Sunday 31 March 2013

BÀI PHÁT BIỂU CỦA NHÀ VĂN VÕ THỊ HẢO tại VIRGINIA 24/3/2013 (Nhà Việt Nam)




Posted on 25 March, 2013 by Van Han

ĐÔI LỜI CÙNG BẠN ĐỌC
* Võ Thị Hảo

Kính thưa quý bạn đọc,

Khi ngồi trước trang viết, tôi lại cứ nghĩ rằng, nghề viết, nói cho cùng, là đi nhặt nhạnh những mảnh tan tác của loài người và gắn chúng lại bằng việc cổ vũ con người nỗ lực cho nhân tính, công lý và tự do.

Nghề viết có cao thượng chăng? Nếu có, là ở chỗ người viết không man trá về những điều mình biết.
Thực sự, loài người sinh ra nghề viết là để ru mình, cũng là để thức tỉnh mình, biết chống lại sự áp bức và để không bỏ rơi chính mình, để mình và đồng bào không trở thành giống vô loài.

Ngay tại thế kỷ XXI này, khi đa phần nhân loại đã tiến những bước rất xa trong việc thực thi nhân quyền và tự do cho mỗi người, thì điều cay đắng nhất là tại Việt Nam, mỗi chữ mỗi lời động đến sự thật đều có thể phải trả giá bằng tự do hoặc sinh mạng của người nói hoặc người viết.

Nhiều đồng bào của chúng ta đang bị tù đày, ám hại vì họ đã không cam tâm dối trá, thờ ơ trước vận mệnh nhân dân và đất nước.
Im lặng hoặc nô lệ là con đường gặt hái nhiều lợi lộc.
Nhưng văn chương vốn đối nghịch với sự nô lệ.
Người viết phải nhận về mình sự thách đố xây dựng nhân tính và tự do.

Nơi nào tiệc tùng văn chương thờ ơ giả trá, nơi đó người tử tế cần xa lánh.
Vì chốn ấy, đám văn nô cùng ca công vô loài rưới món nước sốt màu đỏ lòe loẹt che giấu những vết lở lói ung nhọt của xã hội.
Vén những chiếc khăn phủ bàn tiệc, sẽ thấy đầy rẫy xác chết của nhân dân do đám người ấy đã hùa theo gươm súng bạo quyền lừa mị, cướp đoạt và giết chóc họ.

Trong khi đó, với tư cách là người viết, muôn đời vẫn vậy, bắt buộc không thể im lặng trước sự thống khổ, máu lửa và những trại giam người vô tội...
Có quá nhiều điều đã và đang xẩy ra tại VN mà riêng việc lãng quên hoặc cố tình không nói đến nó cũng đã là tội ác.

Với những tâm niệm ấy, tôi viết tiểu thuyết “Dạ Tiệc Quỷ” và những tác phẩm khác.
Xin trân trọng cảm ơn Tủ sách “Tiếng Quê Hương” đã đón nhận “Dạ Tiệc Quỷ” và đưa tác phẩm mà tôi dành rất nhiều tâm huyết này đến với công chúng.

Xin cảm tạ các bạn đọc của tôi – những tri âm lặng lẽ mà tôi luôn hàm ơn.

* VÕ THỊ HẢO
19/3/2013

------------------------------------


Posted on 25 March, 2013 by Van Han










1 comment:

View My Stats