Wednesday 13 March 2013

ĐÀI RFI PHỎNG VẤN BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Th tư 13 Tháng Ba 2013

Ti hôm qua, 12/03/2013, nhân Ngày Thế gii chng kim duyt Internet, t chc Phóng viên không biên gii đã trao gii Công dân mng Netizen 2013 cho blogger Vit Nam Hunh Ngc Chênh, trong mt bui l được t chc ti tr s ca công ty Google France Paris.

Gii Netizen do công ty Google France kết hp vi Phóng viên không biên gii trao tng mi năm ( t năm 2010 ) cho mt blogger hay mt nhà đi lp s dng Internet có nhng hot đng bo v quyn t do ngôn lun trên mng. Ông Hunh Ngc Chênh, nguyên phóng viên báo Thanh Niên, đã được bình chn là Netizen 2013 vi s phiếu ca hơn 40 ngàn người s dng Internet trên thế gii.

Trong bài phát biu nhn gii thưởng này, ông Hunh Ngc Chênh đã nhn mnh rng chính Internet đã giúp người dân « nói lên nguyn vng đích thc ca h trong hoàn cnh t do ngôn lun b bóp nght ». Nhưng ông Hunh Ngc Chênh nhc li là nhiu blogger và nhà đu tranh dân ch đã phi tr giá vì đã dũng cm đi tiên phong chc thng bc màng bưng bít thông tin Vit Nam. Ông k tên mt s người đã và đang ngi tù, trong tri ci to, b qun thúc, thm chí b đưa vào nhà thương điên, như Hoà thượng Thích Qung Đ, linh mc Nguyn Văn Lý, Nguyn Đan Quế, Phm Bá Hi, Nguyn Văn Đài, Hà s Phu, Bùi Minh Quc, Tiêu Dao Bo c, Cù Huy Hà Vũ, Đ th Minh Hnh, Bùi th Minh Hng, Phm Thanh Nghiên, T Phong Tn, Điếu cày Nguyn Văn Hi, Phan Thanh Hi, Phm Minh Hoàng, Lê Công Đnh, Trn Hunh Duy Thc, Nguyn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Trn Anh Kim, Nhc s Vit Khang, Trn Vũ Anh Bình, Lê Anh Hùng,…. Và lp tr sau này như Nguyn Phương Uyên, Paulus Lê sơn và nhóm thanh niên công giáo Vinh »

Nhưng theo blogger Hunh Ngc Chênh, « nhng hy sinh y đã không ung công », vì hàng trăm trang blog c xúy cho dân ch thu hút lượng người đc khng l và kết ni vi nhau thành mt h thng « báo l dân » đi li vi h thng báo chí do Nhà nước kim soát. Ông Hunh Ngc Chênh nói rng nhng lá phiu bu ông là Công dân mng 2013 cũng là nhng lá phiếu dành cho phong trào đu tranh cho t do ngôn lun Vit Nam.

Sau l trao gii Netizen 2013 cho blogger Hunh Ngc Chênh là mt cuc hi tho v vn đ kim duyt Internet trên thế gii, đc bit là ti 5 năm quc gia mà Phóng viên không biên gii xem là « K thù Internet » : Vit Nam, Trung Quc, Syria, Bahrein và Iran.

Sau l trao gii Netizen 2013, RFI Vit ng đã có mt cuc phng vn ngn vi blogger Hunh Ngc Chênh :

Nghe (04:54)  :  Blogger Huỳnh Ngc Chênh   13/03/2013


--------------------------------


BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH NHẬN GIẢI NETIZEN 2013 TẠI PARIS











No comments:

Post a Comment

View My Stats