Friday 29 March 2013

CÁC NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI TRỞ VỀ VN TỪ NGA CÓ ĐƯỢC BẢO VỆ HAY KHÔNG ? (Thanh Trúc - RFA)




Thanh Trúc, phóng viên RFA
2013-03-29

Các nạn nhân trở về bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng chậm chạp từ cơ quan hữu trách ở Việt Nam cũng như ở Nga vì bà chủ chứa Nguyễn Thúy An vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật trong lúc các cô bị sức ép tâm lý rất nặng nề.

Huỳnh Thị Bé Hương, người dẫn ba cô bạn đi trốn hồi trước Tết nhưng bị bắt lại, nhờ có chị ở Hoa Kỳ liên lạc với CAMSA Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Á Châu để làm lớn chuyện khiến bà Thúy An phải để cô về Việt Nam. Một ngày sau, cô Thái Hà, còn trong độ tuổi vị thành niên, cũng được thả về.

Đến ngày 18 tháng Ba, cô Phạm Thị Bé Trang, nhờ chị dâu ở Hoa Kỳ vận động CAMSA lên tiếng, cũng đã về đến Việt Nam cùng hai cô gái khác.

Sau năm cô vừa kể, ngày 26 vừa qua đến lượt cô Mỹ Duyên, có dì ở Canada vận động văn phòng quốc hội địa phương, đã cùng một cô khác về tới Sài Gòn.

Bà chủ chứa Nguyễn Thúy An, người đã hành hạ, đánh đập và bắt cả mười lăm cô phải phục tùng phải hành nghề mãi dâm, đã dời tám cô còn lại đi nơi khác trong lúc bản thân bà ta vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Trước đó, khi chuyện vỡ lở, bà Nga thuộc cơ quan Interpol Vietnam cho hay công an trong nước cũng như Interpol Vietnam đang mở cuộc điều tra.

Sáng hôm nay, khi được hỏi công việc diển tiến tới đâu, bà Nga trả lời:
Chúng tôi đã làm hết cách và kết quả như thế nào thì đã rõ, chị muốn biết thông tin như thế nào thì chị liên hệ với các nạn nhân, họ sẽ trả lời một cách thấu đáo là họ được giải cứu như thế nào, chẳng hạn Interpol Việt Nam hay là kể cả đại sứ quán Việt Nam đã nỗ lực để giải cứu nạn nhân nhưng mà cà các cơ quan tổ chức bên ngoài không nhận định rõ vấn đề đấy thì chúng tôi cũng không bàn luận gì cả. Chị muốn biết cụ thể như thế nào mời chị liên hệ với các nạn nhân. Chúng tôi đã làm hết sức mình và kết quả như thế nào thì đã rõ.

Để tìm kiếm thêm thông tin, đường dây viễn liên được nối qua Moscow, vẫn ông Nguyễn Đông Triều, tham tán công sứ trong đại sứ quán Việt Nam ở Nga:
Nhà báo thì tôi không nói chuyện với bà!

Từ Việt Nam, cô Bé Hương cho biết bà Nga của Interpol Vietnam có gọi cho cô, bảo rằng khi cấp trên của bà qua Nga, có thấy lá thơ cô viết và ký tên. Đó là lá thơ mà bà Thúy An buộc cô viết ở đại sứ quán trước khi về nước. Bà Nga nói vì lá thư đó mà chưa thể giải quyết gì được, do đó cô nên về Kiên Giang gặp công an để viết bản tường trình đính chính lại thì trên này mới làm việc tiếp:
Chị Nga nói vậy thì em có về gặp công ăn ở Kiên Giang em tường trình lại hết. Từ lúc về Việt Nam tới giờ là em muốn chiến đấu tới cùng để lật bộ mặt bà An ra. Lúc đầu bà Nga nói với em là nhờ Interpol can thiệp mà em mới được về. Em nói chị có chắc hay không, em có đủ bằng cớ để nói với chị là không phải bên phía công an Việt Nam mình, em nói thẳng với bà Nga chị có biết chị em ở bên Mỹ nhờ những người bên Mỹ can thiệp, nhờ phái đoàn bên Mỹ can thiệp để em được về không? Nói công an Việt Nam can thiệp thì được cái gì đâu, qua bển 20 người ăn nhậu xong rồi về chứ có làm gì được bả đâu, bả vẫn ung dung trước vòng pháp luật đó.
Lúc Bé Trang còn ở bển, sau khi bé Hà về được hai ngày thì cái "cờ" (nhà) cũ bị lùng sực, công an Nga đến đó kiểm tra thì bả đã dời người đi rồi nhưng mà trước khi dời đã có cuộc điện thoại báo cho bà rồi.

Áp lực tâm lý nặng nề

Cô Bé Hương nói cô thực sự thất vọng khi bản thân bị áp lực nặng nề mà công an cũng không giúp được gì cho cô:
Em mệt mỏi em tủi thân lắm, bây giờ bả cho người lùng sục em ở Việt Nam em biết làm sao, em trốn ở Sài Gòn, ban ngày ban đêm vẫn phải đeo khẩu trang đi ra ngoài. Giờ có đối diện với chị Nga em vẫn nói như vậy, em có báo cho công an Kiên Giang hay công an vẫn yên lặng, chẳng hướng dẫn chẳng bao vệ em được cái gì hết trơn.
Kêu em về Kiên Giang thì sao giữ cái Passport của em? Em tường trình lại hết rồi em còn viết một cái đơn tố cáo bà An, đề nghị pháp luật giải quyết đưa bả ra làm sáng tỏ sự việc, trả lại sự công bằng sự tự do cho chị em tụi em. Theo em nghĩ cái quan hệ giữ ông Nguyễn Đông Triều với bà An này đâu phải bình thường đâu, ông binh vực cho bà An, còn em là nạn nhân mà ổng cứ nghĩ như em làm hại bà An. Ổng còn nói em lúc này nên nói như vậy để có lợi cho bà An, về cứ sống với bà An bình thường đi, từ từ mọi chuyện sẽ được giải quyết. Em có nói viết xong rồi ký xong rồi giờ em nhờ anh Triều một vấn đề coi như là tình người đi, anh giúp em anh nói một tiếng với bà An để cho em về Việt Nam thôi, em sẽ không quên ơn anh. Ông mới nói em có tiền vé chưa, cứ kiếm tiền vé đi rồi hãy nói chuyện. Lúc em vay mượn tiền gởi sang mua vé rồi thì lại bắt em ký giấy cảm ơn đại sứ quán đã can thiệp, cảm ơn bà An đã tạo điều kiện giúp em tiền vé này nọ. Điều đó đối với em là một sự oan ức, em buồn em sa sút tinh thần, mệt mỏi dữ lắm rồi.

Ngay cả cô Bé Trang cũng cho rằng cô không tin cảnh sát công an Việt Nam giải cứu các cô. Về tương quan giữa bà Thúy An với đại sứ quán Việt Nam ở Moscow cũng như với cảnh sát ở trong nước qua, cô Bé Trang nêu những câu hỏi:
Tại sao trước ngày 8 tháng Ba công an Việt Nam báo cho bả, bà tẩu tán mười mấy chị em tụi em qua nhà bả? Còn đại sứ quán Việt Nam ai mà không biết bả, còn 20 người ở Việt Nam sang tại sao bả biết, tại sao 20 người đó về mà chẳng có chuyện gì? Công an Việt Nam nếu làm việc sao bả vẫn còn ở bên bển. Em không tin tưởng công an Việt Nam nữa, em không tin. Em nói thẳng cho chị biết nếu xã hội này có pháp luật thì đâu có để tụi em như vậy. Nếu nói là điều tra tại sao bao nhiêu chuyện không thấy làm gì hết?
Còn nếu mà nói bắt tay vào làm thì đại sứ quán Việt Nam cũng thừa biết bả, bao nhiều người đưa sang làm gì mà không biết, tại sao vẫn im thinh không có chuyện gì xảy ra? Chị em tụi em ở bên bển sống khổ còn hơn là chết nữa.

Tuy không thể nói chuyện trực tiếp để kiểm chứng những điều các nạn nhân kể, xin nghe những đoạn ghi âm lời lẽ của bà Thúy An sau khi đã lượt bớt những ngôn từ khiếm nhã:
Tiền nong bao nhiêu cũng phải giải quyết hết, làm sao cho câu chuyện nó nhẹ đi đã, câu chuyện không đơn giản đâu, chết đến nơi rồi chứ còn bình thường không bao giờ nhờ vả ai.
Phong bì theo kiểu kín đáo, mua đồ thì cũng tặng người ta chai rượu sâm banh hay là hộp kẹo bánh đầy đủ mọi thứ, một cái túi giá trị, quà cáp phải một hai triệu. Ngậm miệng ăn tiền, người ta nhận thì người ta phải có trách nhiệm, nôm na là vậy. Làm rất lâu rồi pháp luật hiểu rất rõ, chính vì như vậy làm không bao giờ ảnh hưởng gì đến mình cả. Ảnh hưởng liên quan đến con cháu người ta chứ chẳng ảnh hưởng gì đến mình.
Thật ra thì còn cái gì để mà nói nữa, chuyện nó bét nhè thế này rồi...Chứ còn tao, thiệt tao kẹt chỗ này tao lại làm chỗ khác, tao đi thành phố khác lại làm việc khác, tao không thiếu gì cách. Hết.
Đó là bà Nguyễn Thúy An ở Nga.

Tại Hoa Kỳ, cô Danh Hui, chị của nạn nhân Huỳnh Thị Bé Hương, báo cho biết ngày 11 tháng Tư tới cô được tổ chức CAMSA, Liên Minh Bài Trừ Nạn Nô Nệ Mới Ở Á Châu, mời ra làm nhân chứng về trường hợp em cô trong buổi điều trần do dân biểu Chris Smith triệu tập và chủ tọa ở hạ viện Hoa Kỳ.

Dân biểu Chris Smith là tác giả Đạo Luật Bảo Vệ Nạn Nhân Của Nạn Buôn Người từ năm 2000.

Tin, bài liên quan


------------------------------------------------


Wednesday, March 27 @ 00:21:57 EDT

Mạch Sống, ngày 26/3/2013

Sáng nay, giờ Việt Nam, hai nạn nhân của đường dây buôn mãi dâm ở Nga đã về đến Việt Nam, nâng số nạn nhân thoát nạn lên thành 7 người.
“Tôi mừng quá. Bao nhiêu bệnh tật mệt mỏi tan biến hết”, Bà Trịnh Mỹ Huệ, dì của một trong hai cô gái vừa hồi hương, tâm sự.
Bà Huệ là cư dân ở Vancouver, Canada và đang dưỡng bệnh ở Toronto sau một ca giải phẫu mới đây.
Người cháu gái của Bà Huệ là Hà Thị Mỹ Duyên đã về Việt Nam cùng với cô Lê Thị Kim Thoa.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, cho biết là vẫn còn 8 nạn nhân kẹt ở Nga.

“Tôi kỳ vọng rằng trong hai tuần tới đây thì toàn bộ 8 nạn nhân còn lại sẽ được về nước”, Ông nói. “Bằng không đây sẽ là vấn đề để đưa ra điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ giữa tháng 4 tới đây.”

Hiện nay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang trong giai đoạn chót đánh giá Việt Nam cho bản phúc trình gởi Quốc Hội năm nay về thực tâm phòng chống buôn người như chính quyền Việt Nam đã hứa hẹn với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Theo Ts. Thắng cho biết, Liên Minh CAMSA đã nhiều lần cung cấp, qua Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Moscow, cho cảnh sát liên bang Nga thông tin về nơi các nạn nhân bị giam giữ, nhưng cảnh sát Nga đã hai lần giải cứu không thành.

Một lần thì ổ buôn người được người ở Toà Đại Sứ Việt Nam báo động nên kịp thời di chuyển nạn nhân sang chỗ khác. Lần kia thì cảnh sát liên bang Nga đột nhập sai chỗ.
“Chúng tôi lại đang cung cấp những thông tin mới cho giới thẩm quyền ở Nga”, Ts. Thắng nói.

Theo Ông, nếu Toà Đại Sứ Việt Nam thật tâm hợp tác để giải cứu thì họ rất dễ dàng truy ra được đích xác địa điểm của các nạn nhân, do quan hệ mật thiết giữa một số giới chức của toà đại sứ và Bà Nguyễn Thuý An, chủ nhà chứa.

Dân Biểu Christopher Smith, Dân Biểu Steve Chabot và Dân Biểu Ed Royce đang sắp xếp buổi điều trần về nhân quyền Việt Nam, mà trong đó buôn người là một đề tài trọng tâm.

Bà Huệ vẫn còn một người cháu gái trong số 8 nạn nhân còn kẹt ở bên Nga.


Bài liên quan:

Giải cứu các cô gái Việt đang kẹt ở Nga

Thêm một nạn nhân mãi dâm sắp được giải thoát?

Để tham gia chiến dịch quyên góp của Cô Holly Ngô, xin vào trang: http://www.giveforward.com/fundraiser/4j22/freethehumantraffickingvictimsinrussia

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm 4 tổ chức thành viên: BPSOS, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Sau bốn năm hoạt động, Liên Minh CAMSA đã can thiệp cho trên 60 vụ lớn nhỏ, ảnh hưởng đến trên 4 nghìn nạn nhân. Liên Minh CAMSA cần sự yểm trợ của đồng bào để tiếp tục phát triển hoạt động nhằm can thiệp và trợ giúp nạn nhân, truy tố thủ phạm, và thúc đẩy những thay đổi về chính sách của các quốc gia liên hệ.

Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đề cho và gởi về:
BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA

-------------------------

Thursday, March 21 @ 00:47:16 EDT

Mạch Sống, ngày 20/03/2013

Một nguồn tin kín đáo bắt đầu hé lộ chứng cớ về hệ thống ô dù đã và tiếp tục bao che cho đường dây buôn người của Bà Nguyễn Thuý An, chủ ổ mãi dâm đã hoạt động bình chân như vại ở Nga trên 20 năm nay.

Bà ta không chỉ là một chủ chứa thuần tuý mà còn là kẻ đứng đầu đường dây buôn người từ Việt Nam sang đến Nga. Bà ta đã lừa néo nhiều chục cô gái trẻ, từ Kiên Giang đến Thủ Đức, từ Sài Gòn ra Hà Nội, sang Nga lao động để rồi khống chế họ và dùng bạo lực ép họ phải làm gái mãi dâm.

Tiền bà ta thu được từ sự dày vò thân xác của các cô gái lên đến trên nửa triệu Mỹ kim mỗi năm. Bà ta lại dùng nó để cho các người Việt buôn bán nhỏ vay nặng lãi. Hàng ngày bà ta lái xe Mercedes đến khu “Chợ Liu” của người Việt, ở Trung Tâm Thương Mại Mátxcơva, để thu tiền lãi. Bà ta dùng “phia” (tiếng lóng của từ mafia) để khủng bố các con nợ. Người gốc Nghệ An, bà ta đã tậu mua nhiều bất động sản ở trong nước, từ bắc vào nam.

Lẽ sống của người đàn bà có một không hai này là sẵn sàng tung tiền để mua ô dù bao che và cũng sẵn sàng trả thù nạn nhân nào dám tỏ thái độ bất hợp tác: “Ơn một trả mười. Thù một trả mười.”

Bà ta cho biết là nhờ nắm pháp luật trong tay nên mới dám làm “nghề” này và đã “làm rất lâu rồi, nắm được pháp luật rất rõ.”

Bà ta tuyên bố: “Chính vì như vậy làm không bao giờ ảnh hưởng đến mình cả… Đ.M. ảnh hưởng bây giờ tất cả liên quan đến Đ.M. con cháu người ta cả chứ không liên quan gì đến mình.”

Cẩn thận: Đoạn ghi âm các lời phát biểu của Bà Nguyễn Thuý An sau đây mang nhiều từ ngữ thô tục. http://youtu.be/tcTpr0I9Ygk

Bà ta ngang nhiên lộng hành vì đã tung tiền mua chuộc các người có “chức vụ rất là to” để che chở cho việc làm ăn của bà ta.

Theo tin của Đài Á Châu Tự Do, người chồng hờ của bà chủ chứa mà cũng là “quản gia” của ổ mãi dâm là Ông Nguyễn Anh Huy có quen biết lớn ở Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga: “Ông Tuấn Anh là anh của Ông Huy… còn vợ của Ông Tuấn Anh, làm ở bên đại diện cộng đồng người Việt Nam…, là cháu ruột của Ông Nguyễn Đông Triều.”

Trên thực tế, bà ta chỉ sử dụng người chồng hờ để thắt chặt quan hệ ô dù, chứ thường xuyên mắng nhiếc ông ta không tiếc lời: “Im đi… Mẹ nhà mày… Đ.M. mày, làm sao có loại đàn ông như thế, có trên đời này.”

Ông Nguyễn Đông Triều là Tham Tán Công Sứ Liên Bang Nga ở Toà Đại Sứ. Ông là người mà bốn nạn nhân trốn thoát được hồi đầu tháng 2 đã gọi đến để cầu cứu và chỉ ít lâu sau thì chính Bà An đã đưa Ông “quản gia” Huy và một thành phần “phia” đến tận nơi ẩn náu mà chỉ có Ông Triều biết để bắt cả bốn cô về. Bà ta đánh đập và tra tấn bốn cô gái khốn khổ này không nương tay.

Điều bà ta không ngờ là trong thời gian ngắn ngủi trốn thoát được, các nạn nhân đã gọi về cho gia đình cầu cứu. Thân nhân của họ ở ngoại quốc lên tiếng mạnh mẽ và truyền thông ở hải ngoại, kể cả báo chí Mỹ, làm lớn chuyện. Rồi các dân biểu Hoa Kỳ và Canada nhập cuộc và cảnh sát liên bang Nga tiến hành điều tra.

“Thật ra còn cái gì để nói nữa. Chuyện nó bét nhè như thế này rồi,” Bà An than thở với một người thân tín. “…liên quan đến rất là nhiều người… cả một đoàn người luôn… một đống người luôn.”

Bà ta cáo buộc các đài phát thanh, các tờ báo đăng tải tin tức về vụ giải cứu 15 cô gái Việt nạn nhân của bà ta là báo phản động: “Báo …ở bên Mỹ làm là báo chống lại người Việt Nam… luôn luôn đi moi móc ba cái tin để phóng một thành mười” và “ở Việt Nam không bao giờ có những tờ báo này để mà đọc cả.”

Quả vậy, không một tờ báo nào ở Việt Nam chạy một mẩu tin nào về vụ buôn người có ô dù bao che lộ liễu này.
Bà ta chửi rủa các báo, các mạng này là đã gây xáo trộn trong “nhà” -- tức là nhà chứa – làm cho các nạn nhân xôn xao: “Bọn chó ấy ở trong nhà nó nghe nói chuyện báo báo chí chí mạng mạng là nó cứ loạn [lên] xin về.”
Nhưng rồi bà ta khoe là có người bạn “rất là thân”, “chức vụ rất là to” trước đây công cán ở Nga, rồi về nước và bây giờ đã được cử sang Hoa Kỳ. Bà ta đang nhờ người này giải độc ở Hoa Kỳ và Canada.
Bà ta mô tả cách hoạt động ô dù này: “Phong bì cho người ta, phong bì theo kiểu kín đáo” và muốn “người ta ngậm miệng thì người ta phải ăn tiền.”

Cuối tuần đầu của tháng 3, chính phủ Việt Nam cử phái đoàn 20 công an Interpol từ Hà Nội gởi sang Nga để điều tra, do sự lên tiếng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ -- và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì phải trả lời ngày càng nhiều các vị dân cử liên bang đã lên tiếng.

Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga thết đãi phái đoàn công an Interpol hậu hĩ. Chưa kịp tiếp xúc và phỏng vấn một nạn nhân nào, họ đã nhanh chóng quay về nước với kết luận là không có gì để phải can thiệp.

Bà An than thở là đã phải tốn 50 nghìn Mỹ kim cho việc khoản đãi phái đoàn này.
“Người ta nhận những cái khoản tiền quà cáp của mình lớn thì người ta có trách nhiệm. Nôm na là vậy”, bà ta kể lể. “Tiền nong bao nhiêu cũng phải giải quyết hết, để làm sao cho câu chuyện nó nhẹ đi đã.”

Đứng trước mối nguy cận kề sẽ bị bắt bởi cảnh sát liên bang Nga, kế hoạch của bà ta là mua chuộc giới chức ở Nga, ở Mỹ, ở Canada và ở Việt Nam: “Năm ba triệu không vấn đề gì cả… 5 triệu, 50 triệu không giá trị gì luôn… 500 triệu không giá trị gì luôn…”

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ Nga, đầu tháng 3 cảnh sát liên bang Nga đã phá cửa sổ xông vào căn chung cư ở trên tầng lầu 16, nơi giam giữ các nạn nhân, nhưng chỉ thấy căn phòng trống rỗng với nhiều vali ngổn ngang. Trước đó mấy tiếng đồng hồ, Bà An đã được một cú điện thoại từ Toà Đại Sứ Việt Nam báo động nên kịp thời đưa tất cả các cô gái đi dấu ở một nơi khác.

Cũng theo nguồn tin này, lượng thông tin thu thập được về hoạt động chân rết của ổ buôn người của Bà An khá nhiều và đang được đãi lọc để tuần tự phổ biến để sao không ảnh hưởng đến cuộc giải cứu 10 nạn nhân mà tính mạng vẫn nằm trong tay của ổ buôn người và ô dù của chúng.

Nắm sẵn trong mình nhiều hộ chiếu giả của nhiều quốc gia, Bà An cho biết là đã sẵn kế hoạch cao chạy xa bay để làm ăn ở một thành phố khác, nước khác: “Tao không thiếu gì cách. Hết.”

Bài đọc thêm:

Buôn Người Bên Nga: Thêm 3 Nạn Nhân Hồi Hương
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2618

Các Nạn Nhân Bên Nga Bị Chuyển Nơi Giam
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2616

Một thiện nguyện viên gây quỹ để giải cứu nạn nhân bên Nga
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2614





1 comment:

View My Stats