BBC
Cập nhật: 15:54 GMT - thứ hai, 14 tháng 1, 2013
Các công ty Internet
và phát triển phần mềm của Trung Quốc phát triển ở Việt Nam bất chấp căng thẳng
chủ quyền biển đảo, tạp chí Forbes nhận xét trong bài hôm 14/1.
"Xung đột
chủ quyền giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng thường không tốt cho
thương mại," tờ tạp chí Mỹ bình luận.
"Trường hợp
này đúng đối với những nhà sản xuất xe Nhật trong suốt thời điểm tranh chấp chủ
quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku với Trung Quốc."
Thế nhưng theo
Forbes, điều này đã không xảy ra đối với Việt Nam, bất chấp bối cảnh quan hệ
giữa hai nước xấu đi nhiều trong thời gian gần đây khi Trung Quốc tuyên bố chủ
quyền với hầu hết Biển Đông.
Nằm trong khu
vực yếu sách của Trung Quốc, bao gồm cả những quần đảo đã chứng kiến sự giao
tranh quân sự giữa hai nước trong quá khứ.
Việt Nam gần đây
đã phải từ chối đóng dấu trực tiếp vào hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc,
trong đó kèm theo tấm bản đồ ghi nhận chủ quyền của nước này đối với khu vực
tranh chấp với các nước láng giềng.
Trong khi đó,
Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
"Đây là
nghịch cảnh mà Việt Nam phải chia sẻ với nhiều nước Châu Á khác, khi ở trong
thế xung đột chính trị phức tạp với một cường quốc kinh tế đang trỗi dậy,"
tạp chí này nói thêm.
'Bàn đạp'
Tuy nhiên, tranh
chấp giữ hai nước có vẻ như không làm ngưng sự mở rộng hoạt động của các công
ty Internet Trung Quốc tại Việt Nam.
"Việt Nam
đang trở thành một bàn đạp cho các công ty Internet của Trung Quốc sải
cánh," Forbes nhận định.
Forbes lấy ví dụ
từ trường hợp của Baidu, công ty hiện nắm công cụ tìm kiếm trên mạng hàng đầu
của Trung Quốc.
Năm ngoái, Baidu
khai trương dịch vụ tìm kiếm tại Việt Nam, sau một thời gian thăm dò thị
trường.
Dịch vụ Trà đá
quán của Baidu, sau khi mở chính thức đã gặp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng
mạng cũng như chỉ trích từ phía chính quyền Việt Nam vì không xin giấy phép.
Mặc dù vậy,
Forbes cho rằng lượng người sử dụng dịch vụ của Baidu tại Việt Nam 'vẫn tăng'.
Việt Nam cũng là
điểm đầu tư hấp dẫn của Tencent, một công ty phần mềm khác của Trung Quốc.
Năm ngoái,
Tencent đã bắt đầu đưa phần mềm thịnh hành trên thiết bị di động,
"Wechat" vào thị trường nước này và hiện nay đã thu hút khoảng 1
triệu người sử dụng.
Điều này khiến
Viêt Nam trở thành một trong những thị trường tiếp cận sớm nhất sản phẩm Wechat
của công ty này.
Vancl, một công
ty bán quần áo giá rẻ trên mạng, mặc dù đã phải sa thải nhiều lao động và bỏ
luôn cả kế hoạch tung chứng khoán ra thị trường lần đầu tiên hồi năm 2011, vẫn
tiếp tục chọn Việt Nam làm điểm đến.
Forbes nhận định
"nhiều người theo dân tộc chủ nghĩa đã đặt câu hỏi việc Việt Nam có nên
phụ thuộc vào phần mềm trực tuyến của Trung Quốc."
"Những quan
ngại khác về virus và việc các phần mềm này bị sử dụng vào mục đích xấu cũng
được nêu ra."
Tất nhiên, theo
Forbes điều tương tự cũng có thể được dùng để nói về các công ty phần mềm với
tầm vươn ra toàn cầu của Mỹ.
"Tuy nhiên,
sự nghi ngờ đối với Trung Quốc thể hiện qua bề dày lịch sử đã ăn sâu tại Việt
Nam, và cuộc chiến với Mỹ, chỉ là một đốm sáng nhỏ".
No comments:
Post a Comment