Friday 8 November 2013

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 8-11-2013




Posted on November 8, 2013  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


-------------------------------------------------------------------------------------


Published on November 8, 2013  

Tin Nổi Bật Trong ngày

------------------------------------------------------------------------


Thứ năm, 7 tháng 11, 2013

Về thời kỳ Ngô Đình Diệm ở miền Nam: "Phiến Cộng" trong dinh Gia Long (Hợp Lưu 4-11-13) -- Bài dài, đăng 2 phần trên tạp chí Hợp Lưu.  Viet-studies gộp chung, sắp xếp lại đôi chút cho dễ đọc.◄◄ Hà Nội giữ nguyên đánh giá về ông Diệm (BBC 6-11-13)
“Có người khuyên đại biểu Quốc hội im lặng là vàng” (infonet 7-11-13) -- Một thân hữu trong nước cho biết sáng nay (7-11) hàng loạt báo đăng lời của ông Tiến thành tít như: "Đại biểu QH được dặn không được nói về tham nhũng" nhưng tới chiều thì phải đổi tựa hết.
Lo phát hành thêm trái phiếu là “vay tiền nuôi tham nhũng” (VnE 7-11-13) -- "Có đại biểu tâm sự, mỗi lần ra họp Quốc hội là lãnh đạo địa phương dặn phát biểu gì cũng được, trừ phát biểu về tham nhũng..."
“Muốn tặng USD phải đổi sang VND”: Dân phản ứng do chưa thông (TT 7-11-13) -- Không ngạc nhiên là hai người đội sổ thứ hạng tín nhiệm là hai người có những đề nghị quái gở nhất trần gian: Phạm Vũ Luận với đề nghị "tặng điểm cho các bà mẹ anh hùng," và Nguyễn Văn Bình với đề nghị "cấm tặng nhau bằng ngọai tệ" (cũng nên nhắc luôn Nguyễn Thiện Nhân năm nào với đề nghị "ghi số nợ vào bằng cấp tốt nghiệp").  Nhưng người bổ nhiệm những nhân vật này vẫn còn ngồi đấy, cái mặt câng câng!
Nghe ông Cao Sĩ Kiêm kể chuyện vượt “bão lạm phát” (MTG 7-11-13)  -- Khi nào rỗi rảnh, THD sẽ kể chuyện đi săn hưou, bắn vượn cho mà nghe!
Một số người nguyên lãnh đạo Vinashin rất… nghèo! (CAND 7-11-13) -- Bởi thế, khi đi chùa hoặc nhà thờ, nên bố thí các người ăn mày ngoài cổng: Trong số họ hẳn có nhiều nguyên lãnh đạo Vinashin.
80% các website của Chính phủ Việt Nam dễ dàng đánh sập (VTC 7-11-13) -- Nhưng các "thề lực thù địch" không đánh phá, vì để yên thì có lợi cho chúng hơn!
Mục tiêu bất khả thi của Cộng sản Trung Quốc: Thịnh vượng nhưng không tự do: China's Communists want unattainable goal of affluence without freedom (Telegraph 7-11-13) -- Đọc thêm: China’s Leaders Confront Economic Fissures (NYT 5-11-13)  Chinese Leader’s Economic Plan Tests Goal to Fortify Party Power (NYT 6-11-13) -- Trong Times Literary Supplement tuần này (không có trên mạng) có bài ("Tocqueville in China") về việc Lý Khắc Cường khuyến khích đảng viên đọc Tocqueville! BIG MISTAKE!!! David Pilling: The ghost at China’s third plenum: demographics (FT 6-11-13) Can “China’s Larry Summers” Deliver a New Growth Model? (Diplomat 7-11-13) Larry Summers của TQ là Liu He (Lưu Hạc)
Đánh giá của Lý Thành (Cheng Li) về Đại hội ĐCSTQ: Pessimism about China’s Third Plenum is Unwarranted (US-China Focus 4-11-13)  - ", the scholarly communities both in China and abroad have expressed cynicism regarding the meeting, propagating three primary pessimistic views. First, critics believe that even if the top leadership is determined to pursue bold market reform, vested special interest groups are too powerful to contain. Second, they believe the top leadership is not going to pursue the meaningful political and legal reform that is essential to sustaining economic reform. Third, they assume that the Chinese collective leadership, namely the Politburo Standing Committee (PSC) and especially the 25-member Politburo, may have difficulty reaching consensus on new policy initiatives and priorities, thus inhibiting effective policy implementation."
KINH ĐIỂN: Bước ngoặt trong kinh tế học thế kỷ 20 (NCQT 7-11-13) -- Dịch bài của Mark Skousen

Giáo dục khai phóng, con đường xa ngái… (Người Đô Thị - viet-studies 7-11-13) --P/v TS Hòang Dũng
“Chất lượng con người” chúng ta đang ở đâu? (MTG 7-11-13) -- Sao quá tàn nhẫn mà hỏi câu này?
Một bài điểm (rất cũ) cuốn "Người xa lạ" của Camus: Albert Camus Thought That Life Is Meaningless (TNR 26-4-19460 -- Đọc lại cũng hay!
Richard Ford đoạt giải Femina (TTVH 7-11-13) -- Tôi không đủ lời để khen cuốn Canada của Ford. Ông ta bắt đầu bằng hai câu "hớp hồn" này: "First, I'll you about the robbery our parents committed. Then about the murders, which happened later."  Nghe thì rất đơn giàn, nhưng có mấy ai viết được hai câu như thế? TERRIFIC, phải không?


No comments:

Post a Comment

View My Stats