Saturday 21 December 2013

VIỆT NAM KÝ CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN NHƯNG VẪN TRA TẤN (Tư Ngộ - Người Việt)




Tư Ngộ/Người Việt
Friday, December 20, 2013 5:50:34 PM

Dù chế độ Hà Nội ký tên vào Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc, Công an CSVN vẫn tra tấn, đánh đập người dân, vẫn hung ác như không hề thấy có gì thay đổi.

Bụng Dương Văn Cao đầy những vết bầm, hậu quả của 3 ngày bị tra tấn. (Hình: Trí Việt 24h)

Ngày 7-11-2013, Phái đoàn thường trực của chế độ Hà Nội tại Liên Hiệp Quốc ra một bản thông cáo báo chí cho biết  CSVN đã trở thành thành viên mới nhất của Công ước Liên Hiệp Quốc chống Tra tấn và những hình phạt hoặc sự đối xử tàn ác, hạ nhục nhân cách (gọi tắt là UNCAT).

Nhưng những gì từ đó đến nay đã xảy ra tại Việt Nam trong một thời gian ngắn cho thấy chế độ Hà Nội coi chữ ký trên bản công ước đó như một thứ bùa tuyên truyền với dư luận thế giới không hơn không kém. Công an vẫn đánh dân ngay trên đường phố, khi lôi người ta về trụ sở tiếng là thẩm vấn, vẫn tra tấn dân nếu không chết thì cũng ngắc ngoải.

Theo báo mạng Trí Việt ở Hà Nội, ngày 18/12/2013 vừa qua, một thanh niên 23 tuổi đã được gia đình đưa vào bệnh viện “trong tình trạng sức khỏe nguy cấp”.

Theo nguồn tin, Dương Văn Cao đã bị Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội, bắt về trụ sở vô cớ “ tra khảo bằng hình thức đánh đập dã man”. Trí Việt 24h nói “Sau gần 3 ngày “ép cung”, vì không có bằng chứng về tội danh cụ thể, cuối cùng chàng trai được thả” nhưng thân thể thì bầm dập cả người.

Sự đau đớn quá sức chịu đựng hiện rõ trên nét mặt Dương Văn Cao. (Hình: Trí Việt 24h)

Buổi tối ngày 16/12/2013, khi được đưa vào bệnh viện huyện Thanh Oai cấp cứu, “không chỉ riêng các bác sĩ trực tiếp cứu chữa cho Cao, mà ngay cả hàng trăm người, từ bệnh nhân ở các phòng, đến người nhà đi chăm bệnh nhân cũng ùa đến xem. Mọi người xì xào bàn tán: “trời ơi thằng bé bị ai đánh mà dã man đến thế nhỉ?”. Có người há hốc miệng thốt lên: “ôi, bị đánh tím tái cả người thế này không biết có sống nổi qua mùa đông nữa không?” nguồn tin kể.

Trí Việt 24h kể: “Có vẻ vì quá đau đớn nên nạn nhân lúc khóc, lúc ngoắc mồm không thể thành tiếng, có lúc gắng mãi mới nói được một từ như kiểu “bút bi tắc mực” chúng tôi phải chắp ghép từng đoạn ngắt quãng mới biết nạn nhân nói rằng: “em.. khó thở, em.…đau lắm anh ạ!”. Rồi nạn nhân lại khóc, lại quằn quại khiến bất cứ ai có mặt lúc đó cũng không cầm được nước mắt. Nhưng cũng có những người bất bình đối với những người đối xử tệ bạc với chàng thanh niên.”

Nguồn tin cho hay “Rất may phóng viên đã được “hóa trang” để tận mắt thấy, tận tai nghe, khi Trung tá Đặng Anh Quân, Đội Phó đội Hình sự Công an huyện Thanh Trì trực tiếp đến bệnh viện vào tối ngày 17/12/2013 thăm nạn nhân. Có lẽ vì không biết có mặt phóng viên nên đồng chí công an này đã biểu đạt tính chất xoa dịu kiểu: “sự việc trót lỡ rồi bây giờ phải làm sao?” thì chúng tôi mới dám tin rằng, những người trực tiếp ép cung, nói chính xác hơn là đánh dã man Dương Văn Cao đến trọng thương lại chính là một số các chiến sĩ công an huyện Thanh Trì”.

Sang ngày 18/12/2013, Dương Văn Cao mới tỉnh táo phần nào, kể lại cho biết chiều ngày 13/12/2013, khi đang ngồi chơi ở tiệm hớt tóc quen những khi rảnh rỗi, có 4 tên Công an mặc thường phục, đi xe gắn máy tới dựng xe bên đường.

“...một đồng chí công an bảo: “Cao à, mày biết tội gì chưa?”. Cao ngơ ngác đáp: “em không biết”. Thế rồi người ta đưa còng số tám còng vào tay Cao, rồi đưa lên xe máy, rồi áp tải đi.” Không ai nghe thấy “đọc lệnh bắt, cũng không ai thấy những người lạ mặt giơ thẻ ngành ra. Thế rồi người ta bắt Cao và đưa về trụ sở tra vấn, tra vấn song người ta chuyển sang hình thức ép cung Cao. Có người trong số đó bảo: “mày đã bao giờ bị treo ba lô chưa?”. Chúng tôi chịu cứng không biết thuật ngữ này là gì nhưng có vẻ là lời lẽ kiểu “hăm dọa”. Rồi Cao kể rằng: “lúc ấy em bị các chú ấy đánh đau quá nên em cứ khai bừa lung tung, khai không khớp là các chú ấy lại đánh”.

Lưng, mông Dương Văn Cao đầy những vết bầm, dấu vết nhục hình. (Hình: Trí Việt 24h)

Phóng viên Hoàng Dũng của Trí Việt 24h kể tiếp rằng “Cứ như nạn nhân kể lại thì người ta tra tấn bằng đủ mọi hình thức kinh khủng mà bản thân phóng viên nghe cũng không dám tường thuật lại kẻo có bạn đọc yếu tim sẽ ngất lịm không biết chừng. Không sợ hồ đồ khi nói rằng, sự tra tấn này quả thực rất dã man, bởi cứ xem những vết tích trên thân thể nạn nhân thì thấy. Rõ ràng có những vết thương như bị ai đó dùng mười đầu móng tay sắc nhọn cào nát vùng ngực. Riêng hai đầu bàn chân bị người ta dùng vật cứng đập rách cả da nước vàng rỉ ra có mùi tanh tanh.”

Theo lời kể lại, trong số Công an ra tay tra tấn có “một chú đầu hói, to cao”. Ép cung mãi, đau quá, Cao đành khai lung tung nên những lời khai đều lộn xộn trước sau không ăn khớp với nhau. Cuối cùng, không có thể ghép Dương Văn Cao vào tội gì nên Công an huyện Thanh Trì đã thả anh ra với một thân thể dập nát.

Báo Trí Việt 24h nói sẽ đưa thông tin tiếp nhưng hai ngày qua, không thấy có gì tiếp theo. Rất có thể cả ký giả và tờ báo này đã được “cảnh cáo” phải im.

Chân của Dương Văn Cao cũng có những vết tích nhục hình. (Hình: Trí Việt 24h)

Trong khi đó, tại tỉnh Cà Mau, theo tin của nhà báo tự do Trương Minh Đức kể trên mạng Dân Làm Báo, mới đây, anh Lê Công Thủ (20 tuổi) bị phó công an xã Hưng Mỹ huyện Cái Nước bắt “phải nộp phạt 500 ngàn đồng vào ban đêm. Nếu không nộp sẽ bị giữ ở đồn.

“...ông phó CA xã tên Tâm cho lính dưới quyền của mình chở anh Thủ về nơi đang làm công trình lấy đồ đem cầm cố rồi về đồn CA xã nộp phạt, Nhưng điều trớ trêu là khi anh Nguyễn Công Thủ yêu cầu ông Tâm ra biên nhận hoặc viết giấy tay là đã nhận số tiền “nộp phạt” thì ông phó CA tên Tâm bắt anh Thủ tự viết biên nhận rồi tự ký vào nhưng phía CA xã không ai ký vào là đã nhận tiền. Khi Anh Thủ phản ứng không chịu đóng phạt vì không có biên nhận liền bị CA xã chặn cửa lại đánh đập gây thương tích rách mủi chảy nhiều máu phải khâu 7 mũi kim trên mặt...” Ông Trương Minh Đức kể.

Ba tuần lễ sau khi ký Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn, ngày 27/11/2013, một người đàn ông 36 tuổi bị tình nghi ăn trộm bò đã bị 2 công an xã Ea Bhok huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc tra tấn đến chết. Cũng tại tỉnh Đắc Lắc, ngày 14/12/2013, một thanh niên tắt thở khi được đưa từ nhà giam Công an tỉnh tới bệnh viện. Không có khám nghiệm pháp y độc lập để chụp quang tuyến và mổ tử thi để biết nguyên nhân cái chết của thiếu niên người thượng 17 tuổi khỏe mạnh.

Trên một số diễn đàn và facebook, Ông Lê Anh Hùng và một số bạn tường trình kèm theo hình ảnh cho biết họ đã bị Công an Đà Nẵng đánh đập tàn nhẫn Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2013 chỉ vì đến đòi lại tài sản gồm máy tính xách tay, điện thoại, xe gắn máy đã bị tịch thu bất hợp pháp ngày 7/12 trước đó tại một khách sạn trong thành phố.

Tại Sài Gòn và Hà Nội ngày Chủ Nhật 8/12/2013, nhiều thành viên của các nhóm blogger đã bị công an đánh đập, tịch thu các bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, Công ước chống tra tấn, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà họ phân phát ở công viên.

Những sự việc nêu trên chứng tỏ chế độ Hà Nội coi các văn bản quốc tế đó không hơn những tờ giấy lộn. Hệ thống Công an của chế độ được bao che dung dưỡng nên hầu hết những vụ đánh chết người chỉ cần vu cho nạn nhân “tự tử”, “sốc ma túy”, “nhảy lung tung đầu đập vào vách tường”, “tử vong là bệnh lý về tim” v.v...là xong.

Từ đầu năm đến nay, không kể những vụ đánh người thương tích trầm trọng, ít nhất đã có 10 người dân  chết trong tay công an  khi bị đưa về đồn thẩm vấn. (TN)




No comments:

Post a Comment

View My Stats