Sunday 4 August 2013

DÂN CHỦ THỤT LÙI (Nguyễn Tường Thụy)




04/08/2013

Lê Nin, “lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản” nói rằng: Chế độ dân chủ vô sản so với bất cứ chế độ dân chủ tư sản nào, cũng dân chủ hơn gấp triệu lần”.

Cho đến khi bà Doan Phó chủ tịch nước viết trên báo Nhân dân điện tử hôm 5/11/2011:
Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các Nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản…”

thì bay tui hoang mang đến cực độ. Chẳng nhẽ từ thời ông Lê Nin đến thời bà Doan, dân chủ của ta giảm đi 100 lần sao. Từ chỗ gấp triệu lần dân chủ tư sản, nay chỉ còn gấp có vạn lần thôi.

Một bạn đọc ký tên là Vinh lo ngại:
Thế thì đúng là thụt lùi 100 lần rồi. Thậm nguy! thậm nguy! … chắc chẳng mấy chốc mà không còn lần nào nữa Bác nhẩy.

Cái mà bạn Vinh lo chẳng phải chờ đợi lâu. Thì đây, vừa rồi, ông thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nói rằng “So sánh dân chủ ở Mỹ với dân chủ ở Việt Nam thì chưa biết ở đâu hơn ở đâu“.

Chưa biết ở đâu hơn ở đâu” ai cũng hiểu, hoặc là ta hơn nó một chút, hoặc là ta kém nó một chút, hoặc là bằng nhau.

Nói nó hơn ta 1 tí, tất nhiên là ta không chịu được. Bảo ta hơn nó một tí thì không có cơ sở, mí lại “khiêm tốn là phẩm chất của người cộng sản”. Thôi thì cứ cho là bằng nhau đi.

Dẫu vậy, khi Thứ Sơn dùng từ “chưa chắc”, điều đó có nghĩa là, Thứ Sơn không tin lắm vào việc nền dân chủ của ta hơn Mỹ – điều mà Phó Doan cách đây mới 1 năm 9 tháng còn khẳng định ta hơn nó 1 vạn lần.

Từ Lê Nin đến Phó Doan, dân chủ của ta thụt đi 100 lần. Từ Phó Doan đến Thứ Sơn hôm nay tiếp tục thụt đi 1 vạn lần nữa, chỉ còn xấp xỉ … Mỹ. Với tốc độ ấy thì 1 năm 9 tháng sau, chẳng lẽ dân chủ của ta kém Mỹ 1 vạn lần sao.
.
4/8/2013
NTT

-------------------------------

08/11/2011

Tôi đang nghiên cứu “Tư bản” để thấy hết sự xấu xa của nó thì ông bạn cựu chiến binh đến chơi. Chưa kịp chào hỏi nhau câu nào, gã đã nói:
     -    Thôi chết rồi ông ạ …
     Tôi cố tỏ ra điềm đạm, bảo gã:
     -    Có gì mà ông phải hoảng hốt như thế. Cứ ngồi uống nước cái đã.
     Gã tìm cách đặt cái mông teo tóp lủng củng những xương là xương xuống ghế, loay hoay lựa cách ngồi thế nào cho đỡ đau.
    Tôi đẩy cốc nước chè vừa hâm lại về phía gã. Gã bắt buộc phải nhấp một ngụm rồi lại đặt xuống:
     -    Không hoảng hốt sao được. Dân chủ nước ta đang đi xuống rất trầm trọng …
     Đến lượt tôi hoang mang:
     -    Dân chủ nước ta đang đi xuống? Ông nói cái gì lạ vậy?
     Gã có vẻ đắc chí với phát hiện mới của gã:
     -    Không những đi xuống mà còn tụt dốc rất nhanh là đằng khác. Bây giờ chỉ còn 1 phần trăm so với trước.
     Tôi nhìn gã nghi kỵ. Chắc đầu óc gã có vấn đề. Hay là gã đã bị thế lực thù địch nào đó diễn biến hòa bình?
     Tôi sốt ruột:
     -    Thì ông nói huỵch toẹt ra xem nào. Cứ dấm da dấm dứ …
     -    Thế ai bảo ông chẹn họng tôi, không cho tôi nói?
     Rồi gã hạ giọng, thì thào, ra vẻ quan trọng lắm:
     -    Ông đọc “thằng” Trương Duy Nhất sáng nay chưa?
     -    Chưa.
     Tự nhiên gã văng tục:
     -    Thảo nào ông đéo biết gì cả.
     Rồi gã đến máy tính, bật lên, bấm bấm một hồi. Đến blog Trương Duy Nhất, gã dừng lại:
     -    Ông đọc đi. Bài của bà Nguyễn Thị Doan ấy.
     Gã về chỗ, nhường ghế cho tôi. Gã dặn:
     -    Bài viết loằng ngoằng lắm, ông đọc hết cũng đéo hiểu gì đâu. Đọc chỗ đo đỏ thôi.
    
Tôi kéo con trỏ xuống tìm đoạn tô màu đỏ, thấy viết: “Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các Nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.

     Tôi đọc lại mấy lần cũng chẳng hiểu tại sao từ câu này, gã suy luận ngược lại là dân chủ nước ta thụt lùi:
      -    Đoạn này là bà Doan ca ngợi nền dân chủ nước ta đấy chứ. Tôi chẳng thấy chỗ nào bà ấy nói đến thụt lùi cả.
     Gã cáu:
    -    Ông ngu bỏ mẹ. Ngày xưa đi học, sách dạy chế độ dân chủ vô sản cao gấp triệu lần dân chủ tư sản. Bây giờ chỉ còn vạn lần thôi. Như thế chả thụt đi 100 lần là gì?

     Đến lượt tôi chửi lại gã:
     -    Có mà ông ngu thì có. Vạn hay triệu thì cũng là nhiều lần hơn chúng nó. Bà Doan mà viết triệu lần chẳng hóa ra bà ấy sao chép của Lê Nin à. Cái sáng tạo của người lãnh đạo là ở chỗ đó. Có thế bà ấy mới làm được phó chủ tịch nước chứ. Chả trách ông mấy chục vết thương trên người mà chỉ làm đến phó thường dân.

08/11/2011
TƯỜNG THỤY



No comments:

Post a Comment

View My Stats