Sunday 31 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 31-3-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00 http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 31-03-2013


<- TS Trần Công Trục: Tàu cá bị bắn, phải kiện TQ ra tòa án quốc tế (PN Today). "Và việc đệ đơn kiện lên các cơ quan tài phán quốc tế về các vụ việc đã xảy ra có liên quan đến việc giải thích và áp dụng Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982, là điều cần thiết và nên làm ngay". Chính phủ VN phải kiện TQ ra tòa án quốc tế, bởi việc này không phải là việc riêng của ngư dân, mà là đụng đến chủ quyền quốc gia. Hơn nữa, nếu chỉ phản đối chiếu lệ, TQ sẽ tiếp tục nã đạn vào ngư dân VN. Chính phủ không thể bỏ mặc ngư dân đơn độc đương đầu với thú dữ ngoài biển khơi, trao thêm mấy lá cờ cùng bài thơ, để ngư dân tiếp tục ra khơi trong tình trạng không được trang bị những điều kiện tối thiểu để tự vệ trước TQ. Bỏ mặc ngư dân đối phó với TQ là việc làm vô nhân đạo, thiếu trách nhiệm với dân của mình. - “Chính phủ sẽ hỗ trợ ngư dân mạnh mẽ hơn”(VnEco). Chỉ thấy "tăng cường hỗ trợ", chưa biết hỗ trợ cái gì, hỗ trợ bằng cách nào.

-
Điểm chạm (Nguyễn Thông). “Chả ai muốn chiến tranh, nhưng phải giữ được tư thế của một dân tộc, một quốc gia. Dư luận thế giới sẽ không ủng hộ ta khi ta nổ súng trước, nhưng sẽ đồng tình, đứng về phía ta khi ta cứng cỏi không chịu cúi đầu khuất phục trước Trung Quốc. Nó bắn cháy tàu ta, trên vùng biển chủ quyền ta, ta có quyền tự vệ, bắn trả, phản công. Cứ sợ nó khiêu khích, lấy cớ để làm càn thì kéo dài sự sợ hãi khiếp nhược đến bao giờ”. - Trung Quốc lật lọng, vu cáo Việt Nam (PT).

- LỜI THỀ (Nguyễn Quang Vinh). “Cuốn tiểu thuyết này là luận chứng về thân phận người Việt đã sống truyền đời trên quần đảo cát vàng mà hậu thế đặt tên là HOÀNG SA. Cuốn tiểu thuyết này ghi lại lời kể của những sinh linh đã sống, đã chết, đã tồn tại đời đời kiếp kiếp trên Hoàng Sa, những sinh linh gốc Việt. Cương giới Việt ở đây là bằng xương cốt của nhiều thế hệ, vì thế nên cát mới vàng, màu vàng của xương cốt, của hồn vía, tầng tầng lớp lớp xương cốt Việt ở đây đã dẫn đường cho nhà văn tìm đến, để nghe họ kể lại, và ghi ra đây bằng tất cả những gì mà nhà văn cảm được, thấy được, nghe được”.

- Người phương Tây viết gì về Hoàng Sa, Trường Sa của VN? (KT).

- Indonesia đối đầu Trung Quốc về đường “lưỡi bò” (VnM).

- Nhật sẽ biến Senkaku/Điếu Ngư thành “pháo đài bất khả xâm phạm” (KT). - Học giả Mỹ: Trung Quốc sẽ tiếp tục là "kẻ bắt nạt" phiền phức (GDVN).

- Đài Loan tăng cường lực lượng tuần tra trên biển Hoa Đông (RFI).

- ‘Trung Quốc đã đưa Biển Đông và Hoa Đông vào tầm ngắm từ lâu’ (Sống mới).

- Đà Nẵng “thông tuyến” Hoàng Sa (Sống mới).

- Nhận xét của một tu sĩ về việc thanh minh của Hoàn Cầu Thời báo (ĐCV).

- Khi RSF thiếu thiện chí, lẩn tránh sự thật! (ND). “Ai từng quan tâm tới hoạt động trên internet của mấy vị gọi là ‘blogger - nhà dân chủ’ ở Việt Nam, hẳn đều biết tới bức ảnh được công bố trên mạng, trong đó có hình một ông béo tốt, râu ria tua tủa, đang ngồi xổm trên vỉa hè, lưng dựa vào cột điện, tay bê laptop, tay hí húi gõ bàn phím để đưa tin về một sự kiện đang diễn ra… Không rõ khi xem xét, đánh giá hoạt động của blogger ở Việt Nam, cái gọi là "tổ chức Phóng viên không biên giới" (RSF) có biết bức ảnh này?” Chỉ đưa ra 1 bức ảnh rồi cãi với RSF rằng ở VN có tự do ngôn luận, tự do thông tin, tự do internet?

- SBTN phỏng vấn: Trần Huỳnh Duy Thức qua lời kể của những người bạn (Dân Luận).

- Cập nhật tình hình Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (VOA). “Cháu nói trước khi bị bắt cháu đo mắt 3,5 độ nên bây giờ nhìn mọi vật rất khó khăn. Cháu nói đau đầu dữ dội, cháu cũng đau bụng; ốm và xanh. Cháu nói không ngủ được vì nằm mơ thấy ác mộng”.
- Bàn về luật hóa sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam: Bài 1: Phân biệt giữa quyền lực của Đảng và quyền lực của nhân dân (TS).

- Truyền hình Việt Nam bị phát hiện ngụy tạo thông tin về góp ý Hiến pháp (RFI). - Khi truyền thông thay áo cho người được phỏng vấn (RFA). “Đặc biệt là một cái đài truyền hình của trung ương đưa tin mà không xác nhận tin tức về người này như thế nào mà lại đưa là linh mục Nguyễn Quốc Hiếu vào đấy thì nó tạo sự phản cảm cho người xem vì nó không đúng”. - “Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu” hay trò bịp bợm của Đài truyền hình Việt Nam (ĐCV). =>
- Bs. NGuyễn Đan Quế: Phải bầu cử tự do quốc hội lập hiến (Chuacuuthe). “SỨC MẠNH QUẦN CHÚNG VIỆT NAM TUYÊN BỐ THẲNG VỚI BỘ CHÍNH TRỊ ĐẢNG CỘNG SẢN HÀ NỘI: ‘PHẢI NHẤT THIẾT TIẾN ĐẾN BẦU CỬ TỰ DO QUỐC HỘI LẬP HIẾN ĐỂ THẢO HIẾN PHÁP MỚI DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM’.” - Hãy hành động, thời gian không chờ đợi, dân tộc không còn ta sống cũng bằng không (DĐCN).
- Phát động – Hội Nghị Lập Hiến Dân Chủ (Lam Việt). “Việc thành lập UỶ BAN BẦU CỬ DÂN CHỦ này sẽ cung cấp người trúng cử đại diện cho người dân của địa hạt tham gia vào HỘI NGHỊ LẬP HIẾN DÂN CHỦ toàn quốc. Những trúng cử viên này sẽ được xem xét tái bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng cho CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ LÂM THỜI tại địa hạt, hoặc cho CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ LÂM THỜI trung ương, đồng thời những trúng cử viên này cũng sẽ được xem xét bầu chọn làm Nghị Sĩ đại diện cho địa hạt sinh hoạt tại các hoạt động của Quốc Hội sau khi HỘI NGHỊ LẬP HIẾN DÂN CHỦ thành công”.

- Cơ sở của Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (QĐND/ Ba Sàm). “Việc quy định Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội không chỉ là tư tưởng xuyên suốt, nhất quán để khẳng định vị trí, vai trò độc tôn lãnh đạo của Đảng, mà còn là một nguyên tắc bất di bất dịch của cách mạng Việt Nam, phù hợp với thể chế chính trị-xã hội mà Việt Nam đã lựa chọn”. “Việt Nam” nào lựa chọn? Đảng CSVN tự chọn hay người dân VN chọn? Cứ thử cho trưng cần dân ý, có các cơ quan độc lập quốc tế giám sát sẽ biết ngay là dân có chọn đảmg lãnh đạo hay không. Thử làm 1 lần để cho dân tâm phục, khẩu phục, “các thế lực thù địch” chắc chắn cũng sẽ phục, không có cách gì mở miệng “chống phá” đảng nữa. Quan trọng là đảng có dám hay không?
- Nguyễn Đại: NHẬT KÝ KIẾN NGHỊ 72 (2) (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Nguyễn Văn Thạnh - Nền móng dân chủ và gốc rễ độc tài (1) (Dân Luận). “Chúng ta tranh đấu cho nền dân chủ nhưng không lên tiếng ngăn cản các dự án trăm tỷ, nghìn tỷ liên tục được nhà nước tung ra; không khai trí để toàn dân xây dựng nền kinh tế tư nhân thì thật là xây lâu đài trên cát”.
- Văn thư của UBCLHB và TGM Hải Phòng về vụ xét xử ông Đoàn Văn Vươn (UBCL&HB). - Ủy ban Công lý Hòa bình và Giám mục Hải Phòng kêu gọi trả tự do cho gia đình Đoàn Văn Vươn (RFI). “Ông Đoàn Văn Vươn và gia đình, vì bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, nên đã phòng vệ chính đáng trước các đối tượng vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của công dân”. - Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền: Tuyên bố về vụ án và phiên tòa tại Tiên Lãng, Hải Phòng (DLB).

- Nguyễn Thị Ánh Hiền Sinh viên Luật, Đại học Luật HCM: Đi tìm sự hợp lý trong lý do biện minh "tự vệ" ở vụ án Đoàn Văn Vươn (Dân Luận). - Vụ ông Vươn: 'Chính quyền sai hoàn toàn' (BBC). - Luật sư Trần Vũ Hải nói về phiên xử ông Vươn (BBC). “Trong phiên xử này, nhân dân hy vọng rằng tòa án của Việt Nam, nhà nước công nông Việt Nam, sẽ bảo vệ tốt hơn quyền của nông dân so với tòa án thực dân Pháp hoặc ít nhất là bằng”. - Bọn phản động Tiên Lãng sắm dây thòng lọng cho Đảng cộng sản (DLB). - Đoàn Văn Vươn “thương cho” Lương Thanh Nghị (*) (DLB). - Công lý và bạo lực (Phi Vũ).

- TUYÊN BỐ CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG VÀ DƯƠNG NỘI VỀ HAI VỤ ÁN LIÊN QUAN ĐẾN NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN TẠI HẢI PHÒNG (Tễu/ BS).

- Minh bạch không dễ (Trần Kinh Nghị). “Quần chúng nhân dân đã quá quen với việc lắng nghe và làm theo sự chỉ đạo của cấp trên, hoặc theo gương của lãnh đạo, v.v... Quen đến mức quên cả bản thân mình thực sự nghĩ gì và muốn gì. Tai hại hơn là, nếu có ai không làm như thế sẽ bị coi là sai lầm, là diễn biến..., thậm chí là phản động, chống đối...”

- Dự thảo Luật Đất đai và vấn đề chủ thể sử dụng đất (VOV).

- TÁC PHONG LÃNH ĐẠO (Bùi Văn Bồng). - Quan chức của chúng ta thật là… vui tính (Đào Tuấn/ LĐ). “Đổng lý văn phòng thì trát quân đi xem ‘cuộc thi đá bóng’. ‘Sổ đỏ’ vườn quốc gia Phong nha kẻ bàng được mang đi ‘cắm’ để chạy dự án. TGĐ Vinalines thì ‘đi công tác nước ngoài’, vắng mặt trong cuộc họp sống còn. Và ở ngay chân tháp rùa, quan chức thủ đô được ‘bôi cũng không trơn’.” - Công an vào cuộc vụ 'cầm cố' sổ đỏ Di sản thế giới (TP).

- Nhà Văn Nguyễn Hiếu: Sao các ông cứ cố tình phá Hà nội yêu dấu của tôi thế ? (Nguyễn Tường Thụy). - Ngẫm nghĩ về đất nước hiện nay (VOV/ HDTG).

- An ninh mạng: Phòng thủ không tốt, đáp trả là tự sát! (ND).

- Phạt xe không chính chủ “không ổn lắm” (VnEco). - Xe không chính chủ: Khuyến cáo, nhắc nhở và chưa xử phạt (PT). - Xe chính chủ - Còn không ít băn khoăn (VOV). - Chẳng lẽ vô chính phủ ? (Lê Khả Sỹ). “Là một công dân, tôi hy vọng Nhà nước ta không đến nỗi vô chính phủ để cho một số bộ phận dựa thế lộng quyền tác oai tác quái. Bởi không ai dại làm chính trị mà không biết thu phục nhân tâm, con đường chính trị nếu xa rời nhân tâm sẽ tự dẫn mình vào con đường chết !

- Giám đốc CA xuống đối thoại với dân nhưng cho rất nhiều an ninh ghi hình? (FB Hung Hoang). =>

- Công an Sóc Trăng bao che cho côn đồ miệt vườn? (PLVN).

- Bỗng dưng bị … kê biên nhà (PNTP).

- Triệu tập 300 'sếp' làm rõ đường dây lừa đảo MB24 (TP).

- 2 trận động đất liên tiếp tại thủy điện Sông Tranh 2 (NLĐ).

- Tháng tư lừa dối! (DLB). - Lời thú tội của một Ngụy quân (DLB).

- TÍN HIỆU GÌ ĐÂY TỪ BÀI BÁO LẠ CỦA ĐẠI TÁ NGUYỄN NHƯ PHONG (Phạm Viết Đào).

- Câu hỏi của em gái Dương Chí Dũng đằng sau vụ anh trai bỏ trốn (GDVN).

- Từ Việt Nam, gia đình nạn nhân một vụ buôn nô lệ kêu cứu (RFI). “Tháng 5/2012, con gái của bà tên Nguyễn Thị Hoa bị dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc nhưng đã bị bán làm vợ”.

- Nhà sư Tây Tạng tự thiêu hồi trong tuần đã tử vong (RFA).

- Bắc Triều Tiên gia tăng hăm dọa quân sự (RFI). - Tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên là do Hàn Quốc dịch nhầm? (Zing). Nhưng cái này chắc không nhầm? Bắc Hàn nổi giận chĩa tên lửa đe dọa Mỹ (BBC). - Vì sao Triều Tiên đòi đánh Mỹ? (KP). Vì đói quá rồi nên làm Chí Phèo. - Bắc Hàn trong 'tình trạng chiến tranh' (BBC). - Nam Triều Tiên yêu cầu Bắc Triều Tiên ngưng đe dọa (VOA). - Quốc tế quan ngại trước tuyên bố tình trạng chiến tranh của Bắc Triều Tiên (RFI). - Cuộc đặt cược vào bán đảo Triều Tiên (TT). - Giải mã những lời đe dọa của Triều Tiên (Infonet). - Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng làm tăng nhiệt bán đảo Triều Tiên (VOV). - Cận cảnh bản đồ kế hoạch đánh Mỹ của Triều Tiên (DV). - Bán đảo Triều Tiên sẽ khó bùng nổ chiến tranh (Sống mới).
- Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu hãy tỉnh ngộ! (Tấn Hà). “Việc cố thủ bằng Điều 4 Hiến pháp chính là con đường cùng của ĐCSVN. Nhưng với những cách lý luận như của ông Hiệu, chỉ một người bình thường cũng sẽ thấy sự bất cập trong ngôn từ và ngữ nghĩa. Trên đời này cái tăm tối chỉ được che đậy bởi bóng tối, một khi bóng tối không còn thì sự thật sẽ phơi bày”. Nói về bài đã điểm sáng nay: Cơ sở của Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (QĐND/ Ba Sàm).
- Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn, Phạm Lê Vương Các, sinh viên Luật, ĐH Luật Sài Gòn: Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn (TNDVV). “Chúng ta, những người nhận thức rõ về các vấn đề trên, xướng lên bản Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn, nhằm nhắc nhở cơ quan xét xử (Tòa án Nhân dân TP. Hải Phòng), phải thực hiện xét xử công minh, tuân thủ các nguyên tắc xét xử của luật quốc gia và luật quốc tế, cùng các chuẩn mực nghề nghiệp khác”.

<- Áo Vàng Ba Sọc Đỏ của Sinh Viên Luật Hà Nội Tin Hà Nội (FB Nguyễn Quang Duy). "Một cư dân Hà Nội đã thấy các bạn mặc áo vàng có ba sọc đỏ cho biết: 'Thực ra chả có tin tức gì cả, chả phải phong trào mặc áo cờ vàng gì hết, nhưng việc xuất hiện những bộ áo như này giữa thủ đô làm tôi ấm lòng lắm, tôi nhận ra tổ quốc ta phải đại diện bởi lá cờ đó, không thể là cờ cộng sản được. Đó là những hình ảnh đẹp về sinh viên thủ đô mà là sinh viên trường luật'."
- LS Văn Trường Chinh, Trưởng VP Luật sư Nhân Nghĩa: "Cán bộ tòa án chạy án, ăn hối lộ là chuyện thường..." (KT).



- ’Đừng tưởng bố mày cần mấy đồng bạc lẻ của mày, biến!’ (PN Today). “Chiếc xe buýt dừng lại một chút, cửa đã mở ra, nhưng có lẽ vì nhìn thấy có mỗi một người khách, lại là người khiếm thị, lập cập mãi bao giờ mới tới nơi. Thế là xe chần chừ một lúc rồi phóng vèo đi, để lại cậu bé khiếm thị và người lái xe taxi tốt bụng chưng hửng đứng ngây ra ven đường”.

- GS.TS Đinh Quang Báo - Nguyên hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm Hà Nội: Nghề giáo - Vì sao hết “hot”? (GD&TĐ).



QUỐC TẾ







1 comment:

View My Stats