Tuesday 24 December 2013

BAN BIÊN TẬP ĐÀN CHIM VIỆT CHÚC MỪNG GIÁNG SINH & NĂM MỚI (BBT danchimviet.info)




03:19:am 24/12/13

Kính chào quý tác giả và bạn đọc,

Năm cũ đang dần khép lại. Đó là thời khắc mà mỗi người, mỗi đơn vị, mỗi tổ chức nhìn nhận, đánh giá lại hoạt động của mình trong năm qua.

Với một Ban biên tập nhỏ bé nằm rải rác, cách nhau nửa vòng trái đất, trong năm qua, chúng tôi đã xử lý hàng ngàn bài vở và tin tức; cố gắng theo kịp các vấn đề thời sự trong nước và thế giới; đặc biệt lưu tâm tới những tin trái chiều, những góc tối hay những mảng khuất mà nền báo chí bị kiểm duyệt không thể đăng tải.

Với kinh phí hạn hẹp, đôi ngàn đô- la được đóng góp từ tiền túi của các biên tập viên, Đàn Chim Việt đã ‘xài sang’ để thuê riêng một server, mua ‘áo giáp’ chống trả lại những đợt tấn công của một thế lực chưa khi nào từ bỏ âm mưu của mình. Và trang web vì vậy, vẫn duy trì được truy cập trong suốt 12 tháng qua.

Báo chí là nghề vất vả, là công việc gian nan ngay cả với các nhà báo được đào tạo bài bản, được cung cấp kinh phí và phương tiện hành nghề. Đối với những người vừa lề trái vừa tay trái như chúng tôi, khó khăn đến từ mọi mặt; không chỉ từ bên ngoài, từ kẻ thù, mà còn từ chính gia đình, người thân của mình. Không phải ai cũng dễ bề thông cảm cho công việc ‘vác tù và hàng tổng’, ‘ôm rơm rặm bụng’, vừa mất thời gian, tiêu hao sức lực và không đem lại chút lợi ích kinh tế nào.

Nhưng vượt qua tất cả, Đàn Chim Việt đã, đang và sẽ đồng hành cùng bạn đọc, cùng đất nước và dân tộc.

Năm 2013 khép lại với những trầm lắng về kinh tế nhưng khá sôi động về chính trị. Trái ngược với những dự đoán có phần lạc quan đã từng xuất hiện trước đó, sau khi tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng cho cái gọi là “góp ý sửa đổi”, đảng Cộng Sản tiếp tục củng cố quyền lực bằng cách thông qua bản hiến pháp phản động, tự cho mình quyền duy nhất lãnh đạo đất nước; tiếp tục ra tay đàn áp những tiếng nói đối lập, bỏ tù các blogger; cản trở các buổi cầu nguyện hiệp thông của đồng bào công giáo… Sự đàn áp này sẽ không giảm đi mà có thể còn gia tăng trong năm tới, khi hàng chục công an được phong hàm tướng trong thời gian qua, kèm theo nhiều chính sách đãi ngộ cho những người trong bộ máy trấn áp; khi những kẻ mặc sắc phục vốn đã hung hăng gây ra nhiều cái chết oan nghiệt cho dân thường, sẽ được thêm quyền nổ súng khi thi hành công vụ. Một Thiên An Môn khó xảy ra trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nhưng nó báo hiệu một quá trình chuyển đổi sẽ đầy khó khăn, có thể sẽ nhuốm máu và nước mắt.

Năm 2013 cũng đánh dấu những bước tiến về phía trước của phong trào dân chủ. Nhiều gương mặt mới và trẻ xuất hiện; nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ và vận động các tổ chức và giới ngoại giao nước ngoài. Nếu những năm trước kia, các kiến nghị tập thể được khởi xướng bởi các trí thức gạo cội, thì giờ đây, giới trẻ đã chủ động đưa ra những yêu sách của mình qua việc ký “Tuyên bố 258″. Họ cũng công khai thành lập những tổ chức mang hơi hướng của một xã hội dân sự như “Phụ nữ vì Nhân quyền“, “Hội bầu bí tương thân”…

Một sự liên kết giữa những người cùng chí hướng đã diễn ra từ Bắc tới Nam. Hàng chục người đã có mặt bên ngoài nhà tù, nơi giam giữ Cù Huy Hà Vũ khi ông tuyệt thực; nhiều nhà hoạt động đã vào tận cực Nam để đem hoa tới đón Phương Uyên khi cô được tự do; gia đình blogger Điếu Cày có thêm cả chục người tháp tùng khi đi đòi công lý; nhiều người sát cánh cùng nhau và những băng rôn phản đối được căng ra ở sân bay khi các blogger bị giữ lúc nhập cảnh.v.v.

Công khai sự ủng hộ với các tù nhân lương tâm và phối hợp hoạt động là nét đẹp mới đáng ghi nhận của phong trào.

Chia tay năm cũ, xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các tác giả và bạn đọc gần xa. Xin kính chúc quý vị một Giáng sinh an lành và năm mới thành đạt, chúc cho những mục tiêu mà chúng ta cùng theo đuổi sớm trở thành hiện thực.

BBT Đàn Chim Việt



No comments:

Post a Comment

View My Stats