Tuesday 22 January 2013

TỔNG THỐNG OBAMA CHÚ TRỌNG ĐẾN DÂN QUYỀN (Người Việt Online)




Monday, January 21, 2013 7:09:18 PM

WASHINGTON - Trong bài diễn từ nhậm chức độc hôm Thứ Hai, Tổng Thống Obama đã đề cập đến nhiều vấn đề của nước Mỹ và phác họa về những quan tâm chính của ông trong nhiệm kỳ thứ hai.
Sau khi ca ngợi lý tưởng do các nhà lập quốc nêu lên và Hoa Kỳ đã coi là phương châm hành động qua hơn 200 năm, Tổng Thống Obama đề cao những quan điểm cấp tiến của ông cùng đảng Dân Chủ và kêu gọi dân chúng Hoa Kỳ hãy chấp nhận thỏa hiệp để hợp tác giải quyết mọi vấn đề của quốc gia.


Toàn cảnh lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng Thống Barack Obama. (Hình: Getty Images)

Khoảng 800,000 dân chúng tụ tập ở công trường The National Mall chạy dài từ điện Capitol đến đài tưởng niệm Abraham Lincoln trung tâm thủ đô Washington. Số dân chúng tham dự đông đảo ấy tuy nhiên không thể so sánh với lễ nhiệm chức lần đầu năm 2009 của Tổng Thống Obama, đã đạt tới kỷ lục từ trước đến nay là 1.8 triệu người.
Nội dung cuộc lễ lần thứ 57 trong lịch sử cũng giống như từ lần thứ nhất với Tổng Thống George Washington. Tổng Thống Obama, đặt một bàn tay trên cuốn Thánh Kinh do đệ nhất phu nhân cầm, và tay kia đưa lên tuyên thệ trong khi lần lượt nhắc lại từng đoạn của một câu dài 35 từ, do Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện John Roberts đọc lên. Người ta còn nhớ năm 2009, Tổng Thống Obama đã đọc sai một câu và Chánh Thẩm Roberts phải nhắc lại, năm nay không có sai lầm nào nữa. Phó Phó Tổng Thống Joe Biden cũng thực hiện nghi thức tuyên thệ trước mặt bà Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Sonia Sotomayor.

Ngay lời đầu tiên trong bài diễn từ, Tổng Thống Obama nhấn mạnh “Chúng ta xác định cam kết cho nền dân chủ. Cần nhớ rằng những gì đã kết hợp quốc gia này không phải là màu da, giáo lý, hay gốc gác tên tuổi của chúng ta. Cái làm nên nước Mỹ là lòng trung thành với lý tưởng đã nêu trong bản tuyên ngôn độc lập hơn hai thế kỷ trước đây, đó là mọi người sinh ra đều bình đẳng”.

Ðẩy mạnh những ý tưởng về tự do, dân chủ, về nguyên lý của chính quyền, Tổng Thống Obama nêu cao nguyên tắc “để bảo vệ được tự do cho mỗi cá nhân thì cuối cùng phải có hành động tập thể, của một quốc gia, một dân tộc”. Từ đó tổng thống đề cập đến tình trạng sinh hoạt của người dân và nhu cầu về những chương trình xã hội thích ứng cho mọi thế hệ.

Tổng Thống Obama cho rằng “Tiến bộ không đòi hỏi chúng ta phải giải quyết những tranh cãi kéo dài hàng thế kỷ về vai trò của chính quyền trong vĩnh viễn, mà đòi hỏi chúng ta hành động ở từng thời điểm”. Ðiều này có lẽ ông muốn hàm ý nói về những tranh chấp chính trị gay gắt đã phần nào làm cho nhiệm kỳ thứ nhất của ông có những lúc khó khăn không đạt tới hiệu quả.

Trọng tâm bài diễn văn nhậm chức của tổng thống đặt nặng dân quyền và vấn đề di dân. Theo ông, có nhiều nhiệm vụ mà nước Mỹ chưa và không bao giờ hoàn thành đầy đủ vì lúc nào cũng còn cần tiến tới, Tổng Thống Obama nhắc đến các người đồng tính: “Cuộc hành trình của nước Mỹ chưa là trọn vẹn cho đến khi nào những người đồng tính nam và nữ được đối xử như tất cả mọi người dưới sự che chở của pháp luật. Bởi vì nếu chúng ta thật sự tạo nên sự bình đẳng thì lòng yêu mến mỗi người dành cho nhau cũng phải bình đẳng”.

Chuyển qua quan tâm về môi trường, Tổng Thống Obama nói: “Một số người hãy còn từ chối nhìn nhận những phán đoán lấn áp của khoa học, nhưng không ai có thể tránh khỏi tác động tàn hại về hỏa hoạn, hạn hán nặng nề, về bão tố dữ dội hơn lên. Con đường đi tới nguồn năng lực lâu bền sẽ dài và nhiều lúc rất khó khăn. Nhưng dân chúng Hoa Kỳ không thể cưỡng lại sự chuyển hóa và chúng ta phải dẫn đầu nỗ lực ấy”.

Dân quyền và môi trường chính là hai vấn đề mà trong nhiệm kỳ đầu, Tổng Thống Obama đã từng gặp khó khăn và có những lúc đã lùi bước tránh không đụng chạm đến. Trước công trường The Natinal Mall này, 50 năm sau ngày Martin Luther King đọc bài diễn từ lịch sử “I Have a Dream”, Tổng Thống Obama rõ ràng muốn nhắc nhở đến những tư tưởng ấy trong lời phát biểu của ông.

Bênh vực chính sách đối ngoại trong bốn năm vừa qua và chủ trương của bốn năm sắp tới, Tổng Thống Obama khẳng định: “Chúng ta tin rằng an ninh vững bền và hòa bình trường cửu không đòi hỏi chiến tranh triền miên”. Theo ông: “Chúng ta phải chứng tỏ sự can đảm trong việc giải quyết những khác biệt với các quốc gia khác theo đường lối hòa bình. Như thế không phải rằng chúng ta ngây thơ trước sự nguy hiểm phải đương đầu, mà vì sự can dự hợp tác của chúng ta có thể giải tỏa nghi ngờ và sợ hãi”.

Có thể Tổng Thống Obama không muốn trình bày chi tiết hơn về những kế hoạch tương lai cụ thể, vì chỉ trong ba tuần lễ nữa ông sẽ đọc bản Thông điệp Liên bang truyền thống hàng năm trước Quốc Hội vào ngày 12 Tháng Hai.
Tờ Politico nhận định rằng những người Cộng Hòa phải hài lòng khi Tổng Thống Obama nhắc nhở đến những lý tưởng của các nhà lập quốc, tinh thần ái quốc và ý hướng thỏa hiệp trong những khác biệt quan điểm. Tuy vậy một số người Cộng Hòa sẽ không an tâm với nhiều quan điểm cấp tiến trong chủ trương của ông liên quan đến người đồng tính, di dân, bất bình đẳng xã hội, năng lượng và thời tiết biến chuyển.

Dân Biểu Darrell Issa (Cộng Hòa-California), một người từng mạnh mẽ phê phán Tổng Thống Obama, phàn nàn: “Lời lẽ của ông là cho một chương trình hành động cấp tiến. Tôi đã hy vọng rằng ông nói ra những ý kiến với toàn dân Mỹ và các đảng phái nhưng đã không có”. Nhưng nữ Thượng Nghị Sĩ Susan Collins (Cộng Hòa-Maine), bày tỏ thái độ ôn hòa hơn, chúc mừng tổng thống và thúc đẩy nên đi đến thỏa hiệp lưỡng đảng cho nhiều vấn đề của quốc gia. (H.C.)


Bài liên quan










No comments:

Post a Comment

View My Stats