Monday 12 August 2013

"BÁO ĐỘNG VÀNG" KHỞI ĐẦU & KẾT THÚC CÁCH XA NGÀN DẶM (Hà Tường Cát tổng hợp)




HÀ TƯỜNG CÁT (NV) – Tổng Hợp
Monday, August 12, 2013 5:14:49 PM

SAN DIEGO, CA. - Nửa đêm Chủ Nhật 4 tháng 8, nhiều người giật mình khi nghe máy điện thoại smartphone của mình báo hiệu. Đây là lần đầu tiên hệ thống “Báo Động Vàng” (Ambert Alert) về trường hợp có trẻ em bị bắt cóc được đưa bằng text message đi toàn tiểu bang California nhờ một bộ phận đặc biệt ít ai biết có sẵn trong cellphones. Trước kia báo động vàng chỉ được đưa lên các bảng đèn báo hiệu trên xa lộ.

Text Message của Ambert Alert trên một máy điện thoại di động. (Hình: CNN)

Một tuần sau, cuộc săn lùng từ Nam California kết thúc ở xa hàng ngàn dặm trong một vùng núi rừng hẻo lánh tiểu bang Idaho, thiếu nữ 16 tuổi bị bắt cóc được giải thoát an toàn và can phạm bị bắn chết.

Hôm Chủ Nhật nhà chức trách phát hiện tử thi của bà Christina Anderson, 42 tuổi, và đứa con trai 8 tuổi, trong căn nhà bị đốt cháy của James Lee DiMaggio, 40 tuổi, ở Boulevard, một làng miền quê 300 cư dân trong vùng sa mạc phía đông San Diego, bên cạnh xa lộ 8, còn cô con gái Hannah Anderson 16 tuổi mất tích.

Từ ngày Thứ Ba, cuộc săn lùng nghi can và cô gái bị bắt cóc mở rộng lên các tiểu bang miền bắc sau khi nhà chức trách nhận được tin báo có những người trông thấy chiếc Nissan Versa màu xanh nghi là chiếc xe đang bị truy tầm, chạy ngang Bắc California, Oregon và Washington. Lệnh Báo Động Vàng đưa ra lời yêu cầu mọi người phổ biến text message đến những bạn bè quen biết.

Mark John, một cảnh sát trưởng Ada County, Idaho, đã về hưu, và bà vợ Christa, cùng với hai vợ chồng người bạn, Mike và Mary Young, vào thời gian đó đi cắm trại trong vùng núi Cascade. Sáng Thứ Tư trong lúc cưỡi ngựa đi dạo, bốn người gặp một người đàn ông và một cô gái đang trên đường mòn lên núi. Hai người này mang theo dụng cụ cắm trại còn mới nhưng khác với đồ cắm trại ở Idaho và cô gái ăn mặc không thích hợp lắm với y phục đi núi. Tuy nhiên bốn người không nghi ngờ gì vì lúc ấy ở trong rừng họ chưa biết có Báo Động Vàng.

Theo lời Mike Young sau này thuật lại trong buổi họp báo hôm Chủ Nhật ở Boise, thì ông thấy trong ánh mắt của cô gái có vẻ gì lo sợ, tuy nhiên ông nghĩ rằng cô ta e dè những con ngựa. Nhiều giờ sau vào lúc 5 giờ chiều Thứ Tư họ lại gặp hai người kia một lần nữa ở bờ hồ Morehead bên dưới sườn núi mà họ đóng trại. Mark John có hỏi đùa cô gái rằng sao lại nhúng chân xuống hồ nước đầy cá, nhưng cô ta không trả lời,

Khi họ cưỡi ngựa tiếp tục đi có nghe tiếng cô ta nói: “Có vẻ như chúng ta đang gặp rắc rối”. Ông John kể lại: “Tôi không hiểu ý nghĩa lời ấy. Cô ta nói khá lớn nhưng hình như chỉ tự nói với mình”. Bà Christa John có ý thắc mắc muốn hỏi chuyện cô gái nhưng ông John gạt đi, cho rằng nên bỏ đi và để hai người yên. Tuy nhiên ông cũng thấy là hai người có cái gì hơi lạ, có lẽ vì không phải là người đi đã trại ở Idaho.

Ngày hôm sau khi bốn người về đến nhà và đọc thấy Báo Động Vàng trên TV;  chắp nối nhớ lại những việc vừa qua, ông John nói với vợ: “Chính là cô gái chúng ta gặp trên núi”. Sau khi trao đổi ý kiến với ông bạn Young, ông gọi điện thoại báo cho một người bạn ở sở cảnh sát tiểu bang.

Nhân viên công lực đang lùng sục trên một diện tích 300 dặm vuông, nhận được báo cáo của ông Mark John đã giới hạn khu vực tìm kiếm lại. Ngày Thứ Sáu, họ tìm thấy chiếc xe Nissan Vessa bỏ giữa rừng, trong bụi rậm được che phủ thêm bằng lá và thân cây nhỏ. Bảng số đã được gỡ đi nhưng kiểm tra đúng số ID của chiếc xe.

Ngày Thứ Bảy, 150 cảnh sát tiểu bang, địa phương và FBI dùng máy bay, cưỡi ngựa và đi bộ tìm kiếm. Đến chiều, máy bay quan sát nhìn thấy DiMaggio và Hannah tại địa điểm cách xa chiếc xe bỏ hơn 6 dặm. Nhưng khói của một đám cháy rừng khiến không thể thấy rõ và máy bay muốn tránh không xuống thấp sợ DiMaggio nhận ra nên ban chỉ huy quyết định cho trực thăng thả hai nhân viên FBI chuyên về giải cứu con tin xuống một nơi an toàn nhất có thể được.

Sau hai tiếng đồng hồ băng qua rừng, hai người đến gần nơi DiMaggio đóng trại và phải cố gắng không để nghi can nhận biết. Đợi tới khi DiMaggio bận chặt cây củng cố che đậy nơi ẩn nấp và trong một lúc không ở gần Hannah, hai đặc vụ FBI tấn công giải thoát Hannah đưa ra trực thăng chở về. DiMaggio bị bắn chết và cảnh sát San Diego County nói rằng theo lời Hannah thì nghi can đã nổ ít nhất một phát súng.

Nghi can đem theo cái chết của mình bí ẩn về việc giết hai mẹ con người bạn và bắt cóc cô con gái. Cuộc điều tra của nhà chức trách để tìm hiểu nguyên nhân của thàm kịch này mới chỉ bắt đầu. Hannah Anderson được đưa vào bệnh viện dù cô không có vẻ bị thương tích gì nhưng có thể bị xáo trộn tinh thần, và được gặp lại ông bố Brett Anderson. Cô không biết rằng mẹ và em trai đã chết.

Theo lời những người quen biết, thì James DiMaggio là người bạn thân thiết lâu năm với  gia đình Anderson. Một chi tiết tình cờ nhưng có thể có liên hệ là DiMaggio đốt nhà của mình để giết hai người đúng ngày ông bố của anh ta mất tích 18 năm trước. Ông bố DiMaggio ghiền Methamphetamine nặng và sau đó người ta tìm thấy ông tự sát ngày 10 tháng 8 năm   bị bắn chết hôm 10 tháng 8 năm 1995, cũng đúng vào ngày DiMaggio vừa bị bắn chết. Nơi DiMaggio chết, "River of No Return Wilderness", nổi tiếng trong một bộ phim do Marylin Monroe thủ diễn.

Ông Ralph và bà Sara Britt, bố mẹ bà Christina Anderson, nói rằng DiMaggio có những dấu hiệu và hành vi tỏ ra rất say mê cô Hannah Anderson nhưng Hannah, kém 24 tuổi, không có vẻ muốn đáp ứng. Cô vẫn gọi DiMaggio bằng “Uncle Jim” và có lẽ không đồng ý đề nghị “xin đừng gọi Anh bằng Chú”, tuy nhiên có thể vì tình bạn thân với bố mẹ nên chưa cự tuyệt hẳn.

Mặc dầu ông bà Britt từng nhắc nhở con là nên lưu ý đến mối quan hệ phức tạp ấy nhưng chính Brett Anderson, người con rể của ông bà, đã xác nhận là “không nhận thấy dầu hiểu nguy hiểm về việc DiMaggio có thể làm điều gì sai trái vì anh ta vẫn là một người bạn tốt”.

Ít tuần lễ trước khi xảy ra thảm kịch, James DiMaggio ngỏ lời mời gia đình Anderson đến chơi lần chót vì căn nhà bị tịch biên và anh ta sắp dọn về Texas. Ngày Thứ Bảy 3 tháng 8, Hannah vắng mặt bất thường trong buổi tập dượt hàng tuần của toán cheerleaders ở trường. Ngày hôm sau, người ta phát hiện xác bà Chritina Anderson, đứa em trai 8 tuổi của Hannah và con chó của họ trong căn nhà cháy ở làng Boulevard, 45 dặm phía đông San Diego gần biên giới Mexico, và Báo Động Vàng được ban bố. (HC)




No comments:

Post a Comment

View My Stats