Tuesday 6 August 2013

HOA KỲ CHỈ TRÍCH LUẬT INTERNET MỚI TẠI VIỆT NAM VÌ VI PHẠM NHÂN QUYỀN (Chris Brummitt - AP)




CHRIS BRUMMITT
AP   | Ngày 06 tháng 8 2013 

Bản dịch của Lâm Thành Nhân  (Defend the Defenders)

HÀ NỘI, Việt Nam – Hôm thứ ba, Hoa Kỳ đã cùng với hai chàng khổng lồ internet Google và Facebook chỉ trích một nghị định mới của Việt Nam hạn chế tự do ngôn luận và ép buộc các công ty nước ngoài phải đặt máy chủ bên trong nước này. 

Mạng internet đã nổi lên như một xa lộ chính của giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam, báo động các thành phần bảo thủ trong chính quyền cộng sản. Nhà chức trách muốn bóp nghẹt giới bất đồng chính kiến, nhưng phải cân bằng phát triển internet với thực trạng là tự do Internet rất quan trọng để duy trì tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 72 vào tháng trước, cấm đăng tài liệu “chống lại” nước CHXHCN Việt Nam và “xâm hại an ninh quốc gia” và các điều khoản mơ hồ khác. Nghị định này củng cố cho một cuộc đàn áp đang diễn ra: Trong số 46 người bị kết tội bởi các điều luật khác nhau nhằm ngăn chặn bất đồng chính kiến, nhiều người là blogger.

Các quan chức Mỹ tại Hà Nội, cũng như các công ty Internet đa quốc gia lớn, đã vận động chính phủ trong suốt quá trình soạn thảo. Một số hạng mục hà khắc hơn đã bị loại bỏ, nhưng Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã cho thấy rõ rằng họ rất thất vọng với phiên bản cuối cùng của nghị định.

“Các quyền tự do cơ bản trên mạng internet cũng tương đồng với các quyền trong đời sống thực hằng ngày” Đại sứ quán nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi quan ngại sâu sắc bởi các điều khoản của nghị định có vẻ như nhằm hạn chế các loại thông tin cá nhân vốn có thể chia sẻ thông qua tài khoản truyền thông xã hội cá nhân và trên các trang web.”

Google và các công ty Internet khác đã tìm cách mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, nước có mảng Internet phát triển nhanh chóng, nhưng lại e dè trong việc hợp tác với chính quyền về các yêu cầu kiểm duyệt và cung cấp thông tin cá nhân.

Nghị định này quy định rằng các công ty nước ngoài ít nhất phải đặt máy chủ bên trong nước, một động thái nhằm cung cấp cho chính phủ quyền kiểm soát các hoạt động của các công ty này. Nhưng điều này làm tăng chi phí cho các tập đoàn đa quốc gia đang tìm cách mở rộng ra châu Á, nó đóng vai trò hữu hiệu như một rào cản gia nhập thị trường.

“Chúng tôi tin rằng nghị định sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái Internet của Việt Nam”, Liên minh Internet châu Á, một nhóm ngành công nghiệp đại diện cho Google, Facebook và các công ty Internet khác cho biết. “Trong dài hạn, Nghị định sẽ bóp nghẹt sự đổi mới và ngăn cản các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.”

Còn phải xem Nghị định này có hiệu lực vào ngày 1 tháng Chín thì có bao nhiêu phần sẽ được thi hành.

Google và Facebook hiện đang là những đối tác chiếm ưu thế trong các lĩnh vực tìm kiếm và mạng xã hội của thị trường Internet tại Việt Nam. Họ không có các văn phòng trong nước, nhưng có thể tiếp thị sản phẩm của họ. Chính phủ đã không đưa ra bình luận gì.

* Nguồn: AP



No comments:

Post a Comment

View My Stats