Thursday 12 December 2013

NHIỀU HỘI ĐOÀN DÂN SỰ RA ĐỜI Ở V IỆT NAM (Người Việt Online)




Người Việt
Wednesday, December 11, 2013 6:03:34 PM

HÀ NỘI (NV) .- Vài tuần lễ trở lại đây, người ta thấy có một số hội đoàn xuất hiện tại Việt Nam mà không do nhà cầm quyền giật dây hay tổ chức. Hội đoàn mới nhất là “Hội Bầu Bí Tương Thân”.

Mạng lưới Blogger Việt Nam chính thức ra mắt ở Hà Nội vào Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2013. (Hình; mạng Lưới Blogger Việt Nam)

Đây là sự thách đố đối với nhà cầm quyền CSVN vì chế độ không chấp nhận sự tự do thành lập và hoạt động của các tổ chức tư nhân như trong một xã hội dân sự, nằm ngoài sự kiểm soát và điều động của nhà cầm quyền.

Các hội đoàn do nhà cầm quyền CSVN thành lập đều do các đảng viên đảng CSVN điều động chỉ huy và nằm trong cái dù “Mặt Trận Tổ Quốc” do một Ủy viên Bộ Chính Trị cầm đầu, chỉ nhằm phục vụ cho nhu cầu của đảng và nhà nước CSVN.

Hội “Bầu Bí Tương Thân” nhiều phần bắt nguồn từ câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Hội vừa được sáng lập ở Hà Nội ngày 11/12/2013 trong đó có người từng là  tù nhân chính trị như chị Lê Thị Công Nhân, anh Ngô Quỳnh, có người là dân oan như bà Nguyễn Thị Huần, ông Trương Văn Dũng, bà Trần Thị Nga, có người là cựu chiến binh như ông Nguyễn Tường Thụy. Người được đề cử làm trưởng ban điều hành của hội là ông Lê Hùng, một biên tập viên của báo Thanh Niên nay đã nghỉ hưu.

“Bản chất của Hội là một tổ chức xã hội dân sự, phi lợi nhuận và thiện nguyện. Hội hình thành và hoạt động hoàn toàn trên cơ sở tình nguyện và nhằm mục đích duy nhất là từ thiện.” Điều 1 của bán điều lệ Hội Bầu Bí Tương Thân viết. “Mục tiêu của Hội nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính và sự đơn độc cho tù nhân lương tâm, dân oan và gia đình của họ bằng việc hỗ trợ vật chất và chia sẻ tinh thần.”

Trước khi một người dân bị bắt và bị vu cáo tội “Tuyên truyền chống nhà nước”, hay “âm mưu lật đổ...” hoặc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”, những người nào tham gia vận động cho nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam đều đã khốn đốn về đời sống kinh tế. Nhà cầm quyền CSVN dùng mọi áp lực cường quyền để không cho người ta kiếm sống. Đến khi họ bị bắt giam và kết án tù thì sự khốn đốn tiền bạc cho gia đình họ lại càng trầm trọng hơn. Vừa phải lo kiếm sống khó khăn lại còn phải lo nuôi người thân trong tù.

Trong nhiều trường hợp, nhà cầm quyền CSVN đã đưa người bị kết án ở miền nam ra giam ở miền Bắc, người bị kết án ở miền Bắc, đưa đi giam ở miền Trung cho thật xa gia đình người ta để tạo thêm khó khăn tốn kém cho họ.

Logo của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam mới xuất hiện từ cuối Tháng 11-2013. (Hình: Hội PNNQVN)

Đúng ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2013, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền họp mặt tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn bất chấp sự cản trở của Công an. Hội chỉ chính thức thành lập từ ngày 25/11/2013. Mạng lưới Blogger Việt Nam tuy đã được khởi xướng từ Tháng Bảy. Các thành viên đi vận động các tổ chức quốc tế, các chính phủ hậu thuẫn đòi hỏi chế độ Hà Nội hủy bỏ điều luật hình sự 258 kết án tù người dân khi vu cho họ “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

Điều luật 258 này bị họ tố cáo mâu thuẫn với chính hiến pháp của chế độ công nhận quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin và báo chí. Nó cũng đi ngược lại Bản Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội đặt bút ký cam hết tuân hành. Tổ chức này cũng mới chính thức ra mắt ở Hà Nội vào Ngày Nhân Quyền Quốc Tế.

Một chuyên trang chuyên thông tin về các hoạt động xã hội dân sự có tên là “Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự” trên internet xuất hiện từ ngày 23/9/2013, hậu thuẫn cho các thông tin vận động dân chủ hóa đất nước.

Trước đó, người ta thấy xuất hiện “Hội Anh Em Dân Chủ” và “Diễn Đàn Sinh Viên Việt Nam” quy tụ rất nhiều người vận động dân chủ hóa đất nước.

Ngoài những nhóm này, tất cả những ai quan tâm hay tham gia vận động dân chủ hóa đất nước đều có một trang facebook riêng, một blog riêng, giao tiếp với nhau trên thế giới ảo. Thông tin từ hoạt động đến những chuyện sách nhiễu, khủng bố, bắt giữ đều được loan truyền nhanh chóng.

Những gì thấy xuất hiện trên Internet cho thấy người dân ở Việt Nam ngày một can đảm hơn. Biết là có thể bị nhà cầm quyền khủng bố, đánh đập hay bắt tù tội, nhưng họ sẵn sàng làm những viên gạch lót đường để hy vọng xây dựng một xã hội dân chủ tại Việt Nam.

Dù nhiều người bị nhà cầm quyền hành hung đổ máu, thương tích đầy người, cướp đoạt tài sản và tiền bạc, nhưng họ vẫn không lùi bước. (TN)


No comments:

Post a Comment

View My Stats