Monday 23 December 2013

VÌ SAO CÓ NHỮNG CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI? (BS Hồ Hải)




Thứ sáu, ngày 24 tháng hai năm 2012

Chế độ là do con người lập ra. Những con người lập ra chế độ đứng về mặt cấu thành gồm có, lãnh đạo và nhân dân trong một chế độ, xã hội cụ thể. Lâu nay, trên các diễn đàn và truyền thông thường nhìn vấn đề còn phiếm diện ở sự độc tài của lãnh đạo, mà không nhìn 2 mặt của vấn đề làm nên một thể chế độc tài.

Đứng về mặt xã hội học, để có một chế độ độc tài đòi hỏi phải có lãnh đạo độc tài. Lãnh đạo vì quyền lợi cá nhân để giải quyết bản chất của con người là tư hữu và quyền lực của họ. Đây chỉ là điều kiện cần cho một thể chế độc tài.

Nhưng cũng trên cơ sở xã hội học, để có một chế độ độc tài thì cũng có điều kiện đủ để có một thể chế độc tài. Vì chỉ một nhóm số ít lãnh đạo không thể tạo ra một thể chế độc tài, muốn làm gì thì làm được, vì sự tham lam của họ. Điều kiện đủ đòi hỏi cái quan trọng ở số đông là người dân của xã hội tiếp tay cho sự độc tài của lãnh đạo. Nên nhớ là tiếp tay chứ không là ủng hộ.

Trên cơ sở đó, nếu số đông người dân quay lưng với những mệnh lệnh đưa ra từ hiến pháp, luật lệ sai trái thì liệu lãnh đạo có tồn tại để độc tài không? Nhưng vì sao người dân lại tiếp tay với lãnh đạo mà họ cho là sai quấy? 

Câu hỏi trên làm cho các nhà phân tâm học có câu trả lời là vì, số đông người dân chưa hiểu hết quyền lực thực sự của mình. Nếu số đông này hiểu được quyền lực thực sự của mình là từ chối tiếp tay với mệnh lệnh sai trái và, không thực thi những luật lệ sai trái của lãnh đạo đưa ra, để hút máu dân phục vụ cho quyền lợi nhóm của lãnh đạo thì tự động nhóm nhỏ này sẽ rơi vào vực thẳm của cái cách chơi dao của họ, vì đứt tay.

Thế thì, tại sao người dân không hiểu được sức mạnh của mình? Vì họ chưa giải thoát được cái mà ông tổ của Phật học đưa ra: giải thoát cái sợ. Khi con người chưa đủ hiểu biết và bị định hướng bỡi quyền lực thứ tư - truyền thông đại chúng - và bị áp đặt 3 quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp sai quấy để phục vụ cho sự tham lam của nhóm cầm quyền, thì đám đông sẽ không thoát được tư duy đám đông vô thức và sẽ không thoát được cái sợ.

Họ sợ vì họ chưa hiểu hết nghĩa cái mà họ cho là của mình. Vợ/chồng của mình, con cái/cha mẹ của mình, tài sản của mình, cơm no áo ấm của mình, v.v.... rất nhiều cái của mình. Đó là bản chất tư hữu và quyền lực của con người. Nhưng họ không hiểu rằng, khi từ giã cõi đời, họ không còn cái gì là cái của mình. Lúc đó, bản chất tư hữu và quyền lực của con người cũng không còn tồn tại.

Thế thì tại sao khi còn hiện hữu trên cõi đời này, con người không biết giành lấy quyền lực thực sự của mình để mưu cầu hạnh phúc đúng nghĩa? Tất cả mọi vấn đề xoay quanh bản chất của con người: tư hữu và quyền lực. 

Đến khi nào loài người ý thức được, quyền lực của số đông người dân trong một xã hội không có gì là to tác, mà chỉ cần quay lưng với những mệnh lệnh sai quấy của lãnh đạo, lúc đó bóng đen của độc tài sẽ tan biến, mà không cần bạo động, lật đổ chính quyền như những cuộc cách mạng hoa Nhài gần đây vậy. Điều này thánh Gandhi đã từng làm ở Ấn đối với người Anh và cuộc cách mạng Nhung mà cố tổng thống Václav Havel đã thực hiện ở Cộng Hòa Cezch hồi cuối thập niên 1980 đến đầu thập niên 1990 vậy.

Đám đông vô thức vì tư hữu và quyền lực của một tập thể nhỏ - gia đình là tế bào của xã hội - vì cái sợ đã quên đi quyền lực lớn thực sự của mình - quyền lực dân sự. Đây là điều kiện đủ để tạo ra sự lợi dụng của nhóm nhỏ cầm quyền hữu thức làm nên điều kiện cần là, đưa ra một thể chế độc tài. Từ đó, thế giới loài người trên trái đất luôn tồn tại những chế độ độc tài là vậy.


Bài đọc liên quan:

Được đăng bởi Hồ Hải vào lúc 09:30


Thưa bác Hải.

Trong bài viết bác nêu nhận định về điều kiện đủ để có 1 thể chế độc tài là do người dân tiếp tay. Và ít ai nhắc đến khía cạnh này. Tôi hoàn toàn đồng ý. Riêng về sự vô thức tiếp tay của số đông - nhân dân mà bác giải thích tôi xin có vài trao đổi sau:

- Nỗi SỢ được - mất mà bác lý giải là bản chất tư hữu và quyền lực của con người đi kèm sự vô minh trong với triết lý nhà Phật (mọi sự chấm dứt sau cái chết - không biết tôi hiểu vậy có đúng không?) nên dẫn đến không nhận biết quyền lực DÂN SỰ to lớn của bản thân, mà chỉ lo vun vén cho bản thân và gia đình. Câu hỏi xin được đặt ra là: Mỹ, Châu Âu không biết gì về triết lý Phật Giáo (họ có triết lý rất khác Phật) lại xây được nền dân chủ và phát triển? Ở Ấn Độ, nước Anh là quốc gia đô hộ; ở Cezch không phải là quốc gia có đạo Phật (họ có niềm tin riêng rất khác Phật) 2 ví dụ này liệu có thuyết phục không bác?

- Giống như điều bác tualua có nhận xét về các nước phát triển. Dân họ, các quốc phụ của họ vì sợ ảnh hưởng đến quyền tư hữu và quyền lực của họ nếu chính thể độc tài được xây dựng trên quốc gia của họ nên mới đặt ra "cơ chế" để ngăn ngừa. Vậy bản chất tư hữu và quyền lực không là lý do đích thật của ĐỘC TÀI, mà sự giác ngộ triết lý nhà Phật lại chưa được chứng minh một cách rõ ràng, chưa có thực tế chứng minh (trừ phi chứng minh được Châu Âu và Mỹ lấy triết lý nhà Phật làm nền tảng). Vậy nhận định của bác về sự vô minh về sở hữu dẫn đến nỗi sợ hãi của bác liệu có chắc đúng?

- "Từ đó, thế giới loài người trên trái đất luôn tồn tại những chế độ độc tài là vậy." : em chỉ đồng ý với bác từ khi xuất hiện loài người cho đến thời điểm hiện nay và có thể nhiều nhiều năm sắp tới! Vì từ khi bắt đầu có hội đồng công nghị từ hơn 2000 năm trước tai Hy Lạp đến nay, xu thế dân chủ đang nở rộ. Ngay cả trong sự lãnh đạo độc tài của đảng cộng sản cũng rất ưu chuộng mỹ từ DÂN CHỦ!!!

Mong nhận được sự kiến giải của bác.

Cảm ơn bác.

Ai bảo Viet là tụi phương Tây nó không có tư duy Phật học? Nhưng dù không có tư duy Phật học thì với duy vật luận nó cũng nhìn ra được cần phải kiềm chế lòng tham bắt nguồn từ bản chất con người. Đọc lại bài Tư bản giãy chết có hiểu duy vật luận không? và loạt bài triết học liên quan mà tớ đã dẫn link để hiểu hơn nhen.

Vấn đề tớ giải thích ở đây bằng tư duy Phật học là để nói rằng: "Không có cái gì là của ta, ngoại trừ cái phần hồn vô hình nằm trong cái bộ não hữu hình mới là của ta. Sao ta lại đi nhận nhầm cái không phải của ta làm cái của ta, mà cái của ta thì ta lại vứt cho kẻ khác dùng?". Chính vì thế mà một nhóm nhỏ cầm quyền lấy cái của ta của đám đông để điều khiển đám đông vô thức. Hiểu chửa?

Hehehe, nhưng rất cảm ơn câu hỏi của Viet để tớ giải thích rõ hơn những gì còn nằm đằng sau những câu chữ trong bài này.

Cheer,


Cám ơn bác.

Em chỉ muốn tìm câu trả lời này của bác: "Không có cái gì là của ta, ngoại trừ cái phần hồn vô hình nằm trong cái bộ não hữu hình mới là của ta. Sao ta lại đi nhận nhầm cái không phải của ta làm cái của ta, mà cái của ta thì ta lại vứt cho kẻ khác dùng?"

Chúc bác bữa cơm tối ngon miệng.



No comments:

Post a Comment

View My Stats