Wednesday 27 March 2013

HOA KỲ PHẢN ĐỐI VŨ LỰC TRÊN BIỂN ĐÔNG - TRUNG QUỐC NÓI "CHỈ BẮN PHÁO SÁNG CẢNH CÁO" (BBC)




BBC
Cập nhật: 12:09 GMT - thứ ba, 26 tháng 3, 2013

Từ Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng về vụ căng thẳng mới nhất trên Biển Đông giữa Bắc Kinh và Hà Nội.

Phát biểu trước các phóng viên hôm thứ Ba ngày 26/3, ông Patrick Ventrell, phó phát ngôn nhân tạm quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng nước này ‘quan ngại’ khi nghe tin về vụ việc và rằng Washington đang tìm hiểu thêm từ cả hai phía Bắc Kinh và Hà Nội.
 “Chúng tôi cực lực phản đối việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hay cưỡng ép của bất cứ bên nào để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Hoa Nam,” ông Ventrell nói.
Ông bình luận rằng vụ việc này cho thấy rất cần thiết phải có một bộ quy tắc ứng xử để xử lý các tranh chấp ‘một cách minh bạch và có nguyên tắc’.

'Đúng đắn và hợp lý
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tàu cá Việt Nam bị hư hại và thúc giục Hà Nội bảo ngư dân tránh vào vùng biển của Trung Quốc.
 “Phản ứng của cơ quan chức năng của Trung Quốc trước một tàu cá bất hợp pháp của Việt Nam là đúng đắn và hợp lý.
"Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam tiến hành các bước nghiêm túc nhằm cải thiện việc giáo dục và quản lý ngư dân để tránh các hoạt động trái phép như vậy”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi được Reuters dẫn lời nói với các phóng viên tại Bắc Kinh.

Ông Hồng lỗi đã từ chối trả lời các câu hỏi liệu có hay không việc tàu Trung Quốc bắn vào tàu cá Việt Nam và liệu tàu Trung Quốc có phải tàu chiến hay không.
Vào hôm 25/03, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận một tàu Việt Nam bị Trung Quốc bắn bốc cháy ở đảo Hoàng Sa và Hà Nội đang đòi Bắc Kinh bồi thường.
Báo Tiền Phong hôm Chủ Nhật đã đưa tin tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tại đảo Hoàng Sa nhưng sau đó bà đã bị gỡ xuống.

Trang web của Bộ Ngoại giao dẫn lời người phát ngôn Lương Thanh Nghị nói hôm 25/03:
"Ngày 20/3/2013, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.
"Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.
"Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)."

Ngoài những lời tuyên bố mang tính quy ước này, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ hơn.
Ông Nghị được dẫn lời nói: "Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
"Ngày 25/03/2013, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc."

Trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc (một trang nhắn tin kiểu Twitter), người ta thấy có một số ý kiến cho rằng nên khuyến khích việc tấn công vào tàu Việt Nam và một số ý kiến khác nói nên làm điều tương tự với tàu Nhật khi có tranh chấp.
Một người bình luận rằng "Đây là một cách tốt để thể hiện sức mạnh của chúng ta. Lần sau chúng ta cần nã đạn thật.”
Một người khác viết “Đừng quên rằng, Bộ trưởng quốc phòng mới của chúng tôi đã từng tham gia cuộc chiến Việt – Trung.”
Phản hồi lại các bình luận đã được dịch và đưa lên trang Facebook của BBC tiếng Việt, một độc giả viết "Đây là một nước đi mạnh của TQ, nếu VN không làm rõ vụ này chắc chắn những bước tiếp theo của TQ sẽ còn lớn hơn nữa. Chỉ phản đổi mà không có động thái nào đủ mạnh thì nhà cầm quyền TQ sẽ "bắt vía" VN. Mọi việc cứ chờ xem".
Còn một người khác viết "Việt Nam có đầy đủ chứng cứ không thể chối cãi về chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Việt Nam cương quyết lên án hành động vi phạm chủ quyền đối với hai quần đảo... những câu ai thuộc lòng :)))))"

------------------------------------


BBC
Cập nhật: 12:04 GMT - thứ tư, 27 tháng 3, 2013

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa khẳng định rằng không có tàu nào của Giải phóng quân Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá Việt Nam và cho rằng đây hoàn toàn là ‘cáo buộc vô căn cứ’, nhật báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ở Hong Kong cho biết.
Căng thẳng trên Biển Đông đã nóng trở lại sau sự kiện Việt Nam hôm 25/3 cáo buộc một tàu hải quân Trung Quốc nổ súng vào tàu cá của họ đang đánh bắt trên vùng biển mà hai nước hiện đang có tranh chấp.

‘Hoàn toàn bịa đặt’
Tờ báo này dẫn lời một quan chức hải quân của Giải phóng quân Trung Quốc nói rằng một tàu tuần tiễu của họ đã ‘bắn hai lần để cảnh báo sau khi không đẩy được tàu Việt Nam ra khỏi lãnh hải Trung Quốc’.
Còn hãng tin AP của Mỹ dẫn một thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra vào tối muộn hôm thứ Ba ngày 26/3 cho biết hải quân của họ đã ‘bắn pháo sáng’ vào tàu cá Việt Nam nhưng bác bỏ cáo buộc của Hà Nội rằng chiếc tàu cá đã bị bắn cho hư hại.
Theo thông cáo này thì tàu hải quân Trung Quốc ‘đã phải bắn hai loạt pháo sáng vào bốn tàu cá Việt Nam’ sau khi các tàu cá này không có phản ứng gì trước các động thái dùng còi hụ, hô lớn và vẫy cờ của của phía Trung Quốc yêu cầu ngừng đánh bắt và ra khỏi vùng biển ‘thuộc chủ quyền Trung Quốc’.

Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc nói vụ bắn tàu cá 'bất hợp pháp của Việt Nam' là 'đúng đắn', 'hợp lý'.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc các tàu cá Việt Nam ‘đang đánh bắt phi pháp’ tại vùng biển Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa mà họ gọi là Tây Sa hôm 20/3.
Họ cho biết hai loạt pháo sáng đều tan trong không trung và rằng họ không bắn đạn và không có tàu cá Việt Nam nào bị cháy cả.
Trong khi đó, Việt Nam cho rằng khoang tàu của một trong số các tàu cá này đã bị cháy trong vụ va chạm mà họ gọi là ‘rất nghiêm trọng. Chính phủ Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu bồi thường cho ngư dân Việt Nam và trừng phạt những ai đã nổ súng.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời một quan chức hải quân giấu tên nói rằng việc Trung Quốc nổ súng là ‘hoàn toàn bịa đặt’.
“Việc tàu Trung Quốc trục xuất tàu của các nước khác vào lãnh hải của Trung Quốc một cách phi pháp để bảo vệ chủ quyền và nguồn lợi hải sản là hoàn toàn hợp pháp,” thông cáo cho biết.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng nói rằng Trung Quốc đã có hành động ‘hợp pháp và thỏa đáng’ nhằm vào tàu cá Việt Nam.

Đến Bãi cạn James
Trong một diễn biến liên quan, hải quân Trung Quốc đã có một hành trình biểu tượng đến vùng biển có tranh chấp này trong khuôn khổ các cuộc diễn tập quân sự có sự tham gia của các tàu đổ bộ và máy bay chiến đấu.
Chuyến đi đến Bãi cạn James này diễn ra sau những ngày tập trận bắt đầu từ thứ Bảy ngày 23/3, truyền thông Trung Quốc cho biết.
Tàu đổ bộ Tĩnh Cương Sơn chở theo lính hải quân Trung Quốc đã đến khu vực Bãi đá này vốn chỉ cách bờ biển Malaysia 80km nhưng cách lục địa Trung Quốc đến 1.800km hôm 26/3.
Hồi năm 2010 biết nước này đã cắm cột tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên bãi đá này.
Binh lính Trung Quốc có mặt trên sân đỗ trực thăng của Tĩnh Cương Sơn đã thề sẽ ‘phấn đấu hết mình để thực hiện giấc mơ của một cường quốc’, Tân Hoa Xã đưa tin.
Cuộc tập trận và ghé Bãi đá James không xâm phạm bất cứ hòn đảo nào trên Biển Đông mà các nước láng giềng hiện đang chiếm giữ. Do đó các nước trong khu vực hiện chưa có phản ứng gì.
Hãng tin Mỹ AP dẫn lời ông Chu Phương, chuyên gia về quan hệ quốc tế ở Đại học Bắc Kinh, nhận định chuyến đi này của hải quân Trung Quốc mang tính biểu tượng về quyết tâm khẳng định chủ quyền ở vùng biển này nhưng lại có ít ý nghĩa về mặt quân sự vì hải quân Trung Quốc đã từng đến đây nhiều lần và không có ý định đóng quân ở đây.


No comments:

Post a Comment

View My Stats