Tuesday 6 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 6-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 6-6-2017
.
·         Hoa Kỳ dọa rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (RFA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng Hoa Kỳ dự tính làm như vậy nếu Liên Hiệp Quốc không đưa ra những cải cách, bao gồm việc chấm dứt các hành động chống lại Israel một cách thiên vị.
·         Mỹ duy trì cam kết tại châu Á - Thái Bình Dương (RFA) - Chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương không thay đổi, vẫn duy trì những cam kết đã có với các nước đồng minh và những nước bạn, để đảm bảo an ninh, hòa bình trong khu vực.
·         Mỹ đã lật bài ngửa về Biển Đông tại Đối thoại An ninh Shangri-la (BoxitVN) - Hồng Thủy - “Hoa Kỳ không chống Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ có những lợi ích bị Trung Quốc xâm hại mà phải bảo vệ. Hoa Kỳ cũng là lực lượng đối trọng cân bằng với Trung Quốc. “Do đó, các quốc gia trong khu vực nên học tập Singapore trong việc dùng luật pháp quốc tế làm lăng kính soi rọi các quyết sách của mình. Cái cần phải đấu tranh chống lại là các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, chứ không phải đối đầu chống lại nước lớn nhưng ...
·         Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ về Biển Đông (RFI) - Hôm nay, 05/06/2017, Trung Quốc cực lực bác bỏ những tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis chỉ trích Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông tại hội nghị an ninh Shanghri-la cuối tuần qua.
·         Chiến dịch “Đá Vành Khăn”: Trump mạnh tay với Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Phải chờ đến bốn tháng sau ngày tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, ngày 25/05/2017 vừa qua mới thấy một chiến hạm Mỹ tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý chung quanh một hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông).
·         Nhật thúc giục lãnh đạo thế giới cảnh cáo Trung Quốc (VOA) - Cả bảy quốc gia giàu nhất thế giới hồi tháng rồi đã cảnh báo bằng văn bản về tình trạng quân sự hóa Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang xây các đảo nhỏ dành cho chiến đấu cơ và hệ thống radar.
·         Bắc Kinh bị chỉ trích về Biển Đông, Hoa Đông (BoxitVN) - Các bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật, Hàn bắt tay khi gặp bên lề Đối thoại Shangri-La, Singapore, 3/6/2017. Tại hội nghị an ninh khu vực hồi cuối tuần, Trung Quốc đã bị chỉ trích vì đơn phương làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cho dù các đại diện của Bắc Kinh lập luận rằng nước của họ tuân thủ luật pháp quốc tế. Các Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ, Nhật và Úc cũng lên tiếng ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài quốc ...
·         Các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi hợp tác chống khủng bố (VOA) - Vụ tấn công London Bridge hôm thứ Bảy, cuộc chiến tại Philippines và những vụ bạo động khác hồi gân đây trong khu vực nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác chống khủng bố.
·         Chuyến đi Mỹ của ông Phúc làm giảm bớt sự lo lắng về Biển Đông (VOA) - Chuyến đi thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc không có tính đột phá, nhưng lại mở ra triển vọng hợp tác quốc phòng, giúp giảm bớt sự lo lắng về xung đột Biển Đông, một chuyên gia hàng đầu của Việt Nam cho biết.
·         Luật sư và nền tư pháp cùng chung số phận hẩm hiu? (BBC) - Ý kiến nói việc làm suy yếu giới luật sư cũng là làm suy yếu đi nền tư pháp đi ngược với chính sách cải cách tư pháp, nhằm duy trì những lợi quyền bất chính.
o    Luật sư trả thẻ nếu phải tố giác thân chủ (VOA) - Các luật sư Việt Nam phản đối dự thảo sửa đổi một điều luật đòi luật sư tố cáo thân chủ nếu người đó phạm tội nghiêm trọng. Có luật sư nói sẽ trả thẻ hành nghề nếu điều đó được thông qua.
o    Xu hướng đa đảng sắp trở thành xu thế ở Việt Nam? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Ảnh minh họa. Đại nghị hay Tổng thống lưỡng tính? Ngày 17/5/2017, Tạp chí Tia sáng (thuộc Bộ Khoa Học Công nghệ) – một tờ báo nhà nước được xếp vào số ít ỏi cơ quan báo chí mang quan điểm phản biện và có hơi hướng cấp tiến, đã chính thức đăng bài viết “Nhất thể hóa: Phân tích để lựa chọn mô hình” của tác giả Nguyễn Sĩ Dũng – cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Khi còn đương chức, ông Nguyễn Sĩ Dũng là người làm ...
o    Quốc hội VN: Súng kíp, đám ma và khỉ (BBC) - Một đại biểu Quốc hội nêu nhu cầu để cho đồng bào dân tộc dùng súng kíp để báo đám ma, đón lãnh đạo và đuổi thú khi đi làm nương.
o    Quan hệ kinh tế Việt – Nhật rất tốt đẹp (RFA) - Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam với hơn 1.600 doanh nghiệp đang hoạt động có số vốn đăng ký tới 42 tỷ USD.
o    Úc bỏ lệnh cấm nhập tôm tẩm ướt từ Việt Nam (RFA) - Úc chính thức dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm tẩm ướt và thịt tôm tẩm ướt vào nước này; và đây là hai mặt hàng tôm chủ lực của Việt Nam xuất sang Úc.
o    Phát triển kinh tế gây ô nhiễm môi trường đáng báo động (RFA) - Giới chức môi trường Việt Nam vào ngày 5 tháng 6 tham gia Hội nghị đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững tại khu vực phía nam tổ chức ở Vũng Tàu.
o    Hết “Yêu cầu xử lý” lại đến “Thu hồi yêu cầu xử lý”, rồi lại… “Yêu cầu làm rõ trách nhiệm kẻ tư vấn Yêu cầu xử lý” (BoxitVN) - Bắt đầu đánh hội đồng đây! Trò mèo. Phúc Đinh Kim. YÊU CẦU XỬ LÝ NGƯỜI “YÊU CẦU XỬ LÝ” ÔNG VINH. Một văn bản cực kỳ kém văn hoá của Thứ trưởng Văn hoá – Thể Thao – Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái. Thay vì xử lý ông Vinh, tôi nghĩ nên yêu cầu xử lý người đã ký văn bản “yêu cầu xử lý” ông Vinh. Chẳng lẽ, Bộ Văn hoá lại… vô văn hoá vậy? Trương Duy Nhất. Chán cái mớ đời! Là từ hai cái văn bản này! Trời đã nóng, đọc chúng người ...
o    Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái xin lỗi ông Huỳnh Tấn Vinh (RFA) - Ông Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh rằng ông xin chịu trách nhiệm trước Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, xin lỗi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và cá nhân ông Huỳnh Tấn Vinh.
o    Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ kết thúc chuyến thăm Việt Nam (RFA) - Đoàn phát biểu một cách thẳng thắn về tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền và khuyến khích nhà cầm quyền Việt Nam tuân thủ những cam kết quốc tế về các quyền tự do hội họp, lập hội.
o    Chuyến đi ‘không đột phá, nhưng có kết quả’ (BoxitVN) - “Riêng về vấn đề nhân quyền rõ ràng Trump không quan tâm, tôi biết là Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng có vị trí quan điểm riêng của họ, tôi đã viết nhiều bài nên ở đây không cần nhắc lại, chỉ muốn nói là chỉ đối với những người trong nước Việt Nam, cũng như những người trên thế giới mà có quan tâm đến vấn đề nhân quyền thì rất tiếc ông Trump không thể giúp cả hai nước để trao đổi một cách ...
o    Việt Nam vận động Bạch Ốc vì lợi ích chiến lược (BoxitVN) - Tổng thống Trump chào đón Thủ tướng Phúc tại Tọa Bạch Ốc, 31/5/2017. Khi Thủ tướng Việt Nam ngồi xuống cùng Tổng thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc vào tuần trước, điều đó phản ánh nỗ lực vận động hành lang có sự phối hợp ăn ý của Việt Nam mà các nước châu Á khác không sánh được. Điều đó cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng chiến lược mà nước cựu thù của Mỹ giành được trong thời của ông Trump, vào lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng ...
o    Thủ tướng Việt Nam dự Hội Nghị Tương lai Châu Á tại Nhật (RFA) - Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, đang có mặt tại Xứ Phù Tang trong khuôn khổ chuyến công du Nhật Bản từ ngày 4 đến 8 tháng 6 theo lời mời của người tương nhiệm nước chủ nhà và cũng để tham dự Hội Nghị Tương lai Châu Á lần thứ 23 tại thủ đô Tokyo.
o    Một cựu tù nhân lương tâm nhận thông báo bị tước quốc tịch Việt Nam (BoxitVN) - Cát Linh, phóng viên RFA - TÔI XIN LONG TRỌNG TUYÊN BỐ: Không cần lăng tẩm, không cần xác ướp, không cần mâm cao cỗ đầy, không cần miếu thờ hoành tráng… chỉ bằng một câu đơn giản: Tôi tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp, nhà giáo Phạm Minh Hoàng đã làm cho họ Phạm nhà chúng tôi trở thành nổi bật trong cả trăm họ. Chí ít là trong ngày hôm nay. Những dòng họ khác, đông nhân khẩu hơn họ Phạm, hãy cố gắng lên. Hua ra! Phạm Nguyên Trường. Cựu ...
o    GS Hoàng 'khủng hoảng vì bị tước quốc tịch' (BBC) - Giáo sư Phạm Minh Hoàng ở TPHCM nói ông bị khủng hoảng khi được tin giới chức tước quốc tịch nhằm trục xuất ông khỏi Việt Nam.
o    Đảng viên Việt Tân đối mặt với nguy cơ trục xuất khỏi Việt Nam (VOA) - Ông Phạm Minh Hoàng, một thành viên Việt Tân, bị tước quốc tịch Việt Nam và đối mặt với nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam.
o    Luật sư lên tiếng về thông tin tước quốc tịch Việt Nam của GS Phạm Minh Hoàng (RFA) - Sau một ngày chia sẻ bức tâm thư về việc nhận được thông báo bị nhà nước Việt Nam ký quyết định tước quốc tịch Việt Nam, giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu tù nhân lương tâm, quyết định từ bỏ quốc tịch Pháp.
o    “Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi 4) (BoxitVN) - Ai ơi bưng bát cơm đầy… Ca dao. Tương Lai. Quả vậy, cái bát cơm đầy của cuộc đời tôi đã thụ hưởng đúng là vừa thơm dẻo vừa đắng cay. Thế nên, ngồi trước bàn phím để viết tiếp một bài về Việt Phương chẳng hiểu sao lại cứ vương vấn trong tâm tưởng về câu ca dao kia khi nhớ đến một đúc kết của Anh về người nông dân gửi cho tôi thôi thúc phải tiếp tục dấn bước sau “tai nạn nghề nghiệp” của Báo cáo về “sự kiện ...
o    (VOA) - Giới thiệu hệ thống giáo dục Mỹ và giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về du học Hoa Kỳ. Khách mời: Giáo sư-Tiến sĩ Charles Cường Nguyễn, Hiệu trưởng Trường Kỹ Sư thuộc Đại học Catholic University of America.
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    Bắc Hàn: Một sinh viên Anh muốn làm bạn (BBC) - Bắc Hàn khiến thế giới lo ngại vì các vụ thử tên lửa nhưng nên một sinh viên Anh cho rằng đã tới lúc cần biết thêm về con người ở đất nước này.
o    Trung Quốc hợp pháp hóa việc theo dõi các nhà hoạt động (RFA) - Các nhà hoạt động Trung Quốc tỏ ra lo ngại biện pháp tăng cường theo dõi khi mà nhà cầm quyền Bắc Kinh công bố dự luật hợp pháp hóa việc giám sát các nghi phạm và khám xét nơi ở.
o    Hàng chục ngàn người Hồng Kông tưởng niệm Thiên An Môn (RFI) - Hàng chục ngàn người dân ở Hồng Kông tối qua 04/06/2017 đã tập họp lại để tưởng niệm 28 năm vụ thảm sát các sinh viên biểu tình đòi dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 4 tháng 6 năm 1989.
o    Zambia bắt 31 người TQ vì khai thác đồng (BBC) - Zambia bắt giữ 31 công dân Trung Quốc và kết tội hai đốc công ở khu mỏ đồng 'trái phép' ở Chingola.
o    Đối lập Campuchia thắng lợi trong kỳ bầu cử địa phương (RFA) - Đảng Cứu Nguy dân tộc Campuchia (CNRP) cho biết đạt được những thành công đáng kể trong cuộc bầu cử địa phương vào hôm chủ nhật 4 tháng 6 vừa qua.
o    Campuchia: hai đảng chính 'đều tuyên bố chiến thắng' (BBC) - Trong lúc kết quả chính thức của cuộc bầu cử ở Campuchia chưa được công bố, cả hai đảng chính đều tuyên bố chiến thắng, truyền thông nước này cho hay.
o    Cam Bốt : Phe đối lập đột phá trong bầu cử hội đồng thành phố (RFI) - Trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố ngày 04/06/2017, phe đối lập Cam Bốt đã có một bước đột phá đáng kể, một dấu hiệu đáng lo ngại cho thủ tướng Hun Sen, cầm quyền liên tục từ khi phe Khơme Đỏ bị lật đổ cho đến nay.
o    Đối lập Philippines kiện lên Tối Cao Pháp Viện lệnh thiết quân luật của Duterte (RFI) - Sáu dân biểu đối lập Philippines ngày 05/06/2017 yêu cầu Tối Cao Pháp Viện tuyên bố lệnh thiết quân luật do tổng thống Rodrigo Duterte áp đặt tại miền nam là vi hiến.
o    Sáu nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar (BBC) - Sáu nước láng giềng cắt quan hệ với Doha và ba nước sẽ trục xuất toàn bộ công dân Qatar sau khi nêu ra các cáo buộc nghiêm trọng.
o    Bắn súng ở Orlando, Florida: 'Nhiều người tử vong' (BBC) - "Nhiều người thiệt mạng" trong một vụ bắn súng ở một khu công nghiệp tại Orlando, bang Florida, Mỹ
o    Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhận là tác giả vụ khủng bố tại Luân Đôn (RFI) - Cơ quan tuyên truyền Amaq của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trong thông cáo gửi đi chiều Chủ Nhật 04/06/2017 nhận là tác giả vụ khủng bố tại Luân Đôn, làm 7 người chết, gần 50 người bị thương. Công cuộc điều tra tiếp diễn.
o    Chiến lược chống khủng bố ảnh hưởng đến vị thế của thủ tướng Anh (RFI) - Mục tiêu giành được đa số rộng rãi ở Hạ Viện để dễ thương lượng với Liên Hiệp Châu Âu về thủ tục Brexit mà bà Therea May đặt ra phức tạp hơn dự kiến. Khủng bố đẫm máu tại Luân Đôn và Manchester biến vấn đề an ninh thành một nhược điểm của chính quyền Anh. Nữ thủ tướng Theresa May đang tìm cách dập tắt tranh luận về sơ sót trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh trên lãnh thổ Anh.
o    Nhiều nạn nhân nước ngoài trong vụ tấn công London (BBC) - Nạn nhân trong vụ khủng bố London hôm 3/6 đến từ nhiều nước; lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công.
o    « Chú Sam » về hưu (RFI) - Nước Mỹ trong những ngày qua luôn là tâm điểm thời sự. Le Monde quan tâm tới sự rút lui của Mỹ trên chính trường thế giới, với hình ảnh « chú Sam về hưu », nhưng không phải một cách nhẹ nhàng, thanh thản, có suy nghĩ thấu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng như những người đã hoàn thành nhiệm vụ. Sự rút lui của « chú Sam » cay đắng, lộn xộn, gay gắt. Và trong đó có cả sự báo thù.
o    Ả Rập Xê Út và các đồng minh tố Qatar «ủng hộ khủng bố» và cắt đứt quan hệ ngoại giao (RFI) - Bão tố ngoại giao ở Trung Đông : ngày 05/06/2017 Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrein và Yemen đã cắt đứt quan hệ với Qatar với lý do nước này « ủng hộ khủng bố ».
o    Nga : Putin khẳng định chỉ quen sơ một cựu cố vấn của Trump (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông chỉ quen sơ Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump. Đây là nhân vật trung tâm trong nghi án thông đồng giữa Matxcơva với những người thân cận của tổng thống Mỹ.

---------------------


1. Đã một tuần nay sau vụ "nổ lớn bình thường", báo chí ngừng đưa tin về Formosa. Tất nhiên, chuyện đền bù thiệt hại cho người dân cũng được báo chí và các cơ quan chức năng né tránh rất tài tình. Còn rất nhiều vấn đề về Formosa và thảm họa cần được thông tin, minh bạch như: Ai trả tiền làm sạch biển, ai chịu trách nhiệm khôi phục môi trường, ai lo an sinh xã hội cho hàng triệu người ảnh hưởng...Tất cả đều nằm trong sự im lặng của các cơ quan chức năng.
2. Hà Nội đã có mưa. Hết nắng nóng kỷ lục, dân lại lo đường phố thành sông vì mưa. https://goo.gl/CYxrLE
3. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục: "Hà Nội không quyết chặt hạ 1.000 cây đường Phạm Văn Đồng". (Thế có nghĩa là sao? Không quyết chặt nhưng các ông lại viện lý do "phải chặt" nên cứ chặt hạ phải không?). https://goo.gl/PhHEx0
4. Trên Zing cũng có bài dẫn ý kiến của ông GĐ Sở Xây dựng Hà Nội với tiêu đề: "Trồng giáng hương thay thế 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng". (Kịch bản "mỡ vàng tâm" năm 2015 liệu có được lặp lại theo đúng quy trình? Khi trồng, Hà Nội nhớ là vẫn để nguyên bao rễ như đợt trồng "mỡ vàng tâm" năm 2015 để nó đổ và chết hết nhé). https://goo.gl/UE2JaQ
5. Tiếp tục liên quan đến chuyện chặt hạ cây ở Hà Nội, trên tờ Kinh Tế & Đô Thị có bài: "Hà Nội không có chủ trương giải toả thay thế 4.000 cây xà cừ". (Không hiểu nổi, lúc thì đòi chặt cho bằng được bây giờ lại nói như thế này là sao? Hay là đợi làm xong vụ 1300 cây trên Phạm Văn Đồng xong mới tính tiếp chuyện 4000 cây xà cừ trong nội thành để dư luận đỡ sốc?). https://goo.gl/OJ4YUz
6. Thế nhưng trên Tiền Phong lại có bài: "Cây sắp hết tuổi, làm xấu phố phường?" khi nói về việc "cần thiết" phải chặt hạ 4000 cây. (Dân biết lần vào đâu để có thông tin thật đây? Mấy ông bên tuyên giáo và Bộ 4T nên có chỉ thị rõ ràng, đăng bài phải giống nhau giữa các báo, tránh ông này vả mồm ông kia khi nói phét). https://goo.gl/HCpK4n
7. Vietnamnet có bài viết về vụ cháy rừng hôm qua tại Sóc Sơn, Hà Nội với nhan đề: "Cháy rừng Sóc Sơn: Nghi vấn đầu tiên". (Có khoảng 50ha rừng đã bị thiêu rụi. Điều hay ho là khu vực bị cháy lại trùng với khu vực mà Hà Nội đang định xây dựng công viên nghĩa trang. Thế mới tài). https://goo.gl/GLzNYG
8. Chuyện lùm xùm quanh Sơn Trà- Tổng cụ Du lịch- Bộ VHTTDl và ông Vinh, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cũng còn nóng hổi. Sau khi ông Huỳnh Vĩnh Ái đã xin lỗi ông Vinh, xin lỗi PTT Vũ Đức Đam và công luận, hôm nay "nhân vật chính" là Tổng cục du lịch cũng đã có "nhời". Liên quan đến vấn đề này, PLO.vn có bài: "Tổng cục trưởng Du lịch nói gì vụ “đòi xử ông Vinh“?". (Ông Tuấn, cục trưởng Du lịch đã đăng đàn trả lời báo chí, nhưng nội dung thì vòng vo, tối nghĩa, rối rắm và gần như không có nội dung gì được giải quyết. Kiểu cách trả lời này là "bài" rất quen thuộc của các quan chức khi đăng đàn xử lý khủng hoảng. Theo nhiều nguồn tin, ông Tuấn chính là tay chủ mưu vụ ra văn bản, giả mạo chỉ thị của PTT Vũ Đức Đam định bịt miệng ông Vinh về Sơn Trà. Dân đành chờ thông tin tiếp thôi. Mà nói cho cùng, ông nào mất chức, ông nào lên trong cơ chế hiện nay cũng như nhau cả thôi, không khá hơn được). https://goo.gl/qmnpg4
9. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt: "Nhiều địa phương đề xuất Bí thư Tỉnh ủy cũng cần có cảnh vệ". (Có lẽ sau vụ Yên Bái nhiều quan chức cấp tỉnh đã phải đóng bỉm mỗi khi ngồi họp, làm việc với các đồng chí của mình. Toàn đồng chí của nhau, chung một lò sao lại phải lo lắng đề phòng nhau ghê vậy? À các luận điệu như: đoàn kết nhất trí, đoàn kết một lòng đưa địa phương đi lên, đoàn kết cùng nhau xây dựng này nọ... vẫn thấy ra rả nói cơ mà? Đoàn kết ghê thế sao phải đề phòng đóng bỉm ghê thế? :) ). https://goo.gl/UXgUZC
10. VOV có bài chắc sẽ làm ngành công an mếch lòng với nhan đề: "Anh công an ơi, đừng núp". (Nội dung bài báo có nêu lên vài "bệnh" trong hàng ngàn thứ "tật" của công an nhưng với giọng vừa đấm vừa xoa. Không núp thì ai dại gì chi hàng đống tiền để chạy làm công an, chạy làm giao thông? Núp là bản chất và là nghiệp vụ được trau dồi hàng ngày hàng giờ, sao bỏ được? Tất nhiên, những nghiệp vụ khác như: giơ cao chân, vung tay trúng má, tự va mặt vào gậy hay tự đập vào bàn, tự thắt cổ, tự cắt cổ... cũng là những nghiệp vụ được đào tạo rất bài bản bên cạnh nghiệp vụ núp lùm). https://goo.gl/vc16XA
11. Trên tờ Người Lao Động có tiếp bài viết về lực lượng công an nhân dân với tiêu đề: "Trưởng công an lấy 20 xe máy vi phạm đem bán". (Trưởng công an xã nên có lẽ sẽ bị tế thôi, chứ nếu bao che thì ngành công an vất vả quá vì mỗi ngày có hàng trăm vụ công an cần được bao che. Không biết tự bao giờ mà ngành công an không thể có người thật làm việc tốt mà lại toàn phải đạo diễn đóng phim để tuyên truyền về "công an tốt" nhỉ?). https://goo.gl/E04fme
12. Chuyện Phó Giám đốc bệnh viện Thường Xuân, Thanh Hóa và nữ điều dưỡng họp với nhau trên giường suốt 5 năm qua cũng thu hút nhiều báo chí. Bạo dâm, quay clip, rồi bây giờ hết "yêu" quay sang tố cáo nhau. (Thế này thì chưa thấm nhuần cuộc học tập làm theo tấm gương đạo đức rồi. À hay hai người này lại định học tập và làm theo tấm gương đồng chí Trịnh Văn Chiến và hót gơn đã cao chạy xa bay bên Tân Tây Lan?). https://goo.gl/R8wHKj
13. Trên Dân Trí có bài: "Năng lực cán bộ và vì sao mang tên “quả tạ”. (Năng lực cán bộ ở Việt Nam thì khỏi bàn về chất lượng tuyệt hảo rồi. Cứ nhìn họ hàng hang hốc nhà ông Bí thư Bắc Ninh đảm nhận các chức vụ to ở tỉnh này thì thấy. Hầu hết đều là bằng tại chức, mà các quan chức đi học lại toàn thuê, mua điểm chứ có ai học đâu? Nhưng bài này cũng đá xoáy khá nhiều ông hoạn lợn, đốn củi lên làm Tổng bí thư. Tại chức là còn phúc đức cho Bắc Ninh). https://goo.gl/H27hXP
14. Tuổi Trẻ có bài: "Lạm quyền, trái luật khi yêu cầu xử lý người phản biện". (Xin thưa, lạm quyền trái luật đã là gì đâu? Rất nhiều trí thức lớn còn thân tàn ma dại, bị tù đày, bị đày đọa đến chết, đến phát điên vì phản biện đấy thôi. "Phản biện" phải nằm trong khuôn khổ những gì đảng và nhà nước muốn nghe, thích nghe. Nếu phản biện thật sự thì nhà tù sẽ là nơi đón tiếp. Đấy chính là luật pháp kiểu XHCN). https://goo.gl/krJwp9
15.Dân Trí: "Kiểm điểm cảnh sát khu vực hành xử “lạ” với phụ nữ vừa bị đánh sảy thai". (Nội dung sự việc mời quý vị theo dõi trong link đi kèm vì cá nhân "người bình loạn" đã hết từ để mô tả, bình phẩm về lực lượng này rồi). https://goo.gl/dEkOIk
16. Tuổi Trẻ có bài viết về bài phát biểu của ông Nguyễn Xuân Phúc tại Quỹ Di sản Hoa Kỳ với tiêu đề: "Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt lên chính mình". (Bài phát biểu này không thấy Hoa Kỳ đã "vượt lên chính mình" ra sao nhưng sẽ thấy toát lên sự khiên cưỡng khi cố "gán ghép" sự tương đồng của "hai nhà lập quốc" Thomas Jefferson của Mỹ và Hồ Chí Minh của Việt Nam. Nếu định cố "khâu vá" hai ông này với nhau thì có lẽ ông Phúc đã bỏ quên nhiều thứ: Một người với nguyên tắc dân chủ, đa nguyên và là đại trí thức một người theo chủ thuyết cộng sản độc tài. Một người góp phần tạo ra nước Mỹ dân chủ, tự do, hùng mạnh, một người góp công chính tạo ra thảm họa cho Việt Nam. Không hiểu lắm về ý tứ khi đọc bài phát biểu của ông Phúc). https://goo.gl/S4fGcp
17. Trên RFA có bài viết: "Phát triển kinh tế gây ô nhiễm môi trường đáng báo động". (Xin miễn bình luận về sự thật này. Cũng xin quý vị lưu ý giúp là ông Trần Đại Quang và ông Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói về chuyện không đánh đổi môi trường để phát triển. Nhưng giữa lời nói và việc làm của các quan chức hình như ngược nhau). https://goo.gl/ItyGIF
18. Trên PLO.vn có bài: "Quốc hội nghĩ gì khi 70.000 người chết/năm vì ung thư?". (Bài bào này có vẻ hỏi cho có. Xin hỏi ngược lại báo là có ai suy nghĩ trong khi ngủ được không? Nếu còn thức thì các loại nghị quyết đã làm các đại biểu hết tâm trí rồi. Chuyện thực phẩm bẩn, dân đành tự giải quyết bằng cách "thông minh" lên, hay tự cấp tự túc). https://goo.gl/Bek3Bh
19. Chuyện lạ ở Hải Dương: Không có bằng cấp 3 vẫn được làm Trưởng phòng Ban tổ chức Tỉnh ủy. (Xin miễn bình luận về cái quy trình mà đảng và nhà nước này tạo ra, để tránh văng tục) https://goo.gl/42xgzU
20. Trên nhiều báo lề đảng có bài: "Sức thuyết phục của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". (Bài báo rất dài, giọng điệu đặc tuyên giáo. Vẫn chê nền kinh tế tư bản với thị trường tự do, ca ngợi mô hình kinh tế quái thai "có đuôi". Còn những dân chứng, ví dụ minh họa được đưa ra đó là các con số, các "thành tựu" mà báo chí cũng như các lãnh đạo cấp cao ra rả đọc một cách vô hồn trong các đại hội, hội nghị. Chỉ xin lưu ý 2 điều: 1. Các con số thống kê về "thành tựu" của Việt Nam độ tin cậy luôn nhỏ hơn 50% và; 2. Những con số đó, nếu có vài thứ là thật thì đó là nhờ công cuộc đào bới tài nguyên, tàn phá thiên nhiên, cướp đoạt đất đai, hủy hoại môi trường, vay mượn để có con số tăng trưởng. Nếu cái mô hình quái thai kinh tế thị trường định hướng XHCN mà ưu việt thì chúng ta đã không nợ đầm đìa, cạn kiệt tài nguyên, cạn kiệt mọi nguồn lực, hủy hoại hầu như tất cả môi trường, bóc lột thiên nhiên, ăn cắp cả tương lai con cháu như Việt Nam hiện nay. Những kẻ còn ca tụng mô hình quái thai này là những tên tâm thần hoặc hạn chế về năng lực tư duy, hoặc chính chúng là số ít hưởng lợi bất chính từ sự tàn phá quốc gia). https://goo.gl/S6VAPo
21. "Ôtô giá 300 triệu, người Việt chịu 600 triệu tiền thuế" là tiêu đề bài viết trên Vnexpress.net. (Đây chính là minh chứng cho sự ưu việt của mô hình kinh tế có đuôi ở Việt Nam hiện nay. Sưu cao thuế nặng, bòn rút, hút máu một cách kinh hoàng. Tất nhiên, đi kèm với sự hút máu này sẽ có những giải thích rất "hợp lý" như: Đánh thuế cao để bảo vệ môi trường, để hạn chế tắc đường, để bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước... Nhưng tựu trung lại, đây là thành quả của nền kinh tế có đuôi). https://goo.gl/rpJQoW
22. Tuổi Trẻ: "Đảng cầm quyền Campuchia mất ghế ở Phnom Penh". https://goo.gl/zE7SLl
23. Thanh Niên có bài viết: "Hơn 13.400 tài khoản Facebook vào tầm ngắm cơ quan thuế". (Để xem các tài khoản này sẽ phản đối hay cúi đầu chấp nhận làm cừu để bị vặt lông). https://goo.gl/PhJn7R
24. Zing tiếp tục có bài về chuyện giải cứu vỉa hè với nhan đề: "Vỉa hè quận 1 được đề xuất thu phí 100.000 đồng/m2". (Đã bình loạn quá nhiều về động cơ, mục đích của chiến dịch giải cứu vỉa hè để bảo kê cho thuê của anh Hải Vờ Tu rồi, xin miễn nói lại. Mong cộng đồng nhìn vào đó để thấy rằng, "chúng nó" vì đói ăn mới làm chứ những luận điệu như: tuân thủ pháp luật hay vì dân thì chỉ là thứ ngụy trang, vứt đi). https://goo.gl/7dZwLt
25. Công ty tài chính của EVN (Tập đoàn điện lực VN) nợ 16.000 tỷ có khả năng không trả được. (Bài báo lên hôm qua, nhưng chưa đầy 30' sau đã bị gỡ triệt để. Giấu như mèo giấu... Gánh nặng nợ nần vì làm ăn gian dối, vì làm ít ăn và phá thì nhiều này lại sẽ được đổ lên đầu dân. Đây cũng là sự ưu việt của mô hình kinh tế có đuôi như Việt Nam. Cứ độc quyền phá hoại, nợ thì đè dân ra mà bắt trả).
26. Liên quan đến chuyện tôm hùm chết ở Phú Yên đã được đưa tin và bình loạn nhiều lần. Hôm nay trên VOV đã có bài viết về nguyên nhân tôm chết: "Tái diễn tảo nở hoa, tôm cá tiếp tục chết hàng loạt ở vịnh Xuân Đài". (Hóa ra không ngoài dự đoán của nhiều người: Ban tuyên giáo và các quan chức đã chọn được đúng chủ mưu là "tảo nở hoa". Điều này đã được dự đoán trước nhưng vẫn phục sát đất các quan chức và ban tuyên giáo, bộ 4T khi vẫn trơ trẽn, mặt dày để đổ lỗi cho "tảo nở hoa" một cách không thể quen thuộc hơn về độ khốn nạn. Dân Phú Yên đang vây các nhà máy xả thải mà họ nghi ngờ làm chết hơn 770.000 con tôm trị giá hơn 700 tỷ đồng. Nếu tảo có suy nghĩ, hẳn nó sẽ nguyền rủa cái hệ thống khốn nạn này khi nó bị mang tiếng từ Formosa, rồi hàng chục vụ cá tôm chết ở Vũng Tàu, Huế, Đà Nẵng, Kiên Giang, Phú Yên...). https://goo.gl/x5193J
27. Trên báo Nguời Tiêu Dùng có bài: "Vụ Number One bị tố quỵt nợ: UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu công an tỉnh xem xét, xử lý?". (Theo đó Number One hay Tân Hiệp Ruồi đã chạy làng và quịt nợ nhiều công nhân cũng như các đối tác ở Hậu Giang và Quảng Nam. Công ty Ruồi và Đóc Tơ Ruồi Trần Quý Thanh đã pahir trả giá quá đắt cho việc dựa hơi chính trị, làm ăn bẩn, kinh doanh bẩn, hành xử bẩn và đặc biệt là sản xuất ra các sản phẩm bẩn. Công ty này đã dùng rất nhiều cách để bịt miệng dân và báo chí về rất nhiều bê bối sản phẩm bẩn, nguyên liệu bẩn và cả lối hành xử cực bẩn với khách hàng Võ Văn Minh). https://goo.gl/vTbOM1

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG! 

Ảnh sưu tầm
5 new photos
Ảnh 1: Văn bản đòi nợ Tân Hiệp Ruồi
Ảnh 2,3: Băng rôn của người đòi nợ Tân Hiệp Ruồi
Ảnh 4,5: TBT Nguyễn Phú Trọng thăm nhà máy Tân Hiệp Ruồi và đang sánh vai cùng Đóc Tơ Ruồi


--------------------------------

NGÀY 6-6-2017

Tập Hợp Quốc Dân Việt

(Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng cháu phải ra đi...)  FB Đỗ Ngọc Thống

Phương Thảo

Giáo sư Phạm Minh Hoàng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành.
Trần Quang Thành

Bùi Quang Vơm

Nguyễn Đăng Quang

Đoàn Hưng Quốc

Nguyễn Quang Dy



----------------------------------

NGÀY 6/6/2017





--------------------------------------

NGÀY 6/6/2017

Ian Johnson.    Theo Nghiên Cứu Quốc Tế




----------------------------------------

NGÀY 6/6/2017






--------------------------------------

NGÀY 6/6/2017










--------------------------------

NGÀY 6/6/2017








------------------------------------

Posted on 05/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY /6/2017

June 6, 2017 CTNLT2

June 6, 2017 CTNLT2

June 5, 2017 CTNLT

June 5, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 07/06/2017 by The Observer

Posted on 06/06/2017 by Kim Phụng

Posted on 06/06/2017 by The Observer

Posted on 06/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 6-6-2017

Đánh giá tiếp chuyến đi của ông Phúc  -  Nguyễn Quang Dy

Hà Nội: Chặt hạ, giải tỏa hơn 1.000 cây xanh là đề xuất của tư vấn TEDI  -  Infonet

Đơn tố cáo cả họ Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh làm quan:  Đã xác minh kết quả  -  Một Thế Giới

Bùi Văn Thuận

VietNamNet

Hà Nội: LạI CHẶT HẠ 4000 CÂY XÀ CỪ - NHỮNG HỆ LỤY   -   Lê Duy Nam 

Mac Văn Trang

Tuổi Trẻ


------------------------------

NGÀY 6-6-2017

VOA tiếng Việt






--------------------------------------

NGÀY 6-6-2017












-------------------------------

Thứ ba, 6 tháng 6, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats