Friday 9 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 9-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 9-6-2017
.
·         Hàng chục chiến đấu cơ TQ có thể cất cánh từ Trường Sa (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Trung Quốc có khả năng triển khai “ba trung đoàn” chiến đấu cơ trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 6/6 cho hay Trung Quốc đã xây dựng hoàn tất 24 nhà chứa máy bay cùng hệ thống vũ khí phòng thủ và cơ sở hạ tầng quân sự tại các bãi đá mà nước này chiếm đóng tại Trường Sa. Hiện Bắc Kinh đang tập trung xây dựng hạ tầng tại Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi. Trung Quốc bác phúc trình của Mỹ, cho rằng Hoa Kỳ “thổi phồng cái gọi là sự đe doạ quân sự của Trung Quốc”, đồng thời khẳng định chủ quyền trên Biển Đông.
·         Biển Đông: lá bài của ông Trump để thương lượng với Trung Quốc? (VOA) - Chính phủ Hoa Kỳ đang thách thức vị trí thống lĩnh của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở châu Á, tuy nhiên những động thái của Mỹ, được xem là nhằm trấn an các nước Đông Nam Á đang lo âu, hơn là một sự xoay trục, quay lưng lại với Bắc Kinh
·         Biển Đông: san hô bị TQ phá hủy khi xây đảo (BBC) - Một nhà quan sát Hoa Kỳ lần đầu tiên nêu ra con số diện tích san hô Biển Đông bị Trung Quốc phá hủy khi xây đảo.
·         Phạt 100 triệu đồng hành vi tuyên truyền chống nhà nước (RFA) - Đó là đề nghị được Bộ Thông Tin Và Truyền Thông đưa ra trong dự thảo qui định xử phạt hành chính lãnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và an toàn thông tin mạng.
·         RSF lên án Việt Nam vụ tước quốc tịch ông Phạm Minh Hoàng (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Ông Phạm Minh Hoàng hôm 1 tháng 6 cho biết Tổng lãnh sự quán Pháp báo tin cho ông rằng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký lệnh tước quốc tịch Việt Nam của ông hôm 17 tháng 5. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) lên án việc nhà chức trách Việt Nam tước quốc tịch Việt Nam của nhà đấu tranh dân chủ Phạm Minh Hoàng, người cũng mang quốc tịch Pháp.
Giảng viên đại học này hôm 1 tháng 6 đăng một bức tâm thư ...
·         Luật sư Lê Quốc Quân bị đe dọa sau khi gặp TNS John Mccain (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm, luật sư Lê Quốc Quân, cho biết vào sáng 8 tháng 6 ông bị chừng chục người mặc thường phục chặn tại cổng chính tòa nhà nơi gia đình ông đang sống không cho phép đi đâu và gặp ai nếu không được nhóm người đó cho phép.
·         Vì sao ĐCSVN phải chủ động tiến hành đối thoại? (RFA) - Trong thời đại hiện nay, có thể có tới 90% các lãnh đạo cao cấp đảng CSVN đã hiểu rằng thực chất cái Chủ nghĩa Xã hội mà họ theo đuổi hàng chục năm nay chỉ là hình thức, là bình phong để che đậy và lừa gạt nhân dân để nắm quyền lãnh đạo.
·         VN: ngôn từ XHCN ngày càng giảm? (BBC) - Các cụm từ về ý thức hệ Xã hội chủ nghĩa đang giảm đi trong các thông cáo chung của lãnh đạo Việt Nam khi công du nước ngoài.
·         Chưa biết bao giờ mới có luật biểu tình (RFA) - Quốc hội Việt Nam đã thông qua nghị quyết về chương trình xây dựng luật trong buổi họp hôm ngày 8 tháng Sáu nhưng không ấn định thời gian đối với việc trình luật cho phép lập hội cũng như luật biểu tình.
·         43 năm và bao nhiêu năm nữa? (RFA) - Hà Nội chặt cây xanh, Sài Gòn cũng trơ trụi cây xanh vì bị chặt, đất nước này có thành phố nào, tỉnh nào không bị chặt cây xanh?
·         Hà Nội: Nhóm Cây Xanh cáo buộc bị chính quyền 'cô lập' (BBC) - Đại diện một tổ chức hoạt động vì môi trường ở Hà Nội cáo buộc họ "đang bị chính quyền cô lập và hạn chế khả năng hoạt động".
·         Tạm cấp 7 ngàn tỷ đồng bồi thường cho nạn nhân Formosa (RFA) - Việt Nam đã tạm cấp 7000 tỷ đồng để bồi thường cho nạn nhân Formosa ở 4 tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua, bao gồm Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
·         Báo chí không được dự buổi đánh giá tàu cá vỏ thép (RFA) - UBND tỉnh Bình Định vừa họp với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn về vấn đề tàu cá vỏ thép nhưng không cho báo chí tham dự.
·         Mùa hè nơi vùng biển chết miền Trung (RFA) - Có thể nói rằng màu hè trên vùng biển chết miền Trung là một màu hè khổ nhọc, lao lực và đầy tuyệt vọng đối với các em học sinh.
·         Xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng: “yên bình” trên từng cây số! (BoxitVN) - Mẫn Nhi - Mức độ “chỉ đạo” từ phía Chính phủ đối với an ninh – trật tự – xã hội đang ngày một nhiều lên. Nhưng nỗi lo trong dân không vì thế mà giảm đi, đến mức khi đọc về một thông tin bình yên cuộc sống từ báo Đảng, truyền hình Nhà nước, tuyên truyền miệng,… người dân chỉ biết nhếch mép. Tin giết người vẫn bao phủ dày đặc trên báo chí Việt Nam. Việt Nam, đất nước và con người đang sống trong chuỗi ngày “bình yên”. Tại Tp. Hồ ...
·         Im lặng đến bao giờ (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Trong mùa bầu cử TT Mỹ năm ngoái, báo chí Nhà nước CS chẳng những theo dõi, tường thuật mà còn sôi nổi bình luận, ủng hộ bên này, chống đối bên kia nhiều khi còn hăng say, nhiệt tình hơn cả công dân Mỹ. Người dân Campuchia đi bỏ phiếu ở ngoại ô Phnom Penh, 4/6/2017. Những phân tích, bình luận của các “nhà báo” Việt Nam không phải vì ứng cử viên nào thắng sẽ có lợi hay gây bất lợi cho Việt Nam mà chỉ nhắm vào ...
·         Hàng chục ngàn doanh nghiệp nợ hơn 2 tỷ USD tiền thuế (RFA) - Gần 96.000 doanh nghiệp có tổng giá trị các khoản nợ thuế lên tới gần 49.400 tỷ đồng. Tổng Cụ Thuế Việt Nam tính những doanh nghiệp có nợ số thuế từ 10 triệu đồng trở lên.
·         ‘Trung thành’ có ‘tiêu chuẩn kép’ (VOA) - Nếu ngày mai, ở Việt Nam có quán ăn, nhà hàng nào đó đưa vào thực đơn món rượu ngâm theo công thức “tuyệt đối trung thành”
·         Sẽ còn vô khối Đồng Tâm (VOA) - Cứ “tập trung tích tụ ruộng đất” và bắt nông dân phải chịu thảm cảnh mất mát đi, sẽ còn vô khối vụ Đồng Tâm nổ ra trên đất nước khốn khổ này!
·         Giữa ‘bão’ ngoại giao, Việt Nam ngưng đưa người sang Qatar (VOA) - Việt Nam yêu cầu tạm ngưng đưa công nhân Việt sang Qatar, đồng thời tuyên bố sẽ “ưu tiên đảm bảo tính mạng của người Việt”, sau khi nước này bị cô lập.
·         Thương mại song phương Việt - Ấn dự kiến đạt 7,4 tỉ USD (RFA) - Thương mại song phương Việt Nam - Ấn độ tăng đáng kể trong 4 tháng đầu năm 2017, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,47 tỉ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
·         Phiên xử kín Đoàn Thị Hương sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 6 (RFA) - Cô Đoàn Thị Hương, một trong 2 nghi phạm trong vụ ám sát người được cho là ông Kim Jong- Nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hồi tháng Hai năm nay, sẽ ra tòa xử kín ngày 16 tháng Sáu tới đây.
·         Bạn có thể mua được quốc tịch những nước nào? (BBC) - Tới 80% đơn xin visa EB-5 của Mỹ là từ Trung Quốc, nhưng số người nộp đơn từ Việt Nam, Ấn Độ và Brazil cũng tăng nhiều trong vài năm qua, một chuyên gia di trú nói.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tàu vũ trụ dân dụng: Ước mơ không còn xa? (BBC) - Những chiếc tàu vũ trụ có khả năng chở theo hành khách và được tái sử dụng nhiều lần không còn là điều quá xa vời.
·         Myanmar: Tìm thấy 10 thi thể và mảnh vỡ máy bay quân sự gặp nạn (VOA) - Quân đội Myanmar hôm thứ Năm 8/6 cho biết những người tìm kiếm đã tìm thấy 10 thi thể và mảnh vỡ máy bay được cho là của chiếc máy bay quân sự chở 122 hành khách bị mất tích hôm thứ Tư
·         Tìm thấy mảnh vỡ và thi thể vụ phi cơ quân sự Miến Điện (BBC) - Quân đội Miến Điện cho biết các mảnh vỡ và thi thể được tìm thấy sau khi một chiếc phi cơ quân sự của nước này mất tích với 122 người trên khoang.
·         Miến nỗ lực tìm kiếm nạn nhân máy bay rơi (RFA) - Myanmar đang gia tăng các nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên biển Andaman, miền Nam nước này, sau khi một chiếc máy bay quân sự của Myanmar chở hơn 120 người bị rơi vào ngày 7 tháng 6.
·         Hàn Quốc: ‘Bắc Hàn nên ngừng ngay lập tức những lời khiêu khích’ (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Năm 8/6 nói Bắc Triều Tiên "nên ngừng ngay lập tức những lời khiêu khích về chương trình hạt nhân và tên lửa", sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa nghi có khả năng chống hạm vào sáng sớm cùng ngày
·         Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn thử tên lửa (RFI) - Dường như là một sự thách thức với cộng đồng quốc tế, hôm nay, 08/06/2017, Bắc Triều Tiên lại bắn thử một loạt tên lửa hành trình, loại địa đối hải tầm ngắn. Các tên lửa này rớt xuống vùng biển Nhật Bản.
·         Bắc Hàn thử tên lửa lần thứ năm chỉ trong một tháng (RFA) - Bắc Hàn vừa phóng một loạt tên lửa đất đối hạm từ bờ biển phía đông nước này vào hôm 8 tháng 6.
·         Philippines nói phiến quân Hồi giáo ‘thất thủ’ (RFA) - Các chiến binh Hồi giáo đang ẩn nấp tại thị trấn Marawi ở miền nam Philippines chỉ còn kháng cự nhỏ sau khi quân đội chặng đứng nguồn tiếp liệu buộc một số tay súng phải tìm cách trốn khỏi thành phố.
·         Chín người Philippines tấn công Malaysia năm 2013 lãnh án treo cổ (RFA) - Chín người Philippines tham gia nhóm vũ trang tấn công và trấn giữ một vùng của đảo Borneo thuộc Malaysia vào năm 2013 vừa bị án treo cổ.
·         Cựu Giám đốc FBI James Comey sắp điều trần (BBC) - Trong phiên điều trần tại Quốc hội hôm 8/6, cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ công bố chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu "lòng trung thành" từ ông.
·         James Comey điều trần về Donald Trump (BBC) - Cựu giám đốc FBI James Comey nói với Quốc hội rằng Tổng thống Donald Trump đã 'nói dối' khi bình phẩm về ông và FBI.
·         Điều tra nghi án Nga : Cựu giám đốc FBI khẳng định bị tổng thống Mỹ gây sức ép (RFI) - Cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI James Comey, hôm nay, 08/06/2017, ra điều trần trước Quốc Hội. Sự kiện này rất được chú ý và được coi như một bước ngoặt trong cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, cũng như mối liên hệ giữa nhóm cộng sự thân cận của Donald Trump với Matxcơva.
·         Bầu cử Anh : Liên Âu lo lắng cho thương lượng Brexit (RFI) - Hôm nay, 08/06/2017, cử tri Anh Quốc bầu Quốc Hội trước kỳ hạn. Kết quả thăm dò cho thấy hai Đảng Bảo Thủ và Công Đảng bám nhau sát nút. Chưa bao giờ, Liên Hiệp Châu Âu lại lo lắng cho kỳ bầu cử Quốc Hội tại Anh Quốc như lúc này, do nguy cơ đàm phán Brexit bị phá vỡ.
·         Bầu cử Quốc Hội Anh : Tâm điểm dư luận chuyển từ Brexit sang vấn đề khủng bố (RFI) - Hôm nay, 08/06/2017, người dân Anh đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm do thủ tướng Theresa May quyết định hồi tháng trước nhằm tìm kiếm sự ủng hộ để có đủ nhiệm kỳ 5 năm để đàm phán và thực hiện ý nguyện của cử tri muốn nước Anh rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Tuy vậy, hai cuộc tấn công khủng bố đã làm lu mờ mọi cuộc tranh cãi về việc sẽ Brexit như thế nào và đổ dồn mọi chỉ trích vào vấn đề an ninh, mà chính bà thủ tướng trước kia là bộ trưởng phụ trách nội vụ và cũng là người quyết định cắt giảm ngân sách cho ngành cảnh sát. Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải tường trình.
·         Bầu cử Anh : Thủ tướng May được ăn cả ngã về không (RFI) - Các báo Pháp hôm nay 08/06/2017, hầu hết đều nhìn về bên kia biển Manche theo dõi sự kiện quan trọng của nước Anh, cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn sau khi thủ tướng Theresa May tuyên bố giải tán Quốc Hội cách đây 2 tháng. Đây là kỳ bầu cử đặc biệt quan trọng, không chỉ vì nó diễn ra sau loạt khủng bố đẫm máu ở Manchester và Luân Đôn, mà còn mang tính quyết định cho tiến trình Brexit, cũng như tương lai chính trị của bà Theresa May.
·         Anh : 47 triệu cử tri đi bầu Quốc Hội trong bối cảnh khủng bố (RFI) - An ninh và Brexit là hai yếu tố nổi bật trong cuộc bầu cử Quốc Hội Anh trước thời hạn ngày 08/06/2017. Kết quả sẽ được công bố ngay trong ngày hôm nay. Đảng Bảo Thủ đang cầm quyền của bà Theresa May liệu có giành được đa số rộng rãi để dễ dàng thương lượng với các đối tác châu Âu về thủ tục Brexit hay không ?
 
·         Thêm ba nghi phạm bị bắt giữ ở Đông London (BBC) - Cảnh sát Anh điều tra vụ tấn công khủng bố London vừa bắt giữ thêm ba người đàn ông ở phía Đông London.
·         Iran 'ghê tởm' vì bình luận của Donald Trump (BBC) - Ngoại trưởng Iran dùng từ “ghê tởm” để chỉ bình luận của Nhà Trắng sau khi xảy ra vụ tấn công tại Tehran hôm thứ Tư.
·         Khủng bố tại Teheran : Sáu thủ phạm là người Iran theo Daech (RFI) - Một ngày sau hai vụ khủng bố chưa từng có nhắm vào hai địa điểm biểu tượng tại Teheran, người dân Iran vẫn chưa hết bàng hoàng. Từ khi tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) phát triển mạnh cho đến nay, quốc gia Trung Đông theo hệ phái Hồi Giáo Shia vốn thường không bị tấn công khủng bố. Cho đến hôm nay, 08/06/2017, gốc tích của 6 thủ phạm dần dần được công bố. Trong khi đó, về mặt ngoại giao, chính quyền Iran kịch liệt phản đối cáo buộc « gậy ông đập lưng ông » của tổng thống Mỹ.
·         Pháp thành lập Trung tâm quốc gia chống khủng bố (RFI) - Trong buổi họp ngày 07/06/2017, tại Paris, Hội Đồng Quốc Phòng Pháp đã phê chuẩn sắc lệnh thành lập một Trung tâm quốc gia chống khủng bố, nằm trong Trung tâm điều phối thông tin tình báo. Quyết định của phủ tổng thống Pháp Elysée được đưa ra chỉ một ngày sau vụ tấn công khủng bố bằng búa nhắm vào cảnh sát trước Nhà thờ Đức Bà Paris.
·         Khủng hoảng Trung Đông : Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Qatar (RFI) - Sau khi ủng hộ quyết định của các quốc gia trong vùng Vịnh cô lập Qatar, ngày 07/06/2017, tổng thống Donald Trump đề nghị giúp đỡ các bên giải quyết khủng hoảng. Trong cuộc điện đàm với quốc vương Qatar, Tamim ben Hamad al Thani, tổng thống Mỹ nêu khả năng mời các bên đến Washington để « san bằng những bất đồng ».
·         Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông : phiên bản mới (RFI) - Mọi người đều bị tình nghi, hay là bất cứ ai cũng có thể là thủ phạm. Khẩu hiệu quảng cáo trong trailer đầu của bộ phim ‘‘Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông’’, càng làm cho khán giả thêm nôn nóng chờ đợi.

---------------------


1. VOV có bài về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN: "Ngân sách Nhà nước: Làm ra 1 đồng, tiêu xài đến 3 đồng". (Xin nói thêm là cứ tiêu xài 10 đồng thì chưa quá 1 đồng là dành cho phúc lợi thật sự của dân. Vì tiêu sài kiểu này nên dân Việt sẽ nhanh chóng tiến lên CNXH như Venezuela. Mong lắm thay). https://goo.gl/9mw36e

2. Thanh tra công ty liên quan một phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. (Công ty này là của gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh khi làm phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nay là phó bí thư Tỉnh ủy - trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Cũng xin nói thêm, bà Mỹ Thanh lại là con gái của cự Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai. Và quả thật, cán bộ đảng viên không hề có lợi ích nào khác ngoài lợi ích nhân dân. Các công ty, tập đoàn sân sau chỉ là nơi để gom tiền dân vào đó tránh lãng phí, thất thoát để sau này những đồng tiền đó được mang sang Mỹ nhằm phá hoại kinh tế bọn tư bản, đế quốc sài lang)https://goo.gl/x6bRI8

3. Chuyện sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang nóng ran trên báo chí và mạng xã hội:
- Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: "Đề nghị Chính phủ chủ trì bàn giao sân golf cho sân bay". (Ơ kìa, bàn giao sao được, đây là đất "cuốc phòng an ninh" mà, không có cái sân golf này là an ninh quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng đó ông Nghĩa ơi). https://goo.gl/9M6x6y
- Một Thế Giới có bài: "Bộ trưởng GTVT không tán thành việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc". (Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi vì chi phí giải phóng mặt bằng lớn và "ô nhiễm tiếng ồn" :v . Vậy cứ để cho quân đội nắm sân golf làm chỗ cho các tướng tá họp bàn chiến thuật chiến tranh nhân dân thôi). https://goo.gl/b1nfLC
(Có nhiều tin đồn đoán là quân đội sẽ bằng mọi cách giữ lại "tập đoàn cứ điểm sân golf Tân Sơn Nhất" bất chấp mọi hi sinh, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn thì các đồng chí trong BQP cũng phải giữ lại sân golf cùng các nhà hàng, câu lạc bộ, khách sạn sang trọng trong đó. Rất ước mong các anh lính trẻ sẽ một lần được đặt chân đến sân golf này nghỉ ngơi thư giãn sau những đợt đi làm kinh tế vất vả hơn cu li, nô lệ. Thật đúng là: Vì sân golf quên mình, vì sân golf hi sinh. Anh em ơi vì sân golf quên mình...).

4. Vietnamnet có bài về tình đồng chí, đồng đội keo sơn gắn bó giữa các đồng chí công an với tiêu đề: "Gài mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh rồi... tự tử". (Một đồng chí công an tỉnh Thái Nguyên đã ốp mìn vào nhà đồng chí giám đốc công an tỉnh này định giết cả nhà đồng chí giám đốc. Rất tiêc, trời phụ lòng người, đồng chí giám đốc thoát nạn. Chắc thâm thù đại hận mới làm vậy. Cốp tiền chạy chức bị bùng quịt; bị đì không nóc đầu lên được;hay các mâu thuẫn trong viêc ăn chia tiền nong cướp được có thể là nguyên nhân chính của vụ quang mìn. Báo chí không nói đến nguyên nhân sâu xa của sự việc tất nhiên là muốn né tránh những thứ "đẹp mặt" của lực lượng thanh kiếm bạo lực này). https://goo.gl/rlzO1v

5. "Hà Nội sẽ cấp smartphone cho cảnh sát giao thông" là tiêu đề bài viết trên Vneconomy. (Chắc để cho CSGT quay clip lại bọn dân đen, thời gian qua 99% các clip về CSGT dân tung lên mạng là các clip về nghiệp vụ quá ư bẩn bựa của công an, CSGT. Điều này làm cho cái nhìn của dân về lực lượng "công cụ bạo lực của đảng" trở nên không thể tồi tệ hơn. Trừ báo chí nhà nước và những người thân của công an, CSGT... còn lại đại đa số người dân khi nhắc về lực lượng công cụ này đều kèm theo từ "thằng", "thằng chó", "chó vàng", "nhặng xanh", "bọn công an"... Những từ ngữ không lấy gì làm đẹp đẽ này là sự thật khi dân nói về công an. Tất nhiên "mình phải thế nào thì dân mới đối xử như vậy chứ?"). https://goo.gl/BnnpaB

6. Liên quan đến vụ mất trộm thiết bị ngăn phóng xạ nặng 4,2 tấn ở Trung tâm Y học hạt nhân tỉnh Kiên Giang, báo Tuổi trẻ có bài viết: "Nhân viên bảo vệ nơi mất thiết bị y tế chết trong đêm". (Giết người diệt khẩu hay có nguyên nhân sâu xa hơn?). https://goo.gl/HsLTyL

7. Cũng liên quan đến ngành y tế của chị Tiến báo Lao Động có bài viết: "Giật mình với giá phòng “cắt cổ” của Bệnh viện Nhi Trung ương". (Giá phòng ở đây chỉ xêm xêm 3 triệu đồng một ngày đêm, "quá rẻ" so với đất nước giàu mạnh như Việt Nam. Còn nếu không dùng phòng vip, phòng dịch vụ thì mời các cháu nằm chung 2-3 cháu trên 1 giường hoặc chui xuống gầm giường mà nằm nhé. Đầu năm nay, bà Tiến Bộ trưởng Y tế đã có kế hoạch giật giải Nobel y khoa về cho Việt Nam và chỉ cần số tiền xây tượng đài trên khắp cả nước cũng có thể xây thêm hàng trăm bệnh viện cho dân. Còn số tiền mà các công ty tập đoàn nhà nước "lỡ tay làm mất", thất thoát, thua lỗ có thể xây hàng nghìn bệnh viện với rất nhiều trang thiết bị hiện đại nhất. Sự ưu việt của chế độ XHCN thể hiện một phần ở chỗ này đây). https://goo.gl/qhF0Rg

8. Sau đúng 1 năm, cá ở hồ Hoàng Cầu, Hà Nội lại chết sạch. Nguyên nhân ngay lập tức được các cơ quan chức năng và báo chí thông báo mà không cân xét nghiệm hay điều tra nguyên nhân. Mới quý vị theo dõi trên Tiền Phong với bài: "Cá chết hàng loạt trên hồ Hoàng Cầu do sốc nhiệt". (Dưới biển là tảo nở hoa, trên sông hồ nước ngọt sẽ là sốc nhiệt. Cá tôm đang ám đất nước này sau khi con ba ba già ở Hồ Gươm chết năm ngoái). https://goo.gl/acvWzz

9. Hàng loạt vụ các tôm, hải sản chết ở khắp cả nước với lý do được báo chí và các cơ quan chức năng dồn cho "tảo", đến nay không có bài viết nào về các nghiên cứu thật sự khoa học về chuyện cá tôm hải sản chết khắp nơi ở Huế, Quảng Trị, Vũng Tàu, Quảng Nam và mới đây là Kiên Giang, Phú Yên. Đặc biệt vụ tôm hùm chết ở Phú Yên thiệt hại cực lớn, có thể lên đến hàng nghìn tỷ nhưng báo chí, các cơ quan chức năng rất hời hợt khi đưa tin. Đùng cái công bố nguyên nhân do tảo rồi im bặt. Loài "tảo đỏ" đã ám đất nước này mấy chục năm ghê thật, nó bắt báo chí và các nhà khoa học phải im thin thít là phải im, cấm nghĩ khác, nói khác.

10. Vietnamnet: "8 người chết khi chạy thận: Triệu tập Giám đốc một công ty ở Bắc Ninh". (Vụ này mà tay Dương giám đốc BV tỉnh Hòa Bình mà thoát tội, giữ nguyên chức vụ và giữ được cả công ty sân sau là công ty Thiên Sơn thì thật tài tình. Mọi việc đang có xu hướng như vậy khi trách nhiệm đang dồn về một công ty sửa chữa, bảo dưỡng ở Bắc Ninh. Người dân đành chờ và mở to mắt ra để nhìn công lý và sự thật được thực thi ra sao thôi). https://goo.gl/pt1oEW

11. Cử nhân đại học treo cổ tự tử, viết thư nói không mổ tử thi. https://goo.gl/d2AICK

12. Soha: "Bị phát hiện dùng xe công chở gỗ lậu, giám đốc TT y tế bố trí nhân viên nhận tội thay". (Như đã nói rất nhiều lần, các loại gỗ quý các vụ phá rừng quy mô lớn đều có bàn tay của các quan chức. Tay giám đốc này đã đổ lỗi và bố trí nhân viên nhận tội thay cũng rất đúng "quy trình", xin hãy xem lại vụ gần đây là chuyện ông Huỳnh Vĩnh Ái Thứ trưởng đã đổ lỗi cho "tham mưu" và thật vi diệu là cấp dưới, cán bộ tham mưu lại bị kỷ luật vì văn bản mà ông thứ trưởng này ký sai. Chuyện đổ lỗi cho cấp dưới là nét đặc thù của chế độ ta, xin đơn cử: Vụ cải cách ruộng đất long trời lở đất làm chết 172.000 người ở miền Bắc trong quá khứ, "bác" đã "khóc" và nói do cấp dưới thực hiện nóng vội và sai lời "bác", còn chủ trương thì đúng; Vụ thứ 2 là thời gian gần đây khi nói về "chính phủ liêm chính, kiến tạo" rất nhiều quan chức và báo chí đã nói: "Trên trải thảm, dưới trải đinh" để đổ lỗi cho những sai phạm, sai lầm của hệ thống. Đặc biệt, nhiều anh chị cuồng đảng, cuồng chế độ hay có câu: Đảng không sai, chủ nghĩa Mác Lê không sai, sai ở đây là cấp cơ sở vận hành sai; Đảng không xấu chỉ có các cá nhân làm xấu đảng... Đó cũng là lối ngụy biện và đổ lỗi cho cấp dưới nhận tội thay cho những ông to làm sai, gây họa). https://goo.gl/0UK6gN

13. PLO.vn: "Bị khởi tố sau khi kiện cục trưởng Cục thuế". (Cho chừa cái tội dám cãi cán bộ nhé. Kiện cán bộ làm sao được, trừ khi người kiện có "cơ" to ngang hoặc hơn cán bộ bị kiện thì may ra. Chủ doanh nghiệp mà "hiểu biêt về pháp luật kiểu XHCN" kém thế này thì vào tù là đáng lắm). https://goo.gl/hOlZSy

14. Thanh Niên: "Ba bé gái bị người dượng hiếp dâm trong thời gian dài". (Những câu chuyện về hiếp dâm, xâm hại trẻ em như thế này sẽ còn diễn ra đến bao giờ? Khi những kẻ như Nguyễn Khắc Thủy, Minh Béo, hay tên công an huyện Đức Cơ, Gia Lai (hôm qua vừa lên báo) vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, cười cợt trên nỗi đau của nạn nhân và gia đình thì những vụ đau lòng thế này sẽ còn xảy ra nữa). https://goo.gl/jmkTcP

15. Liên quan đến chuyện mạng xã hội Facebook, mới đây nhiều quan chức, bộ ngành của Việt Nam đã liên tục có những phát ngôn thể hiện trình độ của đỉnh cao trí tuệ:
- Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân: "Thu thuế kinh doanh online: Cố tình trốn sẽ khóa tài khoản". (Bà này là vụ phó cơ đấy, chắc bà nghĩ những người dùng facebook toàn các cụ già về hưu hay các cháu dư luận viên hoặc những người nông dân ít hiểu biết nên mới lòe bịp vậy? Bà chỉ khóa được cái khóa(khuy) quần của chồng, người tình và đồng nghiệp thôi bà Lan ạ, còn Facebook là của Mỹ bà và các đồng chí của bà khóa cách nào? Tốt nhất bà và các ban bệ của bà nên "mở khóa đầu" trước khi nói kẻo dân lại suy nghĩ cán bộ ai cũng dốt nát như bà thì nguy to. Đói ăn, thèm tiền, muốn hút máu cũng phải suy nghĩ khi nói bà Lan nhé, quan nhất là luôn mở khóa đầu).https://goo.gl/psqB4X
- Vietnamnet: "Tuyên truyền chống Nhà nước trên mạng có thể bị phạt 100 triệu". (Bộ TT&TT vừa đưa ra dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và an toàn thông tin mạng. Theo đó, ngoài những điều như 258, 79, 88 thì nay lại đẻ ra thêm điều 89 để phạt tiền những người "chê hố phân bẩn". Chắc nhà tù đã quá tải rồi nên mới đẻ ra điều 89 để phạt tiền tăng thu ngân sách và tránh quá tải cho nhà tù vốn đã quá nhiều). https://goo.gl/iH0qj9

16. Dân Việt: "Phú Yên: Cứu 3 ngư dân nghi bị tàu lạ đâm chìm trên biển". (Mấy tướng công an, quân đội và nhiều quan chức chóp bu luôn mồm nói: "Không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông" nên dân cứ để cho "Tàu lạ" nó đâm chìm, bắn giết, cướp bóc thôi. Quân đội có lẽ nên đưa mấy tàu ngầm lên bờ cho đỡ gỉ sét hoặc có thể mang vào sân golf ở TSN để trung bày làm nơi tham quan hoặc biến thành nhà hàng cho các sĩ quan tham quan, vui thú). https://goo.gl/jGrXpR

17. Liên quan đến chuyện đóng tàu vỏ thép đểu cho ngư dân bám biển bảo vệ chủ quyền các báo có đưa tin:
- Vietnamnet: "Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng". (Hóa ra ngoài vỏ thép đểu của Trung Quốc thì máy móc những con tàu này cũng là hàng lởm nốt. Và "chúng nó" định đẩy dân ra giữ chủ quyền biển đảo với những con tàu đểu toàn diện như thế này đây. Xin lưu ý là có công ty của Bộ công an tham gia vụ đóng những con tàu này). https://goo.gl/5zJDcg
- Zing: "Bình Định đề nghị Bộ Công an điều tra vụ tàu thép chục tỷ nằm bờ". https://goo.gl/GvY1U9
- PLO.vn: "Tàu vỏ thép Bình Định: Máy Mitsubishi không chính hãng". https://goo.gl/Gjaqd5
- Người Lao Động: "Họp vụ tàu vỏ thép hỏng: Bộ NN-PTNT “cấm cửa” báo chí ?". (Đây là bí mật quốc gia thuộc diện đặc biệt nên cấm là đúng rồi, để các quan chức và cac doanh nghiệp họp bàn, thống nhất cách đối phó dư luận xong rồi báo chí sẽ được lệnh phải viết bài ra sao nhé). https://goo.gl/3mF1Ij

18. Chuyện nuôi ong phải đóng phí:
-VTC: "Chuyện thật như đùa ở Hà Tĩnh: Nuôi ong cũng phải nộp phí". https://goo.gl/LqiDkR
- Tuổi Trẻ: "Công an xã mời... chủ trại nuôi ong đóng phí nuôi ong" . (Công an lại thể hiện nghiệp vụ rồi. Chuyện công an thu phí, thu bảo kê đã có nhiều ở các thành phố nơi các quán xá, nhà hàng đều phải đóng tiền bảo kê cho công an khu vực hoặc công an phường. Nhưng công an Hà Tĩnh sau khi đã có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ Formosa lại có sáng kiến tuyệt vời là thu phí nuôi ong). https://goo.gl/kUaKCh

19. Đắk Nông: Công ty của nguyên PGĐ CA tỉnh dính lùm xùm bán đất rừng trái phép. (Xin không bình luận về công an nữa vì quá tởm rồi ạ). https://goo.gl/5qHYTp

20. Huế: 6 người nhập viện vì ăn ruột cá chình um măng. (Vâng biển đã sạch, hải sản đã ăn thoải mái theo lời các quan chức. Và Formosa đã được phép vận hành. Rất có thể những người này bị ngộ độc tảo). https://goo.gl/dHp750

21. Chuyện cơ ngơi đơn sơ của Phạm Sỹ Quý Giám đốc Sở TN-MT đồng thời là em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng đã có những chuyển biến đúng quy trình: tỉnh này đã lập đoàn thanh tra (kết quả thì ai cũng có thể đoán ra) và động thái thứ 2 là bịt miệng báo chí bằng văn bản yêu cầu báo chí dừng đưa tin. (Rất có thể ban tuyên giáo và Bộ 4T của ông Tuấn cũng có chủ trương bịt miệng báo chí và dư luận vụ này để bảo vệ bí mật đảng nhà nước).

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG! 

Ảnh 1: Văn bản bịt miệng báo chí vụ Yên Bái
Ảnh 2: Nguyễn Khắc Thủy ngày 08/6
Ảnh 3: Cơ ngơi đơn sơ của đầy tớ Yên Bái
Ảnh 4: Bí thư Bắc Ninh


--------------------------------

NGÀY 9-6-2017

 Do ai khiến dân bất an?  - Paulus Lê Sơn

Phản biện 3 nghị quyết về kinh tế  -  Nguyễn Đình Cống

Từ nhóm lợi ích du lịch  -  Phạm Đình Trọng







Mùa hè nơi vùng biển chết miền Trung  -  Nhóm phóng viên RFA tường trình từ VN

----------------------------------

NGÀY 9/6/2017








--------------------------------------

NGÀY 9/6/2017



Đạo đức là gì?  -  Hà Huy Toàn.  Tác giả gửi đến Dân Luận

----------------------------------------

NGÀY 9/6/2017









--------------------------------

NGÀY 9/6/2017



Chuyện thật ghi lại  -  Trường Nhân


TỪ NHÓM LỢI ÍCH DU LỊCH  -  PHẠM ĐÌNH TRỌNG



--------------------------------------

NGÀY 9/6/2017






------------------------------------

Posted on 08/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 9/6/2017

June 10, 2017 CTNLT2

June 10, 2017 CTNLT2

June 9, 2017 CTNLT2

June 9, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 09/06/2017 by Kim Phụng

Posted on 09/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 9-6-2017

Ẩm thực Rươi  -  Vũ Thế Long

Trà cụ Việt xuyên thế kỷ . Khảo cứu của Trịnh Quang Dũng 

Tiến sĩ Sử học Nguyễn Văn Khoan 




 Hoàng Đan  -  Soha

Dương Phong

Tuổi trẻ

 Báo Nông nghiệp

Tuổi trẻ

VNE 

 Nguyễn Anh Tuấn

Nguyễn Đình Cống

Luân Lê

------------------------------

NGÀY 9-6-2017






--------------------------------------

NGÀY 9-6-2017












-------------------------------

Thứ sáu, 9 tháng 6, 2017










No comments:

Post a Comment

View My Stats