Monday 5 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-6-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 5-6-2017
.
·         Vì sao người Na Uy hạnh phúc nhất thế giới ? (RFI) - Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, Na Uy là nước hành phúc nhất thế giới. Của cải, an ninh, tinh thần cộng đồng… có nhiều yếu tố để gjải thích
·         Anh Quốc bị tấn công khủng bố, lần thứ ba trong vòng 3 tháng (RFI) - Ít nhất 7 người chết và 48 người đang phải điều trị trong bệnh viện, trong đó có 4 công dân Pháp, trong vụ tấn công khủng bố lúc 10 giờ tối 03/06/2017 ở Luân Đôn. Những kẻ giết người mặc áo giả đeo chất nổ dùng dao đâm toán loạn vào đám đông người dân vui chơi tối thứ Bảy. Cảnh sát Luân Đôn thông báo bắt giữ 12 người sáng 04/06, ở Barking, phía đông thủ đô. Các cuộc khám xét vẫn đang được tiến hành tại nhiều nơi ở Barking.
·         Hiệp định khí hậu Paris: Pháp được Ấn Độ ủng hộ mạnh mẽ (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hậu thuẫn một cách dứt khoát trong quyết tâm thực thi hiệp định chống biến đổi khí hậu. Lãnh đạo quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về gây ô nhiễm cho biết New Delhi ủng hộ thỏa thuận COP 21 và cùng hợp tác xa hơn nữa để bảo vệ trái đất.
·         Ông Mattis đảm bảo Mỹ cam kết lâu dài với châu Á (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi cuối tuần đã sử dụng một diễn đàn hàng đầu về an ninh khu vực để trấn an châu Á rằng Hoa Kỳ không rút khỏi cam kết lâu dài của họ đối với khu vực.
·         Mỹ không chấp nhận quân sự hóa Biển Đông (BBC) - Mỹ sẽ không chấp nhận việc quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói hôm 03/6/2017.
·         Bắc Kinh bị chỉ trích về Biển Đông, Hoa Đông (VOA) - Tại hội nghị an ninh khu vực hồi cuối tuần, Trung Quốc đã bị chỉ trích vì đơn phương làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông
·         “Biển Đông” và “Bắc Hàn” nóng lên tại diễn đàn Shangri-la ngày 3-6-2017 (BoxitVN) - 1. Mỹ cảnh báo TQ về các đảo ở Biển Đông. Ảnh: GETTY IMAGES – Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đưa ra lời cảnh báo với Trung Quốc tại Diễn đàn An ninh ở Shangri-la, Singapore hôm 03/6/2017. Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận việc quân sự hóa của Trung Quốc với các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đưa ra cảnh báo tại Diễn đàn An ninh ở Shangri-la hôm 03/6/2017. Phát biểu tại hội nghị an ninh thường niên ...
·         Thủ tướng Phúc trả lời báo Nhật về Biển Đông (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới nói rằng hành động mở rộng đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông cần phải được xử lý bằng các biện pháp hòa bình.
·         “Giam lỏng” người dân – Một cách cưỡng chế vi phạm xây dựng đúng bản chất xã hội chủ nghĩa (BoxitVN) - Trần Quang Thành - Hôm 11/5/2017 mới đây, tại phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã xảy ra môt vụ cưỡng chế công trình xây dựng hiếm thấy. Thay vì phá dỡ công trình, nhân viên thi hành phận sự đã dựng lên một cánh cửa sắt cao vút bịt lối đi của người cư ngụ là đôi vợ chồng già ở tuổi 64. Video phóng sự do nhóm phóng viên Quang Khởi và Đức Hùng ghi lại toàn cảnh giới chức quyền Hà Nội “giam lỏng” chủ ...
·         Có nên quy thuận Trung Quốc và chấp nhận thân phận chư hầu? (BoxitVN) - (Cuộc tranh luận trong giới trí thức Australia). LS Nguyễn Văn Thân. Vào ngày 14 và 15 tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã tổ chức một hội nghị  quốc tế tại Bắc Kinh gọi là Diễn đàn Đới Lộ vì Hợp tác Quốc tế (Belt and Road Forum for International Co-Operation). Sáng kiến Đới Lộ là tên mới của kế hoạch Nhất đới nhất lộ, được Tập Cận Bình chính thức công bố vào năm 2013. Kế hoạch này căn bản nhằm kết nối cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc ...
·         TP HCM: kinh doanh trên Facebook 'phải nộp thuế' (BBC) - Những người kinh doanh trên Facebook ở Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu phải kê khai nộp thuế, báo Việt Nam cho hay.
·         Trần Trọng Kim – học giả lỗi lạc, chính khách khả kính (BoxitVN) - Chân dung Trần Trọng Kim năm 1953. Tư liệu của Trần Xuân Điền. Tính đến năm 2017, TRẦN TRỌNG KIM (1883-1953) đã từ trần được 64 năm. Ông là một học giả danh tiếng cùng thời với Nguyễn Văn Vĩnh (1882-1936), Phạm Quỳnh (1892-1945), cũng là một chính khách đáng kính trọng, xuất hiện trong khúc ngoặt của lịch sử dân tộc thập niên 40 thế kỷ trước. Nhưng ông đã không được văn đàn chính thống nhắc đến kể từ khi lìa trần đến nay. Vừa qua, nhà báo Huy Đức ...
·         Võ Văn Kiệt – Người “mắc nợ những kỳ vọng” (BoxitVN) - Huỳnh Sơn Phước - Gặp nhà báo, Võ Văn Kiệt thường đặt câu hỏi trước, lắng nghe, để thấu rõ dân tình qua một kênh thông tin từ người đọc, công dân, người đóng thuế. Gặp Võ Văn Kiệt, với nhà báo là cơ hội săn tin, khai thác các tầng sâu đằng sau các sự kiện, nói thẳng những gì còn lẩn khuất giữa những dòng chữ. Có lúc bất đồng, ông sẵn sàng tranh luận, tuyệt nhiên không bao giờ ông đối xử với nhà báo như cán bộ cấp thấp ...
·         Chính phủ vô nhân đạo mới trục xuất người yêu nước (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Giáo sư, cựu tù nhân lương tâm Phạm Minh Hoàng đã viết Tâm thư sau khi biết tin xấu về việc nhà nước Việt Nam ngày 17/5 ký quyết định hủy bỏ quốc tịch Việt Nam của mình, dẫn đến việc trục xuất ông về Pháp (ông Hoàng có song tịch Pháp Việt). Tin này được Tổng Lãnh sự (TLS) Pháp tại Sài Gòn thông báo cho ông Hoàng vào ngày 01.6.2017. Từ một con người yêu nước… Đọc những dòng tâm thư của ông Hoàng mới thấy được cái ...
·         GS Phạm Minh Hoàng: ‘Tôi bị nhà nước Việt Nam tước quốc tịch’ (BoxitVN) - Đỗ Dzũng/Người Việt - Giáo sư Phạm Minh Hoàng giảng dạy tại Đại Học Bách khoa Sài Gòn năm 2006 (Hình: Facebook Lê Nguyễn Hương Trà). SÀI GÒN, Việt Nam – Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một nhà hoạt đông đang sống ở quận 10, Sài Gòn, và từng bị tù 17 tháng, vừa bị nhà nước Việt Nam tước quốc tịch. Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, ông Hoàng nói: “Hôm 1 Tháng Sáu, Tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn đã mời tôi lên để gặp họ. Thế rồi ông ...
·         Thư giãn Chủ nhật (BoxitVN) - Quà Thủ tướng - Trump: - Này Kushner, bố mới được bọn Việt Nam tặng quà, lạ lắm, bố ngại không dám hỏi nó là cái gì. Mày có biết là gì không? Kushner: - A, đồ cổ đấy. Ngày xưa trong nhà ông cố nội của con cũng có cái này. Ổng bảo đấy là cái đèn, thắp sáng bằng dầu. Sản phẩm made in USA mình đấy bố. Trump: - Ra thế. Hoá ra mình đã bán hàng cho bọn VN từ hồi ấy cơ à. Nhưng sao hồi xưa lão Edison sáng chế ra ...
·         Thư giãn Chủ nhật (BoxitVN) - Cái bắt tay Trump – Phúc - Trương Duy Nhất - Thú thật, tôi rất lo. Nhiều người, chắc cũng cùng nỗi lo. Rằng Tổng thống Donald Trump sẽ dành cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cái bắt tay như thế nào, liệu có dễ chịu hoặc… dễ nhìn lắm không? Bởi sau hơn 4 tháng cầm quyền, trên cương vị Tổng thống quốc gia hùng mạnh và quyền lực nhất hành tinh, Donald Trump đã khiến không ít nguyên thủ quyền uy khác cũng phải ngạc nhiên, lúng túng, khó xử trước những màn ...
·         Thư giãn Chủ nhật (BoxitVN) - Rủa xả cũng là một sức mạnh (*) - Nếu tục giết sâu bọ là thiêng thật, nếu việc giết sâu bọ là khả thi, thì e rằng từ chiều nay đến ngày mai (ngày tết Đoan ngọ mồng 5 tháng Năm, ngày giết sâu bọ cổ truyền) sẽ có vô khối cái chết đột tử và tuần tới sẽ là tuần tang lễ triền miên… A di đà Phật… Quán thế âm Bồ tát cứu khổ cứu nạn! Trần Ngọc Vương. (*) Đầu đề do BVN đặt.
·         Nắng nóng kỷ lục tại Hà Nội (VOA) - Nhiều nơi ở miền bắc Việt Nam, nhất là Hà Nội, đang trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục, gây xáo trộn sinh hoạt thường ngày của người dân.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chất độc chết người trong thức ăn hàng ngày (BBC) - Một số loại thức ăn chứa chất độc đến mức gây ói mửa, chết người nhưng lại hiện diện đầy trong các món ăn hàng ngày của ta. Làm sao để phát hiện ra chúng?
·         Shangri-la : Jakarta khẳng định Daech có 1200 chiến binh tại Philippines (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech - có 1.200 tay súng, trong số này có hàng chục công dân Indonesia, hoạt động tại Philippines. Tin này do bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia loan báo Chủ Nhật 04/06/2017, ngày cuối cùng kết thúc Diễn Đàn An Ninh Shangri-la, Singapore, được tập trung vào đe dọa khủng bố Hồi Giáo.
·         Shangri-la: Pháp, Nhật hoan nghênh Mỹ hiện diện quân sự ở châu Á (RFI) - Diễn Đàn An Ninh khu vực kết thúc vào Chủ Nhật 04/06/2017 tại Singapore. Một hôm trước, hai nữ bộ trưởng Quốc Phòng Nhật và Pháp, kẻ trước người sau, hoan nghênh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ tại châu Á-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc và Bắc Triều Tiên bị xem là mối đe dọa gây lo ngại cho toàn khu vực.
·         Đông Nam Á đồng lòng chống Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Quân đội Philippines hôm 30/5 đã thúc giục các chiến binh Hồi giáo, đang chiếm giữ một thành phố ở miền nam, buông vũ khí.
·         Thảm sát Thiên An Môn : 28 năm cấm kỵ tại Trung Quốc (RFI) - Ngày 04/06/2017 đánh dấu 28 năm vụ thảm sát Thiên An Môn nhắm vào sinh viên Trung Quốc đòi dân chủ. Trong khi người ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông đốt nến tưởng niệm nạn nhân Phong trào Thiên An Môn năm 1989, thì ở Trung Hoa lục địa, sự kiện này vẫn là một điều cấm kỵ và những cụm từ liên quan đến cuộc biểu tình đều bị « xóa » triệt để.
·         Hong Kong tưởng nhớ nạn nhân Thiên An Môn (VOA) - Hàng chục nghìn người đã tập hợp ở Hong Kong hôm 4/6 để thắp nến đánh dấu 28 năm ngày Trung Quốc đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ.
·         Bầu cử địa phương Cam Bốt: Trắc nghiệm đối với thủ tướng Hun Sen (RFI) - Vài triệu cử tri Cam Bốt đã đi bỏ phiếu ngày 04/06/2017. Cuộc bầu cử cấp địa phương lần này được cho là bài trắc nghiệm về mức độ tín nhiệm của thủ tướng Hun Sen trước kỳ bầu cử Quốc Hội vào năm 2018.
·         Bầu cử ở Campuchia là thử thách với ông Hunsen (VOA) - Người dân Campuchia đi bỏ phiếu hôm 4/6 để bầu hơn 12.000 quan chức cấp quận huyện. Nhưng cuộc bỏ phiếu cũng được coi là cuộc đấu giữa hai đảng lớn giữa lúc có những lời đe doạ về nội chiến.
·         Bắc Hàn phản bác Liên Hiệp Quốc (VOA) - Bình Nhưỡng lên án các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc, coi đó là hành động “thù nghịch”.
·         Anh Quốc : Hai vụ khủng bố tại Luân Đôn làm 6 người thiệt mạng (RFI) - (AFP) Vào tối khuya đêm qua, 03/06/2017, hai vụ khủng bố đã diễn ra ở trung tâm Luân Đôn làm 6 người thiệt mạng, ít nhất 48 người bị thương. Ba hung thủ đã bị cảnh sát bắn hạ. Theo nguồn tin cảnh sát, vào khoảng 22 giờ, giờ địa phương, một chiếc xe hơi đã lao vào người qua đường ở London Bridge. Vài phút sau, ở Borough Market, nhiều kẻ khủng bố cầm dao tấn công du khách. Cảnh sát đã bắn hạ 3 hung thủ.
·         London lại bị tấn công, sáu người thiệt mạng (BBC) - Sáu người thiệt mạng và ba nghi phạm bị cảnh sát bắn chết sau vụ tấn công khủng bố tại khu London Bridge và Borough Market.
·         Nghi án Trump-Putin "toa rập": Dân Mỹ xuống đường đòi "sự thật" (RFI) - Ngày 03/06/2017, năm ngày trước cuộc điều trần của cựu giám đốc FBI, nhiều cuộc biểu tình tuần hành diễn ra khắp nước Mỹ yêu cầu tổng thống Donald Trump phải nói thật về tin đồn ông được Matxcơva trợ giúp để đắc cử. Lên án bàn tay của Nga can dự vào bầu cử Mỹ chỉ là phần nổi của tảng băng sơn, phản ánh sự bất bình của dân chúng trước các chính sách thất nhân tâm của tỷ phú địa ốc từ khi vào Nhà Trắng.
·         Trump 'tin có biến đổi khí hậu' (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tin có tình trạng biến đổi khí hậu và rằng các chất gây ô nhiễm là nguyên nhân", đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho hay.
·         Ông Trump: cần thôi “mực thước về chính trị” trong chống khủng bố (VOA) - Tổng thống Trump nói thế giới cần ngừng tỏ ra "mực thước về chính trị" khi chống khủng bố, ông dùng vụ tấn công ở London để kêu gọi tòa án cho ông cấm người từ 6 nước Hồi giáo đến Mỹ.
·         Tưởng bom, cổ động viên Juventus hoảng loạn (VOA) - Hơn một nghìn cổ động viên của câu lạc bộ Juventus của Italia đã bị thương hôm 3/6, sau khi tiếng nổ lớn gây cảnh hỗn loạn.

---------------------


1. Hà Nội nóng kỷ lục ngày thứ 6. Đã có 2 người chết vì nắng nóng. https://goo.gl/GFjhjS

2. Dân Trí: "Hà Nội cân nhắc thay thế hơn 4.000 cây xà cừ trong nội thành". (Toàn cây to, gỗ lớn, tán rộng che nắng tốt bị thay bởi cây "vàng tâm" thì sang năm dân Hà Nội sẽ được nướng chim trên đường, chim là chim bay ạ, chứ không phải chim theo ý hiểu thông thường  :v ). https://goo.gl/egJjT0

3. "Bí thư Hà Nội yêu cầu “tránh lạm dụng” khi di dời 1.300 cây xanh" là tiêu đề bài viết trên Infonet.vn. (Như vậy là việc chặt hạ 1300 cây dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng sẽ được tiến hành xong trước tháng 9/2017. Ông Hoàng Trung Hải cũng có nói đến chuyện chặt hạ, di dời 4000 cây xanh trong nội thành. Chỉ hơi khó hiểu từ "tránh lạm dụng" của ông Hải). https://goo.gl/ivJFWV

4. Giá xăng dầu tăng 300đ/lít vào 15h chiều nay. https://goo.gl/gzgiAT

5. Zing: "Bầu Đức: Giấc mơ tỷ phú đôla và đường kinh doanh trượt dài trong nợ". (Có 2 yếu tố làm nên tên tuổi các đại gia. 1. Dựa hơi phe cánh chóp bu chính trị; 2. Khi đã có phe cánh thì tăng cường vơ vét, đào bới tài nguyên. Bầu Đức đã mất cả 2 thứ, phe cánh đã hết thời, tài nguyên không thể đào bới nữa nên trượt là đúng). https://goo.gl/gfVWsX

6. Câu chuyện Sơn Trà và mấy ông ở Bộ VH-TT-DL cũng như Tổng cục Du lịch chiếm thời lượng nhiều nhất trong mấy ngày nay cả trên báo chí cũng như mạng xã hội:
- Lao Động: "Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tôi xin nhận lỗi và mong nhận được sự thông cảm của nhân dân!". https://goo.gl/To1SxU
- Dân Trí: "Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái xin lỗi ông Huỳnh Tấn Vinh về “sự cố” xử lý phát ngôn". https://goo.gl/Tq4O68
- Người Lao Động có hai bài: "Thứ trưởng ký xong đổ lỗi cho cấp dưới"https://goo.gl/7krXlg và "Làm thứ trưởng… sướng thật!" https://goo.gl/r2X6jT . (Chuyện đổ lỗi cho cấp dưới, đổ lỗi cho lái xe hay "thằng đánh máy" đã trở thành thương hiệu của cán bộ xứ ta. Cách đổ lỗi, bao biện, vòng vo của ông Huỳnh Vĩnh Ái là hết sức bình thường và cực đúng quy trình như mọi khi. Làm Thứ trưởng, Bộ trưởng hay một chức vụ kha khá trong hệ thống này thì sướng hết chỗ nói: Ăn thoải mái, làm sai có người bao che, bảo kê hoặc kỷ luật, kiểm điểm sơ sài cùng lắm là muối mặt đổ lỗi cho mấy thứ vớ vẩn như đánh máy hay cấp dưới...).
- Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội: "Thứ trưởng làm sai mà lại xử lý cán bộ tham mưu thì thật khó hiểu!”. (Khó hiểu chứng tỏ ông là người trên giời vì chuyện này quá bình thường ở Việt Nam ông Lê Thanh Vân ạ). https://goo.gl/0T2uo5
- VOV: "Kiểm điểm người tham mưu Thứ trưởng Bộ VHTT&DL ký văn bản gây bức xúc". (Chắc ông cấp dưới đây. Thằng đặt bút ký thì chưa thấy kỷ luật, lại đi kỷ luật ông "tham mưu". Chuyện này vừa hài hước vừa không giống ai trong quản lý nhà nước. Có lẽ đây là đặc thù của CNXH). https://goo.gl/OoY1Rd
- PLO.vn: "Tổng cục Du lịch nhận trách nhiệm vụ đòi “xử” ông Vinh". (Nghe nói, Tổng "cục" này đã xúi dại và lừa ông Ái ký cái văn bản đòi xử ông Vinh. Tóm lại là hổ lốn và bát nháo như trẻ con chia kẹo, tranh phần vậy). https://goo.gl/JvMrhy

7. "Cảnh giác với thủ đoạn giả Công an để lừa tiền" là tiêu đề bài viết trên Báo Tin Tức về vấn nạn "giả công an" để lừa đảo. (Chuyện này có khá nhiều khuất tất, 1. Tại sao bọn lừa đảo không giả danh nghề nào khác mà cứ nhằm nghề công an để đe dọa, tống tiền, lừa đảo? Phải chăng đây là việc thường xuyên xảy ra đến nỗi người dân đã quen thuộc với mánh này? 2. Có ai nghi ngờ chính công an lừa đảo nhưng lại công bố là "bọn nào đó" giải danh công an không? Qua rất nhiều vụ việc đổi trắng thay đen, phát biểu bất chấp sự thật, bất chấp đạo lý, lẽ phải trong các vụ đánh đạp, tra tấn đến chết hoặc thương tích đầy người dân trong đồn nhưng công an vẫn cho rằng nạn nhân tự thắt cổ, tự cắt cổ hay tự đập đầu vào bàn... Hay các vụ công an giơ cao chân, vung tay trúng má, trúng mặt. Qua đó có thể thấy, lực lượng này không có gì là không dám làm, không dám xuống tay kể cả việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đây chỉ là nghi ngờ nhưng nó sẽ rất có cơ sở nếu chúng ta xâu chuỗi các sự kiện liên quan đến công an lại với nhau). https://goo.gl/w36cQG

8. VOV có bài viết: "Băng nhóm đánh cô gái trẻ cướp xe SH giữa Sài Gòn". (Bài viết nên đổi tiêu đề thành: "Băng nhóm đánh cô gái trẻ cướp xe SH giữa TP Hồ Chí Minh" mới đúng. Chuyện côn đồ Hồ Chí Minh lộng hành, đánh đập phụ nữ có lẽ do hiệu ứng của Phan Sơn Hùng. Có lẽ các băng nhóm côn đồ ở TP HCM đang muốn học tập và làm theo tấm gương đạo đức "bác Hùng". Vì cho đến nay, việc Phan Hùng cùng đồng bọn xâm nhập tư gia bất hợp pháp, hành hung đánh đập, sử dụng hơi cay để khủng bố phụ nữ giữa ban ngày, có quay clip vẫn chưa được công an HCM xử lý hay có động thái nào đứng về phía người dân có lương tri). https://goo.gl/MWIfgV

9. Ông Huỳnh Tấn Vinh: "Bộ không thể bịt miệng tôi". (Không có mạng xã hội thì các đồng chí ở Bộ, ở Cục nó thịt ông lâu rồi. Mạng xã hội là thứ giúp ông tránh bị bịt miệng và vu vạ đấy ông Vinh ạ). https://goo.gl/R62kQR

10. Tiền Phong có bài viết về đám giặc phát xít mới với tiêu đề: "Trung Quốc ngang nhiên giành giật lưới của ngư dân miền Trung". (Trung Cộng ngang nhiên đâm chìm tàu, bắn giết ngư dân, cướp bóc, xua đuổi ngư dân Việt Nam đánh bắt trên chính vùng biển đảo chủ quyền. Đảng và nhà nước lại là đồng chí tốt, bạn bè tốt với giặc. Quân đội, công an, các quan chức cấp cao thì luôn mồm: "Thống nhất không làm phức tạp thêm tình hình, giữ nguyên trạng..bla..bla..."). https://goo.gl/rCvx5j

11. Chuyện chết 8 bệnh nhân chạy thận do "sốc phản vệ" không thấy báo chí đăng tin. Đặc biệt là các tin về "thành tích sai phạm" của đồng chí Trương Quý Dương cũng được ỉm đi, không báo nào khai thác. Có lẽ đây là bí mật nhà nước nên báo chí né xa.

12. Phú Yên: Vây công ty, tìm "thủ phạm" đầu độc 600.000 con tôm hùm. (Ơ kìa, báo chí và ban tuyên giáo mau ra thông báo, đăng bài là do loại tảo nào đó làm chết tôm hùm đi. Như năm ngoái công bố tảo đỏ để bao che, bảo kê Formosa hay vừa rồi là "tảo nở hoa" để giải thích chuyện cá tôm chết hàng loạt ở Kiên Giang đấy. Cứ để dân đến các nhà máy thế này là mất an ninh trật tự lắm. Các bộ ban ngành, báo chí, tuyên giáo cứ nhằm thẳng "tảo" làm mục tiêu như các thảm họa môi trường đây là ổn). https://goo.gl/pHzBLG

13. Báo Đất Việt: "Thu hồi được sân golf Tân Sơn Nhất, TP.HCM vào việc ngay". (Mời đọc bài này để thấy sự bất lực của TP HCM trong việc thu hồi đất sân bay bị quân đội chuyển thành sân golf, biệt thự. Cũng xin đọc để thấy BQP làm ăn bằng cách nào. Quân đội lo đánh golf còn biển đảo để ngư dân bám). https://goo.gl/dcEPyc

14.Theo báo Thanh Niên: "Ngày 3.6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". (Mấy thằng điên, ngáo đá thì ngáo một mình điên một mình đi, sao cứ phải kéo cả đất nước cả 90 triệu dân vào cơn điên dại của các ông? Vẫn là cái thể chế quái thai dị dạng đã phá nát đất nước, kiệt quệ tài nguyên, nợ đổ lên đầu dân hàng đống được mấy ông điên khùng bấu víu. Còn gì ở đất nước này để trả nợ cho con điên của mấy người đây?). https://goo.gl/xg2jez

15. Vẫn là Thanh Niên với bài viết: "Thờ tạm di ảnh vì không có tiền đưa thi thể 2 con về quê". (Bài viết về 2 người Việt quê ở Yên Thành, Nghệ An bị chết ở Đức nhưng gia đình không có tiền đưa thi thể 2 con về. Cái định hướng XHCN đã làm cho dân phải tha hương đi làm thuê làm mướn khắp thế giới. Không biết 2 người chết này có phải là những người được đưa đi xuất khẩu lao động sau thảm họa Formosa không, hay chỉ là những nạn nhân của cái "kinh tế thị trường định hướng XHCN"?). https://goo.gl/Hsarzo

16. "Nghị quyết Hội nghị TƯ 5 khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước" là bài viết trên Bnews.vn. (Tiếp tục cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước để nó tiếp tục hút máu, tiếp tục đào bới tài nguyên, tiếp tục lỗ, tiếp tục mất vốn, tiếp tục phá sản, tiếp tục là những khoản chục nghìn, trăm nghìn tỷ đè lên đầu lên cổ dân?). https://goo.gl/FubY22

17. Các câu chuyện giải cứu nông sản, giải cứu giáo viên đã thấy lắng xuống trên báo chí.

18. Chuyện bỏ biên chế với giáo viên cũng đã thấy thưa thớt dần. Có lẽ giáo viên sẽ không dám ho he gì vì phần đa giáo viên ở Việt Nam hiện nay cũng khá nhút nhát và trì trệ.

19. Câu chuyện khu đất kim cương cùng các biệt thự của quan chức ở Lào Cai cũng mất hút trên báo chí. Chuyện Quỳnh Anh- Chiến; chuyện Novaland; chuyện nhiều sở, nhiều địa phương "thừa người" đúng quy trình; chuyện cả lò làm quan ở Bắc Ninh và nhiều địa phương khác; chuyện biệt thự biệt phủ nhiều quan chức trên cả nước... Tất cả đều đã được báo chí để chìm xuồng một cách rất tuyên giáo.

20. VOV: "Việt Nam lên án vụ tấn công khủng bố ở London (Anh)". https://goo.gl/uOWVQ8 . (Đọc bài này làm nhớ lại các vụ đánh bom ở nhà hàng Mỹ Cảnh; đánh bom ở khách sạn Caravelle; đánh bom ở đại sứ quán Mỹ; đánh bom trên đường phố ở Sài Gòn trước 1975. Vụ nào cũng hàng chục, hàng trăm người chết và thương vong, hình như đó cũng là khủng bố phải không ạ? Đó là chưa kể hàng nghìn vụ ám sát, nổ súng, quăng lựu đạn của bọn khủng bố núp trong dân. Châu Âu bây giờ có nét gì đó giống Sài Gòn trước 1975. Những vụ khủng bố trước 1975 ở Sài Gòn xin xem trong link dẫn kèm: https://goo.gl/AQJUJ0 ).

21. "Đăng ký Facebook bằng thông tin giả sẽ bị phạt?" là tiêu đề bài viết trên Vneconomy. (Theo đó Bộ 4T của ông Tuấn đang định lấy ý kiến và thực hiện về chuyện này. Nó sẽ giúp tăng ngân sách đang què quặt thiếu đói và đặc biệt sẽ dùng chuyện này để bịt miệng dân trên không gian mạng). https://goo.gl/2Etcvj

22. Bộ trưởng Y tế: Việc nhiều mà không được tăng biên chế thì rất khó!https://goo.gl/NtjG9z



--------------------------------

NGÀY 5-6-2017

Bùi Quang Vơm

Nguyễn Đăng Quang

Đoàn Hưng Quốc

Nguyễn Quang Dy





Hồng Thủy

----------------------------------

NGÀY 5/6/2017





--------------------------------------

NGÀY 5/6/2017

Đỗ Ngọc Thống  .   Theo FB Đỗ Ngọc Thống

Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu).  Theo Blog Người Buôn Gió


Trương Nhân Tuấn.    Theo FB Trương Nhân Tuấn

----------------------------------------

NGÀY 5/6/2017








--------------------------------------

NGÀY 5/6/2017


--------------------------------

NGÀY 5/6/2017


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 5/6/2017

June 5, 2017 CTNLT2

June 5, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 06/06/2017 by The Observer

Posted on 06/06/2017 by The Observer

Posted on 05/06/2017 by Kim Phụng

Posted on 05/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 5-6-2017


Tiền Phong


BỘ TRƯỞNG VÀ CÁI LÒ GẠCH  -  Nguyễn Phan Khiêm 

Nhà báo Nguyễn Phan Khiêm 


Mac Văn Trang


------------------------------

NGÀY 5-6-2017




--------------------------------------

NGÀY 5-6-2017














-------------------------------

Thứ hai, 5 tháng 6, 2017












No comments:

Post a Comment

View My Stats