Saturday 21 December 2013

VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC NGHỆ SĨ VIỆT DZŨNG (Henrik Nguyen - Danlambao)




12/21/2013         8 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Trong những ngày gần đây xẩy ra 2 vụ làm chúng ta bồi hồi.

Đầu tiên là Nhạc-sỹ kiêm Ca-sỹ Việt Dzũng vừa qua đời tại California đúng trọn 55 tuổi. Trước đây khoảng 20 năm tôi có dịp gặp Việt Dzũng tại 1 tỉnh của California. Nói đúng ra tôi gặp Việt Dzũng trong 3 ngày liên tiếp, ngày mà việt Dzũng lưu lại để trình diễn và có cơ hội thăm bạn bè. Trong 3 ngày đó Việt Dũng hát, nói và vui đùa. Trong những bài hát Việt Nam, Việt Dzũng còn cho biết là hát nhạc "Đồng Ca" (Country Music) cũng là sở trường của Việt Dzũng. Dzũng có nói Dzũng được giải nhạc Đồng Ca của Mỹ gọi là "Grand Ole Opry" là 1giải nhạc cổ truyền của Mỹ có khoảng hơn 80 năm. Trong ngày lễ hội "Grand Ole Opry" thường có những ca sỹ có tiếng của Mỹ lên hát. Vì thế giải thưởng "Grand Ole Opry" thường chỉ trao giải cho người Mỹ thứ thật.Thế mà Việt Dzũng lại là người Á Châu đầu tiên được giải này. 

Sở dĩ vì Việt Dzũng nói và viết tiếng Anh rất giỏi. Việt Dzũng tốt nghiệp đại học với bằng Cử-nhân Hóa (Bachelor of Chemistry). Trong 3 ngày, chúng tôi được nghe Việt Dzũng kể lại về gia thế, về cuộc vượt biển, cũng như cuộc sống tại Hoa Kỳ. Việt Dzũng hát cho chúng tôi nghe những bài của Dzũng viết. Cũng như các bài hát tiếng Mỹ thể loại Country Music. Trong đó có bài "Children of the Ocean"(Những Đứa Bé của Biển Cả) mà Việt Dzũng đã viết năm 1985.

Trong 3 ngày liên tiếp tôi có cảm tưởng như Dzũng và tôi biết nhau từ lâu, mặc dù chỗ tôi ngồi rất gần Dzũng, nhưng chúng tôi không có nói với nhau 1 câu. Và cảm tưởng này tôi chắc mọi người trong phòng cũng có cùng cảm nhận như tôi. Lý do là Dzũng nói rất nhanh, nói rất to và cười rất lớn. Điều khác là Việt Dzũng nói từ thâm tâm, từ đáy lòng của mình; nên mọi người dễ cảm thông.

Nay Việt Dzũng mới ra đi và từ biệt chúng ta. Tôi đại diện "Nhóm Vững Tiến" cầu nguyện Việt Dzũng sớm trở về nước Chúa. Và cùng chia buồn cùng quyến thuộc, những nhóm và thành viên đã đấu tranh với Việt Dzũng. Việt Dzũng mất đi là 1 mất mát lớn cho người Việt trong và ngoài nước.

-Thứ hai là sự việc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị khủng hoảng do bọn Cộng Sản gây nên. Nhưng tôi tin rằng trong tương lai Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sẽ vững mạnh và hoạt động hữu hiệu hơn. Tôi luôn tin tưởng Tăng-thống Thích Quảng Độ đã đặt giới quy đúng mức. Hòa-thượng đã dùng quyền hạn của mình để cứu vãn ngả nghiêng của giáo hội. Trong tương lai, sau khi tìm lại sự thật, các tăng lữ sẽ trở về để hoạt động trở lại.

Thân ái,

____________________________________

PS: Tôi xin kèm theo bài viết về thân thế của Ca-sỹ và Nhạc-sỹ Việt Dzũng. Tôi xin tặng hương hồn Việt Dzũng qua 2 bản nhạc "Ave Maria" và "Amazing Grace". Cũng như những bài viết về biến cố của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà tôi đã lượm lặt được trong Net.

Mời quý vị coi những đoạn phim ngắn trong đó có Việt Dzũng:

1. Asia 16 Việt Dzũng Một Chút Quà Cho Quê Hương:

2. Vĩnh Biệt Anh, Người Con Mến Yêu Của Quê Hương Việt Nam:

3. Hùng Ca Sử Việt -Trúc Hồ, Nam Lộc & Việt Dzũng (Golden Asia)

4. Lời Kinh Đêm ( Việt Dzũng ) - Mai Thanh Sơn

5. Phim tài liệu Hải Chiến Hoàng Sa của VNCH 1974 do đài Đồng Nai 

6. Hòa thượng Thích Thiện Hữu




No comments:

Post a Comment

View My Stats