Thursday 12 December 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 12-12-2013




Posted by basamnews on December 12th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 12-12-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nhìn lại 2013: Xung đột kịch tính thế giới 2013 (VNN).
- Xem người Việt hải ngoại biểu tình ngày nhân quyền (Người Buôn Gió). “Mình xem trọn cuộc biểu tình, không thấy công an, mật vụ, dân phòng và các phần tử phá hoại. Cuộc biểu tình diễn ra suôn sẻ giữa thanh thiên bạch nhật, đúng khu trong tâm thủ đô Bỉ lắm người qua lại mà chả có bóng dáng cảnh sát nào“.
- Lời xin lỗi và cám ơn của Nguyễn Hoàng Vi (DLB). “Dù buổi lễ ra mắt đã bị các anh an ninh phá hỏng nhưng chúng ta – Mạng Lưới Bloggers Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hoạt động theo những mục tiêu và tiêu chí đã đề ra: Tranh đấu để bảo vệ nhân quyền, tự do, dân chủ, phẩm cách và giá trị của con người là mục tiêu, là khát vọng, và cũng là lý do duy nhất cho sự ra đời của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Khi nào các hành vi vi phạm nhân quyền ở Việt Nam còn tiếp diễn, thì Mạng Lưới Blogger Việt Nam vẫn còn lý do để tồn tại…” – Cảm ơn Hoàng Vi, cảm ơn Mạng Lưới Blogger Việt Nam! (DLB).
- Nhân quyền và bạo quyền (DLB). – Hoàng Dũng – Chúng tôi nhỏ bé, nhưng không hề sợ hãi (Dân Luận). “Sử dụng bạo lực và tù đầy dù đứng trên một chính nghĩa nào sáng ngời đến mấy cũng là điều không khuyến khích. Thật kỳ lạ là con người ta đã phát minh ra nhà tù để trừng phạt một thiểu số, một cá nhân nào đó đi ngược lại mong muốn của đa số.  Và cuối cùng, tất nhiên là tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường đã chọn, cùng anh em chúng tôi. Ít nhất 2 lần chúng tôi đã hỏi nhau: Sợ không? Không!
- MẸ NẤM GẤU: ĐÔI LỜI CÙNG CHỊ BEO HỒNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Cám ơn chị đã có bài khóc mướn cho việc mẹ con tôi bị hành hung hôm qua rất kịp thời và hợp trào lưu. Nếu chị nghĩ rằng biến vụ đàn áp thành vụ đánh ghen có thể hạ nhục tôi hay làm tôi xấu hổ thì chị nhầm to rồi. Bởi điều này đã chỉ ra cho tôi thấy chị rẻ rúng với chính con chữ của chị cùng một mớ thông tin chị cóp nhặt hay được cung cấp“. – Bồi bút Việt nên sang Bắc Hàn học cách viết bài kết án bọn thế lực thù địch! (Hà Hiển/ DL).
- Nguyễn Mộng Hoài: Con nhà nòi (Quê Choa). “Bao nhiêu ‘đường dây’ cán bộ từ “truyền thống con ông cháu cha” này nắm nhiều lĩnh vực quan trọng của đất nước. Chúng nó là đảng viên thật nhưng chúng nó coi đảng chẳng ra cái quái gì nên chúng nó rắp tâm phá từ bên trong khi có điều kiện và cơ hội. Các vị cho con cái vào các hệ thống này nên suy nghĩ lại một chút cho dân nhờ“.
- Lê Diễn Ðức – Bỏ đảng để trở thành tự do (NV/ Dân Luận). “Bỏ đảng CSVN là tự dứt mình khỏi ràng buộc và trở thành con người tự do, là đúng với lương tri và trách nhiệm của công dân. Bởi vì thực chất, đảng CSVN hiện nguyên hình là một băng đảng tội phạm có tổ chức, một tập đoàn của các phe nhóm lợi ích và thân hữu, thâu tóm toàn bộ đặc quyền vào tay của một số ít để chia xẻ, trục lợi tài sản và tài nguyên của quốc gia“. - Con số khủng của Thanh tra Chính phủ (Bùi Văn Bồng).
- ‘Người VN có tình cảm với Lenin’ (BBC). Tiến sỹ Vũ Minh Giang: “Tôi nhìn thấy sự trân trọng quá khứ vẫn là thuộc tính của người Việt Nam, nhất là đối với những người trong quá khứ đã từng có ơn với mình”.
- Lý Trung Nam – Suy nghĩ về những phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Dân Luận). “Thiết nghĩ, các tăng, ni, phật tử cần lên tiếng về việc này để làm sáng tỏ chân kinh, giúp các phật tử, nhân dân được rõ; nếu cứ để các vị ‘đỉnh cao trí tuệ’ mà tiếp tục tuyên truyền kiểu này thì sẽ làm lu mờ chính pháp, tụt giảm lòng tin của phật tử, người dân vào phật pháp“. – ÔNG TỔNG TRỌNG ĐẦU TÔM VÀ QUỐC NẠN THAM NHŨNG (Quỳnh Trâm).  – HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 131): “Phật tổ mà biết nói năng …” (Nhật Tuấn). – Cảm ơn bác Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Quê Choa). – Vụ quan chức tham nhũng hơn 180 triệu đồng của trẻ tàn tật: Hà Giang ‘xử lý người tố cáo’ (BBC).
- GỬI CHỦ TỊCH TỈNH HÀ TĨNH, SAI BÉT RỒI (Nguyễn Quang Vinh). “Tiền thương binh của Nhà nước trả, chứ không phải của tỉnh nhé, các anh hành động hồ đồ như thế là sai, sai bét nhè ra rồi, là nói như quê các anh hay nói ‘nỏ được’ nhé. Trả tiền chế độ cho người ta đi“.
- Nói vậy là nói tầm bậy (FB Nguyễn Vạn Phú/ PB). “Vậy Tổng cục Thống kê giải thích như thế nào? Việc thay đổi con số GDP như thế tác động ra sao đến trần nợ công, tỷ lệ bội chi ngân sách, thậm chí đến việc tự dưng nhiều người dân thoát nghèo?
- Minh Diện: CHẲNG LẼ LẤY VINH LÀM NHỤC ?! (Bùi Văn Bồng).
- Chỉ cho tôi một cái lỗ nẻ (Đào Tuấn). “Dẫu sao, trong đám đông loạn lạc về lòng tự trọng, vẫn còn đó lương tri: Một cô sinh viên treo những tấm băng rôn về hai chữ xấu hổ. Một người mẹ nói về sự nhục nhã. Nhục nhã vì điều khủng khiếp nhất là hình ảnh người mẹ xông vào cướp bia ngay trước mắt đứa con gái nhỏ. Nhục nhã, vì đứa bé hỏi một câu mà người lớn không thể trả lời ‘Mẹ lấy bia làm gì’?
- Cánh cổng mở rộng (Phan Ba). “Cái bây giờ đang lột xác thành hình là một đất nước phụ thuộc vào Trung Quốc mà trong đó giới tinh hoa đang làm giàu quá đáng và xem người dân như là nô lệ lao động“. – Miến Điện thể hiện đổi mới qua SEA Games (BBC). – Miến Điện thả thêm 44 tù nhân chính trị (RFI).
8h50′:
- Dự đoán kịch bản ‘chiến tranh’ Đông Bắc Á: Nếu Nhật Bản nhận Bắc Kinh làm ‘bá chủ’ mới? (VNN). - Nhật tăng cường bảo vệ biển đảo (TP).
13h55′:
- Cách dùng mắm tôm trong văn hóa đàn áp ở Việt Nam (Bùi Hằng). – Nguyên Thạch: Côn an giựt dọc! (VLB). “Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền/ Thì mắc chứng gì phải nổi điên?/ Phải đi cướp giựt rùi chạy trốn/ Ba lô sách vở, nào phải tiền!” – Mầu Cầu Vồng (DLB).
- Tiến sĩ đảng (Blog RFA). “Có phải do bằng cấp mà trí thức đảng nhận được không phù hợp với thực tiễn đời sống nên chúng luôn gây di hoạ cho bản thân người học và nhận bằng? hay vì sự thẩm thấu kiến thức của đảng viên quá hạn hẹp khiến bao nhiêu điều hay lẽ phải xem chừng vẫn nằm ngoài bài học vỡ lòng?
- Thư gửi các đồng chí chưa bị lộ (Quê Choa). “Tượng đài ông Vơ-la- đi-mia I-lích vừa mới bị kéo đổ, đập nát ở thủ đô Ki-ep nước U cờ rai na. Điều đó cho thấy chủ thuyết mà chúng ta theo đuổi không có giá trị thực tế. Chúng ta là con đẻ của chủ thuyết ấy. Vậy chúng ta hãy giành một phút mặc niệm tất cả những gì gọi là khốn nạn nhất trên đời này!
- ĐẠI CỤC (Nguyễn Quang Vinh). – Cái “đại cục” nó to bằng nào (Đào Tuấn). “Nếu ở đâu cũng mang đại cục ra để xử lý thì liệu đất nước này làm gì còn có cái đại cục nào để giữ khi những hành vi tham nhũng hai năm rõ mười, gây bức xúc dư luận khi xâm phạm cả quyền lợi của những người yếu thế rõ ràng như thế mà lại xử lý hành chính vì…đại cục“.
- Cú bắt tay Obama – Castro có thành lịch sử? (Hiệu Minh). “Gần đây có cú bắt tay của chủ tịch Trương Tấn Sang với TT Obama trong Nhà Trắng dấy lên bao hy vọng. Nào là TPP, nhân quyền, dân chủ, nhưng HP VN vẫn như cũ. Có lẽ hồi kết cũng như vụ Obama bắt tay Raul Castro mà thôi.  Nếu có đợi, chắc còn phải rất lâu. Thế giới này biến đổi vừa nhanh vừa chậm, tùy thuộc vào não trạng của chính khách có tầm hay không“.
19h45′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn Tiến sĩ Võ Trí Thành: Bất ổn kinh tế vĩ mô sẽ làm gia tăng hoạt động đầu cơ (VOV).
- Sức ép từ nhập siêu với TQ (BBC). – Audio phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Hậu quả từ nhập siêu với TQ? “Một nền kinh tế nhập siêu nặng như vậy thì phải chịu nhiều hậu quả, một là mất ngoại tệ, hai là mất thị trường trong nước và ba là công nhân trong nước mất công ăn việc làm”.
8h50′:
13h55′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NỖI BUỒN KHUYẾT TRĂNG (Bùi Văn Bồng).
- LOSSLESS VÀ CUỘC CHIẾN MỚI CỦA NHẠC SỐ: Hết đường chôm chỉa? (NLĐ).
8h50′:
13h55′:
- Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh: TRƯ CUỒNG (Thùy Linh).
- GIA LAI CÀ KÊ 7 (Văn Công Hùng).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đại học An Giang (Nguyễn Văn Tuấn).
8h50′:
13h55′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h55′:
19h45′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h55′:
19h45′:
* RFA: Audio: Sáng 11-12-2013
Tối 11-12-2013
* RFI: 
* Video: +



No comments:

Post a Comment

View My Stats