Lê Xuân Khoa
Được đăng bởi BTV
BlogBS vào lúc 01:18
Tôi không quen ông Nguyễn Đình Lộc nhưng được biết về ông qua
một số phát biểu và trả lời phỏng vấn của ông trong mấy năm gần đây, đặc biệt
là cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Anh Tuấn về Dân chủ và Pháp quyền” trên
Tuần Việt Nam, ngày 25/8/2010. Là một người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm đến
những vấn đề của đất nước, tôi đánh giá ông là một trí thức tiến bộ, thẳng thắn
và can đảm trong một chế độ độc tài toàn trị, mặc dù tôi có khác ý kiến với ông
về một số điểm. Tôi tôn trọng ông hơn khi thấy ông đứng tên trong số 72 nhân
sĩ, trí thức khởi xướng bàn Kiến Nghị về Sửa đổi Hiến Pháp 1992 (KN72) và cầm
đầu phái đoàn 15 người đến trao bản Kiến nghị cho Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
ngày 4 tháng 2, 2013.
Bởi thế, tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi xem và nghe ông trả
lởi trên đài VTV về vai trò của ông Lộc trong nhóm khởi xướng KN72. Tuy nhiên,
tôi cũng cảm thấy có điều gì khác thường cần tìm hiểu thêm, nhất là chờ phản
ứng từ những bạn đồng chí của ông trong nhóm KN72. Sau khi đã đọc và suy nghĩ
về những ý kiến và giải thích của những người mà tôi quen biết và quý mến, tôi
muốn góp thêm một số nhận xét như sau:
1. Sự
kiện quan trọng và minh bạch nhất là ông Lộc đã ký vào bản KN 72 và ông không
hề phủ nhận điều ấy. Ông Lộc đã cho thấy là một nguyên bộ trưởng bộ tư pháp với kinh
nghiệm già dặn như ông chỉ có thể đặt bút ký trên một văn kiện quan trọng sau
khi đã đọc kỹ với đầu óc sáng suốt và tinh thần trách nhiệm. Chắc chắn ông Lộc
cũng có cùng một suy nghĩ như GS Tương Lai: “Với tư cách là trí thức, mình đã đặt
bút ký thì chữ ký đó nặng ngàn cân, vì nó là danh dự và trách nhiệm của người
trí thức.”
2. Ông
Lộc đính chính ông không phải là người tham gia “việc viết cái văn bản,” nhưng
việc đính chính này không liên quan đến việc ông ký tên vì ai cũng hiểu rằng không
phải người nào ký tên cũng là người tham gia viết văn bản. Các bạn ông đều nói
ông đã phải chịu nhiều sức ép rất mạnh. Đó là lý do khiến ông phải đính chính,
nhưng ông đã chỉ nói ra một sự thật khách quan vô hại. Như vậy ông đã chọn được
một cách đính chính khôn ngoan: đính chính một việc không cần phải đính chính.
Như ta thường nói: “bị ép thì làm cho có, cho yên chuyện”.
3. Ông
Lộc giải thích lý do ông làm trưởng đoàn là vì ông là nguyên Bộ trưởng bộ Tư
pháp nên được các bạn “tín nhiệm giao” cho ông trao bản Kiến nghị. Ông
cũng nói là việc làm trưởng đoàn “cũng có lúc định là người khác” nhưng đến hôm
cuối cùng thì mọi người gặp nhau “bảo là bác Lộc phải trao, thì tôi trao.” Ông
Lộc cũng nói là vào lúc chót, ông “muốn sửa đổi một số chỗ” (trên bản văn mà
ông đã ký) nhưng tất nhiên là không được vì bản văn đã được công bố rồi.
Ông Lộc cho thấy ông chỉ muốn nói cho rõ việc ông làm trưởng
đoàn không phải do ông tự ý tình nguyện mà do lời yêu cầu của các bạn trong
buổi họp mặt trước khi cùng nhau đến Quốc hội để trao bản Kiến nghị. Ông Lộc đã
dùng lời lẽ có vẻ như đính chính nhưng thật ra thì ông xác nhận việc ông được
bạn bè tín nhiệm là chính đáng nên ông đã nhận lời. Một lần nữa, trong tình thế
bị áp lực, ông Lộc lại tìm được cách đính chính mà không phải là đính chính.
Còn việc ông Lộc nói ông muốn sửa đổi mấy chỗ thì ông cũng chỉ nói lên một điều
mà ông biết là không thể làm được vào lúc đó. Dù sao, nếu có những chỗ muốn sửa
thì chỉ là về hình thức, chứ không phải về nội dung mà ông đã đồng ý khi ký tên
cũng như khi đi cùng với đoàn và nhận làm trưởng đoàn.
Về
điểm này, tôi thấy cần nhấn mạnh rằng
ông Nguyễn Đình Lộc đã đặt vấn đề sửa đổi hiến pháp từ lâu rồi. Trong
cuộc thảo luân bàn tròn trực tuyến của Tuần Việt Nam năm 2010, ông Lộc đã châm
biếm tình trạng vẫn y nguyên (dân gian thường nói lái là “nguyễn y vân”) của
những sửa đổi hiến pháp trước đó. Ông nói: “Chẳng hạn, năm 2001 lúc sửa Hiến
pháp, đưa được vào Hiến pháp điều Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền của dân do
dân vì dân thì rất mừng, sướng quá, xem đó như một thắng lợi. Nhưng 10 năm trôi
qua, giờ nhìn lại thấy giật mình hỏi: chỉ đưa vào từng đó là đủ, là hết à? Rõ
ràng là không phải, vì cả 5 chương về bộ máy nhà nước chúng ta vẫn quy định
theo cách cũ...Có khác gì chúng ta hô hào phải mạnh mẽ đi lên, đã nhấc một chân
lên, nhưng chỉ nhấc lên mà không hạ xuống. Có khác gì dùng một cái bánh rất
ngon nhử nhử “bánh này ngon lắm các bạn ơi” nhưng chỉ nhử mà không cho ăn gì
cả.”
Thật đúng là một trò lừa dối nhân dân, coi nhân dân là con nít.
Bởi thế, ông Lộc đã khẳng định: “Nếu sửa Hiến pháp bây giờ cần phải sửa
rất cơ bản.”
Tôi cũng trích dẫn vài đoạn khác để cho thấy ông Lộc không phải
là người bị lôi cuốn bởi bạn bè. Về dân chủ, ông bác bỏ luận điệu cho rằng
trình độ dân trí Việt Nam còn thấp, chưa thể thực hiện dân chủ được: “Nói
như thế là nguy hiểm chứ không phải là nói sai. Đó là một cách nói
để chúng ta hạn chế quyền dân chủ của người dân.” Và ông cảnh cáo: “Phải
luôn luôn nhớ rằng sinh ra bộ máy nhà nước là để quản lý, giữ gìn trật tự trị
an, nhưng chúng ta làm không tốt nên người dân có phản ứng bằng nhiều hình
thức. Có thể người ta mạnh mẽ phản kháng, nhưng điều đáng sợ hơn là nguy cơ
người dân quay lưng lại với chế độ. Mà một khi người dân đã quay lưng lại thì
không gì có thể cứu vãn được.”
Bây
giờ, trở lại chuyện sức ép. Vấn đề đặt ra là có hay không việc ông Nguyễn Đình
Lộc bị sức ép mạnh đến độ ông phải nhận trả lời câu hỏi của đài truyền hình nhà
nước, và nếu có thì sức ép đó như thế nào?. Về điểm thứ hai trong
câu hỏi thì không ai có thể trả lời ngoài ông Lộc và cũng không ai có quyền đòi
hỏi ông Lộc phài tố cáo các sức ép. Nhưng chuyện có sức ép hay không thì người
ngây thơ đến đâu cũng biết là ông Lộc không thể nào tự ý muốn lên đài truyền
hình nhà nước để trả lời một câu hỏi được “hướng dẫn” vào việc tấn công nhóm
Kiến nghị 72. Câu hỏi của VTV có hai vế rất rõ: vế đầu khẳng định một chuyện
tưởng tượng là “đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ” bản dự thảo của chính quyền
về việc sửa đổi hiến pháp 1992; vế thứ hai yêu cầu ông Lộc trả lời về việc “một
số người tự ý xây dựng một bản dự thảo hiến pháp và môt bản kiến nghị
gửi Ủy ban Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992”.
Việc bịạ đặt và thổi phồng thành tích tốt đẹp của Đảng vốn là
nghiệp vụ thường ngày của các cán bộ tuyên truyền trong bộ máy nhà nước. Việc
gợi ý cho người được phỏng vấn ca ngợi hay đả kích một đối tượng trong cuộc
phỏng vấn lại là một xảo thuật để lấy được những câu trả lời mà Đảng và nhà
nước mong muốn. Tuỳ trường hợp, việc hướng dẫn trả lời có hàm ý khuyến khích
hay đe dọa. Trong trường hợp ông Lộc, phóng viên cán bộ VTV vừa áp đặt một kết
quả giả tạo để làm phông cho cái-được-gọi-là phỏng vấn, vừa hàm ý “nhắc nhở”
ông Lộc về kết quả mong đợi. Không may cho VTV, ông Lộc đã biết cách thoát hiểm
dù có bị sây sát đôi chút.
Phản ứng đầu tiên của những người theo dõi những câu trả lời của
ông Nguyễn Đình Lộc, nói chung, là thất vọng (trong đó có tôi). Nhiều người, kể
cả một số bạn của ông, đã phê phán ông ở nhiều mức độ khác nhau. Nhưng nghĩ
lại, đa số đều hiểu cách trả lời của ông vẫn bảo vệ được toàn vẹn giá trị của
bản Kiến nghị 72 và chỗ đứng của ông trong hàng ngũ trí thức tiến bộ. Tất cả
đều thấy rõ ông đã bị sức ép rất mạnh không chỉ với cá nhân ông mà còn với cả
gia đình ông, nhất là các con ông đã được chính quyền “hỏi thăm” và rất lo
lắng. Quan trọng hơn hết là tất cả mọi ngưòi đều biết rằng chính quyền độc tài,
qua đủ thứ tay sai, không từ bỏ một thủ đoạn bẩn thỉu hay độc ác nào để hăm dọa
và ép buộc một đối tượng làm theo ý muốn của họ.
Bởi vậy, thay vì chỉ
trích một nạn nhân bị hăm dọa, nhất là khi nạn nhân ấy đang phấn đấu để bảo vệ
danh dự và trách nhiệm, trí thức và nhân dân hãy liên kết để bảo vệ những nạn
nhân bị hăm doạ và đàn áp, và chĩa mọi mũi dùi tấn công vào bọn gian manh đang
thi hành những tội ác tày trời. Bằng sự tố cáo trước dư luận trong nước và thế
giới những thủ đoạn hăm doạ bẩn thỉu, những hành động đàn áp dã man người vô
tội, những trò hoả mù về ngoại giao để lừa dối quốc tế, ta sẽ vô hiệu hóa được
mọi luận điệu tuyên truyền và bạo lực nhằm duy trì quyền lực và lợi ích riêng
của những kẻ cầm quyền độc tài và tham nhũng.
Khi đã bị đông đảo nhân dân lột mặt nạ, phơi bày tôi ác trước dư
luân thế giới, chế độ sẽ thấy rõ “nguy cơ người dân quay lưng lại với chế độ.”
Khi đó, đông đảo nhân dân sẽ hết sợ và từ hết sợ đến nổi giận rồi nổi loạn,
quãng đường sẽ rất ngắn, ngắn lắm.
Ngày 27/03/2013, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã đến nói chuyện tại Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Mặc dù vẫn có lối nói lòng vòng thiếu sáng sủa nhưng không bao giờ quên vai trò
của Đảng, ông Trọng cũng đã làm nổi bật được môt điểm then chốt khi nói về công
tác chính trị trong quân đội: “Đây là nền tảng, là yếu tố cơ bản, nòng cốt
để xây dựng lực lượng vũ trang nói chung, xây dựng quân đội chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân,
là người bạn tin cậy, thân thiết của toàn dân.”
Phải chăng đây là một sự thức tỉnh kịp thời của ban lãnh đạo
Đảng và Nhà nước hay vẫn chỉ là một xảo thuật để trấn an, mua thời gian để tiếp
tục đối phó . Nhưng người dân cũng đã hết bị lừa. Cuôc chiến tranh lạnh giữa
nhà cầm quyền với trí thức và nhân dân đã tới hồi kết thúc. Có thể nào “người
bạn tin cậy, thân thiết của toàn dân” lại phản bội sự “tuyệt đối trung thành
với Tổ quốc, với nhân dân”?
Lê
Xuân Khoa
California, 27/03/2013
No comments:
Post a Comment