Saturday 12 January 2013

LIÊN HIỆP QUỐC QUAN NGẠI VỀ VIỆC KẾT ÁN TÙ 14 NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN Ở V IỆT NAM (Thanh Phương - RFI)




Th by 12 Tháng Giêng 2013

Hôm qua, 11/01/2013, phát ngôn viên Ph Cao y Nhân quyn Liên Hip Quc OHCHR đã bày t mi quan ngi v vic tòa án Vit Nam buc ti và kết án tù 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành trong phiên x sơ thm ngày 08 và 09/01 va qua thành ph Vinh.

Trong phiên x đó, 14 người nói trên b khép vào ti « hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân », chiếu theo điu 79 B Lut Hình s, do h b cáo buc là đng viên đng Vit Tân, mà chính ph Vit Nam xem là mt t chc khng b. Ba người lãnh án nng nht là Lê Văn Sơn, tc Paulus Lê Sơn, H Đc Hòa và Đng Xuân Diu, mi người b tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm qun chế. Nhng người còn li lãnh án t 3 đến 8 năm tù giam và t 2 đến 4 năm qun chế. Ch có mt người được hưởng án treo.

Trong cuc hp báo hôm qua ti Genève, phát ngôn viên OHCHR, ông Rupert Colville ghi nhn rng : « Mc dù Vit Tân là mt t chc đu tranh ôn hòa cho ci t dân ch, chính ph Vit Nam li xem đây là mt ''t chc phn đng''. Trong s nhng người b buc ti, không mt ai đã tham gia vào nhng hành vi bo lc ».

Phát ngôn viên OHCHR cũng bày t quan ngi v vic các bn án đã được tuyên ch sau hai ngày xét x. Theo li ông Rupert Colville, v x này, cũng như v bt giam lut sư hot đng nhân quyn Lê Quc Quân cui tháng 12 va qua, phn ánh xu hướng gia tăng hn chế quyn t do ngôn lun Vit Nam, đc bit là đi vi nhng người ch trích chính ph. Phát ngôn viên Ph Cao y Nhân quyn LHQ kêu gi chính quyn Hà Ni xem xét li vic s dng Lut Hình s đ cm tù nhng người ch trích các chính sách ca chính ph, cũng như xem xét li toàn b nhng v vi phm quyn t do ngôn lun và lp hi Vit Nam.

Vic kết án tù nng n 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành đã b các t chc nhân quyn quc tế và mt s nước phương Tây ch trích kch lit.

Trong thông cáo đưa ra ngày hôm qua, t chc Phóng viên không biên gii tuyên b có th chng minh rng blogger Paulus Lê Sơn, mt trong ba người b kết án nng nht, không h tham gia mt hot đng nào ca Vit Tân, khi Bangkok trong thi gian t 25 đến 30/11/2011, đơn gin ch là vì lúc đó Lê Sơn d mt khóa hun luyn do Phóng viên không biên gii t chc cho các blogger Đông Nam Á. Đi vi Phóng viên không biên gii, rõ ràng là chính quyn Vit Nam đã s dng nhng « chng c ngy to » đ kết án nhng blogger ch trích h. T chc này cc lc phn đi vic kết án Paulus Lê Sơn và by blogger khác, đng thi yêu cu tr t do ngay lp tc cho h.

Tiếp theo Tòa Đi s Hoa K Hà Ni, B Ngoi giao Pháp hôm qua cũng va ra tuyên b « lên án » vic chính quyn Vit Nam kết án tù nng n 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành. Phát ngôn viên b Ngoi giao Pháp Philippe Lalliot nhc li rng : « Chính quyn Vit Nam đã có nhng quyết đnh tương t trong nhng tháng gn đây ». Đi vi ông Lalliot, nhng quyết đnh như vy « vi phm nghiêm trng nhân quyn, đc bit là quyn t do ngôn lun và t do lp hi ». Phát ngôn viên b Ngoi giao Pháp nhn mnh rng các quyn t do này được bo đm bi Công ước Quc tế v các quyn Chính tr và Dân s, mà Vit Nam tham gia.

---------------------------------

Thứ sáu 11 Tháng Giêng 2013

B Ngoi giao Pháp hôm nay 11/01/2013 va ra tuyên b lên án vic chính quyn Vit Nam kết án tù nng n 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành trong phiên x ti thành ph Vinh hai ngày 08 và 09/01.

Phát ngôn viên b Ngoi giao Pháp Philippe Lalliot nhc li rng : « Chính quyn Vit Nam đã có nhng quyết đnh tương t trong nhng tháng gn đây ». Đi vi ông Lalliot, nhng quyết đnh như vy « vi phm nghiêm trng nhân quyn, đc bit là quyn t do ngôn lun và t do lp hi ».

Phát ngôn viên b Ngoi giao Pháp nhn mnh rng các quyn t do này được bo đm bi Công ước Quc tế v các quyn Chính tr và Dân s, mà Vit Nam tham gia. Mt khác, hip hi ASEAN cũng va thông qua Tuyên ngôn Nhân quyn, nhm thúc đy vic tôn trng nhân quyn châu Á.

---------------------------------

Thứ sáu 11 Tháng Giêng 2013

Trong mt thông cáo công b ngày hôm nay, 11/01/2013, t chc Phóng viên không biên gii, bày t s phn n v bn án đi vi 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành trong phiên x sơ thm hai ngày 08/01 và 09/2013 ti thành ph Vinh. Đng thi, t chc này tuyên b có th chng minh s vô ti ca blogger Paulus Lê Sơn, mt trong ba người lãnh án nng nht.

Trong phiên x sơ thm va qua, Tòa án Nhân dân tnh Ngh An đã kết án tù 13 trong s 14 người b đem ra xét x vi ti danh « hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân », do b cáo buc là đng viên đng Vit Tân, mà Vit Nam xem là mt t chc khng b. Ba người lãnh án nng nht là Lê Văn Sơn, tc Paulus Lê Sơn, H Đc Hòa và Đng Xuân Diu, mi người b tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm qun chế. Nhng người còn li lãnh án t 3 đến 8 năm tù giam và t 2 đến 4 năm qun chế. Ch có mt người được hưởng án treo.

Riêng v blogger Paulus Lê Sơn, Phóng viên không biên gii tuyên b có th chng minh rng blogger này không h tham gia mt hot đng nào ca Vit Tân, khi Bangkok trong thi gian t 25 đến 30/11/2011, đơn gin ch là vì lúc đó, Lê Sơn d mt khóa hun luyn do Phóng viên không biên gii t chc cho các blogger Đông Nam Á. Đi vi Phóng viên không biên gii, rõ ràng là chính quyn Vit Nam đã s dng nhng « chng c ngy to » đ kết án nhng blogger ch trích h. T chc này cc lc phn đi vic kết án Paulus Lê Sơn và by blogger khác và yêu cu tr t do ngay lp tc cho h.

Các t chc nhân quyn quc tế khác cũng đã đng lot ch trích Vit Nam v phiên x Vinh.

Trong bn thông cáo đ ngày 09/01 ngay sau khi phiên x sơ thm Ngh An kết thúc, t chc Human Rights Watch ( HRW ) cho rng, vic kết án tù 14 nhà hot đng nói trên đánh du « mt s leo thang rõ rt trong chiến dch trn áp nhng tiếng nói ch trích chính quyn. » Theo giám đc châu Á ca HRW, Brad Adams, « thay vì cm tù nhng người ch trích, chính ph Vit Nam nên tôn vinh h vì nhng n lc gii quyết vô s vn đ ca đt nước, mà bn thân chính quyn cũng đã nhìn ra ».

HRW yêu cu chính quyn Hà Ni tr t do cho nhng người b kết án Ngh An, cũng như hy b nhng cáo buc đi vi lut sư, blogger Lê Quc Quân, b bt gi cui tháng 12 va qua Hà Ni.

T chc Ân xá Quc tế cũng kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho các nhà hot đng va b kết án. Ông Rupert Abbott, nhà nghiên cu v Vit Nam ca Ân xá Quc tế, tuyên b : « Xuyên tc các hành vi ca các nhà hot đng như mt c gng lt đ chính ph là hoàn toàn vô căn c. H đã b cm tù ch vì đã thc hin quyn t do ngôn lun ».

Trong mt thông cáo đ ngày 09/01, U ban Bo v Nhà báo CPJ ghi nhn là trong phiên x 14 nhà hot đng Công giáo và Tin Lành, có ít nht 5 blogger đc lp đã b kết án tù nng n, đó là Palus Lê Sơn, H Đc Hòa, Đng Xuân Diu, Nguyn Văn Duyt và Nguyn Xuân Anh. H là nhng cng tác viên ca trang mng Truyn thông Chúa Cu Thế, chuyên thông tin v các v đàn áp người Công giáo, các v tranh chp đt đai gia chính quyn vi người dân và các vn đ xã hi khác Vit Nam. T chc CPJ lên án hành đng này và kêu gi chính quyn Vit Nam hy b nhng cáo buc đi vi h trong phiên x phúc thm và tr t do cho các blogger nói trên.

V phn ng ca các nước Tây phương, ngay sau khi kết thúc phiên x ngày 09/01, đi s quán Hoa K ti Hà Ni đã ra thông cáo bày t mi quan ngi ca h. Bn thông cáo cho rng « nhng bn án này, cùng vi vic bt gi lut sư Lê Quc Quân ngày 27/12/2012, và vic y án tù đi vi các blogger Nguyn Văn Hi (Điếu Cày), T Phong Tn, và Phan Thanh Hi cho thy phn nào xu hướng đáng lo ngi v nhân quyn Vit Nam ».

Bn thông cáo ca s quán Hoa K xác đnh : « Hành x ca chính quyn đi vi nhng cá nhân này t ra không phù hp vi các nghĩa v ca Vit Nam theo Công ước Quc tế v Các Quyn Dân s và Chính tr, cũng như các điu khon ca Tuyên ngôn Quc tế v Nhân quyn liên quan đến t do ngôn lun và xét x theo đúng trình t. Chúng tôi kêu gi chính ph tr t do cho các cá nhân này và tt c các tù nhân lương tâm khác ngay lp tc ».







No comments:

Post a Comment

View My Stats