Friday 11 January 2013

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI CHỨNG MINH SỰ VÔ TỘI CỦA BLOGGER PAULUS LÊ SƠN (Thanh Phương - RFI)




Thứ sáu 11 Tháng Giêng 2013

Paulus Le Son tại khóa huấn luyện về blog do Phóng viên không biên giới tổ chức, Bangkok, Thái Lan, 07/2011
(SRF)

Trong mt thông cáo công b ngày hôm nay, 11/01/2013, t chc Phóng viên không biên gii, bày t s phn n v bn án đi vi 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành trong phiên x sơ thm hai ngày 08/01 và 09/2013 ti thành ph Vinh. Đng thi, t chc này tuyên b có th chng minh s vô ti ca blogger Paulus Lê Sơn, mt trong ba người lãnh án nng nht.

Trong phiên x sơ thm va qua, Tòa án Nhân dân tnh Ngh An đã kết án tù 13 trong s 14 người b đem ra xét x vi ti danh « hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân », do b cáo buc là đng viên đng Vit Tân, mà Vit Nam xem là mt t chc khng b. Ba người lãnh án nng nht là Lê Văn Sơn, tc Paulus Lê Sơn, H Đc Hòa và Đng Xuân Diu, mi người b tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm qun chế. Nhng người còn li lãnh án t 3 đến 8 năm tù giam và t 2 đến 4 năm qun chế. Ch có mt người được hưởng án treo.

Riêng v blogger Paulus Lê Sơn, Phóng viên không biên gii tuyên b có th chng minh rng blogger này không h tham gia mt hot đng nào ca Vit Tân, khi Bangkok trong thi gian t 25 đến 30/11/2011, đơn gin ch là vì lúc đó, Lê Sơn d mt khóa hun luyn do Phóng viên không biên gii t chc cho các blogger Đông Nam Á.

Đi vi Phóng viên không biên gii, rõ ràng là chính quyn Vit Nam đã s dng nhng « chng c ngy to » đ kết án nhng blogger ch trích h. T chc này cc lc phn đi vic kết án Paulus Lê Sơn và by blogger khác và yêu cu tr t do ngay lp tc cho h.

Các t chc nhân quyn quc tế khác cũng đã đng lot ch trích Vit Nam v phiên x Vinh.

Trong bn thông cáo đ ngày 09/01 ngay sau khi phiên x sơ thm Ngh An kết thúc, t chc Human Rights Watch ( HRW ) cho rng, vic kết án tù 14 nhà hot đng nói trên đánh du « mt s leo thang rõ rt trong chiến dch trn áp nhng tiếng nói ch trích chính quyn. » Theo giám đc châu Á ca HRW, Brad Adams, « thay vì cm tù nhng người ch trích, chính ph Vit Nam nên tôn vinh h vì nhng n lc gii quyết vô s vn đ ca đt nước, mà bn thân chính quyn cũng đã nhìn ra ».

HRW yêu cu chính quyn Hà Ni tr t do cho nhng người b kết án Ngh An, cũng như hy b nhng cáo buc đi vi lut sư, blogger Lê Quc Quân, b bt gi cui tháng 12 va qua Hà Ni.

T chc Ân xá Quc tế cũng kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho các nhà hot đng va b kết án. Ông Rupert Abbott, nhà nghiên cu v Vit Nam ca Ân xá Quc tế, tuyên b : « Xuyên tc các hành vi ca các nhà hot đng như mt c gng lt đ chính ph là hoàn toàn vô căn c. H đã b cm tù ch vì đã thc hin quyn t do ngôn lun ».

Trong mt thông cáo đ ngày 09/01, U ban Bo v Nhà báo CPJ ghi nhn là trong phiên x 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành, có ít nht 5 blogger đc lp đã b kết án tù nng n, đó là Palus Lê Sơn, H Đc Hòa, Đng Xuân Diu, Nguyn Văn Duyt và Nguyn Xuân Anh. H là nhng cng tác viên ca trang mng Truyn thông Chúa Cu Thế, chuyên thông tin v các v đàn áp người Công giáo, các v tranh chp đt đai gia chính quyn vi người dân và các vn đ xã hi khác Vit Nam. T chc CPJ lên án hành đng này và kêu gi chính quyn Vit Nam hy b nhng cáo buc đi vi h trong phiên x phúc thm và tr t do cho các blogger nói trên.

V phn ng ca các nước Tây phương, ngay sau khi kết thúc phiên x ngày 09/01, đi s quán Hoa K ti Hà Ni đã ra thông cáo bày t mi quan ngi ca h. Bn thông cáo cho rng « nhng bn án này, cùng vi vic bt gi lut sư Lê Quc Quân ngày 27/12/2012, và vic y án tù đi vi các blogger Nguyn Văn Hi (Điếu Cày), T Phong Tn, và Phan Thanh Hi cho thy phn nào xu hướng đáng lo ngi v nhân quyn Vit Nam ».

Bn thông cáo ca s quán Hoa K xác đnh : « Hành x ca chính quyn đi vi nhng cá nhân này t ra không phù hp vi các nghĩa v ca Vit Nam theo Công ước Quc tế v Các Quyn Dân s và Chính tr, cũng như các điu khon ca Tuyên ngôn Quc tế v Nhân quyn liên quan đến t do ngôn lun và xét x theo đúng trình t. Chúng tôi kêu gi chính ph tr t do cho các cá nhân này và tt c các tù nhân lương tâm khác ngay lp tc ».









No comments:

Post a Comment

View My Stats