Sunday 15 December 2013

KERRY TỚI HÀ NỘI (Trần Khải)




12/13/2013

Ngoại Trưởng John Kerry sẽ tới thăm Việt Nam.Tất nhiên là, Kerry tới VN để công du, không phải thời liên kết với nữ tài tử Jane Fonda để phản chiến như đầu thập niên 1970s.

Vậy, Ngoại Trưởng John Kerry sẽ gặp ai? Với lý tưởng tự do, dân chủ của nền giáó dục Hoa Kỳ, mà lý tưởng này đã cho Kerry quyền tự do phản chiến năm xưa, Kerry cuối năm 2013 sẽ tới thăm các nhà hoạt động dân chủ Việt Nam hay không?

Hay là, Kerry sẽ tới thăm Hội An, nơi có một góc biển từng mang tên là China Beach, xuống tắm biển và nửa đùa, nửa giỡn nói rằng vùng biển này nên đổi tên thành California Beach? Dĩ nhiên, không có chuyện đó. Người nhiều thập niên thắng phiếu trong các cuộc bầu cử bám ghế Quốc Hội, tất nhiên có dư khôn ngoan để không bị thế giới chỉ trích -- mà sẽ gây căng thẳng cả với Bắc Kinh.

Thế rồi, Kerry sẽ thăm một số bloggers Việt Nam? Họ cũng cùng lứa tuổi thời Kerry phản chiến, nhưng lý tưởng của họ là một khát vọng đẹp tuyệt vời như của Nelson Mandela, khi muốn tìm tự do, dân chủ cho đồng bào...

Ít nhất, có 47 Dân biểu Mỹ nhắc nhở Kerry.

Bản tin VOA hôm 11-12-2013 viết:

“Các nhà lập pháp của Hoa Kỳ gửi thư yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry đặt vấn đề nhân quyền với Việt Nam trong chuyến công du của ông sang Trung Đông và Đông Nam Á từ ngày 11/12 đến 18/12.

Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez cùng với dân biểu Zoe Lofgren đứng đầu lá thư bao gồm chữ ký của 47 nghị sĩ thuộc lưỡng đảng hôm 11/12 gửi tới Ngoại trưởng Kerry kêu gọi ông ưu tiên vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Việt Nam, yêu cầu Hà Nội phải cải thiện tình trạng nhân quyền.

Phát biểu vinh danh các nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12, bà Sanchez, Đồng Chủ tịch Nhóm hoạt động tại Quốc hội Mỹ về các vấn đề Việt Nam, nói thực trạng nhân quyền của Hà Nội rất đáng quan tâm.

Bà Sanchez tố cáo: ‘Chính phủ Việt Nam vẫn đàn áp các tiếng nói đối lập với nhà nước bằng cách sách nhiễu, đe dọa, và bắt bớ các nhà đấu tranh dân chủ. Các nhà hoạt động bị giam cầm thường bị tra tấn, không được hỗ trợ pháp lý và không được gặp người thân’.

Dân biểu Sanchez cho biết bà ‘đặc biệt lo ngại về sự tàn ác của công an Việt Nam đối với các sinh viên, các nhà cổ xúy nhân quyền, và thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam’.

Bà Sanchez nói các vi phạm nhân quyền của Việt Nam phải được giải quyết trước khi Hoa Kỳ tiến hành quan hệ đối tác kinh tế với Hà Nội.

Dân biểu Sanchez nhấn mạnh bà dứt khoát không ủng hộ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam cho đến khi nào Hà Nội có các bước cụ thể chứng minh cải thiện thành tích nhân quyền.

Kêu gọi mọi người vinh danh những người Việt Nam dấn thân tranh đấu cho quyền tự do, nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền, dân biểu Loretta Sanchez nói: ‘Chúng ta phải tiếp tục góp phần làm vang vọng tiếng nói của họ, buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải ngưng đàn áp nhân quyền, và kêu gọi phóng thích các tù nhân lương tâm bị cầm tù khắc nghiệt.’

Bà Sanchez thúc giục mọi người tiếp tục góp phần làm vang vọng tiếng nói của những nhà dân chủ tại Việt Nam, buộc Hà Nội phải ngưng đàn áp nhân quyền và phóng thích tù nhân lương tâm...”
(ngưng trích)

Tất nhiên, Kerry biết hết. Biết rằng CSVN không có chuyện tự do dân chủ gì hết.

Kể cả chuyện tự do tôn giáo, Kerry cũng biết rằng Ba Đình chỉ có một đạo thờ Ba Đấng thôi: đó là Mác - Lê - Hồ....

Kerry đọc các báo cáo CIA hàng ngày từ khắp thế giới, tất nhiên là biết.

Bản tin RFA tựa đề “Trước chuyến thăm VN của NT Hoa Kỳ John Kerry” đã kể, trích:

“Tại thủ đô Washington, hôm thứ Tư ngày 11 tháng 12 vừa rồi, một phái đoàn liên tôn Việt Nam gồm 15 người đại diện Cao Đài, Tin Lành, Công Giáo, người sắc tộc ở VN và cả đại diện của tổ chức BPSOS trụ sở ở Virginia, Hoa Kỳ đã họp với ông Scott Busby, Phụ tá Ngọai trưởng Hoa Kỳ đặc trách Nhân quyền, Dân chủ và Lao động trước khi ông tháp tùng Ngọai trưởng Mỹ John Kerry đi VN.

Ông Rông Nay, đại diện sắc tộc Hmong tại Hoa Kỳ cho biết mục đích của cuộc họp với Phụ tá ngọai trưởng Scott Busby:

Mục đích của buổi họp là chúng tôi trình bày rõ ràng với Phụ tá Ngọai trưởng Hoa Kỳ Scott Busby về vấn đề tôn giáo và nhân quyền ở VN. Sở dĩ có cuộc họp đột ngột này là vì nhân chuyến viếng thăm VN của Ngọai trưởng Mỹ John Kerry, mà Phụ tá Ngọai trưởng Scott đã mời các đại diện tôn giáo và nhân quyền đến dể trình bày rõ ràng về hiện tình tôn giáo, nhân quyền ở VN...

...Theo phó Trị sự Trần Viết Hùng, Tổng Thư ký Liên hiệp Bàn Trị Sự Hội Thánh Em và Tín đồ Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh Hải ngọai, thì cuộc gặp gỡ vừa nói rất quan trọng và cần thiết nhân khi Ngọai trưởng Mỹ John Kerry và Phụ tá Ngọai trưởng Scott Busby đến VN, nhất là ông Scott Busby cho biết ông sẽ gặp những nhà lãnh đạo tôn giáo VN. Phó Trị sự Trần Viết Hùng lưu ý Phụ Tá Ngọai trưởng Mỹ:

VN cho rằng ở VN hiện giờ có rất nhiều nhà thờ, chùa chiền, thánh thất đã ghi danh với nhà cầm quyền CSVN chứng tỏ VN rất “tiến bộ” về tự do tôn giáo. Tôi lưu ý ông rằng ở VN, nhiều nhà thờ, nhiều chùa chiền, thánh thất ghi danh với nhà cầm quyền CS không có nghĩa là sự tiến bộ về tôn giáo. Mà giới cầm quyền dùng số đông đó để đàn áp những người tu hành trung kiên chơn chánh, độc lập.

Về phía Đạo Cao Đài, tôi đã trình bày rõ ràng với ông Scott rằng hiện giờ, nhất là ở Tòa Thánh Tây Ninh, đã hòan toàn bị CSVN ra sức tiêu diệt, nhưng tiêu diệt không được thì họ đồng hóa, khống chế, đưa đảng viên xâm nhập vào Tòa Thánh Tây Ninh để lãnh đạo tôn giáo, để lường gạt thế giới cũng như dân tộc VN, làm lợi cho nhà cầm quyền CS. Tôi có lưu ý ông Phụ tá Ngọai trưởng Scott Busby thế này rằng ông gặp những lãnh đạo tôn giáo của CS, những người đó phục vụ cho CS thì họ chỉ nói những gì tốt cho, có lợi cho CS.

Vẫn theo Phó Trị Sự Trấn Viết Hùng thì ông đề nghị cung cấp cho Phụ tá Ngọai trưởng Mỹ một danh sách những tín hữu Cao Đài cũng như những tín đồ các tôn giáo khác, là những người tu hành chơn chánh, tu hành độc lập, không lệ thuộc CS, để ông có thể trực tiếp gặp gỡ họ. Và ông Scott đồng ý nhận danh sách này...”
(hết trích)

Kerry sẽ tới thăm các tín hữu Cao Đài trong danh sách này chăng? Khó lắm... Hy hữu lắm.

Thực tế, Kerry không bận tâm chuyện nhân quyền hay tự do tôn giáo...

Một Giáo sư từ vùng Hoa Thịnh Đốn nêu lên sự thật này trong cuộc phỏng vấn của BBC. Bản tin BBC viết:

“Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Mason, Hoa Kỳ, cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có trọng tâm 'thắt chặt' quan hệ giữa hai nước.

Theo nhà nghiên cứu về quan hệ quốc tế, chuyến thăm của ông Kerry 'để chứng tỏ sự hiện diện' của Mỹ, đồng thời 'trấn an' cả Việt Nam và Philippines về sự cam kết của Mỹ với an ninh trong khu vực....

...Về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, Giáo sư Hùng cho rằng, mặt dù vào thời điểm hiện tại, đây chưa phải là nội dung quan trọng nhất mà người Mỹ đặt ra, nhân quyền sẽ vẫn là một vấn đề nguyên tắc trong quan hệ lâu dài và đầy đủ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là trong điều kiện liên quan tới hợp tác quân sự và mua bán vũ khí.

Ông nói: "Chúng ta thấy rằng tất cả các lãnh đạo Mỹ đều nói không thể có chuyện đó, nếu vấn đề nhân quyền không giải quyết thỏa đáng.

"Thành ra, tuy rằng nhân quyền không phải là vấn đề quan trọng nhất trong giai đoạn này, nhưng chuyện đó là cái không thể có được nếu sự quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam tiến thêm một bước nữa."...”(
hết trích)

Nghĩa là, với Mỹ, nhân quyền là cần, nhưng là lâu dài...

Đành chờ xem vậy.




No comments:

Post a Comment

View My Stats