Wednesday 18 December 2013

CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM LIÊN TIẾP VI PHẠM NGHIÊM TRỌNG NHÂN QUYỀN ĐỐI VỚI PHỤ NỮ (Nguyễn Thị Yến Trang - PNNQVN)




Nguyễn Thị Yến Trang (Mí Rưỡi) 
VNWHR | PNNQVN    -   Dec 16, 2013

Sài Gòn, 16.12.2013

Trong những ngày vừa qua, khi Việt Nam được bầu trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc (nhiệm kì 2014-2016) và kỉ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền , ở Hà Nôi, Sài Gòn và Vinh đã liên tiếp xảy ra các vụ đánh đập, cấm xuất cảnh đối với các thành viên trong mạng lưới Blogger Việt Nam.

Ngay trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền, hai Blogger : An Đỗ Nguyễn và Mẹ Nấm Gấu bị hành hung và nhốt tại nhà riêng, con trai của Blogger Mẹ Nấm Gấu cũng bị đánh trong khi cháu bé mới 13 tháng tuổi. Bạn bè của hai Blogger này cũng bị hành hung khi lên hỗ trợ.

Ngày 15.12, Facebooker Mặt Cười cũng bị hành hung trong lúc xem trận đấu giao hữu giữa đội bóng No-U FC Hoàng sa Hà Nội và No-U FC Vinh. Trong lúc mọi người xô xác, Mặt Cười đưa máy ảnh lên để chụp hình thì bị lôi tóc, đánh đập và ngăn không cho chụp hình. Lúc chị thấy chị Kim Chi (đang mang thai 3 tháng) bị đánh thì chị lên tiếng can ngăn, nhưng bị những công an-an ninh mặc thường phục đánh vào người, đá liên tiếp vào bụng, vào chân… Sau đó thì đưa chị ấy về Công An Phường Hà Huy Tập. Sau hai tiếng rưỡi đồng hồ, khi đã lấy hết lời khai và viết xong bản tường trình, Mặt Cười mới được thả về.

Theo Facebooker Hà Thủy Nguyên cho biết thì mục tiêu của Công an-An ninh hôm đó là nhằm vào các thành viên ở tại địa phương- nhằm ngăn chặn các trận bóng sau này sẽ tiếp diễn.

Trong hai ngày, 14-15 tháng 12, năm Blogger gồm Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Thảo Chi, Hư Vô – Đào Trang Loan, An Đỗ Nguyễn – Nguyễn Hoàng Vi và Châu Văn Thi đã lên đường sang các nước Đông Nam Á nhằm thu xếp để vận động một số cơ quan quốc tế về nhân quyền hỗ trợ cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, nhưng khi ra đến sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài thì nhận được lệnh cấm Xuất cảnh. Mẹ Nấm và An Đỗ Nguyễn bị công an cửa khẩu tịch thu hộ chiếu.

Những hành động trên đã đi ngược với những cam kết mà Việt Nam đã ký kết và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Họ là những công dân Việt Nam và chưa vi phạm bất cứ điều luật nào để phải chịu những sự đàn áp, sách nhiễu vô cớ.

Hành động cấm Xuất cảnh đã  vi phạm Điều 12 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị: Bất cứ ai cư trú hợp pháp trên lãnh thổ của một quốc gia đều có quyền tự do đi lại và tự do lựa chọn nơi cư trú trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đó; Mọi người đều có quyền tự do rời khỏi bất kỳ nước nào, kể cả nước mình; Những quyền trên đây sẽ không phải chịu bất kỳ hạn chế nào, trừ những hạn chế do luật định và là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức xã hội hoặc các quyền tự do của người khác, và phải phù hợp với những quyền khác được Công ước này công nhận.

Chính quyền Việt Nam sẽ nói gì khi tháng một tới đây trong phiên chất vấn của Kiểm điểm định kỳ phổ quát của Hội đồng nhân quyền LHQ?


---------------------------------------

Video:

VIDEO :


No comments:

Post a Comment

View My Stats