi đến tận Lư trà quán ở Thanh Xuân Bắc rồi chầu chực ở bên ngoài, mời vào uống trà không vào.

(Năm ngoái, 2012, an ninh Hà Nội gác dưới nhà tôi suốt ba tháng 7,8, 9. Tổ gác thường có 8 người chia làm 2 ca, sáng 4 người, chiều 4 người. Riêng hai ngày bà Hillary Clinton (Ngoại trưởng Mỹ đang ở thăm VN thì bọn họ theo sát từng bước và tỏ ý uy hiếp tinh thần tôi).

Nhân quyền là gì thế? Xin hỏi ngành công an Hà Nội và các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chứ còn về lý thuyết thì tôi cũng đã đọc nhiều. Anh bạn già của tôi là Phạm Chuyên - nguyên GĐ Công an Hà Nội đã tặng tôi nhiều sách về Nhân quyền, trong đó có một số quyển ở bên dưới đây:






Được đăng bởi Tễu vào lúc 18:41

No comments:

Post a Comment

View My Stats