Saturday 21 December 2013

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 21-12-2013




Posted on December 21, 2013  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới


------------------------------------------------------


Published on December 21, 2013   

Tin Nổi Bật Trong ngày


------------------------------------------------------------

Thứ sáu, 20 tháng 12, 2013

Lê Duẩn lên nắm quyền và con đường đi đến chiến tranh: Le Duan’s Rise to Power and the Road to War -- Được tác giả cho phép, tôi xin trích đăng Chương 1 của cuốn Hanoi's War: An International History of the War for Peace in Vietnam của Lien-Hang T. Nguyen (một giáo sư sử học trẻ, hiện dạy ở Đại học Kentucky, Mỹ).  Chương này nói về Lê Duẩn & Lê Đức Thọ và những xung đột giữa phe này và phe Hồ Chí Minh & Võ Nguyên Giáp, có nhiều điểm giống như trong cuốn của Pierre Asselin (sách của Asselin xuất bản sau) mà tôi đã giới thiệu.  Có một điểm trong cuốn này mà không có trong cuốn của Asselin là vai trò của Tố Hữu và vụ Nhân Văn - Giai Phẩm trong bối cảnh xung đột ấy.  Cần nói rõ rằng nhiều học giả trong giới sử học có nhiều điểm không đồng ý với GS Lien-Hang về vấn đề này cũng như về một số giả thuyết khác của GS.  Xin nhắc các bạn đọc chương này (và cuốn sách, nếu các bạn mua) trong tinh thần phê phán học thuật ấy.
Vụ Trương Duy Nhất: Dọn đường cho bản án Trương Duy Nhất (RFA 20-12-13)
'Ảnh hưởng của Mao không còn nữa ở VN' (BBC 20-12-13) -- P/v Dương Danh Dy, Tô Duy Hợp, Lại Nguyên Ân
20 năm phá vòng vây phong tỏa kinh tế: Chuyện bây giờ mới kể (TBNH 20-12-13) -- Lời kể của nguyên Phó thống đốc NHNN, Lê Văn Châu)
Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Hiến pháp sửa đổi (ND 20-12-13) -- TS Lê Hữu Nghĩa chứng tỏ là mình xứng đáng được lảnh lương.
Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc (QĐND 19-12-13) -- Trước khi gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng thì đồng chí Vương Gia Thụy (Ủy viên Trung ương ĐCSTQ) đến gặp đồng chí.... Nguyễn Thiện Nhân!
Đẩy lùi nguy cơ gây mất ổn định, giữ thế chủ động chiến lược (ANTĐ 20-12-13) -- Người ngoài nhìn vào có thể có cảm tưởng rằng Đảng ngày càng đâm ra hoảng loạn!
Trao quyết định thăng hàm cấp tướng CAND (CP 20-12-13) -- "Đại tướng Trần Đại Quang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân đã luôn quan tâm, chăm lo, xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trưởng thành, lớn mạnh"  Hãnh diện?
Mỹ thua trong vụ tàu chiến đụng độ vừa rồi ở Biển Đông? How the US Lost the South China Sea Standoff (Diplomat 19-12-13)
Nhà báo Trung Quốc phải qua một kỳ thi về chủ nghĩa Mác: Chinese journalists face Marxist ideology exam (Guardian 19-12-13)

Phó Thủ tướng vạch ra năm giải pháp để phát triển xã hội học tập (GD 20-12-13) -- Ở Mỹ có loại sách "... for dummies" ("... cho những người ngu") bán rất chạy.  Chẳng hạn như "Golf for dummies" (dạy người ngu chơi golf), "Cooking for dummies" (dạy người ngu nấu bếp)... Mấy cuốn này dể đọc, dể hiểu vì chúng tóm tắt mọi "bí quyết" dưới dạng những danh sách: "Năm điều cần nhớ khi nấu súp", chẳng hạn.  Hình như ông Phó Thủ tướng đang viết cuốn "xã hội học tập cho những người ngu" (Learning society for dummies)?



No comments:

Post a Comment

View My Stats