Tuesday 10 December 2013

LỰC LƯỢNG AN NINH VIỆT NAM TÙY TIỆN CHÀ ĐẠP QUYỀN CON NGƯỜI TRONG NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN (Dân Luận tổng hợp)




Dân Luận tổng hợp
Thứ Ba, 10/12/2013

Hôm nay 10/12/2013 là ngày Quốc Tế Nhân Quyền, kỷ niệm 65 năm bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Quyền Con Người của Liên Hiệp Quốc được thông qua. Ở Việt Nam các blogger và nhà hoạt động xã hội đã có nhiều sự kiện chào đón ngày này, nhưng phía lực lượng công an và an ninh đã ra sức cản phá, bất chấp pháp luật trong nước và quốc tế.

Vào buổi sáng, cuộc gặp mặt của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam tại chùa Giác Hoa thành phố Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu bị an ninh ngăn trở. Blogger Huỳnh Thục Vy cho biết: "An ninh đang bao vây chùa Giác Hoa. Một đám tự ý xông vào chùa và đang việc việc với thầy trụ trì."


Còn nhà blogger Bé Mập Lai, một thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, bị bao vây: "Thiết nghĩ việc chị em họp mặt là hết sức bình thường, chỉ có điều buổi họp mặt này khác ở chỗ không phải một đám con gái ngồi nói chuyện thời trang, mỹ phẩm, chồng con mà nói về cuộc sống xã hội, quyền lợi và cách bảo vệ chị em phụ nữ khỏi những bất công, đàn áp; vì vậy mà các anh công an, an ninh SG cần hết sức tỉnh táo, tránh có những hành động quá khích như lăm le dùi cui, dàn hàng vây kín trước cửa nhà em Bé Mập Lai như vậy. Thật chẳng hay ho gì nếu một đống anh chàng to khỏe bắt nạt một hay vài phụ nữ yếu đuối, điều đó chỉ làm các anh trở nên rất tồi tệ trong mắt mọi người xung quanh. Hơn nữa, đàn áp được một người không có nghĩa là đàn áp được tất cả, trên tinh thần đoàn kết, bảo vệ lợi ích của phụ nữ, chắc chắn rằng chị em chúng tôi sẽ không chấp nhận ngồi yên khi người chị em của mình chịu thiệt thòi, bị xúc phạm hay bị hành xử không đúng pháp luật theo cách mà các anh đang làm."

Nhạc sĩ Đỗ Trung Quân cho biết ông đang bị an ninh kèm rất chặt trên Facebook: "Lại tiếp tục xài thuế của tôi hoang phí. An ninh ngồi trước cổng nhà: 3 kèm 1".

Cùng lúc, cuộc gặp mặt của các blogger thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam cũng bị cản trở. Blogger Mẹ Nấm cùng con tới nhà blogger Nguyễn Hoàng Vi, và bị công an mặc thường phục lẫn đồng phục xô đẩy và tấn công: "Ghé thăm Hoàng Vi xong đưa con về vì đã đến giờ ăn, hai chị em đi bộ ra ngõ đón taxi thì đột nhiên có một em gái chừng 18 - 20 chạy từ sau đến cố cướp bằng được con gấu bông của em Gấu trong tay Vi. Rất đông phụ nữ và thanh niên tự phát quây quanh hai chị em. Hoàng Vi bị đánh rất đau và bị lôi đi rất tàn nhẫn ngay trước mắt mình. Một thằng thanh niên trong đám ăn cướp còn đẩy mình ra một cách thô bạo. Sau khi dồn cả hai chị em vào cửa nhà số 24 An Nhơn, p17, Gò Vấp thì một viên công an sắc phục đã khoá trái cửa lại. Công an đuổi tất cả những người qua đường có ý dừng lại giúp mấy chị em. Bọn cướp đã quăng trả lại con gấu sau khi đánh ba phụ nữ và một đứa con nít. Cửa vẫn bị khoá bên ngoài". Mẹ Nấm cho biết: "Ba phụ nữ trong đó có 1 bà bầu và một em bé bị khoá trái cửa nhốt ngay chính trong nhà mình. Bên ngoài an ninh thường phục và công an đứng nhìn. Chính tay công an phường đã khoá cửa nhà số 24 An Nhơn, p17, Gò Vấp."

Hình :
Những vết trầy xước trên người blogger Nguyễn Hoàng Vi


Video trên Facebook cho thấy blogger Hoàng Vi bị đánh ngay tại nhà của cô, trước sự chứng kiến của nhiều người. Khi blogger Hoàng Dũng, thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam, tới hiện trường, anh cũng bị lực lượng an ninh đánh đổ máu:


Tại Hà Nội, các blogger đã có buổi Gặp Gỡ Nhân Quyền với các tổ chức và đoàn ngoại giao các nước (theo blog Nghiêm Việt Anh):



Các blogger thuộc Hội Phụ Nữ Nhân Quyền ngoài Hà Nội cũng bị công an cản trở gặp gỡ: Chị Thuy Nga cho biết: "Công an, dân phòng bao vây quán càfe nơi chị em Phụ nữ Nhân Quyền phía Bắc gặp nhau giao lưu. Quán càfe Cột Cờ đường Điện Biên Phủ nơi chị em đến đã bị công an bắt đóng cửa. Đến quán thứ hai thì bị công an bao vây, và sau đó bắt chủ quán đuổi khách, đóng cửa quán."


Tại Đà Nẵng, tin cho biết: "vợ chồng Lê Thị Phương Anh và Lê Anh Hùng cùng blogger Thanh Hoang vào Đà Nẵng để lấy lại tài sản bị công an thu giữ đêm 7/ 12, khi đến công an phường Hòa Minh thì người phụ trách nói đã chuyển lên công an thành phố Đà Nẵng. Khi 2 vợ chồng lên gặp CA thành phố thì lại nói chưa nhận được báo cáo gì. Hai vợ chồng lại quay trở lại công an phường Hòa Minh phường phường Liên Chiểu thì họ không tiếp và đuổi ra ngoài. Sau đó công an phường Hòa Minh đã gọi côn đồ đến đánh 3 người rất dã man Thanh Hoàng đã phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng. Tài sản, tiền bạc của Thanh Hoàng bị lấy hết. Lê Anh Hùng bị Công an bắt đưa đi đâu không rõ. Hiện nay Phương Anh đang đứng 1 mình trước đồn công an Hòa Minh (sdt: 05113841665) Công an đóng cửa đuổi Phương Anh ra ngoài trong khi bên ngoài có một số người đòi xông vào để đánh Phương Anh. Có ai ở gần đó đến trợ giúp cho Phương Anh ở đồn công an P Hòa Minh, và Thanh Hoàng đang cấp cứu tại bệnh viện Đà nẵng. Số đt của Phương Anh 01656 957 333".

Blogger Nguyễn Văn Thạnh, phong trào Con Đường Việt Nam, kể thêm: "Chị Phương Anh đã ra khỏi đồn, bị lấy hết tiền, anh Lê Anh Hùng không biết ở đâu, anh Quốc (Lăng Cô) vừa tỉnh lại ở bệnh viện, đang chụp phim. Blogger Nguyễn Duy Quang bị công an giam ở đồn, ko thả. Tôi chứng kiến cậu này bị đánh rất dã man. Rất mong mọi người tìm cách cứu cậu ấy, có thế sẽ chết."

Anh Nguyễn Đức Quốc (Fb: Thanh Hoang https://www.facebook.com/profile.php?id=100004839481625&fref=ts) người bị đánh chấn thương sọ não trước cổng đồn CA, hiện đang nằm tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng (Ảnh FB Đường Đời Sỏi Đá).

Blogger Phạm Thanh Nghiên tuyên bố sau các sự kiện diễn ra ngày hôm nay: "Nhân danh một thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam, tôi khẳng định: Việc hành hung phụ nữ và trẻ con là một hành vi vi phạm nhân quyền đáng xấu hổ, nhất là khi nó lại xảy ra trong Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và Việt Nam vừa mới được nhận vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nó làm cho chúng tôi càng xác quyết niềm tin của mình với con đường đã đi như anh chị em chúng tôi đã bày tỏ trong lời giới thiệu Mạng Lưới Blogger Việt Nam là "Tranh đấu để bảo vệ nhân quyền, tự do, dân chủ, phẩm cách và giá trị của con người là mục tiêu, là khát vọng, và cũng là lý do duy nhất cho sự ra đời của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Khi nào các hành vi vi phạm nhân quyền ở Việt Nam còn tiếp diễn, thì Mạng Lưới Blogger Việt Nam vẫn còn lý do để tồn tại."

Từ khi chữ Nhân dân được viết hoa trong Hiến Pháp, Nhân dân vẫn bị lực lượng công an và an ninh đánh đập như thường.
Trong khi Đảng và Nhà nước vẫn lập luận rằng dân trí ở Việt Nam thấp nên không thể áp dụng Quyền Con Người như ở các nơi khác, thì họ đã làm gì để nâng cao dân trí về quyền con người?

Qua những hành động trấn áp những công dân đang tìm cách thúc đẩy quyền con người trong xã hội này, chúng ta có thể thấy dụng tâm của chính quyền này là cản trở dân trí, cản trở sự hiểu biết về quyền con người của người dân, để họ tiếp tục lộng quyền và làm giàu trên xương máu của người dân, trên tài nguyên của đất nước này.

(tiếp tục cập nhật)



No comments:

Post a Comment

View My Stats