Saturday 16 November 2013

ĐỀ NGHỊ LẤY THÁNG 12/2013 LÀ THÁNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM (LS Trần Vũ Hải - diendanxahoidansu)




ĐỀ NGHỊ LẤY THÁNG 12/2013 LÀ THÁNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM
Posted by diendanxahoidansu  on 16/11/2013


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

*****
Hà nội ngày 16 tháng 11 năm 2013

ĐỀ NGHỊ LẤY THÁNG 12/2013 LÀ THÁNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

Kính gửi:

Ông Phạm Bình Minh – Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm  Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam

Tôi, Trần Vũ Hải, hành nghề luật sư tại 81 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, Quận Đống đa, Tp. Hà nội, xin chúc mừng Ông vừa được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng Chính phủ và chúc mừng ngành ngoại giao đã vận động thành công để Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016 (sẽ trở thành thành viên chính thức vào ngày 1/1/2014).

Để chuẩn bị Việt Nam đảm nhiệm thành viên Hội đồng Nhân quyền, và nhân ngày Nhân quyền Thế giới 10/12/2013, chúng tôi trân trọng đề nghị Ông kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ lấy tháng 12/2013 là Tháng Nhân quyền Việt Nam.

Mặc dù có những ý kiến khác nhau về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, cá nhân tôi với tư cách luật sư ghi nhận có những tiến bộ nhất định về nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2013, chính quyền đã có cách thức lắng nghe ý kiến của dư luận trong và ngoài nước. Tôi xin nêu hai ví dụ sau:

1) Ngày 25/12/2012 xuất hiện Lời kêu gọi thực thi quyền con người theo Hiến pháp tại Việt Nam của hàng trăm nhân sĩ trí thức Việt Nam, trong đó có đề nghị Quốc hội hủy bỏ Điều 88 Bộ luật Hình sự – BLHS (Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam). Mặc dù Quốc hội chưa hủy bỏ Điều luật này, nhưng trong năm 2013 chưa thấy có vụ án nào được khởi tố hình sự theo Điều luật này (có những vụ án được xét xử theo Điều luật này, nhưng là những vụ án đã được khởi tố trước năm 2013).

2)  Sau khi có các vụ khởi tố 3 bloggers theo Điều 258 BLHS vào tháng 5 và 6 năm 2013 ở cả ba miền Việt Nam, đã xuất hiện Tuyên bố 258 ngày 19/7/2013 của một mạng lưới blogger người Việt Nam đề nghị hủy bỏ Điều 258 BLHS (Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân). Sau khi có Tuyên bố này, đến nay chưa thấy có blogger nào hoặc người khác vì phát biểu quan điểm bị khởi tố theo Điều luật này.
Chúng tôi hy vọng rằng, những tiến bộ và lắng nghe này không chỉ vì Việt Nam vận động để vào Hội đồng Nhân quyền, mà là một quá trình chuyển biến thực sự tại Việt Nam về nhân quyền. Việc lấy Tháng 12/2013 là Tháng Nhân quyền Việt Nam sẽ thể hiện quyết tâm của Việt Nam thực thi các quyền con người theo đúng thông lệ quốc tế tại Việt Nam.
Trong trường hợp Nhà nước chấp nhận đề nghị Tháng 12/2013 là Tháng Nhân quyền Việt Nam, chúng tôi đề nghị những việc sau được tập trung làm trong Tháng Nhân quyền Việt Nam:
a)     Yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông đăng nội dung 14 cam kết tự nguyện của Việt Nam về nhân quyền như một thành viên Hội đồng Nhân quyền (Đáng tiếc đến nay chúng tôi chưa thấy báo chí Việt Nam đăng, nhắc đến 14 cam kết này)
b)    Yêu cầu xuất bản Tuyên ngôn Quốc tế về nhân quyền 1948, các Công ước về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia và cung cấp miễn phí cho các tầng lớp nhân dân.
c)     Công bố dự kiến của Việt Nam về thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia theo Cam kết thứ 3 trong 14 cam kết nêu trên và lấy ý kiến trong các chuyên gia và những người quan tâm.
d)     Tổ chức hội thảo, đối thoại về nhân quyền tại Việt Nam, trong đó cho phép tranh luận công khai giữa những người phê phán nhân quyền tại Việt Nam và những người cho rằng Việt Nam đã thực hiện tốt về nhân quyền theo những tiêu chuẩn được quốc tế công nhận, tạo điều kiện cho báo chí thông tin đầy đủ về những hội thảo, đối thoại  này.
e)     Khuyến khích những cá nhân, tổ chức (kể cả phi chính phủ), đặc biệt giới luật sư, luật gia phổ biến các vấn đề về nhân quyền tại Việt Nam dưới các hình thức khác nhau.
Những việc trên cũng là việc Việt Nam cần làm để thể hiện Việt Nam là một thành viên nghiêm túc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Theo chúng tôi, những giới sau đây cần được chú trọng phổ biến về nhân quyền (không chỉ trong Tháng Nhân quyền Việt Nam):
1)    Những phạm nhân, những người đang bị bắt, tạm giam
2)    Những người đang bị mất đất, mất công ăn việc làm.
3)    Những người có nguy cơ yếu thế  như: người tàn tật hoặc khuyết tật, người đồng giới, người dân tộc thiểu số.
4)    Học sinh trung học, sinh viên
5)    Những người trực tiếp giải quyết đến các việc của người dân như các chiến sĩ công an, dân phòng, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, cán bộ tiếp dân.
6)    Lãnh đạo các cấp chính quyền, đoàn thể

Chúng tôi tin rằng với cương vị Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, Ông sẽ có  những phương thức thích hợp để thúc đẩy thực thi nhân quyền tại Việt Nam, học tập các kinh nghiệm quốc tế về nhân quyền để áp dụng tại Việt Nam, để Việt Nam xứng đáng với vị thế là thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, sau khi kết thúc nhiệm kỳ sẽ chứng minh được cho thế giới biết Việt Nam thực thi nhân quyền theo đúng cam kết và tiêu chuẩn quốc tế.

Trân trọng,
Trần Vũ Hải

—–

* Xem:  











No comments:

Post a Comment

View My Stats