Friday 22 March 2013

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI - RSF PHẢN BÁC CHỈ TRÍCH CỦA BÁO NHÂN DÂN VỀ GIẢI NETIZEN 2013 (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ sáu 22 Tháng Ba 2013

T chc Phóng viên không biên gii - Reporters sans frontière - RSF- hôm nay, 22/03/2013, ra thông cáo phn bác nhng ch trích ca báo Nhân Dân v vic t chc này trao gii Công dân mng Netizen 2013 cho blogger Hunh Ngc Chênh, nguyên phóng viên báo Thanh Niên.

Blogger Huỳnh Ngc Chênh (G) và các đi din ca RSF và Google France trong l trao gii thưởng Netizen 2013, Paris, 12/03/2013 .  RFI/Thanh Phương

Nhân Ngày Thế gii chng kim duyt Internet 12/03 va qua, Phóng viên không biên gii đã trao gii Công dân mng Netizen 2013 cho blogger Huỳnh Ngc Chênh, trong mt bui l được t chc ti tr s công ty Google France Paris.

Trong bài báo đ ngày 15/03, báo Nhân Dân, cơ quan ngôn lun ca đng Cng sn Vit Nam, đã ch trích vic Phóng viên không biên gii trao gii Netizen cho blogger Hunh Ngc Chênh, cũng như vic b Ngoi giao Hoa K và mt t chc nhân quyn quc tế khác vinh danh hai n blogger T Phong Tn và Nguyn Hoàng Vi.

Đi vi báo Nhân Dân, nhng người được vinh danh nói trên ch là nhng người « s dng Internet đ xuyên tc, bôi nh và chng phá Vit Nam », là nhng người có « hành vi vi phm pháp lut ». Theo nhn đnh ca báo Nhân Dân, khi trao gii cho Hunh Ngc Chênh, Nguyn Hoàng Vi và T Phong Tn, b Ngoi giao M và hai t chc quc tế nói trên đã « b qua, thm chí đi ngược lai tôn ch, mc đích và ý nghĩa ban đu ca các gii thưởng mà h khi xướng » và đây là hành đng khuyến khích « t do chng đi » Nhà nước Vit Nam.

Trong thông cáo đưa ra hôm nay, Phóng viên không biên gii đã bác b nhng ch trích ca báo Nhân Dân, khng đnh rng, cũng như hai đng hương T Phong Tn và Nguyn Hoàng Vi, blogger Hunh Ngc Chênh đã được tng thưởng do nhng hot đng ca ông vì t do báo chí và t do thông tin Vit Nam, do lòng can đm mà ông đã th hin qua vic dùng trang blog ca ông đ c xúy cho vic bày t mt cách t do và mang tính xây dng nhng ý kiến khác nhau v đi sng chính tr và xã hi ca đt nước.

Phóng viên không biên gii còn khng đnh, khi tng gii Netizen cho Hunh Ngc Chênh, t chc này cũng mun t s ngưỡng m lòng can đm ca 31 blogger và nhà báo công dân hin đang ngi tù Vit Nam. Phóng viên không biên gii nhn mnh : « Khi tng gii cho Hunh Ngc Chênh, chúng tôi mun chuyn ti mt thông đip : T do thông tin quan trng hơn là « hình nh Vit Nam » gi to mà chính quyn đang c qung bá. V lâu dài, chính vic bo v quyn t do đó s góp phn nâng cao s tôn trng ca quc tế đi vi Vit Nam hơn là bt c nhng gì khác ».
----------------------------


BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH NHẬN GIẢI NETIZEN 2013 TẠI PARIS




















No comments:

Post a Comment

View My Stats