Monday 9 December 2013

MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM : TỪ MẠNG ẢO BƯỚC RA ĐỜI THẬT (Châu Văn Thi - MLBVN)




Thứ hai, ngày 09 tháng mười hai năm 2013 - by MLBVN 

Ngày 19/7/2013, một tập hợp các blogger "gạo cội", gọi là Mạng Lưới Blogger Việt Nam, đồng loạt tung ra trên mạng bản Tuyên bố 258 với 103 chữ ký tươi, kêu gọi Nhà nước sửa đổi luật pháp để chứng tỏ cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, đặc biệt là xóa bỏ Điều 258 Bộ luật Hình sự. Bản Tuyên bố 258 xuất hiện sau khi chiến dịch bắt bớ các blogger theo Điều 258 lên đến cao trào. Lần lượt các blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy phải xộ khám vì tội: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức và công dân".

Sau đó, nhóm blogger này đã cử đại diện đến các tổ chức quốc tế và cơ quan ngoại giao để trao Tuyên bố 258, như:

- Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền.
- Tổ chức Giám sát Nhân quyền.
- Tổ chức Ân xá Quốc tế.
- Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo.
- Các đại sứ quán Mỹ, Úc, Thụy Điển, Đức,...
- Phái đoàn liên minh EU tại Việt Nam...

Việc ra các bản tuyên bố cũng như thu thập chữ ký trên mạng không còn lạ đối với các blogger bảo vệ dân chủ, nhân quyền. Trước đây đã có các việc làm tương tự như bản tuyên bố của "Nhóm 72", Bauxite VN, nhóm "Công dân tự do"... với hàng ngàn chữ ký, nhưng chỉ dừng lại ở việc gởi các bản tuyên bố này đến những nơi có trách nhiệm ở Việt Nam. Giống như chúng ta vùng vẫy trên một cái ao làng, mà xung quanh cái ao đó là một bờ bao cao.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam xuất hiện lần này như một làn gió mới thổi tinh thần dân chủ, nhân quyền bước lên một bước mới: lần đầu tiên bản tuyên bố được trao tận tay cho các tổ chức quốc tế quan tâm về nhân quyền của Việt Nam. Thậm chí có người bạn nước ngoài đã thốt lên: "Chưa bao giờ nghe ở Việt Nam có tình trạng vi phạm nhân quyền như thế".

*

Ngày 10/12/2013, Ngày Quốc tế Nhân quyền lần đầu tiên ở Việt Nam tham gia Công ước Chống Tra tấn và là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước đều có những hoạt động cụ thể để chào đón ngày này. Vui hơn nữa, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã chọn ngày 10.12 làm ngày ra mắt của mình. Là một blogger tự do, tôi xin gởi lời chúc mừng đến mọi người trong Mạng Lưới, mong mọi người sẽ cùng nhau lên tiếng nói để bảo vệ quyền con người cho những người dân Việt Nam thấp cổ bé họng.




No comments:

Post a Comment

View My Stats