Monday 21 January 2013

TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC TRƯỚC CÔNG CHÚNG (Nguyễn Khanh & Mặc Lâm - RFA)




Nguyễn Khanh & Mặc Lâm, RFA
2013-01-21

Vài giờ trước đây, Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì mà ông nói là vẫn còn nhiều thử thách trước mắt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức bên ngoài trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 1 năm 2013 tại Washington DC. AFP

Bốn năm sau ngày trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên của lịch sử Hoa Kỳ, ông Barack Obama đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ nhì với đầy ắp những khó khăn đang chờ đón trước mặt.

Kinh tế vẫn chưa thật sự vững mạnh, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao, đi kèm với căng thẳng chính trị và một nước Mỹ đang chia rẽ là những điểm ông Obama phải giải quyết trong nhiệm kỳ thứ nhì, khác hẳn với không khí đầy ắp hy vọng hồi 2009 khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu. Cũng vì thế nên con số người tham dự chỉ vài trăm ngàn người chứ không phải là 1 triệu 800 người như 4 năm trước đây. Ngay chính các buổi dạ vụ mừng ngày nhậm chức của ông lần này cũng bớt đi rất nhiều: năm 2009 có 10 địa điểm tổ chức khác nhau, bây giờ chỉ còn có 2, trong đó có một buổi dạ vũ dành riêng cho các binh sĩ và gia đình.

Hân hoan, vui mừng

Đúng 11 giờ 55 phút sáng thứ Hai ngày 21 tháng Giêng 2013, ông Obama đọc lời tuyên thệ. Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, ông tuyên thệ nhậm chức tới 2 lần, lần đầu diễn ra ngày hôm qua trong buổi lễ được cử hành thật đơn giản ở Nhà Trắng, và lần này trước sự hiện diện của dân chúng, cho dù như đã nói, đám đông năm nay chỉ bằng một phần đám đông đã có mặt ở Washington D.C. để chào đón ông 4 năm trước đây. Dù số người có mặt không đông như 4 năm trước đây, nhưng nét mặt mọi người đều lộ vẻ hân hoan, vui mừng với ngày trọng đại của đất nước. Cộng thêm điều đáng nói là hồi 2009 thời tiết lạnh đến cóng cả người, hôm nay dù đang ở giữa mùa Đông nhưng thời tiết khá ấm áp, khoảng 40 độ F, tức chừng 2 độ C.

Trong bài diễn văn đọc sau đó, vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ đã lên tiếng kêu gọi mọi người cùng ông xây dựng một quốc gia đoàn kết và bình đẳng, cho rằng bây giờ chính là lúc tất cả phải cùng nhau làm việc chung, để thể hiện tinh thần đoàn kết cần thiết phải có.

Người dân đến xem Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức bên ngoài trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 1 năm 2013 tại Washington DC. AFP photo.

Sự đoàn kết mà ông nói đến chứng tỏ chính ông cũng thấy nước Mỹ hiện giờ đang chia đôi, và kết quả cuộc bầu cử mới diễn ra hồi đầu tháng 11 năm ngoái cũng như căng thẳng chính trị đang xảy ra tại Washington cho thấy rõ điều đó. Vì vậy, ông cho rằng người dân Mỹ cần phải cùng nhau nắm bắt lấy cơ hội để không chỉ xây dựng đất nước Hoa Kỳ mà góp phần xây dựng thế giới.

Mặc Lâm có cuộc trò chuyện ngắn cùng Anh Nguyễn Khanh về buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama:

Mặc Lâm: Nhận xét của anh về bài diễn văn này như thế nào?
Nguyễn Khanh: Tôi thấy bài diễn văn của ông nhằm đưa ra một cái nhìn tổng quát về những gì ông sẽ thực hiện trong 4 năm tới, tức là trong nhiệm kỳ thứ nhì của ông. Trong bài diễn văn ông mới đọc chỉ đưa ra cài nhìn tổng quát thôi, và ông sẽ đi sâu vào chi tiết trong bản thông điệp hàng năm đọc trước quốc hội vào giữa tháng tới.

Mặc Lâm: Nhiều người cho rằng trong bài diễn văn lần này, dường như Tổng Thống Obama chú trọng về đối nội nhiều hơn là về đối ngoại. Anh nghĩ sao về nhận xét đó?
Nguyễn Khanh: Quả thật, ông đã dành phần lớn thì giờ để nói đến vấn đề đối nội, khi ông kêu gọi bình đẳng giới tính, tôn trọng nữ quyền, kêu gọi xóa bỏ những bất đồng đang có giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, kêu gọi đào tạo một đội ngũ công nhân đáp ứng được đòi hỏi của thị trường lao động. Ông nói đến cả vấn đề môi trường, nói rằng chính phủ và người dân Mỹ có trách nhiệm phải cấp thời giải quyết chuyện này, nếu không thì sẽ có lỗi với các thế hệ mai sau. Anh cũng rõ đây là một vấn đề đang gây tranh cãi rất lớn giữa đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa.
Ông cũng nói đến việc phải giải quyết tình trạng cư trú của những người đang sinh sống bất hợp pháp trên nước Mỹ, nói rằng phải cho họ một cơ hội, phải cho con em của họ là những học sinh, sinh viên giỏi có dịp thi thố tài năng sau khi tốt nghiệp, thay vì trục xuất họ ra khỏi nước Mỹ.

Nhưng cũng trong bài diễn văn đó, ông cũng nói rằng chủ trương của Hoa Kỳ là không gây chiến tranh, mà ngược lại, nước Mỹ chủ trương biến thù thành bạn, sẵn sàng đối thoại, hợp tác chung với những quốc gia khác để giải quyết những khác biệt, để cùng nhau đi đến mục tiêu hòa bình và ổn định cho toàn cầu.

Ông cũng nhắc lại điều đã từng nhiều lần nói trước đây là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ dân chủ ở Châu Á tới Châu Phi, ở Châu Mỹ tới Trung Đông, vì lương tâm không cho phép nước Mỹ làm ngơ với những người đang khao khát tự do, không thể bỏ rơi những người ước mong nhìn thấy công bằng, thấy nhân quyền được tôn trọng.

Nói cách khác, đây là bài diễn văn của một vị tổng thống đương nhiệm tái đắc cử nhiệm kỳ kế tiếp, chứ không phải là bài diễn văn của một vị tổng thống tân cử muốn cho mọi người biết mình sẽ làm gì.

Mặc Lâm: Cám ơn anh Nguyễn Khanh.


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.




No comments:

Post a Comment

View My Stats