Tuesday 24 December 2013

NẾU DÂN KHÔNG QUAY ĐƯỢC PHIM ANH TRỊNH XUÂN TÌNH THÌ SAO ? (Ngô Đình Thu)




Ngô Đình Thu
DienDanCTM    13:57 - 24/12/2013

Ở Việt Nam ngày nay, cảnh công an và côn đồ có giấy phép hành nghề của đảng đàn áp, đánh đập người dân nơi công cộng đã là cảnh “thường ngày ở huyện" từ lâu rồi. Có người bị đánh gây thương tật suốt đời, có người bị đánh tới chết ngay trên đường phố. Tệ hơn nữa, nhiều người dân bị bắt về đồn công an mà chẳng bao giờ bước ra nữa. Sau đó gia đình được thông báo lên lãnh xác nhưng phải chôn lập tức. Theo báo cáo của công an thì hầu như tất cả những nạn nhân này đều đã "tự tử". Người tự treo cổ mình "trong tư thế ngồi"; Người lại treo cổ mình bằng dây điện thoại để bàn; Người nhảy lầu tự sát nhưng vừa bể sọ lại vừa gãy xương sườn; v.v….

Mới đây, ngày 6/12 tại Sài Gòn, anh Trịnh Xuân Tình, một người bán hàng rong đã bị lực lượng “trật tự đô thị” và dân phòng tổng cộng 9 người truy bắt và đánh đập tàn bạo trên đường phố. Hình ảnh từ một video clip được tung lên mạng cho thấy cảnh anh Tình mếu máo xin thương tình nhưng vẫn bị còng tay, bóp cổ, sau đó bị chích bằng roi điện, nằm còng queo dưới đất với 2 tay bị còng ngược ra sau. Đánh người xong, các thành viên đội trật tự thản nhiên quay lưng bỏ đi, không cần biết nạn  nhân sống chết ra sao.


Không ai xem những hình ảnh này mà không tự hỏi những kẻ đánh đập một người nghèo khổ kiếm sống trên hè phố như vậy có còn tính người không.

Sự phẫn nộ của công luận còn bị dội thêm xăng khi chủ tịch Phường 25 quận Bình Thạnh lên tiếng với báo chí rằng trong khi bị đánh, “ông Tình say xỉn, quay ra ngủ tại chỗ”. Rõ ràng, lúc nói câu đó ông ta chưa biết có đoạn video đang lan truyền trên mạng nên nghĩ rằng chỉ cần kiểu nói lấp liếm như xưa nay là đủ. Dù có nhiều người dân đứng chung quanh thấy tận mắt, nhưng với sự tự tin báo và đài vẫn là độc quyền của nhà nước nên ông còn đi xa hơn nữa và tố ngược rằng anh Trịnh Xuân Tình “hành hung” trật tự phường.

Tất cả những tuyên bố đó chỉ càng đẩy sự phẫn nộ của dân về cảnh côn đồ trên đường phố sâu vào đến hệ thống cai trị đang bao che chúng, khi người ta nghe thấy anh Tình kêu khóc, van xin thảm thiết: “Em có làm gì đâu…Anh ơi, em xin anh” cùng với tiếng ra lệnh “Kẹp cổ nó lại, bỏ nó lên xe”. Chính vì biết cơn sóng phẫn nộ đã lên quá cao nên mấy ngày sau, cũng chính ông chủ tịch phường này đã trực tiếp "xin lỗi" anh Tình và bồi thường thiệt hại 7.8 triệu.

Điều đáng tự hỏi là nếu không có đoạn phim người dân chứng kiến quay được toàn bộ sự việc đưa lên mạng xã hội thì số phận anh Trịnh Xuân Tình có khác gì hàng ngàn người bị côn an (công an và mọi loại côn đồ mà họ sử dụng) đánh đập hàng ngày trên cả nước; có khác gì những người đã "quay ra NGỦ tại chỗ" sau khi bị đánh đập tàn nhẫn;  và nhiều người đã "ngủ giấc ngàn thu".

Liệu cảnh này còn diễn ra nữa không sau khi đã lên báo, đài, và mạng? Chỉ cần đọc tiếp các bản tin thì sẽ rõ. Báo đài cho biết 2 côn an trực tiếp bóp cổ dưới đường và chích roi điện anh Tình trên xe đã bị cho thôi việc vì “thực hiện nhiệm vụ quá thẩm quyền”. Nhưng còn kẻ ra lệnh - nghe rất rõ trong đoạn video -- và có mặt tại chỗ để chỉ huy toàn bộ tiến trình -- bóp cổ, đánh đập, chích điện và sau đó ném anh Tình nằm co quắp dưới đất với 2 tay  còng ngược -- thì sao?  Nói cách khác, kẻ đã ra lệnh  và quan sát việc tuân lệnh của 2 người "thực hiện nhiệm vụ quá thẩm quyền" thì vẫn làm đúng chức năng ư? Rõ ràng kẻ chỉ huy sẽ tiếp tục "công tác điều động" và sẽ lại ra lệnh lần tới cho những người "thực hiện nhiệm vụ quá thẩm quyền" khác. Và như vậy chính sách xả xích cho côn an đánh đập dân đen không hề thay đổi.

Có khác chăng là sự hữu hiệu và thành công lớn của bà con chúng ta với chiếc máy điện thoại di động trong tay. Điện thoại di động đã trở thành phương tiện quí báu để người dân bảo vệ mình và bảo vệ người chung quanh. Qua những sự việc gần đây, rõ ràng từng cá nhân côn an và cả ngành côn an ngán sợ mấy triệu cái máy nhỏ trong tay người dân trên cả nước, từ các trò kiếm chuyện với dân để đòi hối lộ trên đường phố đến các thủ thuật đàn áp những cuộc biểu tình yêu nước đều có người chụp hình được. Lực lượng côn an biết họ không còn có thể ngăn chận tất cả các hình ảnh, âm thanh, và phim chuyển lên mạng Internet.

Nay không còn là thời côn an độc quyền quay phim dân để hù dọa nữa mà ngược lại. Chính người dân đang theo dõi và lập hồ sơ những kẻ gian ác cho các toà án nhân dân tương lai. Hình ảnh mặt mũi từng tên côn đồ đã bịt miệng Cha Nguyễn Văn Lý, hành hung dân oan, đánh đập người biểu tình, v.v.... kể cả kẻ bóp cổ anh Trịnh Xuân Tình mới đây sẽ tồn tại vĩnh viễn. Không một guồng máy tuyên giáo hay lực lượng dư luận viên nào có thể chối cãi hay xóa bỏ nổi những bằng chứng ấy.

Đó là những bằng chứng sống không chỉ có ngày kết tội những cá nhân ác ôn mà còn là những chi tiết cho một hồ sơ đưa đảng CSVN ra trước tòa án lịch sử./.



No comments:

Post a Comment

View My Stats