Friday 17 April 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/04/2020

BÀI MỚI


                                                   ****


·         Nghiên cứu khẳng định Trung Quốc giữ nước lại trên thượng nguồn Mê Kông! (BoxitVN) - RFA Đập thủy điện Nọa Trát Độ (Nuozhadu) là một trong những con đập lớn nhất Trung Quốc. RFA Vào những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi Trung Quốc bắt đầu xây đập thủy điện đầu tiên...
·         Tàu khảo sát Trung Quốc tiến gần về vùng biển Malaysia (RFA) - Tàu Trung Quốc bị phát hiện di chuyển về vùng biển phía nam gần Malaysia trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng.
·         Việt Nam phản ứng việc tàu Hải Dương 8 trở lại Biển Đông (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt ĐÃ ĐẾN LÚC HÌNH THÀNH LIÊN MINH TUẦN DUYÊN Ở BIỂN ĐÔNG (Hồi tháng 6.2019, khi tàu Trung Cộng đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông, tôi có viết bài "Đã đến lúc hình thành liên...
·         Việt Nam gửi thêm Công hàm đối với Đệ trình của Malaysia (BoxitVN) - Hoàng Sa 2020-04-15 Hình minh hoạ. Ảnh chụp vệ tinh đảo Cây ở quần đảo Trường Sa. Reuters Diễn biến mới nhất trong “cuộc chiến pháp lý” tại khu vực biển Đông gần đây, thông qua các công hàm ngoại...
·         Covid-19 : Giới nhân quyền lo ngại nghị định mới của Việt Nam về tin giả (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 15/04/2020, một nghị định mới bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam để xử phạt những người tung tin giả trong bối cảnh trên mạng có rất nhiều tin đồn, thông tin sai lạc về dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới và đã lây nhiễm 268 người ở Việt Nam tính đến hôm nay. Nghị định mới quy định mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với những tổ chức nào có hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống”. Đối với cá nhân vi phạm, mức xử phạt bằng phân nửa số tiền nói trên
·         VNTB – Dư luận viên: Từ “chuyên gia bút chiến” đến bị coi là bò đỏ (Phần 1) (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) – Nhiệm vụ của lược lượng 47 và DLV là tương tự nhau, tức là cùng đấu tranh với “thế lực thù địch” và bảo vệ chế độ. Hai lực lượng này hợp thành hai mũi tiến công nhằm vào cái gọi là “thế lực thù địch”. Dư luận viên là ai? Khái niệm dư luận viên (DLV) lần đầu được biết tới tại Hội nghị công tác tuyên giáo toàn quốc 2012 tổ chức vào thứ Tư 9/1/2013 ở Hà Nội. Tại đây, Ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nêu kinh nghiệm “tổ chức nhóm chuyên gia” đấu tranh trực diện, tham gia bút chiến trên Internet trong việc đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch
·         VNTB – Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và cuộc cập cảng định mệnh tại Đà Nẵng (VNTB) - Diễm My biên dịch (VNTB) – 39 thuỷ thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã từng có tiếp xúc người nhiễm Covid-19 ở Đà nẵng nhưng Hải quân Hoa Kỳ chưa bao giờ khẳng định bệnh nhân F0 lây nhiễm từ đó. Chỉ huy cấp cao Hạm Đội Thái Bình Dương đã ban phước cho tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Trong cuộc họp báo về lực lượng đặc nhiệm coronavirus hàng ngày hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump bày tỏ thái độ khinh bỉ về việc tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã dừng ở Việt Nam vào tháng trước hiện đã có gần 600 thuỷ quân dương tính với virus corona.
·         VNTB – Ngành điện có lỗ nếu giảm giá điện? (VNTB) - Võ Hàn Lam (VNTB) – Ngành điện tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện ngay việc giảm giá điện khi có quyết định và hướng dẫn từ các cơ quan chức năng. “Đến nay, do chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, cũng như về thời gian áp dụng” – trích thông báo trên trang web của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngày 12/4/2020 (*) Bất ngờ vào ngày 14/4, báo chí đưa tin, các doanh nghiệp sẽ được giảm giá điện 10% và hộ gia đình cũng được giảm 10% từ bậc 1 – 4 (dưới 300 kWh/tháng) trong thời gian 3 tháng (từ tháng 4 – 6/2020)
·         Ăn Theo virus Vũ Hán: Bầy khủng long hút máu nông dân (BoxitVN) - Gió Bấc Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 2/3/2016: nông dân đóng bao gạo ở tỉnh Hậu Giang. AFP Do sức ép của dư luận và các doanh nghiệp, hậu trường màn kịch cấm xuất gạo bảo đảm an ninh...
·         Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị tiếp tục xuất khẩu gạo nếp (RFA) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNN) hôm 16/4 ra công văn gửi Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục cho xuất khẩu gạo nếp hàng hoá vụ đông xuân trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra ở Việt Nam.
·         Lý do trì hoãn sửa đổi luật đất đai thiếu thuyết phục! (RFA) - Chính phủ Việt Nam đề nghị rút khỏi Chương trình năm 2020 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Lý do mà phía cơ quan chức năng đưa ra bị những người quan tâm cho là thiếu thuyết phục và đây là vấn đề cấp thiết không thể trì hoãn.
·         Chính phủ lại đề nghị chưa sửa Luật Đất đai trong năm 2020 (RFA) - Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vào ngày 16/4 tại phiên họp trực tuyến toàn thể lần thứ 27 có xem xét, đưa ra ý kiến và đề nghị rút ra khỏi chương trình năm 2020 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.
·         Có nên cách chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu 1. Cuối cùng thì con virus Vũ Hán đã xé được tấm áo dày nhất trong tất cả các tấm áo che lưng bộ trưởng. Đó là Bộ Tài chính. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, …Continue reading
·         Cơ sở cho nỗi lo về tham nhũng trong phân bổ tiền hỗ trợ vì dịch COVID-19 (RFA) - Các lãnh đạo chính phủ Hà Nội gần đây khi phát biểu liên quan đến kinh phí chi ra cho công cuộc phòng, chống và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 đều nhắc đến chuyện không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.
·         Xử phạt và phê bình những người chịu trách nhiệm trong chấp hành quy định giãn cách xã hội (RFA) - Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh quyết định xử phạt hành chính đối với 7 linh mục chủ trì các buổi cầu nguyện đông người tại huyện Đức Thọ và huyện Can Lộc, vào tối ngày 4 và sáng ngày 5/4 vừa qua.
·         70% công nhân công ty PouYuen Việt Nam đi làm trở lại (RFA) - Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh đã đi làm trở lại sau 2 ngày doanh nghiệp tạm dừng sản xuất để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.
·         Nhiều vụ chống lực lượng phòng dịch covid-19 tại Việt Nam (RFA) - Có đến 23 vụ chống lại lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch covid-19 tại Việt Nam tính từ đầu tháng 4 đến nay.
·         Việt Nam tạm dừng xuất khẩu thuốc phòng, chống COVID-19 (RFA) - Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc đến các đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc về việc tạm dừng xuất khẩu thuốc phòng, chống COVID-19, bắt đầu từ ngày 16/4 cho đến khi Cục có thông báo mới.
·         Công an lạm dụng súng trong hành xử với người dân! (RFA) - Tại Việt Nam, ngày càng xảy ra thêm những trường hợp công an sử dụng súng khi đang thi hành công vụ và có xô xát với người dân. Phía công an lý giải rằng họ phải sử dụng đến súng để giải tán đám đông hay vãn hồi trật tự.
·         Hơn 150 ngàn người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do COVID-19 (RFA) - Hơn 150 ngàn người đã nộp hồ sơ xin hưởng chính sách thất nghiệp trong quý 1 năm 2020.
·         COVID-19: Hết giãn cách xã hội, một số tỉnh thành vẫn tiếp tục hạn chế các hoạt động công cộng (RFA) - Ngày 16/4 là ngày chấm dứt lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19 lây lan, tuy nhiên một số tỉnh thành ở Việt Nam vẫn tiếp tục các biện pháp thắt chặt hoạt động đông người nơi công cộng, thậm chí gia hạn thời gian giãn cách xã hội.
·         Cà Mau là tỉnh đầu tiên cho đi học trở lại vào 20/4 (RFA) - Cà Mau là tỉnh đầu tiên cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại từ ngày 20/4/2020 sau thời gian nghỉ kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
·         Covid-19: Phụ huynh VN có con nhỏ nghỉ học nói gì? (BBC) - Ý kiến nói học online là giải pháp tạm thời nhưng cũng phụ thuộc hoàn cảnh từng gia đình.
·         Will Nguyen nói về bất đồng chính kiến và hiệu suất giải quyết virus corona của VN (BBC) - Ý kiến là trong thời điểm này giới bất đồng chính kiến nên gạt những nghi ngờ qua một bên và hỗ trợ nỗ lực kiềm chế virus corona của chính quyền Việt Nam.
·         Virus corona: Thói quen công kích của người Việt dưới cái nhìn của một người Mỹ (BBC) - Ý kiến cho rằng 'tinh thần tập thể' áp dụng theo cách của xã hội Việt Nam là điều cần phải có để chống lại các loại khủng hoảng cộng đồng như đại dịch hiện nay
·         Tòa 12 tỉnh thành tiếp tục dừng xét xử đến 22/4 để chống dịch (RFA) - Tòa án Nhân dân Tối cao yêu cầu toà án tại 12 tỉnh, thành phố tiếp tục dừng xét xử đến ngày 22/4 nhằm phòng, chống dịch COVID-19.
·         VNCH: Hóa ra có tới hai 'Tháng Tư Đen' (BBC) - Nhân sự kiện 1/11/1963, TS Nguyễn Tiến Hưng nhắc lại khó khăn sinh tử của chính phủ Ngô Đình Diệm năm 1955.
·         Nếu mất Huế chính phủ của Tổng thống Thiệu đã sụp đổ ngay từ 1972 (BBC) - CIA nói vào giữa năm 1972, chính phủ Nguyễn Văn Thiệu chỉ có thể đứng được nhờ sức chiến đấu của Quân lực VNCH và hỗ trợ không quân của Mỹ.
·         ‘Hiểu thêm’ về thế hệ người lính VNCH (BBC) - Những người lính Nam Việt Nam kể lại cuộc đời từ thời chiến đến khi tìm đường ra nước ngoài.
·         Sau Thượng Hải, Sài Gòn, Hoa Kỳ còn thoái lui khỏi Tehran và Beirut (BBC) - Từ Thượng Hải năm 1949 đến Sài Gòn 1975 và sau là Tehran 1979 và Beirut 1984, Hoa Kỳ thoái lui liên tiếp trong Chiến tranh Lạnh.
·         Tử thủ Xuân Lộc 1975: Những ngày hoang mang (BBC) - BBC tường thuật về chiến dịch quân Bắc Việt đánh vào Xuân Lộc, Đồng Nai, “cánh cửa thép” hướng Đông Sài Gòn, trận chiến lớn cuối cùng trước ngày Sài Gòn sụp đổ.
·         Điều tra lại vụ Đường “Nhuệ” bị tố đánh người ở trụ sở công an (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình vào ngày 16/ 4 ra quyết định ‘phục hồi điều tra vụ Đường “Nhuệ” bị tố đánh người ngay tại công an phường’.
·         Trung cộng dùng mọi thủ đoạn để nắm lấy quyền lực ở Liên Hiệp Quốc (BoxitVN) - Thụy My Thứ trưởng Nông nghiệp Trung cộng Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu 屈冬玉) trở thành Tổng giám đốc Tổ chức Lương Nông Quốc tế Liên Hiệp Quốc (FAO) với nhiệm kỳ 4 năm, phát biểu tại hội nghị ngày...
·         Nghi vấn Virus Corona đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán (BoxitVN) - 1. Trung Cộng bị nghi ngờ: Có phải virus phát xuất từ phòng thí nghiệm Vũ Hán? Các nhà ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng hai năm trước đây, các nhà khoa học ở đó (Vũ Hán) đã nghiên cứu về virus...
·         VNTB – Trung Quốc đang viết lại lịch sử của Covid-19. (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) – “Cỗ máy tạo tin tức giả của Trung Quốc đang viết lại lịch sử của Covid-19, ngay cả khi nguồn gốc của đại dịch xảy ra đã được mọi người biết đến”. Đó là phần mở dầu cho một bài viết mới đây của tạp chí Politico. Tờ tạp chí này dẫn chứng các tờ báo của Trung Quốc toa rập với nhau, người tung kẻ hứng. cùng nhau chế tạo các tin giả, bằng cách dựng đứng từ không nên có, hay bóp méo các bản tin, các báo cáo của các nguồn tin khác và viết lại lịch sự của virus corona. Bài viết trên báo Politico khá dài, xin trích lược một số đoạn viết.
·         Một cuộc diễn tập (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng Kích động tinh thần dân tộc Đức rằng chủng tộc thượng đẳng Aryan phải thống trị loài người, làm chủ thế giới, Aldolf Hitler phát động Chiến tranh Thế giới Thứ Hai, xâm lược châu Âu chỉ ...
·         Virus corona: Trump nói bệnh dịch đã vượt đỉnh điểm và Mỹ sắp mở cửa lại (BBC) - Chúng tôi sẽ trở lại một cách mạnh mẽ, Tổng thống Donald Trump nói, dự đoán là một số tiểu bang sẽ sinh hoạt bình thường lại trong tháng này.
·         Đài Loan bác bỏ chỉ trích của Tổng Giám đốc WHO, người được TQ bảo vệ (BBC) - Đài Loan bác bỏ chỉ trích của Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, còn TQ bảo vệ ông và lên án Đài Bắc.
·         Virus corona: Tỷ phú Bill Gates nói việc Trump ngưng tài trợ cho WHO rất 'nguy hiểm' (BBC) - Tỷ phú Bill Gates và nhiều ý kiến khác đã lên tiếng phản đối quyết định ngưng tài trợ cho WHO của Tổng thống Mỹ.
·         Virus corona: Tổng thống Trump bị chỉ trích vì dừng tài trợ cho WHO (BBC) - TT Trump tuyên bố Mỹ sẽ tạm dừng tài trợ cho WHO, cáo buộc tổ chức này xử lý khủng hoảng tồi và "che đậy sự lây lan của virus corona"
·         Chống Covid-19, phụ nữ được tiếng lãnh đạo giỏi hơn đàn ông (RFI) - Tú Anh - Một bài báo của tạp chí "Forbes" lược kê chính sách chống đại dịch Covid-19 có kết quả tốt, tại một số nước đang gây tiếng vang trong giới truyền thông quốc tế. Tất cả đều do phụ nữ lãnh đạo. Nhận định "đàn bà giỏi hơn đàn ông" của một tờ báo có tiếng nghiêm túc nghe rất hấp dẫn nhưng nếu phân tích kỹ thì ngay trong giới phụ nữ cũng không mấy người hài lòng. Tựa báo phải nói rất hấp dẫn người đọc : "Mẫu số chung của những nước đáp trả hiệu quả virus Corona? Phụ nữ lãnh đạo."
·         Covid-19 tăng tốc lây lan, hệ thống y tế Nga trước nguy cơ vỡ trận (RFI) - Mai Vân - Vào hôm qua, 15/042020, Nga đã ghi nhận con số kỷ lục là thêm 3.388 ca nhiễm virus corona, nâng tổng số người bị Covid-19 lên thành gần 25.000 người, tăng gần gấp đôi trong không đầy một tuần. Số tử vong ghi nhận chính thức là 198 người. Matxcơva, thủ đô Nga, lãnh phần lớn gánh nặng của dịch bệnh – gần 15.000 trường hợp - trong lúc virus corona đã lan rộng ra toàn bộ các vùng, ngoại trừ vùng Altai ở Siberia, một nơi thưa dân nhất nước
·         Hokkaido lại ban bố tình trạng khẩn cấp do virus corona (BBC) - Thành phố Nhật Bản vốn được đánh giá cao về việc kiểm soát virus corona, nay đang đối diện làn sóng bùng phát thứ hai, dữ dội hơn
·         Mỹ thu hồi thêm cho Malaysia 300 triệu đôla tiền biển thủ từ quỹ 1MDB (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 15/04/2020, bộ Tư Pháp Mỹ thông báo đã thu hồi và chuyển lại cho Malaysia khoảng 300 triệu đôla tiền biển thủ từ quỹ đầu tư công 1MDB và được rửa qua hệ thống tài chính quốc tế. ừ Kuala Lumpur, thông tín viên Gabrielle Maréchaux giải thích : Đây là nút thắt đầu tiên được gỡ trong một vụ vẫn rất phức tạp. Số tiền 300 triệu đôlà là khoản tiền thứ hai mà Hoa Kỳ chuyển cho Malaysia sau khi tịch biên tài sản của Jho Low. Nhân vật này, hiện đang trốn tại một nơi không ai biết, bị tình nghi là người đã chỉ đạo vụ tham nhũng tại quỹ đầu tư công của Malaysia được thành lập năm 2009 theo sáng kiến của ông
·         Người đào tẩu Bắc Hàn đầu tiên thắng cử vào quốc hội Nam Hàn (BBC) - Thae Yong-ho, quan chức cao cấp nhất của Bắc Hàn từng đào tẩu, làm nên lịch sử khi thắng cử vào quốc hội Nam Hàn
·         Tác hại của mô hình làm việc từ xa (BBC) - Làm việc từ xa ngày càng trở nên thời thượng và được giới trẻ yêu thích, nhưng thực ra có thể gây hại không ít cho môi trường.





No comments:

Post a Comment

View My Stats