Thursday 28 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 28-3-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00 http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 28-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Con tàu rách nát như đất nước này tan nát! - Chủ tàu bị Trung Quốc bắn ở Hoàng Sa ‘sẽ lại ra khơi’ (VOA). “Biết là bên Trung Quốc sẽ gây khó khăn, nhưng mà vẫn phải tiếp tục ra khơi để mình giữ lại chủ quyền của mình và đồng thời yêu cầu nhà nước mình phải lên tiếng để giành lại chủ quyền, không để Trung Quốc xâm chiếm nữa”. Đâu rồi QĐND Việt Nam anh hùng, đã từng "đánh bại" hai đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, sao lại để trách nhiệm giữ gìn chủ quyền biển đảo cho ngư dân VN? - Quyết bám biển đến cùng (TN). - Biển của mình, sao phải sợ Trung Quốc! (NLĐ). - Hỗ trợ ngư dân trở về từ Hoàng Sa (TT). - Hỗ trợ tiền cho tàu cá bị Trung Quốc đuổi bắn (Tin tức).
- Giặc Tàu đã nổ súng, đảng và nhà nước lo đến đâu? (Nguyễn Văn Thiện). “Đảng và nhà nước đã lo như thế đấy. Ngư dân tay không tấc sắt đang trở nên đơn độc và trần trụi trước họng súng quân thù. Đảng vẫn năn nỉ chúng bằng những lời ‘yêu cầu’ ‘đề nghị’, ‘phản đối’… Chưa thấy một chính quyền nào hèn với giặc đến thế! Chưa thấy một triều đại nào trong lịch sử đất nước này lại để cho giang sơn rơi vào tay giặc Tàu một cách dễ dàng và đơn giản như bây giờ!”

- Giết gà doạ khỉ (FB Người Buôn Gió). “... thấy chuyện tranh chấp biển đảo, bọn Trung Quốc tranh giành khắp nơi, nhưng với Phi, Nhật thì Trung Quốc chỉ lớn tiếng còn đâu chưa thấy làm gì thật sự. Riêng với ông em Việt Nam một lòng một dạ phục tòng thì chốc nó lại lôi dân của ông em ra giết hại, bắn phá rồi tuần tiễu, xây dựng...”. - Lý Nam Phong: Phải làm gì hay vẫn cứ …lặng thinh? (Phair Zios).

- Trung Quốc nói về vụ bắn tàu cá Việt Nam (BBC). - Bộ Quốc phòng TQ thừa nhận bắn tàu Việt Nam (VNN). - Vụ bắn tàu cá Việt Nam: Thủ phạm là tàu hải quân Trung Quốc (TN). - Trung Quốc công nhận đã bắn pháo sáng vào tàu Việt Nam (RFI). - Trung Quốc ‘chỉ bắn pháo sáng cảnh cáo’ (BBC). - Ngô Sỹ Tồn lại xuyên tạc vụ tàu QS Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam (GDVN).

- Quốc tế lên tiếng về vụ Trung Quốc bắn tàu đánh cá Việt Nam (PNTP). - Biển Đông : Mỹ nhắc lại quan điểm chống dùng võ lực, sau vụ Trung Quốc bị tố cáo bắn tàu cá Việt Nam (RFI). - Mỹ quan ngại vụ Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam ở Biển Đông (VOA). “Hiện giờ chúng tôi đang điều nghiên vụ việc. Các vụ như thế này chứng tỏ nhu cầu cần phải có một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông như chúng tôi từng nói trước nay để có thể giải quyết các sự cố kiểu này một cách minh bạch, dựa trên luật lệ”.

- Hải quân Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng ở Biển Đông (PT). - Trung Quốc đang leo thang thôn tính Biển Đông (TP). -
Biên phòng Đà Nẵng lật tẩy thủ đoạn mới của TQ xâm phạm chủ quyền biển, đảo (Infonet). Đại tá Nguyễn Quốc Bình: "Tàu ngư chính Trung Quốc buộc ngư dân Đà Nẵng điểm chỉ vào tờ giấy trắng nhưng không ghi nội dung, sau đó quay phim, chụp ảnh rồi thả về. Có thể đây là thủ đoạn mới của phía Trung Quốc nhằm tạo chứng cứ giả để đấu tranh với ta. Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở NN-PTNT báo cáo, tham mưu với Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ NN-PTNT và UBND TP Đà Nẵng để theo dõi, chỉ đạo và đề nghị phản ảnh đấu tranh ngoại giao".

- Hải quân Trung Quốc tràn xuống Biển Đông, cách Malaysia 80km (TP).
- Biển Đông : Hải quân Trung Quốc thị uy ngay trước cửa Malaysia (RFI). “Tiểu hạm đội gồm 4 chiến hạm do chiếc tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (Jinggangshan) dẫn đầu, đã đến khu vực rạn san hô James Shoal, chỉ cách Malaysia 80 km, cách Brunei gần 200 km, nhưng cách xa bờ biển Trung Quốc đến 1.800 km, và nằm gần sát đường 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông”.

- 25 NĂM TRƯỚC TẠI TRƯỜNG SA, HỌ HÁT TRƯỚC HỌNG SÚNG QUÂN THÙ (Mai Thanh Hải). =>

- Sách in cờ Trung Quốc: Lỗi do nhà xuất bản (VNN). - Tránh để xảy ra sai sót về chủ quyền ở các ấn phẩm (TTXVN). - Chic-land gỡ bỏ toàn bộ nhãn mác in lược đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa (GDVN). - Sai phạm chủ quyền biển đảo: Nỗi xấu hổ của ngành xuất bản (Infonet). - Loạn sách tham khảo: Đối tác liên kết không thể “vô can” (TQ).

- Đấu khẩu về kế hoạch tác chiến liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (CAND).

- Đài Loan, Đức hợp tác khí đốt ở Biển Đông (BBC). “Những khảo sát nghiên cứu sẽ tập trung vào việc tìm hiểu và kiểm tra khoáng chất giống như băng thường được tìm thấy dưới đáy đại dương ở độ sâu từ 500 đến 2000m”.

- Về bài viết của TS Vũ Quang Việt:
Thấy gì qua Hội thảo về Biển Đông ở New York? (ĐV). Blogger Osin cho biết trên FB: “Bài này không nhắc một chi tiết quan trọng: Tướng Chu (Trung Quốc) trưng Công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng ra như một bằng chứng Hà Nội thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Hoàng Sa mà đại diện của Việt Nam ở đó không phản ứng lại. Đã đến lúc Việt Nam nên công khai tuyên bố hiệu lực pháp lý của Công hàm 1958 và tuyên bố: Thủ tướng (Phạm Văn Đồng) không có thẩm quyền (nhượng lãnh thổ) và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không có thẩm quyền lãnh thổ với Hoàng Sa. Ở thời điểm 1974, Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ của Việt Nam Cộng hòa (theo Hiệp định Geneva 1954)”.

-
Xây dựng quân đội tinh nhuệ, tuyệt đối trung thành với tổ quốc (DT). Theo lời của TBT thì quân đội phải “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, là người bạn thân thiết, tin cậy của nhân dân”, nghĩa là Quân đội Nhân dân VN không trung thành với đảng phái chính trị nào, mà chỉ trung thành với Tổ Quốc, với nhân dân. Trong khi đó, Đại tá Bùi Quang Cường, Viện phó Viện Khoa học xã hội nhân văn, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng, trước đây cho rằng: ‘Phi chính trị hóa quân đội’ là luận điệu phản động (TP). “Theo ông Cường, đây là luận điệu phản động, phản khoa học nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, làm suy yếu sức chiến đấu của quân đội”. Đại tá Bùi Quang Cường có còn giữ quan điểm này không, nếu còn, thì Đại tá Bùi Quang Cường muốn nói TBT Nguyễn Phú Trọng là “phản động”?

- Còn đây là lời của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN TIẾN BÌNH: Không có Quân đội đứng ngoài chính trị (QĐND). - Thiếu tướng, GS Bùi Phan Kỳ, chuyên viên Viện Chiến lược quốc phòng Việt Nam: 'Phi chính trị hóa, quân đội thành đội quân robot' (VNN). Như vậy, ai thật sự phản động? TBT Nguyễn Phú Trọng, người cho rằng quân đội phải "tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân", hay các tay Đại tá Bùi Quang Cường, Thiếu tướng, GS Bùi Phan Kỳ và Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN TIẾN BÌNH, những người cho rằng quân đội phải trung thành với đảng, là phản động? Nhờ bà con nhận diện dùm ai là phản động?
10h20': Blogger Nguyễn Hữu Quý bình luận: "Mọi người và cả BTV đang bị nhầm lẫn thì phải?! Bài Xây dựng quân đội tinh nhuệ, tuyệt đối trung thành với tổ quốc (DT) được đăng từ ngày 27/3/2012, tức là cách đây đúng một năm; ngày đó ông Trọng mới được bầu là TBT (sau một năm Đại hội XI, được tổ chức vào tháng 01/2011); Bây giờ thì ông Trọng đã nghĩ khác rồi; bài phát biểu của ông hôm 25/02 tại Vĩnh Phúc đã phản ánh toàn bộ quan điểm chính trị không chỉ của riêng ông mà của Đảng CSVN. Do đó chúng ta không nên nhầm lẫn". Cám ơn bác Nguyễn Hữu Quý. Bác Quý nói đúng, BTV nhầm năm, bài đó phát biểu cách đây 1 năm.
- PGS.TS Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần trưng cầu dân ý khi sửa đổi Hiến pháp lần sau (TP). Sao phải chờ tới “lần sau” mà không phải là lần này? Người dân đã sống với Hiến pháp 1992 hơn 20 năm rồi, có thể chịu đựng thêm 1 thời gian nữa để làm đảng và nhà nước sửa lại cho đúng, sửa đến nơi, đến chốn, đâu cần phải vội? Đã sửa thì phải sửa cho đúng, việc gì phải sửa nửa vời rồi chờ “lần sau” sửa lại? Hay là các bác đang chơi trò câu giờ, cho dân thấy rằng “ta” cũng sửa đó, nhưng sửa 1 chút để ta còn sửa tiếp, chứ sửa hết rồi, sau này lấy đâu mà sửa nữa? Tiếng Anh có câu: Do it right or get it done right. Getting it done is a good thing, but getting it right is better. Nghĩa là: làm cho đúng, làm xong nhưng phải đúng. Làm xong thì tốt, nhưng làm cho đúng thì tốt hơn. - Còn mơ bánh vẽ (Lê Phi) (Thông Luận).

- Về bài viết “Trách nhiệm với chữ ký” – Bauxite VN (Nguyễn Đắc Kiên). - Thư gửi Ban biên tập Bauxite Việt Nam (Nguyễn Tường Thụy).

- Về phát biểu của ông Nguyễn Đình Lộc: Don’t judge too quickly – Đừng vội kết luận… (Hiệu Minh). - GS Lê Xuân Khoa:
NGHĨ VỀ TRƯỜNG HỢP NGUYỄN ĐÌNH LỘC (Ba Sàm). “Phản ứng đầu tiên của những người theo dõi những câu trả lời của ông Nguyễn Đình Lộc, nói chung, là thất vọng (trong đó có tôi)… Nhưng nghĩ lại, đa số đều hiểu cách trả lời của ông vẫn bảo vệ được toàn vẹn giá trị của bản Kiến nghị 72 và chỗ đứng của ông trong hàng ngũ trí thức tiến bộ. Tất cả đều thấy rõ ông đã bị sức ép rất mạnh không chỉ với cá nhân ông mà còn với cả gia đình ông, nhất là các con ông đã được chính quyền ‘hỏi thăm’ và rất lo lắng”.

- Thêm một trò bịa đặt, dối trá trắng trợn của Đài Truyền hình Việt Nam (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Thực tế, ở Giáo phận Bắc Ninh không hề có một linh mục nào là Nguyễn Quốc Hiếu, lại càng không bao giờ có một linh mục nào tham gia tổ chức mạo danh để đánh phá Giáo hội Công giáo là ‘Ủy Ban đoàn kết Công giáo’. Người được đưa lên truyền hình để mạo danh Linh mục, đó là một người nằm trong cái Ủy Ban này của Đảng Cộng sản. Ông này, thậm chí khi họp UBĐK còn không được bầu lên, mà là trò ‘suy cử’ để tái giữ chức Chủ tịch UBĐKCG Bắc Ninh”. - Video: Trò lừa bịp trắng trợn của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV/ NVCL).
- Bùi Tín: Nhà báo-công dân và những vần thơ thức tỉnh (VOA’s blog). “Nhà thơ kêu gọi mọi người hãy ‘tỉnh dậy, tỉnh dậy đi, lũ chúng ta ơi! Đừng sợ nữa!’ Dù có phải vào tù cũng không sợ, lại càng hay, càng vinh dự, vì trong nhà tù Cộng sản lúc này bị kết tội ‘có âm mưu lật đổ’ hay ‘gây rối trật tự trị an’ toàn là những công dân lương thiện, thật lòng yêu nước thương dân , còn có tư cách công dân vượt trội xa cả 14 vị vua tập thể...”

<- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thương: Vụ án Đoàn Văn Vươn : Gia đình bị cáo kêu cứu khắp nơi trước phiên xử (RFI). “Gia đình ông Đoàn văn Vươn đang rất hoang mang ‘lo lắng không biết công lý có được thực thi và thật sự có được sáng tỏ’. - Gia đình Đoàn Văn Vươn tin sẽ thắng kiện nếu công lý được tôn trọng (VOA). - Cống Rộc và Nọc Nạng - chuyện xưa và chuyện nay (Phương Bích). - THƯ GỬI ĐOÀN VĂN VƯƠN (Nguyễn Quang Vinh). “Có điều lạ lùng trong vụ án của em/ Khi Thủ tướng kết luận rằng cưỡng chế là trái luật mà vợ con em vẫn bị kết tội chống người cưỡng chế?/ Thủ tướng sai hay kẻ dưới quyền càn quấy, cố đấm ăn xôi, ra vẻ xách mé, ra oai với chính Nhân dân?/ Chống lại kẻ làm sai sao gọi là có tội”. - HOÀNG XUÂN PHÚ: MỘT SỐ KHÍA CẠNH HÌNH SỰ CỦA VỤ ÁN TIÊN LÃNG (Tễu).

- Nguyễn Trang Nhung, sinh viên Luật, ĐH Luật TP. HCM: TRUY TỐ ÔNG VƯƠN: BẤT ỔN TRONG CĂN CỨ PHÁP LÝ (Tễu). “Nếu chính quyền huyện Tiên Lãng còn biết xấu hổ thì cần thành thật nhận lỗi về các sai phạm trong vụ cưỡng chế, về ‘người’ lẫn về ‘công vụ’! Nếu cơ quan truy tố còn biết lẽ phải thì cần thay ngay lập tức căn cứ truy tố này bằng một căn cứ truy tố khác chí ít là dễ chấp nhận hơn (chứ chưa nói đến công bằng)! Nếu cơ quan xét xử vụ án (tòa án nhân dân TP. Hải Phòng), còn biết công lý thì cần xét xử vụ án một cách công tâm nhất có thể, thay vì chịu sự chi phối của cá nhân hay cơ quan nào!” Không thể để cho TAND TP Hải Phòng xử vụ án này, bởi không ai tự xử mình. Muốn có một bản án công minh, tòa án xử vụ này phải độc lập với chính quyền Tiên Lãng, độc lập với chính quyền Hải Phòng và phải độc lập với cơ quan hành pháp.

- Công an Dương Nội bảo kê cho ai? (RFA). “Hôm đó chưa lập biên bản tại hiện trường đó là cái thứ nhất. Cái thứ hai có hiện tượng là thu vũ khí để trong hai túi cầu long và sau đó nhân dân yêu cầu thì mới mở ra đếm từ chiếc một và để xem trong đó còn có cái gì hay không. Qua cái biểu hiện đó dân người ta có nhận xét là công an bao che cho cánh làm thuê mà sử dụng vũ khí thô sơ là có cơ sở”.

- Đoàn Vương Thanh: Ông chủ thật sự của đất đai Việt Nam là ai? (Quê Choa). - Thanh tra Chính phủ đối thoại với 180 hộ dân bị thu hồi đất (VOV).

- Đảng muốn xử 'các vụ án tham nhũng lớn' (BBC). Ông Nguyễn Phú Trọng: “Ban Nội chính các đồng chí hệ thống hóa lại để bàn, xin ý kiến các cơ quan hữu quan, hiện nay có bao nhiêu vụ lớn, nghiêm trọng đã để lâu rồi, cần phải tập trung giải quyết trong năm nay, hay là trong quý II, hay trong quý III hay trong quý IV, cần cụ thể đi”. Đảng xử các vụ án tham nhũng lớn nào cũng được, nhưng chắc không xử nổi vụ tham nhũng của "đồng chí X" mà nhiều người tố cáo? - Trọng lú lại chém gió nữa rồi! (DĐCN).

- Ai sẽ là Bí thư Đà Nẵng? (Trương Duy Nhất).

- Bộ trưởng Đinh La Thăng thúc Vinalines tái cơ cấu (VNE).

- Loạt bài “Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết”: Bài 12: Ông Đinh Đức Lập có nhiều sai phạm trong vụ hợp tác làm ăn khai thác tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội (trụ sở chính của báo Đại Đoàn Kết) như thế nào? (Hữu Nguyên). - Hệ thống pháp luật đỏ và xã hội Việt Nam (Hoàng Tâm Nguyên) (Thông Luận).

- Quản đốc TQ bị tố đánh công nhân VN (BBC). “Trong lúc công nhân ngồi chờ trước cổng thì một ca trưởng người Trung Quốc tên Thuận bước ra chửi bới rồi dùng tuýp sắt xông vào đánh nhóm công nhân...”.

- Nhiều công an bị tố 'bạo hành' (BBC). “Chủ tịch tỉnh, ông Lê Diễn nói: ‘Cái ông này ông ấy đi phá rừng, anh em mới có mời lên thôi. Rồi ông ấy tự đút tay vào trong điện, rồi ông ấy giật điện, ông ấy tự tử chứ đâu có gì đâu’.”. Sắp có việc làm hợp với khả năng của mấy ông CA này rồi, đó là đưa mấy ông ra trị bọn TQ ăn hiếp công nhân VN. - Video: CSGT doạ sẽ cắt cổ, và giết phóng viên vì đã quay CSGT ăn hối lộ (OnlyInVN). - Xôn xao clip công an đánh nam sinh chảy máu tai (KT). - Công an, dân quân nổ súng, đánh người quên đội MBH? (TP). =>

- Vụ mang quan tài diễu phố: Công an triệu tập con rể chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (PT). - Công an triệu tập con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (TN). - Thông tin mới về "mắt xích" quan trọng vụ "quan tài diễu phố" (LĐ). - Hé lộ tình tiết mới vụ 'mang quan tài diễu phố' (VNN). - CA tiếp tục "mời làm việc" con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (NLĐ).

- Lãnh đạo Bộ Công an nói về việc phạt xe không “chính chủ” (TN). "Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ theo quy định, cảnh sát giao thông không được quyền hỏi người dân về việc không chính chủ".

- Video: Tiêu điểm: Vì sao nhiều văn bản pháp luật được ban hành nhưng không thể đi vào cuộc sống? (VTV). - Video: Tính thực tế của những văn bản pháp luật (VTV).

- “Vụ anh hùng bị tố khai man thành tích rất phức tạp” (DT).

- CAVE CƠ CHẾ (Nguyễn Quang Vinh). - Tiểu thuyết THIÊN ĐƯỜNG SÚC VẬT (chương 3) (Nguyễn Văn Thiện). Mời xem lại: Tiểu thuyết THIÊN ĐƯỜNG SÚC VẬT (Chương 2). - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 74): Mặt nạ… mặt thớt … (Nhật Tuấn).

- Thấy bóng mình trong cựu công chức 'không hâm' (VNN).

- Vi hành kiểu... Quảng Bình (PT). - Chuyện lạ ở Quảng Bình: Đem sổ đỏ của Di sản thế giới đi “cắm” (VH).

- Hà Tĩnh: Kỷ luật 8 cán bộ liên quan vụ 50ha rừng pơ mu bị tàn phá (DT). - Kom Tum: 'Trảm' chủ đầu tư vụ ô tô húc sập thủy điện (VNN).

- Bí thư xã hy vọng vợ không giết thủ quỹ (Infonet).

- Phát hiện 2 bộ hài cốt cùng nhiều di vật của bộ đội (TN).

- Rome sẽ in hình Giáo hoàng Francis lên vé xe buýt (TTXVN). - Giáo hoàng Francis từ chối biệt thự lẫn xe xịn (TT).

- Trung Quốc xử chung thân 20 người gây bất ổn ở Tân Cương (TT). - Trung Quốc : 20 người Duy Ngô Nhĩ bị kết tội khủng bố (RFI). “Họ sử dụng internet để phục vụ các cuộc thảo luận về tôn giáo hay về tầm quan trọng phải bảo vệ văn hóa truyền thống (của người Duy Ngô Nhĩ)”.

- Chuyên gia VN lý giải Nga-Trung gần gũi chưa từng thấy (VTC). - Trung Quốc - Nga: Ông nói gà, bà nói vịt (TP). - Trung Quốc lợi dụng sức mạnh truyền thông? (TQ).

- Tấn công mạng “lớn nhất lịch sử”, internet toàn cầu lâm nguy (TN). - Anh khai trương chống đe dọa qua mạng (BBC).

- Bắc Hàn cắt đường dây nóng với Nam Hàn (BBC). - Bắc Triều Tiên cắt đường dây nóng với miền Nam (VOA). - Bình Nhưỡng cắt đường điện thoại đỏ cuối cùng với Seoul (RFI). - Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân (NLĐ). - Triều Tiên cảnh báo Tổng thống Hàn Quốc 'ăn nói cẩn thận' (VNN). - Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc (VNE). - Nhật kéo dài lệnh cấm vận Triều Tiên thêm 2 năm (TTXVN). - Bắt cá hai tay (TQ). - BÀY BINH BỐ TRẬN (Hồ Hải).

-
Triển lãm: Mất đất ở Campuchia (BBC).

- Giáo hội Cuba đòi hỏi bầu cử tự do ở mọi tầng lãnh đạo (RFI).

- Văn phòng HRW ở Moscow bị lục soát (VOA). “Làn sóng kiểm tra các tổ chức phi chính phủ ở Nga là “đáng lo ngại vì dường như việc này nhắm tới mục tiêu gây tổn hại thêm cho các hoạt động xã hội dân sự của nước Nga”.


- Michael Lüders: Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 9: VỀ NHỮNG NGƯỜI GIÀ NUA Ả RẬP SAUDI GIẬT DÂY, CẢ Ở JEMEN (Phan Ba).

13h30':
- Phỏng vấn ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới Chính Phủ : Cần phản ứng gì trước hành động ngang ngược của TQ? (RFA). “Tôi nghĩ điều đó phải làm nhưng nếu như chúng ta chỉ phản đối qua lại thế này và không có một hành tiếp theo nào đó thì rõ ràng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động tiếp theo càng làm cho mọi chuyện phức tạp hơn”. - Vụ bắn tàu cá Việt Nam: Nếu cần phải kiện TQ ra toà án quốc tế (GDVN). - Tướng hải quân nói về vụ TQ bắn tàu cá Việt Nam (VNN).
- Chủ tịch nước đề nghị “đặt hàng” phản biện sửa Hiến pháp (DT). - Đề xuất dân bầu Chủ tịch nước (VNN). PGS Lê Mậu Hãn: “Tôi đề nghị toàn dân bầu Chủ tịch nước để thêm giá trị vị trí thượng tôn của lá phiếu nhân dân”. - Nguyễn Ngọc Dương, Lào Cai: Tôi đã hiểu thế nào là Hiến pháp ? (Quê Choa).
- Hổng phải nói anh “Bình ruồi” mà là chị “Tiến ruồi”: Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng (Đào Tuấn).
- Nguyễn Ái Quốc và Phan Châu Trinh thời gian ở Pháp (Huỳnh Ngọc Chênh). À! Cục gạch! Nhân tiện, nhờ bác Chênh tìm dùm cục gạch của ông cụ, mang về VN cho bà con diện kiến, sẵn giải tỏa tin đồn của “thế lực thù địch”, chúng “xuyên tạc”, nói ông cụ không có ôm “cục gạch”. Mời xem lại: Chân Dung “Bác” Hồ – Phần 1Chân Dung “Bác” Hồ – Phần 2Chân Dung “Bác” Hồ – Phần 3Chân Dung “Bác” Hồ – Phần 4 (Trần Dân Tiên).

KINH TẾ

- Quý đầu năm 2013: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm lại (RFI). - Việt Nam: Tăng trưởng GDP giảm tốc (BBC). “Tăng trưởng GDP trong ba tháng quý 1 chỉ ở mức 4,89% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức thấp hơn so với 5,44% ba tháng quý 4 năm 2012 và mức dự đoán trung bình 5,2%”.

- Hạ lãi suất: Liệu đã giải được bài toán vốn cho DN? (TTXVN). - Chỉ doanh nghiệp ‘khỏe’ có cơ hội (TQ). - Hạ lãi suất cũng khó giảm tiền tồn kho (VEF). - Lãi suất giảm, tiền nhàn rỗi vẫn ở lại ngân hàng (ĐTCK). - Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Kết quả việc cắt lãi suất của VN sẽ ra sao? (RFA). “Nói về phần lời thì khi ký thác, người ta có thể được 8% trở lên, là mức lời cực lớn mà cũng là một gánh nặng cho ngân hàng vì nói chung, khi kinh tế chỉ tăng trưởng ở khoảng 5% mà kiếm ra 8% thì ai cũng ham...”.
- Giảm lãi suất để cứu ai? (RFA).


- Dõi theo nợ xấu (Nguyễn Vạn Phú). - Chính phủ sẽ thông qua Đề án xử lý nợ xấu trong tháng 3 (ĐTCK).

- Nhiều nơi cạnh tranh thu hút FDI, quên lợi ích quốc gia (TT). - 25 năm FDI: Nhiều mục tiêu chệch hướng (NLĐ). - Thu hút FDI: "Họ không đến đây để làm từ thiện” (Infonet).

- Vào cuộc bình ổn: Ngày mai đấu thầu 26.000 lượng vàng (VnEco). - Ngân hàng Nhà nước chào bán 26.000 lượng vàng (VNE). - Yêu cầu ngân hàng “không đụng đến” vàng huy động, giữ hộ (VnEco). - Chiều nay, giá vàng đột ngột giảm mạnh (VnEco). - Giá vàng tuột dốc vì tin đấu thầu vàng (NLĐ). - Vạch trần người Trung Quốc bán vàng giả (VNN). - Nhiều đơn vị đã đặt cọc đấu thầu gần 1 tấn vàng (TBKTSG). - Đầu cơ vàng sẽ phải trả giá đắt? (VnEco). - Ngân hàng bị cấm cho vay vốn để mua vàng (LĐ).

- LĐ: Doanh nghiệp BĐS Hà Nội gửi thư ngỏ chất vấn TS Alan Phan sau bài viết 'Nên để thị trường bất động sản rơi tự do' (VNE). - Bất động sản rơi tự do: Ai là người mất tiền? (VnM). - Lấy sổ hồng tiếp thị căn hộ (TBKTSG). - Ồ ạt bám “phao” nhà ở xã hội (NLĐ).

- Sắp giảm thuế cho doanh nghiệp (VTC).

- Nhìn lại một năm đầy biến động của Sacombank (VnM).

- Gỡ khó cho xuất khẩu cá tra (NLĐ). - Giải pháp nào để hỗ trợ người nuôi cá tra (PNTP).

- Quỹ bình ổn giá xăng dầu phải minh bạch (ĐBND).

- "Giá gạo xuất khẩu khó có thể tăng!" (TBKTSG).

- Giá rẻ, trứng chất đầy kho (DV).

- Truyền hình trả tiền: Bài học từ cạnh tranh viễn thông (VNN).

- Đổi tên sản phẩm để không bị quản lý giá (TBKTSG).

- EU “giải cứu” Síp - Thất bại địa chính trị của Nga (Tin tức). - Ngân hàng Cyprus sa thải tổng giám đốc (TT). - Síp mới chỉ hoãn được nguy cơ vỡ nợ? (VOV). - Các ngân hàng ở Chypre chuẩn bị mở cửa lại (VOA).

- Prudential bị phạt hơn 45 triệu USD (BBC).

- Pháp : Thất nghiệp tăng liên tiếp trong gần 2 năm (RFI).

13h30':
- Trôi về đâu, Made in Vietnam? (TVN). “Năm 2012, đã có 10 vụ 'điều tra chống phá giá và trợ cấp' xảy ra với hàng hóa XK của Việt Nam. Bước vào năm 2013, vụ kiện cá ba sa xảy ra...”

VĂN HÓA-THỂ THAO



- Nhà thơ Trương Hán Siêu còn là một thiên tài quân sự? (VNCA).

- Người loạn chữ (Nguyễn Thế Thịnh).

- Đọc thơ Trần Tử Ngang (Giang Nam Lãng Tử) (Anh Vũ).

- Rapper Việt sáng tác bằng nghị quyết (BBC).

- Ca sĩ Mỹ Linh : Không ham khẳng định cá nhân mình ngoài xã hội (RFI).

- Ảnh báo chí Việt Nam: Dàn dựng, hời hợt và thiếu thông tin (PT).

- 'Sát thủ đầu mưng mủ' mong độc giả 'Phê như con tê tê' (VTC).

- Phim video – Một chặng đường của điện ảnh Việt (VnM).

- Cho trẻ tham gia truyền hình thực tế: Vừa mừng, vừa lo (TN).

- Jazz và lỗ hổng đáng buồn (PNTP).

- Phòng trà ca nhạc đìu hiu (NLĐ).

- Cuộc sống ‘cơ hàn’ của tỷ phú chứng khoán Warren Buffett (Times/ Business Insider/ NĐT). Có nhiều điều chúng ta cần học từ những người giàu có ở Mỹ. Được biết, nhiều người Mỹ giàu có nhưng họ sống rất giản dị, chi tiêu tiện tặn, tiết kiệm từng chút để có tiền đóng góp vào các quỹ XH, quỹ nghiên cứu. Đừng xem căn nhà họ ở, chiếc xe họ đi hay những món đồ họ sử dụng hàng ngày mà đánh giá họ giàu hay nghèo. Có những người giàu nhưng dùng phiếu giảm giá (coupon) để mua hàng, tiết kiệm từng đồng, đến khi họ qua đời, mọi người mới biết là họ có số tài sản khổng lồ để lại cho các quỹ từ thiện, quỹ nghiên cứu. Warren Buffett là ví dụ điển hình cho một số người giàu có ở Mỹ, mặc dù sống trong căn nhà trị giá ¼ triệu đô la, nhưng ông đã dành cho quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates (Bill and Melinda Gates Foundation) hơn 30 tỷ đô la để giúp đỡ nhân loại. Họ thực sự là những người giàu có, không chỉ về mặc của cải mà còn giàu về lòng nhân ái.

- Cú bắt tay (Đào Tuấn). “Thật khó chấp nhận người chiến thắng ‘ngồi bắt tay’. Hình thức bên ngoài không phải là tất cả, nhưng nó phản ánh cái văn hóa, và cả tư thế nữa, ở bên trong”.

13h30':

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: nhận thức và chất lượng: Kỳ 1: Dân không trọng, quốc tế không công nhận (SGTT).

- Nghị định thua ‘lệ’ huyện, giáo viên bị cắt chế độ (VNN).

- Học trước lớp một: Không thể có tội với con (DT).

- Bí kíp dạy con trong gia đình cậu bé mới 3 tuổi mê tiếng anh (PLVN).

Tác giả Lê Quý Đôn lại in hình minh họa là Nguyễn Trãi


- Video: Cầu truyền hình sức khỏe: Bệnh viêm gan Virus (VTV).

-
Sau sinh, người mẹ nên ăn uống thế nào? (SGTT).

-
Bị hội chứng ống cổ tay do làm việc nhiều với máy tính (SGTT).

- Phỏng vấn ông Nguyễn Quang Riệu: Hé lộ về tuổi thơ vũ trụ (RFI). “Các nhà thiên văn xác định là thành phần năng lượng được gọi là năng lượng tối chiếm tới 70% và 30% còn lại là vật chất mà đa phần lại là một loại vật chất tối không nhìn thấy. Vật chất thông thường nhìn thấy được và dùng để tạo ra những ngôi sao và những thiên hà chỉ là 4%”.

13h30':

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bộ trưởng Bộ Y tế: Không thể cấm bác sĩ nhận quà sau khi điều trị xong (TN). - Mở cửa sau cho... phong bì! (NLĐ). "Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu từ giám đốc đến trưởng, phó khoa và nhân viên các cơ sở y tế phải ký cam kết “nói không với phong bì”. Người nhà bệnh nhân cũng phải ký cam kết không đưa phong bì cho bác sĩ trước và trong khi điều trị, còn sau đó lại là vấn đề khác". - Vừa nhập đã phải xuất viện để được hưởng bảo hiểm (TT). - Xếp hàng khám bệnh lúc nửa đêm (VNE).

- Nghi vấn sụt lún đại lộ ngàn tỷ, hiện đại nhất TP.HCM (VTC). - TP.HCM: Cầu vượt thép trăm tỉ bị lún sâu, trồi nhựa (KT). - Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu (TP).

- Vụ 3 mẹ con chết trên cầu Cần Thơ: Xe tải dừng không đèn tín hiệu (NLĐ). - Nỗi đau chưa dứt sau vụ tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa (DT). - Mất thắng, xe tải gây tai nạn liên hoàn (TN).




-Trung Quốc: Chuyển hướng, phá vây? (DNSG).







No comments:

Post a Comment

View My Stats