Wednesday 14 December 2016

ÔNG TRẦN ANH KIM & ÔNG LÊ THANH TÙNG SẮP RA TÒA SƠ THẨM (CTV Danlambao)





Vào lúc 7 giờ 15 phút ngày 16/12/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình (trụ sở tại số 74 Kỳ Đồng, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình) sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng.

Cựu trung tá Trần Anh Kim bị bắt ngày 21/9/2015, sau khi ra tù được hơn 8 tháng và vẫn đang trong thời gian quản chế. Trong khi đó, ông Lê Thanh Tùng bị bắt đúng dịp lễ Giáng Sinh (24/12) năm ngoái. Giống như ông Kim, ông Tùng cũng bị bắt trở lại khi đang trong thời gian quản chế bởi án tù trước.

Cả hai ông đều bị buộc tội theo điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Bà Nguyễn Thị Thơm vợ ông Trần Anh Kim cho hay, bà nhận được giấy triệu tập của TAND tỉnh Thái Bình cách đây khoảng một tuần, yêu cầu bà có mặt tại nơi xét xử với tư cách là “người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án của Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng”. Trong khi đó vợ ông Lê Thanh Tùng là bà Nguyễn Thị An không hề nhận được thông báo nào về việc chồng bà sẽ bị đưa ra tòa luận tội. Tối ngày 14/12/2016, trước khi phiên tòa được mở hai ngày, bốn người gồm cả công an Thái Bình lẫn Hà Nội đã đến nhà bà An hỏi bà “đã nhận được giấy mời mời chưa?”.

Những công an này còn khuyên bà An không nên đi vì sẽ không được vào tòa. Ngoài ra họ còn đề nghị bà phải khuyên chồng sau khi ra tù không được đấu tranh tiếp vì sẽ “ảnh hưởng không tốt đến tương lai các con”. Bà An tuyên bố sẽ đi và bà có quyền tham dự phiên tòa với lý do bà là vợ ông Tùng. Bà An cũng khẳng khái nói rằng bà tôn trọng lý tưởng của chồng và ông không làm gì sai.

Cần nhắc lại là cựu trung tá Trần Anh Kim, từng bị bắt ngày 7/7/2009 và bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam, 3 năm quản chế theo điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Cùng vụ án với ông Kim thời điểm đó còn có những nhân vật nổi tiếng khác là các ông Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung.

Ông Kim mãn hạn tù ngày 15/1/2015 rồi bị bắt trở lại hôm 21.9.2015, sau khi ra tù được hơn 8 tháng và vẫn đang trong thời gian quản chế.

Ông Lê Thanh Tùng, thành viên khối 8406 bị bắt tháng 12 năm 2011 và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước”. Ngày 29/6/2015, ông Tùng bất ngờ được trả tự do trước thời hạn 5 tháng theo quyết định Đặc xá của Chủ tịch nước. Dư luận cho rằng việc thả TNLT Lê Thanh Tùng trước thời hạn là một trò xoa dịu tâm lý, dọn đường cho chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 7 /2016.

Việc bắt hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng ngay khi hai ông vừa mới mãn hạn tù thể hiện tính chất ngoan cố, coi người dân là kẻ thù đồng thời nói lên sự lúng túng, run sợ của nhà cầm quyền trước xu hướng dân chủ ngày một rõ rệt trong nước.

Ngoài hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng, vài năm trở lại đây, giới tranh đấu trong nước ghi nhận một số người hoạt động nhân quyền bị bắt trở lại, có người bị truy tố và kết án cùng tội danh như Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, ông Nguyễn Kim Nhàn, luật sư Nguyễn Văn Đài, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Điều này, một mặt cho thấy sức ép của nhà cầm quyền lên phong trào dân chủ ngày một gia tăng, nhưng cũng nói lên một sự thật rằng nhà tù chưa bao giờ khuất phục được những con người yêu nước.

14.12.2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats