Monday 11 March 2013

BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH ĐÃ TỚI PARIS AN TOÀN (Đàn Chim Việt / Tường An - RFA)




07:50:am 11/03/13

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh tức nhà báo Hồ Ly Tiên sáng nay đã tới Pháp an toàn để nhận giải thưởng Netizen của năm 2013. Đây là giải do tổ chức Phóng viên Không Biên giới, với sự hỗ trợ từ Google trao tặng. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Paris vào ngày 12 tháng 3 tại văn phòng của Google nhân dịp Ngày Thế giới chống lại kiểm duyệt Internet.

Đón tiếp tại phi trường . Ảnh FB Hồ Ly Tiên

Tặng hoa cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh. Ảnh FB Seven lives

Ông Hồ Ly Tiên đã 20 năm cầm bút như một nhà báo, tuy nhiên, ông chỉ thực sự được thế giới mạng biết đến vài năm trở lại đây khi tham gia vào thế giới mạng với Blog Huỳnh Ngọc Chênh. Với ngòi bút của một nhà báo, nhưng không bị ràng buộc bởi những quy định khắt khe trong kiểm duyệt của báo chính thống, ông Chênh đã có nhiều bài viết về chính trị xã hội hết sức cập nhật và sắc bén. Blog của ông thu hút số lượng truy cập lớn. Theo thống kê tới hôm nay là trên 4,2 triệu lượt truy cập. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đánh giá đây là một trong những blogger có ảnh hưởng lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại, ông cũng nằm trong ‘sổ đen’ của nhà cầm quyền và thường xuyên bị theo dõi.

 Trong 2 năm trở lại đây, Miến Điện- một nước cùng trong ASEAN với Việt Nam- có những bước tiến mạnh mẽ về tự do báo chí, nhưng tình hình ở Việt Nam cũng không sáng sủa hơn. Việt Nam đang nằm trong danh sách “Kẻ thù của Internet” của Phóng viên không biên giới và đứng thứ 172 trong số 179 quốc gia theo Chỉ số Tự do báo chí thế giới mới nhất. Hiện có hàng chục nhà báo và blogger đang bị giam cầm. Điển hình nhất là vụ giam giữ blogger Nguyễn Văn Hải Điếu Cày với bản án 12 năm tù và Tạ Phong Tần 10 năm. Riêng ông Hải còn bị án 2 năm rưỡi tù trước đó về tội danh mà nhà nước mô tả là “trốn thuế”.

Việc xuất cảnh cùa Huỳnh Ngọc Chênh khá hy hữu trong bối cảnh rất nhiều nhà hoạt động đối lập trong nước bị cấm xuất cảnh, dù chỉ sang Thái Lan hay Trung Quốc. Nhiều người bị ngược trở lại tại cửa khẩu như Lê Quốc Quân, Người Buôn Gió, Huỳnh Trọng Hiếu.v.v.

Trong một diễn biến khác, 2 nhà hoạt động của Việt Nam cũng mới được trao giải thưởng quốc tế. Đó là blogger, nhà báo tự do Tạ Phong Tần với giải “Người phụ nữ can đảm”. Giải thưởng được phu nhân tổng thống Obama cùng ngoại trưởng Mỹ trao cho 10 phụ nữ trên thế giới. Bà Tần vắng mặt do đang thụ án tù. Người khác là cô Nguyễn Hoàng Vi với giải thưởng do IFEX (International Freedom of Expression Exchange network) trao tặng.

© Đàn Chim Việt

-------------------------------------

Tường An, thông tín viên RFA, Paris
2013-03-11

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh tại phi trường Charles de Gaulle.  Photo by Tường An, RFA

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã đáp xuống phi trường Charles de Gaulle lúc 9.00 ngày 11/3, chuyến bay của hãng hàng không Emirates.

Cùng ra đón Blogger Huỳnh Ngọc Chênh có đại diện của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới và một nhóm thân hữu.

Thời tiết Paris hôm nay trở lạnh, tuyết rơi lất phất. Blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho biết cảm tường của ông khi vừa đặt chân đến phi trường Paris như sau:

Tôi vô cùng xúc động khi thấy cộng đồng, bà con, bạn bè đến đón và tặng hoa và có cả đại diện RSF, Paris rất đẹp mặc dầu đang có tuyết đang rơi và rất lạnh, đây là lần đầu tiên thấy tuyết nên xúc động tăng lên gấp bội.

Ngày mai 12 tháng 3, 2013 tổ chức Phóng Viên Không Biên giới phối hợp với tập đoàn Google sẽ trao giải thưởng Công Dân Mạng 2013 cho Blogger Huỳnh Ngọc Chênh .



No comments:

Post a Comment

View My Stats