Sunday 1 December 2013

KIỆN THỦY ĐIỆN, NHỚ VỀ THẦY - BÀI 7 (Nguyễn Văn Thạnh - kienthuydien.org)




Thứ bảy, ngày 30 tháng mười một năm 2013

Những năm học đại học, có một người thầy làm tôi nhớ mãi. Thầy phong độ, vui tính, gần gũi với sinh viên và dạy rất hay. Thầy rất năng động, ngoài đi dạy thầy còn mở công ty và kinh doanh bên ngoài. Bạn bè tôi, thỉnh thoảng được thầy giao việc cho làm, nhờ đó nhiều bạn có thêm tiền để trang trải chi phí. Nhiều bạn tốt nghiệp, không bị ‘gãy gánh giữa đường” cũng là nhờ thầy.

Những năm đó, giảng viên đi dạy bằng xe oto rất hiếm nhưng thầy đã đi chiếc Mecedes rất mới, bóng lộn. Và bi kịch của thầy cũng bắt nguồn từ chiếc xe này. Một lần đi công tác về ban đêm, thầy đã tông vào các cống bê tông do đơn vị thi công để cẩu thả trên đường, ko rào chắn, biển báo. Cú tai nạn mạnh đến nỗi vùng ngực, mặt của thầy tổn thương rất nghiêm trọng, thầy tử vong. Gia sản của thầy tích cóp bao năm được người khác thừa kế.

Khi thầy còn sống, gần như thầy không quan tâm, không thích bàn đến chính trị và cũng không  có đóng góp cho những người đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp hơn khi họ cùng cực đủ đường, dù thấy rất giàu có, dư giả.

Hình ảnh của thầy đại diện cho một lớp người giàu ở VN, họ rất giàu nhưng không quan tâm đến chính trị, không quan tâm thúc đẩy công lý, thúc đẩy sự nghiêm minh của pháp luật. Và cuối cùng họ có thể là nạn nhân của một xã hội mà ở đó luật pháp không nghiêm. Hiện nay, nhiều doanh nhân bị khủng hoảng làm cho tán gia bại sản, điêu đứng, theo tôi, họ cũng là nạn nhân của một xã hội “bát nháo”.

Câu chuyện kiện thủy điện cũng có những bài học như vậy. Nạn nhân của thủy điện là những người dân nghèo khó, không có đủ trí lực cũng như tài lực để đi đòi công lý cho mình. Những người hoạt động xã hội cũng chỉ có tấm lòng, giải pháp, họ không có nguồn lực (nếu họ giàu, có thể họ không dấn thân vì họ có nhiều thứ để mất, điều này là rõ ràng, trừ một số ít). Lớp người giàu nắm trong tay nguồn tài lực mạnh nhưng họ không phải là người thiệt hại và họ nghĩ việc này không liên quan gì đến mình. Nếu có lòng nhân đạo, cùng lắm họ quyên góp trong các chuyến cứu trợ.

Theo tôi, vụ kiện này không chỉ mang lại công lý cho những người dân lâm nạn mà còn cho tất cả chúng ta. Chúng ta, dù giàu hay nghèo đều cùng chung sống trong một bầu không khí luật pháp. Luật pháp nghiêm, công lý được thực thi sẽ tạo ra môi trường thanh bình, an toàn cho mọi người. Công lý cần cho tất cả chúng ta, nó như môi trường sống vậy. Trong lành thì tất cả khỏe mạnh, ô nhiễm thì nhiều bệnh tật.

Vụ kiện này là một cuộc vận động dài hơi và tốn kém, nếu chỉ có những người nhiệt huyết không thì chưa đủ. Chúng ta cần sự chung tay của nhiều người, nhất là tầng lớp giàu có trong xã hội.

Theo các bạn, làm sao để tầng lớp giàu có này thấy rằng, họ cần chung tay cho một xã hội tốt đẹp hơn?

Nguyễn Văn Thạnh

Được đăng bởi Dân Kiện vào lúc 20:41 1 nhận xét: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

*

Thứ tư, ngày 27 tháng mười một năm 2013

Tiến trình của vụ kiện chủ các nhà máy thủy điện xả lũ bừa bãi như sau:
Bước 1. Vận động dư luận trên mạng
Bước 2. Tìm kiếm người đồng hành, tạo ra một nhóm theo đuổi vụ kiện
Bước 3. Huy động nguồn lực: con người, thiết bị, tài chính. Thuê mướn chuyên gia, luật sư. Một số có thể kêu gọi lòng nhiệt tâm ủng hộ nhưng sẽ có một số cần thuê mướn.
Bước 4. Hợp tác với người bị thiệt hại, thu thập số liệu, chứng cứ, thuyết phục họ ủy quyền. Về mặt pháp luật, đây là vụ kiện tập thể những người thiệt hại, nguyên tắc chỉ họ mới có quyền kiện.
Bước 5. Đệ đơn kiện
Bước 6. Gây dư luận
Bước 7. Hầu tòa
Theo các bạn ổn ko?
Góp ý xin gửi về
dankienthuydien@gmail.com

*
Thứ ba, ngày 26 tháng mười một năm 2013

Thứ bảy, ngày 23 tháng mười một năm 2013

Thứ bảy, ngày 23 tháng mười một năm 2013

Thứ bảy, ngày 23 tháng mười một năm 2013

Thứ bảy, ngày 23 tháng mười một năm 2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats