Wednesday 14 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 14-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 14-6-2017
.
·         Mỹ : Bộ trưởng Tư Pháp ra điều trần về liên hệ với Nga (RFI) - Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Jeff Sessions điều trần trước Thượng Viện ngày 13/06/2017, về hồ sơ liên hệ với Nga và những vấn đề còn mập mờ sau những lời chứng của cựu giám đốc FBI James Comey trong buổi điều trần ngày 08/06/2017.
·         Chờ đợi gì ở cuộc điều trần Bộ trưởng Tư pháp Sessions? (VOA) - Chưa đầy một tuần sau khi cựu Giám đốc FBI ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sắp sửa xuất hiện trước cùng ủy ban hôm nay, thứ ba 13/6 để bị đối chất về một số lời khai chứng của ông Comey trong cuộc điều trần tuần trước.
·         ISIS kêu gọi tấn công các nước phương Tây (RFA) - Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo ISIS lên tiếng ca ngợi các cuộc tấn công của tổ chức này tại Philippines và Iran.
·         Tổ chức khủng bố Daech kêu gọi tấn công trong mùa Ramadan (RFI) - "Lực lượng ủng hộ tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech phải tiến hành các cuộc tấn công mới tại Úc, Hoa Kỳ, châu Âu, Irak, Iran, Philippines, Nga và Syria". Trên đây là lời kêu gọi của Aboulhassan Al Mouhajer, một phát ngôn viên thuộc tổ chức thánh chiến, được thu âm trước và đăng trên mạng xã hội ngày 12/06/2017.
·         Cảng Cam Ranh, biểu tượng cho quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt (RFI) - Ngày 12/06/2017, Hải Quân Hoa Kỳ thông báo một chiến hạm của Mỹ đang ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để được bảo trì. Đây là hoạt động mới nhất trong một loạt những động thái cho thấy sự tiến triển trong quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt, trong bối cảnh chưa ai nắm rõ về chính sách của tổng thống Donald Trump về châu Á nói chung. Trang The Diplomat ấn bản ngày 13/06/2017 có một bài nhận định về sự kiện này.
·         Tàu tác chiến USS Coronado của Mỹ đến cảng Cam Ranh (RFA) - Tàu USS Coronado (LCS 4) của Hoa Kỳ đang thực hiện bảo dưỡng dự phòng viễn chinh trong khuôn khổ chuyến thăm kỹ thuật tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, Việt Nam từ ngày 11-15/6.
·         Tàu lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đến Đà Nẵng (RFA) - Trưa 13/6 tàu Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản Echigo chở 85 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm thành phố Đà Nẵng kéo dài 7 ngày từ 13 đến 19/6.
·         Ngày 30/9: Người Việt tại Mỹ tưởng nhớ cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (VOA) - Các cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ vừa quyết định tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu vào ngày 30/9 sắp tới, đánh dấu sự kiện lịch sử cách đây 50 năm khi ông Thiệu được bầu làm tổng thống của nền Đệ nhị Cộng hòa
·         Hà Nội chỉ trích Hàn Quốc vinh danh cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam (RFI) - Ngày 12/06/2017, Hà Nội phản đối việc tổng thống Moon Jae In vinh danh các cựu chiến binh Hàn Quốc tham chiến ở Việt Nam, xem việc này “ảnh hưởng tiêu cực” đến quan hệ giữa hai nước.
·         Hàn Quốc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng với Việt Nam (VOA) - Hàn Quốc hôm nói rằng nước này “quý trọng” quan hệ với Việt Nam, sau khi Hà Nội kêu gọi Seoul “không gây tổn thương tới tình cảm của nhân dân Việt Nam”.
·         Chuyện một người Việt chờ bị trục xuất khỏi Mỹ (VOA) - Kristopher Larsen, con nuôi của một gia đình Mỹ từ tấm bé, lần đầu tiên được cho biết ông không phải là một công dân Mỹ tại một nhà giam bang Washington, trong khi thọ án tù về tội danh bắt cóc, và vì thế phải đối mặt với khả năng bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ.
·         Kiểm tra tài sản 1000 quan chức: TBT Trọng ‘đụng tường’? (VOA) - Cho đến nay, TBT Trọng thậm chí còn có sẵn lợi thế hơn cả Tập Cận Bình: ông Trọng vừa là Bí thư quân ủy trung ương, vừa nằm trong Thường vụ đảng ủy công an trung ương.
·         VN: Dân sẽ bầu tổng thống đồng thời là lãnh đạo Đảng? (BoxitVN) - Tổng thống Pháp Francois Holland bắt tay Chủ tịch [nước] VN, Trần Đại Quang tại Hà Nội tháng 9/2016. Bản quyền hình ảnh: STEPHANE DE SAKUTIN/GETTY IMAGES. Lần đầu tiên ý tưởng gộp hai vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền và nguyên thủ quốc gia vào làm một được đề nghị công khai tại Việt Nam, kể cả trong khuôn khổ thể chế độc đảng. Tiến sỹ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội vừa có bài trên trang Tia Sáng đề nghị giải pháp “nhất thể ...
·         TS Lê Hồng Hiệp: 'Cải cách thể chế sống còn cho Đảng’ (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam không cần phải đi theo mô hình có chính trị gia quyền lực tuyệt đối như Trung Quốc
·         Người nuôi tôm chưa nhận được bồi thường từ thảm họa Formosa (RFA) - Các doanh nghiệp và người nuôi tôm ở Kỳ Anh-Hà Tĩnh, nạn nhân của thảm họa môi trường biển do Formosa gây nên hồi tháng 4 năm 2016, vẫn chưa nhận được tiền bồi thường và đồng loạt ký đơn cầu cứu đến Chính phủ Hà Nội.
·         Ngư dân Việt đánh bắt xa bờ: Thế lưỡng nan! (RFA) - Thực trạng ngư dân Việt Nam đi đánh bắt xa bờ bị nước ngoài bắt giữ, hủy tàu ngày càng tăng.
·         Khởi tố điều tra vụ án hình sự bắt giữ cán bộ ở Đồng Tâm (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hai tội danh trong vụ Đồng Tâm nổ ra vào trung tuần tháng tư vừa qua.
·         Hà Nội khởi tố vụ án bắt 38 cán bộ ở Đồng Tâm (BBC) - Công an TP Hà Nội khởi tố điều tra vụ án hình sự vụ bắt giữ cán bộ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 15/4.
·         Bạch Hồng Quyền: ‘tạm an toàn và đang xem xét đến một nước khác lánh nạn’ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Nhà vận động vì môi trường Bạch Hồng Quyền. (Facebook Bạch Hồng Quyền). Bạch Hồng Quyền, nhà vận động vì môi trường ở Hà Tĩnh đang bị chính quyền Việt Nam truy nã, nói hiện nay anh đang ở một nơi khá an toàn và đang cân nhắc giải pháp đi đến một nước khác để lánh nạn. Tuần qua nhà vận động 28 tuổi nói với VOA – Việt Ngữ rằng hiện anh đang ở một nơi mà công an Việt Nam khó phát hiện: “Hiện tại thì tôi tạm ...
·         Blogger Mẹ Nấm bị truy tố cả 3 hành vi theo điều 88 (VOA) - Tòa án tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận cho hai luật sư để bào chữa cho Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Trong khi đó, hai luật sư khác đang chờ giấy chứng nhận bào chữa
·         Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội từ chức 'vì tự trọng' (BBC) - Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên vừa tuyên bố từ chức Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội 'vì lòng tự trọng và trách nhiệm'.
·         Giáo dục Việt Nam 'xung đột quyền lợi và mục tiêu' (BBC) - Ý kiến bàn về xung đột quyền lợi và mục tiêu của giáo dục ở Việt Nam hiện nay
·         Giải cứu “Văn hóa” (BoxitVN) - XUÂN DƯƠNG - (GDVN) – Liệu có thể khẳng định cách nói “30% công chức cắp ô” không còn đúng nữa, 30% ấy không chỉ lười biếng mà còn dốt nát, cả trong chuyên môn lẫn đối nhân xử thế. Theo tên gọi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì “Văn hóa” xếp đầu tiên, có lẽ vì thế nên trong quan niệm dân gian, bà con đều nghĩ rằng “văn hóa” của cơ quan này chắc là rất cao, cao hơn các cơ quan cùng cấp khác. Nếu mà căn cứ ...
·         VN: 'Cần bỏ biên chế như sổ gạo thời xưa' (BBC) - Ý kiến nói cần xóa bỏ biên chế vốn là thứ như bao cấp sổ gạo về con người và chỉ làm bộ máy ở Việt Nam ngày càng phình to.
·         Hành trình nhận thức di sản văn học miền Nam (BBC) - Một thời, văn học miền Nam 1954 - 1975 thường quy gọn vào mấy chữ "phản động và suy đồi", "thù địch với nhân dân".
·         Hội đoàn dân sự gửi thư đến Thủ tướng Phúc vụ sân bay-sân golf (BBC) - Cựu phó tổng biên tập một tờ báo Đảng nói ông gửi thư tới Thủ tướng Phúc về vụ sân bay-sân golf Tân Sơn Nhất vì "bất bình chuyện quân đội làm kinh tế."
·         THƯ NGỎ GỬI THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC (BoxitVN) - Kính thưa Thủ tướng, Mấy hôm nay theo sát kỳ họp Quốc hội, báo chí và công luận, chúng tôi vui thấy có những đại biểu và bài báo nói thẳng nói thật về việc yêu cầu thu hồi sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng tôi có chút hy vọng là chính phủ sẽ đáp ứng lòng dân, dẹp bỏ một thực trạng vô cùng phi lý và trơ trẽn, tệ hại đã quá lâu, bất chấp lợi ích của đất nước và nhân dân. Chúng tôi làm ...
·         SÂN BAY & SÂN GOLF (BoxitVN) - Huy Đức - Thanh Niên là tờ báo đầu tiên phản đối việc xây dựng sân golf trong sân bay nhưng Tuổi Trẻ đã chọn đúng điểm rơi để đưa vấn đề trở lại. Đây là nỗ lực tốt để “hệ thống chính trị” phải đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của nó. Tuy nhiên, theo tôi, sân golf và sân bay không phải lúc nào cũng chỉ là một vấn đề, nếu không tách bạch chưa chắc đã có thể đưa ra được chính sách đúng. Sân golf là vấn đề ...
·         Sức ép tăng đòi quân đội trả đất cho sân bay Tân Sơn Nhất (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Sức ép tăng cao những ngày này trong dư luận và báo chí Việt Nam, đòi quân đội trả lại đất để thành phố Hồ Chí Minh mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Báo chí trong nước tường thuật tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải, nhưng chưa thể mở rộng vì vướng “đất quốc phòng”, đây là đề tài nóng trong các cuộc thảo luận tại kỳ họp quốc hội đang diễn ra, cũng như ...
·         Thuật ngữ quân sự mới: Nhà hàng, sân golf là ‘lá chắn phòng thủ’! (BoxitVN) - Thiền Lâm - (VNTB) – Vụ “sân golf trong sân bay” ở Sài Gòn đang đầy ắp dấu hiệu “nhiệm vụ quốc phòng an ninh” như lối ngụy biện trấn áp dân trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng Đồng Tâm ở thủ đô của Bộ Chính trị. Đầy đến nỗi, nhà văn Nguyễn Quang Vinh viết trên báo Dân Việt phải mỉa mai rằng không thể viện “quốc phòng an ninh” để xem nhà hàng, khách sạn, sân golf là “lá chắn phòng thủ” ở khu vực Tân Sơn Nhất. Thuật ngữ quân ...
·         Mục đích Luật an ninh mạng ở Việt Nam (RFA) - Ngày 9 tháng sáu, trang mạng của Chính phủ Việt Nam đưa tin Bộ công an Việt Nam đang soạn thảo một dự luật an ninh mạng, nhưng chưa thấy nói là sẽ trình lên Quốc hội vào lúc nào.
·         Quốc tế lên tiếng vụ Việt Nam tước quốc tịch GS. Phạm Minh Hoàng (RFA) - Một số tổ chức theo dõi nhân quyền trên thế giới lên tiếng về trường hợp cựu tù nhân lương tâm, giảng viên Phạm Minh Hoàng bị nhà nước Việt Nam tước quốc tịch.
·         ‘Tước quốc tịch chưa có tiền lệ ở Việt Nam’ (BoxitVN) - Ông Phạm Minh Hoàng nói “sẽ không ký vào bất cứ một văn bản nào đưa đến việc trục xuất và sẽ đấu tranh tới cùng”. Bản quyền hình ảnh: FB PHAM MINH HOANG. Luật sư của vị giáo sư bị Chủ tịch nước ra quyết định tước quốc tịch nói với BBC rằng ông “tự tin về mặt pháp luật” nhưng “không thể nói trước điều gì về kết quả khiếu kiện”.
Trang Công báo của Chính phủ Việt Nam hôm 7/6 công bố quyết định tước quốc tịch Việt Nam ...
·         Hàn Quốc ‘đầu tư lớn nhất’ ở Việt Nam từ khi Đổi mới (BBC) - Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, tính cả giai đoạn từ 1988 đến 2016, theo số liệu của Hàn Quốc.
·         Thương mại EU-VN tăng trong 5 tháng qua (RFA) - Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) tăng 16,2% trong năm tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
·         Canh bạc hải sâm (VOA) - Nghề lặn hải sâm có một ma lực khó tả, dù biết là nó nguy hiểm đến tính mạng nhưng người ta vẫn không bỏ nghề. Những cơn tai biến áp suất dẫn đến tàn tật vĩnh viễn và cái chết đã khá dày trong kỉ yếu nghề lặn Bình Châu.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Singapore bắt giữ phụ nữ đầu tiên theo Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Singapore lần đầu tiên trong lịch sử nước này bắt giữ một nữ công dân vì theo chủ nghĩa cực đoan và có ý định tham gia Nhà nước Hồi giáo.
·         MỘT VÒNG ĐAI MỘT CON ĐƯỜNG – MỘT NƯỚC LÀO ĐANG HÁN HOÁ (BoxitVN) - NGÔ THỀ VINH - Gửi Nhóm Bạn Cửu Long. Khi mà cố đô Luang Prabang có thêm một cây cầu, một nhà ga và một giang cảng “Made in China” thì khu Di Sản Thế Giới ấy sẽ mau chóng trở thành một “Phố Tàu – China Town” và thêm con Domino đổ xuống với cái giá phải trả là một nước Lào bị Hán hóa. MƯỜNG LUÔNG KHU DI SẢN VĂN HOÁ. Cách đây 75 năm, nữ sĩ Vân Đài (1903-1964), trong một tập bút ký Sang Lào đã có nét hoạ ...
·         Khủng bố ISIS có mặt khắp Indonesia (RFA) - Thành phần của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện diện gần như khắp các vùng của Indonesia.
·         Philippines: Chưa biết cuộc chiến với phiến quân bao giờ kết thúc (RFA) - Quan chức quân đội Philippines cho biết hiện tại không thể dự đoán cuộc chiến đẩy lùi phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi phía nam Philippines bao giờ sẽ kết thúc.
·         Miến Điện: Người đứng đầu LHQ ở Miến Điện rời vị trí (BBC) - Các nguồn tin nói quyết định thay người đứng đầu LHQ tại đây liên quan tới việc không ưu tiên nhân quyền, nhưng LHQ bác bỏ điều này.
·         Hòa thượng ‘Bin Laden’ của Myanmar bị cấm cửa trên Facebook (VOA) - Hòa thượng Myanmar từng bị gọi là “Bin Laden nhà Phật” vì những công kích quá khích của ông bị cấm cửa trên Facebook trong chiến dịch quét bỏ những phát ngôn đả kích.
·         Mỹ 'lo ngại nhất về Bắc Hàn' (BBC) - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis nói Bắc Hàn là 'đe dọa nguy hiểm nhất' cho hòa bình và an ninh.
·         Mỹ : Bình Nhưỡng là mối đe dọa cấp bách nhất (RFI) - Lãnh đạo Lầu Năm Góc Hoa Kỳ Jim Mattis ngày 12/06/2017 báo động : Bắc Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất đối với hoà bình và an ninh quốc tế. Chương trình vũ khí của chế độ Bình Nhưỡng là « mối đe dọa rõ ràng và trước mắt » cho tất cả mọi người.
·         Trump sẽ tiếp tân Tổng thống Hàn Quốc ở Washington (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tiếp đón ông Moon Jae-in, tổng thống tân cử Hàn Quốc, vào cuối tháng này
·         Bắc Hàn thả sinh viên Mỹ trước chuyến thăm của sao NBA (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho hay Bắc Triều Tiên đã phóng thích sinh viên Otto Warmbier, bị kết án 15 năm tù vì âm mưu đánh cắp một tấm áp phích tuyên truyền hồi năm 2016.
·         Cựu cầu thủ bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đến Bình Nhưỡng (RFA) - Tin từ Seoul cho biết tìm được xác chiếc máy bay không người lái này từ tuần trước, ở một ngọn đồi nằm gần biên giới phân chia 2 nước.
·         Panama thiết lập quan hệ với Trung Quốc (RFA) - Panama, một nước nhỏ ở Trung Mỹ, hôm 13 tháng 6 đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc sau nhiều thập niên không chấp nhận chính sách một Trung Hoa.
·         Panama cắt quan hệ với Đài Loan vì Trung Quốc (BBC) - Panama nói họ nhận ra rằng chỉ có "Một Trung Quốc" và xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
·         Panama cắt đứt ngoại giao với Đài Loan để bắt tay với Trung Quốc (RFI) - Panama quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để có quan hệ chính thức với Trung Quốc, đối tác kinh tế quan trọng của quốc gia Trung Mỹ này. Trong bản thông cáo chung ngày 13/06/2017, Panama công nhận « chỉ tồn tại một nước Trung Hoa ».
·         Trung Quốc phá vỡ một đường dây mua bán rác y tế (RFI) - Thêm một vụ tai tiếng mới trong giới y khoa Trung Quốc. Sau 6 tháng điều tra, cảnh sát đã bắt giữ 12 người đứng đầu đường dây buôn bán rác y tế. Vụ tai tiếng được tập san Trung Quốc Outlook tiết lộ. Năm ngoái một vụ tai tiếng khác liên quan đến thuốc chích ngừa quá hạn đã khiến giới chức trách rất bối rối.
·         Ivanka Trump bị liên lụy vì vấn đề người lao động TQ (VOA) - Ba nhà hoạt động vì quyền lao động bị bắt ở Trung Quốc vì tìm cách điều tra một nhà máy sản xuất giày hàng hiệu Ivanka Trump.
·         Nhiều nghị sĩ Mỹ đòi tăng biện pháp trừng phạt Nga (VOA) - Một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ hôm 12/6 đồng ý về dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga
·         Nước Anh tan nát sau cơn bão chính trị (RFI) - Gần một tuần từ sau ngày bầu cử đầy chấn động, những cơn sóng ngầm vẫn tiếp tục làm chao đảo chính trường Luân Đôn trong bối cảnh tuần sau Anh Quốc chính thức bắt đầu đàm phán với Liên Hiệp Châu Âu về thủ tục Brexit.
·         Nga bắt hơn 1.500 người biểu tình chống Putin (RFI) - Đông đảo người dân Nga lại xuống đường biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền và tình trạng tham nhũng ngày 12/06/2017 theo lời kêu gọi của nhà đối lập Alexei Navalny. Khoảng 1.500 người tham gia đã bị cảnh sát bắt giữ và đưa ra xét xử ngày hôm nay. Trước đó, nhà đối lập Navalny bị bắt tại nhà riêng và bị kết án tù 30 ngày vì kêu gọi tập hợp mà không được chính quyền cho phép.
·         Nga: Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị tạm giữ hành chính (BBC) - Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny bị tạm giữ hành chính 30 ngày vì liên tục vi phạm luật về việc tổ chức biểu tình.
·         BẦU CỬ QUỐC HỘI: CƠN BÃO MACRON (BoxitVN) - Từ Thức
Tsunami, raz de marée. Người ta dùng những chữ đó, không phải để nói về thủy triều Nhật Bản, mà để mô tả kết quả bầu cử Hạ Viện Pháp. Phong trào En Marche của tân Tổng thống Macron, như một làn sóng vũ bão, đã làm trôi các chính đảng, tràn vào Quốc hội, thay đổi hoàn toàn bộ mặt chính trị Pháp. Trò chơi ngoạn mục của Macron tiếp diễn.
Cuộc bầu cử dân biểu ngày Chủ nhật 11/06 mới chỉ là vòng đầu, phải chờ vòng hai, ...
·         Khả năng có đa số áp đảo tại Quốc Hội Pháp : Macron sẽ « bá quyền » ? (RFI) - Dư chấn kết quả vòng một bầu cử Quốc Hội vẫn còn lan mạnh. Hiện đang dẫn đầu tại 451 đơn vị bầu cử, đảng Cộng Hòa Tiến Bước của tổng thống Pháp Emmanuel Macron có khả năng lớn chiếm đa số áp đảo ở Quốc Hội. « Liệu có nên lo sợ ‘sự bá quyền’ của ông Macron hay không ? » đang là câu hỏi được báo chí Pháp ngày 13/06/2017 đề cập đến nhiều nhất.
·         Pháp : Điều tra về hoạt động của tập đoàn Lafarge ở Syria (RFI) - Một năm sau những tiết lộ đầu tiên của báo chí, cuộc điều tra về tập đoàn xi măng Pháp-Thụy Sĩ LafargeHolcim, bị cáo buộc gián tiếp tài trợ tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, sẽ do 3 thẩm phán tiến hành. Tin trên được hãng AFP loan tải ngày 13/06/2017.
·         Sri Lanka cấm selfie trên xe lửa (RFA) - Quốc gia có số người chết liên quan đến selfie bằng điện thoại di động là Ấn Độ, với 76 người thiệt mạng trong hai năm qua.
·         Mưa lớn làm gần 60 người Bangladesh thiệt mạng (RFA) - Mưa lớn kéo dài tại Bangladesh những ngày qua đã khiến ít nhất 57 người thiệt mạng, phần đông các nạn nhân bị chôn vùi do sạt lở.
·         Cách nhận biết địch thủ trong công việc (BBC) - Mọi người kết bạn tại nơi làm việc mà không nhận ra những địch thủ ẩn mình chờ thời cơ để chặn sự thăng tiến của bạn lại.
·         Pissarro, họa sĩ ấn tượng đầu tiên (RFI) - Lúc sinh tiền, Camille Pissarro (1830-1903) được mệnh danh là họa sĩ ấn tượng đầu tiên, có lẽ cũng vì ông được xem như là bậc đàn anh, từng dạy vẽ cho Cézanne và Gauguin. Về tuổi tác, ông cũng lớn hơn Monet tới 9 tuổi. Tuy vậy, ông lại ít nổi tiếng bằng các đàn em là Manet, Monet hay Degas. Ba cuộc triển lãm ở Paris và vùng phụ cận là dịp để nhìn lại sự đóng góp của ông vào phong trào hội họa này.
·         Luc Besson tái lập kỷ lục với phim Valérian ? (RFI) - Bộ phim khoa học viễn tưởng ‘‘Valérian và thành phố ngàn sao’’ (Valérian et la Cité des Mille Planètes) vừa tung thêm trailer hầu chuẩn bị cho đợt công chiếu vào mùa hè (26/07/2017). Đây là dự án kế tiếp của đạo diễn Pháp Luc Besson sau khi phá kỷ lục vào giữa năm 2014 với bộ phim Lucy với gần 460 triệu đô la doanh thu toàn cầu.


---------------------


1. Tin Formosa:
- Tờ Lao Động có bài: "Quyết liệt giải quyết sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung". Theo đó, ông Trương Hòa Bình phó Thủ tướng đã chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến thảm họa Formosa. (Đọc bài báo sẽ thấy các biện pháp "quyết liệt" được đưa ra chỉ là các vấn đề trước mắt và chưa đầy đủ. Các vấn đề lâu dài như: làm sạch biển, tái tạo hệ sinh thái, giải quyết an sinh xã hội cho hàng trăm nghìn người, nguồn tiền nào để làm các việc đó... Tất cả đều được lờ đi). https://goo.gl/oI74Mv
- Thông tin thêm về bài viết trên Dân Trí với tiêu đề: "Hà Tĩnh: Mỏi mòn chờ tiền đền bù của Formosa, người nuôi tôm cầu cứu Chính phủ" đã bị gỡ hôm qua. (Trong bài viết này có thêm
2 chi tiết đáng lưu ý: 1. Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh (GBH) bị thiệt hại 41 tỷ nhưng chỉ được "đền bù" 9,6 tỷ; 2. Trong lá đơn kêu cứu của chủ doanh nghiệp nuôi tôm có đoạn: "Hàng trăm hộ nuôi trắng tay, đang đứng trước nguy cơ phá sản, mất nhà ở, dẫn đến tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng kích động tạo ra sự mất an ninh trật tự trên địa bàn". Như vậy là mức đền bù cho các doanh nghiệp rất rẻ mạt, đối với người dân có lẽ cũng không khá gì hơn. Tiền thực tế chưa đến tay những người thiệt hại ở chính nơi sát Formosa. Còn chuyện "các đối tượng xấu lợi dụng kích động" nghe rất quen thuộc, có lẽ các doanh nghiệp này muốn nói đến bọn xấu là Formosa xả thải đầu độc biển, bọn phản động bảo kê cho Formosa hay bọn chi trả tiền đã ít còn chậm chạp? Chỉ có bọn đó mới kích động được dân gây mất an ninh trật tự). https://goo.gl/xZB4Zp

2. Chuyện tráo trở lật kèo ở Đồng Tâm đang là chủ đề nóng nhất cả trên mạng xã hội, báo chí lề đảng, lề dân, quốc tế và cả ở Quốc hội:
- VOV: "Thôn Hoành sau tin khởi tố vụ án bắt giữ người trái luật ở Đồng Tâm". https://goo.gl/WZAyCQ
- Zing: "Đêm Đồng Tâm sau quyết định khởi tố vụ bắt giữ cán bộ". https://goo.gl/OPQNMJ
- Báo Khám Phá: "Khởi tố vụ án Đồng Tâm: Cái tình cần được bảo chứng bởi luật pháp". (Thứ luật pháp quái thai dị dạng lại được đem ra mị dân. Ai cũng biết, luật pháp Việt Nam hiện nay nó quái thai thế nào nếu theo dõi các vụ xử quan và xử dân). https://goo.gl/l9dQsi
- Thanh Niên: "Chủ tịch Hà Nội: Đầu tháng 7 công bố kết luận thanh tra tại Đồng Tâm". (Sau khi mặt dày, trơ tráo lật kèo khi đã ký "cam kết", ông Chung chủ tịch Hà Nội vẫn dám chường mặt ra trên báo chí. Khốn nạn hơn, ông Chung không hề nhắc đến chuyện khởi tố dân Đồng Tâm, không một lời thanh minh hay xin lỗi vì lừa dân ít hiểu biết). https://goo.gl/PxCtTq
- VTC: "Dân Đồng Tâm: Chúng tôi mong chờ kết quả thanh tra". (Khỏi cần mong chờ bà con ạ, vì "chúng nó" sẽ nói: vẫn là đất quốc phòng nhưng lỗi của mấy con tép riu ở địa phương làm sai. Sẽ khởi tố vài tay cò con, tốt thí ở địa phương, dân vẫn sẽ có người bị khởi tố, sẽ vẫn mất đất. Đó là bài rất quen thuộc rồi). https://goo.gl/DTw60E
- Dân Việt có bài rất khắm mang hơi thở đặc sệt tuyên giáo với tiêu đề: "Người dân Đồng Tâm tin tưởng vào bản cam kết của Chủ tịch Chung". https://goo.gl/k8NBSu
- Trên Dân Trí có bài nêu ý kiến của ông Dương Trung Quốc về vụ khởi tố dân Đồng Tâm với tiêu đề: "Đại biểu Quốc hội nói về khởi tố vụ việc ở Đồng Tâm". (Ông Quốc là người đi cùng với ông Chung chủ tịch khi đối thoại và ký "cam kết" với dân. Trong bài báo này, ông Quốc có nêu một số vấn đề, quan điểm: "Tôi có khuyên người dân trước hết phải bình tĩnh hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc" hay chuyện ông Chung ký cam kết với dân...Nói chung, theo giọng điệu của ông Quốc thể hiện thì ông ta rất xứng đáng làm người đại diện cho đảng và công an). https://goo.gl/5PdNdP
- Cũng là ĐBQH, cũng có đi theo ông Chung về Đồng Tâm là ông Lưu Bình Nhưỡng và ông cũng có ý kiến trên báo Tuổi Trẻ trong bài viết: "Đại biểu Quốc hội bình luận gì về vụ khởi tố ở Đồng Tâm?". (Ông này cũng không ủng hộ dân Đồng Tâm hết mức mà nói theo kiểu nước đôi). https://goo.gl/dwUWxy
- Theo cụ Lê Đình Kình- người được cho là đã dẫn dắt dân Đồng Tâm chống lại bọn cướp đất nói: "Ông ấy nói là quyền khởi tố là của cơ quan pháp luật chứ không phải của ông. Nhưng ông Chung quên rằng, bản cam kết tuy không có con dấu nhưng ông ấy có lăn tay vào đó, và việc điềm chỉ còn đảm bảo hơn vì không ai có vân tay trùng nhau trong khi con dấu nào thì cũng có khả năng bị làm giả được" và "Xin nhớ rằng chúng tôi đang giữ trong tay bản tường trình viết tay của những cảnh sát cơ động rằng họ được Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội điều động về đàn áp người dân". :v . https://goo.gl/ZbNtK5
- Nhiều cơ quan báo chí nước ngoài cũng đã đăng tin về vụ khởi tố dân Đồng Tâm.
(Không biết bình loạn gì về chuyện mà nhiều người đã dự đoán nó sẽ xảy ra này. Vụ lật kèo khởi tố dân này nếu nhà cầm quyền làm căng thì những người dân ít hiểu biết nhất cũng sẽ bị "cưỡng chế" nốt niềm tin ít ỏi còn lại vào chế độ. Nhưng chế độ có vẻ đã không cần đến niềm tin của dân nữa bởi vì trong tay họ có đầy rẫy công cụ bạo lực, công cụ tắm máu dân. Sẽ phải chờ đợi để xem cách giải quyết khủng hoảng của chế độ).

3. Vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất lấn chiếm sân golf của quân đội vẫn nóng:
- VOV có bài: "Sân bay Tân Sơn Nhất, tàu vỏ thép hoen gỉ: Xin đừng đánh đắm niềm tin". (Niềm tin trong dân chúng đã nằm sâu dưới bùn đen. Còn sót lại các cụ già hưu trí, những người ăn bám chế độ và một phần các em nhỏ chưa nhận thức đầy đủ. Bài này hay ở chỗ: cả 2 sự việc sân golf và tàu vỏ thép đểu cùng nói về hai lực lượng thanh kiếm lá chắn của đảng của chế độ. Bảo vệ hai lực lượng/công cụ này sẽ đảm bảo "niềm tin sắt máu" của dân. Dân không tin thì công an, quân đội bắn bỏ, bỏ tù hay tắm máu...Đó là điều làm cho các sự việc sai rành rành trong việc làm ăn gian dối, cướp đoạt tài nguyên của công an, quân đội mà chính phủ không thể đưa ra biện pháp xử lý. Đôi lúc, ta sợ chính những kẻ đầu gấu bảo vệ ta khỏi cơn phẫn nộ của dân chúng, nếu không cho nó "ăn" đàng hoàng nó quay lại thịt ta thì khổ). https://goo.gl/cEJEsM
- Vneconomy: "Đã bàn giao 21 ha phía Nam để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất”. (Phía Nam là phía không có sân golf. Có vẻ vẫn không dám đụng đến "lá chắn"). https://goo.gl/Mxf7HQ
- Báo chí nhà nước bây giờ mới bắt đầu khui ra ai là chủ thật sự của sân golf TSN. Trên nhiều tờ báo có bài: "Chủ sân golf Tân Sơn Nhất là ai?". (Himlam, LOBICO đều được nhắc đến. Điều tuyệt vời là quân đội cho làm sân golf cả ở 2 sân bay là Tân Sơn Nhất và sân bay Long Biên và cả 2 sân này đều là tài sản của LOBICO. Không biết, nếu có chiến tranh các tướng tá quân đội đang chơi golf lấy chỗ đâu để nấp? Chưa nói đến việc biến sân bay quân sự thành sân golf để chơi bời đú đởn làm mất sân bay quân sự, mất tác dụng quốc phòng). https://goo.gl/3vqlH8
- Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên: "Hợp đồng sân golf Tân Sơn Nhất vô hiệu". https://goo.gl/PGBpK5
- Tờ Người Đồng Hành có bài: "Đơn vị tư vấn: Lấy sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất tốn kém như xây sân bay mới". (Và ngạc nhiên chưa, đơn vị tư vấn này là ông ty ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không không quân)đơn vị tư vấn lập phương án mở rộng Tân Sơn Nhất). https://goo.gl/18tV5k
(Chuyện sân bay lấn chiếm chỗ chơi của quân đội còn nhiều vấn đề lắm. Thu hồi thì mấy tướng bụng phệ phật lòng vì bị cướp miếng ăn, không thu hồi thì máy bay sẽ hạ cánh ở đâu? Vấn đề sân bay có ý nghĩa sống còn trong nền kinh tế. Vẫn phải đợi từ sự ngã giá, thỏa thuận của các bên đang hưởng lợi từ "đất quốc phòng an ninh").

4. Chuyện dinh thự khủng của Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Yên Bái đồng thời là em ruột của bà Phạm Thị Thanh Trà bí thư Yên Bái đã có những dấu hiệu hạ nhiệt:
- Ông Chu Đình Ngữ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái: "Dinh cơ “khủng” ở Yên Bái: Thanh tra nguồn tài sản của Giám đốc Sở". (Thôi xin ông đừng làm trò nữa, cấp dưới mà đòi thanh tra tài sản em ruột cấp trên, cuối cùng cũng ra cái "đúng quy trình" thôi. Tốt nhất các ông nên công bố luôn là tay Quý và gia đình "chạy xe ôm" hay "làm thối móng tay" như hàng trăm vụ trước đây đi, khỏi tốn thời gian làm màu). https://goo.gl/7TFt8e
- Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt: "Thấy dinh cơ “khủng” của Giám đốc Sở, người dân cũng phải suy nghĩ!". (Dân suy nghĩ thì sao? Các ông đang nắm độc quyền lãnh đạo, đứng ngoài luật pháp, đang nắm tất cả các công cụ bạo lực, nắm cơ quan điều tra, nắm tòa án, nắm mọi công cụ xử lý. Dân suy nghĩ thì kệ dân, cứ "đúng quy định, quy trình" như trước đây mà làm. Còn nếu toàn bộ dân suy nghĩ thì họ đã đào mồ chôn thể chế độc tài này từ lâu rồi). https://goo.gl/NoYCdZ

5. Chuyện tàu vỏ thép đểu của công ty Nam Triệu-Công an :
- Tuổi Trẻ: "Truy cứu trách nhiệm đến cùng vụ tàu vỏ thép nằm bờ". https://goo.gl/PfHoo5
- Tiếp tục là Tuổi Trẻ với bài: "Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: gỉ sét lòng tin". (Lòng tin đã như sắt mục rồi, lại còn nói gỉ sét gì nữa. Sắt mục không thể gỉ sét thêm ạ). https://goo.gl/oaOyzE
- Các báo khác có vẻ đã buông vụ này vì bài viết rất ít. Điều này hoàn toàn bình thường vì những thứ gì liên quan đến công an mà hơi xấu tí là báo chí bị "phanh" ngay.

6. "Có thể thu được 15-20 tỉ đô la từ bán DNNN" là tiêu đề bài viết trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn. (Cơn túng quẫn của con nghiện đã thể hiện rất rõ qua việc đếm cua trong lỗ. Tất nhiên, các doanh nghiệp nhà nước bị bán sẽ phần lớn rơi vào tay đám tư bản đỏ, các sân sau lãnh đạo với giá khá "mềm". Một quy trình ăn cướp rất công khai, minh bạch). https://goo.gl/GuLHHQ

7. Vietnamnet: "Bắt đối tượng vụ 'biến' gần 1.000m2 đất công thành đất tư". (Đọc lại nhớ đến 13.000 m2 đất của Phạm Sỹ Quý, hàng trăm nghìn mét vuông đất cao su của cựu chủ tịch Bình Dương hay những biệt phủ, biệt thự hàng nghìn mét vuông của các quan chức khắp nơi đã bị phanh phui. Có ai trong số các cán bộ đảng viên đã bị khui ra bị khởi tố chưa?). https://goo.gl/Fp2uI8

8. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: "Vẫn còn có những con sâu làm rầu nồi canh". (Bà này có lẽ không biết gì là xấu hổ, tự trọng. Ngành y tế của đất nước này nó bung bét hết rồi, còn đâu nữa mà "nồi canh"? Một nồi sâu nhung nhúc thì biết con nào làm "rầu" con nào?). https://goo.gl/6dX4aB

9. Sau một thời gian lặn khá kỹ, anh Hải Vờ Tu, Phó Chủ tịch Q1 lại xuất hiện. Trên PLO.vn có bài về sự kiện này: "Vỉa hè Q1 bị tái chiếm, ông Đoàn Ngọc Hải sẽ xuống đường". (Đúng rồi, ủng hộ ông dẹp hết để nhà nước đứng ra bảo kê thu phí cho nó đồng bộ, nhất quán). https://goo.gl/fHzA2o

10. Tuổi Trẻ: "Giải cứu heo chưa xong đã... lo đến gà". https://goo.gl/ggDsKz

11. "Bộ trưởng Nông nghiệp: Lợn dư thừa là do sản xuất quá nhanh" là tiêu đề bài viết trên Tiền Phong. (Lý do cuộc giải cứu lợn rầm rộ thời gian qua, theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường có nguyên nhân do sức sản xuất của ta trong thời gian qua tăng trưởng quá nhanh. Theo nhận định của dân: Lý do phải giải cứu hàng loạt các mặt hàng nông nghiệp và cả giáo viên thời gian qua và cả tình trạng bung bét trì trệ của đất nước là do bầy lợn thành tinh sinh ra quá nhanh và nhiều, ăn quá nhanh, phá quá nhiều mà không làm gì ra hồn. Và dân rất mong Trung cộng sẽ giải cứu đám lợn con hoang này đi cho dân được nhờ). https://goo.gl/vDyGXM

12. "Trưởng công an huyện ngăn cản, "mày tao" với phóng viên tác nghiệp" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ. (Theo đó, đại tá Nguyễn Văn Dũng, trưởng công an huyện Tam Bình đã thi triển nghiệp vụ như: đe dọa, chửi bới, mày tao, xua lính giật điện thoại phóng viên đang quay phim... Chuyện này ăn thua gì so với vụ "vung tay trúng má, giơ cao chân" của công an Đông Anh, Hà Nội năm ngoái? Cuối cùng báo chí cũng cúi đầu trước họng súng và dùi cui trong xã hội công an trị của Việt Nam). https://goo.gl/9jGgTQ

13. Rất nhiều báo chí, các tổ chức quốc tế như: RFA, VOA, BBC, Tổ chức Phóng viên không biên giới... đã lên tiếng về chuyện nhà cầm quyền Việt Nam tự ý tước quốc tịch Giáo sư Phạm Minh Hoàng. (Đây là việc làm thiếu khôn ngoan, vi phạm các công ước về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết với quóc tế. Đợi xem nhà cầm quyền sẽ có những bước đi ra sao trong việc chữa nhục). https://goo.gl/uRwUeF

14. Vietnamnet: "Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn làm việc với MobiFone". (Không biết có phải vì chuyện MobiFone mua AVG đắt gấp nhiều lần hay ông Tuấn đến bàn các biện pháp theo dõi điện thoại hay chặn internet những người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh? Dù vì mục đích gì thì dân cũng không được lợi khi tay trùm kiểm duyệt này mó tay vào cái gì đó). https://goo.gl/JaHwoj

15. Vẫn có liên tiếp các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Trên VOV có bài: "Nghi án bé gái 8 tuổi bị gã hàng xóm xâm hại tình dục, ném xuống sông". (Sự tàn ác, mất nhân tính của những kẻ đồi bại, bệnh hoạn này như được Minh Béo hay Nguyễn Khắc Thủy động viên cổ vũ thêm. Vấn nạn này xảy ra rất phổ biến ở khắp nơi trên cả nước nhưng có vẻ người dân vẫn rất dửng dưng trong xã hội "yên bình" này. Nguyễn Khắc Thủy vẫn ung dung tự tại sau khi hắn xâm hại cháu bé 7 tuổi với lý do duy nhất: hắn có tiền và từng có quyền, có nhiều kẻ tai to mặt lớn chống lưng). https://goo.gl/yfx4pi

16. Nhà cầm quyền ở Nghệ An vẫn im lặng, thậm chí còn ủng hộ các băng rôn, khẩu hiệu xúc phạm, đòi tẩy chay, duổi các linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục. (Việc làm ngơ hoặc cổ súy cho xung đột Lương- Giáo là âm mưu rất bẩn thỉu của nhà cầm quyền nhằm tạo có đàn áp tôn giáo ở đây do họ vẫn đang kiên trì theo đuổi vụ kiện Formosa hay việc đòi quyền lợi thích đáng cho người dân).

17. Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh đã có Bản Tuyên Bố về quan điểm xung quanh các vụ nhà cầm quyền địa phương sách nhiễu, sử dụng côn đồ gây hấn, phá hoại các cơ sở tôn giáo và nhà các giáo dân thời gian vừa qua ở Giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An. (Nội dung xin xem trong link đính kèm và ảnh chụp Bản Tuyên Bố). https://goo.gl/R84VCF

18. Các vụ cá chết "do tảo" không thấy báo chí nói đến mặc dù lý do cá chết nghe rất củ chuối. Báo chí cũng đã quên chuyện tài sản khủng của đại gia Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch Đà Nẵng. Cả báo chí và dư luận cũng quên béng chuyện anh Chiến bí thư Thanh Hóa chơi golf 1 lỗ và bây giờ cái lỗ đã di dời sang New Zealand do cái sân gofl quá to ở TSN.
19. Hà Nội định làm đường với giá 3.300 tỷ/ km. (Những con đường kiểu này sẽ làm dân nhanh chóng khánh kiệt nhưng một bộ phận không nhỏ tầng lớp vô sản, công bộc sẽ giàu lên nhanh chóng và đặc biệt là rất đúng quy trình.

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!

Ảnh sưu tầm:


--------------------------------


(Cập nhật : 4 hội đoàn và 134 cá nhân ký tên. Ký tên xin gửi về email: thuhoisangolf@gmail.com.)

Phạm Xuân Nguyên

Tô Văn Trường


Nguyễn Đình Cống

Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam


LÊ THANH PHONG

Trần Thu Dung



----------------------------------

NGÀY 14/6/2017






--------------------------------------

NGÀY 14/6/2017

Bùi Văn Thuận.   Theo FB Bùi Văn Thuận






--------------------------------------

NGÀY 14/6/2017











--------------------------------

NGÀY 14/6/2017







----------------------------------------

NGÀY 14/6/2017






---------------------------------

NGÀY 14/6/2017

15/06/2017
15/06/2017
14/06/2017
14/06/2017
14/06/2017

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
---------------------------------------


14/06/2017
14/06/2017

-------------------------------

NGÀY 14-6-2017

14/06/2017
14/06/2017
14/06/2017
14/06/2017
13/06/2017

--------------------------------------

NGÀY 14-6-2017

15/06/2017
14/06/2017
14/06/2017

------------------------------

NGÀY 14-6-2017




---------------------------------------

NGÀY 14-6-2017














-------------------------------

Thứ tư, 14 tháng 6, 2017











No comments:

Post a Comment

View My Stats