Việt
Dzũng, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, người hoạt động quên mình, tận tâm, không
ngừng cùng đồng bào hải ngoại giương cao ngọn cờ vàng chính nghĩa chống cộng
sản, tranh đấu cho quyền làm người, tình thương và công
lý, chân thiện mỹ, truyền thông và nghệ thuật. Anh Việt Dzũng là con cưng của
nước Việt, vừa qua đời tại nam California hôm nay Thứ Sáu ngày 20.12. 2013.
Nguyện cầu cho linh hồn Việt Dzũng vĩnh viễn bình an ở Nuớc Trời cùng
Thiên Chúa, các Thánh, và các Anh Hùng Dân Tộc Việt Nam muôn thuở.
Việt Dzũng tên thật Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, anh sinh năm 1958 tại Sài Gòn
http://www.vietthuc.org/wp-content/uploads/2013/12/2013-DEC-20-CROP-300-VIỆT-DŨNG-2.jpg
Suốt hơn ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên
quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất
nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên anh..Nhưng cho tới nay vẫn chưa có
ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn
của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là trong địa hạt ca nhạc và truyền
thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề tài cho các tờ báo
trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm
dìm anh xuống đáy vực sâu.
Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân
quyền này vẫn mane dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên chất
ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm. Cũng chính biến
cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt
Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại.
Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt
Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam.
Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng
kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập được bến
Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu khác và
thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân.
Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển
tìm tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau
này, mà tiêu biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca: … “Thuyền trôi
xa … về đâu ai biết ? Thuyền có về …ghé bến tự do ? Trời cao xanh … hay trời
oan nghiệt Trời có buồn … hay trời vẫn làm ngơ ?… … Người buông xuôi về nơi đáy
nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn
hay biển chỉ làm ngơ …?” Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại
sau lưng tất cả những người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu dấu với những sinh
hoạt vui tươi của tuổi học trò.
Chắc chắn là có những khoảnh khắc anh Nguyễn Ngọc
Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ niệm của mình, đã bỏ
lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất
sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế
của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục.
Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt
Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ
của anh là giáo sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn.
Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ và
được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận tình. Trong lúc gia
đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối nghiệp cha, thì Việt Dzũng
lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh thường cùng các bạn học trình diễn ca
nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở
cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát
ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên
cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel,
Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v..
Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư
năm 1975. Giờ đây (tháng 6-1975), tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ
Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay ngay vào đời
sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính tình hoạt bát, Việt
Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều hành trại, đón tiếp và
giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến khi trại này
đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam,
rồi chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang Arkansas.
Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng
nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập
Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại, chương trình phát thanh của trại,
làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người chung quanh. Ở lại trại gần đến
ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục
địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình
người Mỹ. Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St.
Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ
nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc
cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở
Springfield.
Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia
đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại
trường Wood River. Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc
khi cùng một người bạn học chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để
hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca
này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử
dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ,
kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên
khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên
đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng
tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi
anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải
nhất về bộ môn sáng tác country music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay
sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một
Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý
muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt
với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận
người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà
Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi
người yêu thích cho đến tận hôm nay.
Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về
cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa đày dưới chế độ
mới như những lời ca sau đây:
“Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời
cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan
quá đoạ đày … Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang
lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn
…. Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi
thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình
…”
VIDEO : Mộ chút quaf
cho quê hương - Việt Dzũng
Nhớ lại những ngày đầu tiên làm quen với sinh hoạt
văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú họ về San
Antonio, Texas thăm gia đình người bạn nhân dịp tết Nguyên Đán 1979. Tại Hội
Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà
anh vừa sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước
mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu.
Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi đây
kể từ lúc này. Năm sau 1980, Việt Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha,
Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng
Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc
đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút
Quà Cho Quê Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho
Người Ngã Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là
những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả ở
trong nước).
Năm 1980, là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao
nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung
Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đã
được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến
cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua
California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của
anh nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở
Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi.
Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là
“Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này. Trước đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ
Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington DC và
hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác chung một đường lối và họ
đã kết hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các
nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những
tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống.
Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần, hát cho các
phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Thái Lan,
Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt
Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử. Đã có hàng ngàn
người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ
trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả
cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố
có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin.
Đã có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở
Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về
quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản
Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt
đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong nước. Trong một phiên tòa
sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm
1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù.
Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn
hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ
Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời
gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên
tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ
gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS
Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị nạn,
tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…
Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam
là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho
họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những
khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đã có mặt hầu hết các
trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em
không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà không hề biết mệt.
Việt Dzũng,
“Children of the Ocean”
http://www.vietthuc.org/wp-content/uploads/2013/12/2013-DEC-20-CROP-300-VIỆT-DŨNG-333.jpg
Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời
một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album
nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County
Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài viết khen ngợi
cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người
nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương
sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi
vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”
Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa
khác để cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài
làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho
chương trình phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6
tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon.
Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều
làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ
càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt
Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp
truyện trò cùng thính giả (talk back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất
vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và
ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này.
Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng
thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giỡn với thính giả
chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa. Ngoài việc phổ biến tin
tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood …VD còn
thực hiện chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ”
được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu phát từ 11 đến 12
giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần phát hai
ngày thứ hai và thứ tư.
Trong vòng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đã phỏng vấn
trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế
Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh …cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau
này như Mạnh Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung … Những nghệ sĩ đến từ
các tiểu bang xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường
Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v…Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng
bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc
Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời
điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy
nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.
Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra
thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio Bolsa, phát
thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California và Houston,
Texas. Hiện nay (2006), Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam
California) và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng
ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Khúc Minh, Nguyễn Phú,
Uyên Thy, Mai Trang…
Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng
ngôn viên với thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với
những chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật
phát thanh digital, mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được các
chương trình phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc nào. (http://www.radiobolsa.com/)
Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như
vậy, nhưng ngoài thời gian làm việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng còn chứng tỏ
là anh có khả năng làm báo rất thành công. Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với
tờ Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ
Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng
Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California làm thư ký cho
tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm
1990. Năm 1992 trở thành Thơ ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn Việt cho đến bây
giờ.
Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan
truyền thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas,
PL), Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento, San
Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v.
Hầu như lúc nào Việt Dzũng cũng có những dự tính và dự án trước mặt, nhưng
không làm sao có đầy đủ thời giờ để lo cho xuể. Chỉ nói riêng về mặt sáng tác
âm nhạc thì cho đến nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể
loại. Những bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc
“Kinh Tỵ Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982).
Những bài hát này được viết ra như một thôi thúc về
những điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi xứ người.
Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là
tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết.
Những bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể
ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời
Hiu Quạnh, Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình
Như Cây Cà-Rem… Năm 1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt
Productions, chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như
các CD: Ru Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương
Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang
Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh
Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương …
Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi
lãnh vực và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ (nhứt là giới
trẻ ở hải ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng
bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà báo
Trường Kỳ như sau: “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những rực
rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của những rộn rịp âm
thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn có những giọt nước mắt
âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ chập chùng đi kèm.
Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca
sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và
những rung động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc,
khi thưởng thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn
mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn
nhìn, như một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong
tranh. Có thể bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca
khúc hay mỗi bức tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự
hiện diện đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt
Dzũng trong “Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995) Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng
qua mà thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng nhiều,
choáng ngộp.
Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm
48 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công
việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt
động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là: Phát động
chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước
trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004 Đại nhạc hội Cứu Trợ
Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau chương trình “Chén
Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.
Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng
đồng người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005)
Chương trình văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina tổ chức ở
Wichita. Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở
khắp nơi …. Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó,
Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân thương. Luôn
luôn có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có
những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu
thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là
kể từ năm 1996 khi anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để làm MC hướng dẫn
các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu hình. Anh cũng cộng tác
với đài truyền hình SBTN trong việc soạn và đọc tin tức hàng ngày, cùng nhiều
tiết mục khác cho chương trình phát hình liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trước đó anh
cũng đã từng nhiều lần làm MC cho các buổi đại nhạc hội, các buổi biểu tình,
những lần gây quỹ từ thiện…
Riêng ở các chương trình của Trung Tâm Asia thì anh
đã hợp tác viết thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề, các tài năng mới
trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay Trung Tâm Asia là một
trong hai trung tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải ngoại được tiếng là luôn luôn có
nhiều sáng kiến mới lạ và nâng đở cho những tài năng trẻ tuổi trong lãnh vực ca
hát. Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người, không
nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình
Khúc Thời Chinh Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những chương
trình Asia video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới” (phát hành
27/2/2004), “Tiếng Hát Trái Tim” (thu hình 20/3/2004), “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″
(thu hình 22/7/2005).
Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”(
phát hành 24/6/2005), khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại
các đảo tị nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của
những thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa. Cũng chính những
chương trình video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD khác như
“Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của
Người VN (Dạ Lan), và gần đây là Asia 50 “Vinh Danh Nhật Trường” và Asia 51
“Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng
tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC.
Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM
đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và
bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những
người Cộng Sản VN “đánh” nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài
báo này đã khiến cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của
Cộng Sản VN như thế nào và cũng làm cho nhều người thông cảm, yêu mến và chia
sẻ nhưng oan khiên, thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn.
Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào
anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính.
Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống
hiến tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay.
Lúc nào cũng vậy, anh vẫn luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc và quê
hương Việt Nam. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang
phục quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương
lai rất gần.
Duy-Khiêm
Vũ Xuân Tráng
--------------------------
VOA 21.12.2013
Cập nhật: 10:11 GMT -
thứ bảy, 21 tháng 12, 2013
No comments:
Post a Comment