Tuesday 13 December 2016

NGHI VẤN CHUNG QUANH QUAN HỆ GIỮA DONALD TRUMP & NGA (Thanh Hà, Phạm Trần - RFI)




Đăng ngày 13-12-2016 

Năm tuần lễ trước khi chính thức bước vào Nhà Trắng, Donald Trump đang phải đối mặt với những tiết lộ của Cơ quan tình báo Mỹ CIA : Nga đã can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ ngày 08/11/2016, giúp cho nhà tỷ phú địa ốc đắc cử.

Thượng viện và Hạ viện Mỹ yêu cầu cho mở điều tra về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 08/11/2016, làm nên thắng lợi cho ứng viên đảng Cộng Hòa. Việc tổng thống tân cử Trump chỉ định lãnh đạo tập đoàn dầu khí ExxonMobil Rex Tillerson, một người thân thiết với tổng thống Putin làm ngoại trưởng càng thêm "củi lửa" cho các cáo buộc Donald Trump thân Matxcơva. Phân tích của nhà báo Phạm Trần từ Washington.

NGHE  : Nhà báo Phạm Trần - Washington, ngày 13/12/2016


--------------------------

Tú AnhRFI
Đăng ngày 13-12-2016 
.
Ngoại trưởng sắp tới của Mỹ, R.Tillerson (T) và tổng thống Vladimir Putin tại Sotchi, Nga, năm 2011. REUTERS/Alexsey Druginyn/RIA Novosti/Pool
.
Tổng thống tân cử Mỹ thông báo tên tuổi ngoại trưởng mới của Mỹ vào sáng ngày 13/12/2016. Đúng theo dự đoán, người lên thay John Kerry là Rex Tillerson, chủ nhân tập đoàn dầu khí ExxonMobil. Nhân vật gây tranh cãi này được xem là thân thiết với tổng thống Nga Vladimir Putin.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio giải thích :

"Trong số những nhân vật từng được bổ nhiệm vào chức vụ uy thế nhất trong chính phủ Mỹ, Rex Tillerson là người gây ra nhiều ý kiến bất đồng. Trong bối cảnh xảy ra tranh cãi về vai trò của Nga trong vụ hệ thống vi tính của đảng Cộng Hoà và Dân Chủ bị xâm nhập. Mỹ nghi ngờ gián điệp Nga là thủ phạm. Việc bổ nhiệm ông Rex Tillersonkhó có thể được thông qua một cách dễ dàng tại Quốc Hội. 

Chủ nhân tập đoàn dầu khí ExxonMobil được xem là một người thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin. Những lời chỉ trích công khai của một số thượng nghị sĩ Cộng Hoà không làm Donald Trump, một người thích khiêu khích, thay đổi ý kiến.

Tổng thống tân cử hành xử như khi ông điều khiển một chương trình truyền hình thực tế. Ông tổ chức một cuộc thi đua giữa các đấu thủ khác biệt nhau. Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York, bạn thân của Donald Trump, thông báo trên Twitter là ông đã « bị loại ». Tướng Michael Flynn cuối cùng được bổ nhiệm là cố vấn. Còn Mitt Romney thì thông báo rút lui".

------------------------------

BBC Tiếng Việt
13 tháng 12 2016
.
Rex Tillerson.  AFP / GETTY IMAGES
.
Rex Tillerson, có thể sẽ được ông Donald Trump đề cử chức ngoại trưởng, đang điều hành công ty dầu khí có giá trị nhất thế giới.

Nhà lãnh đạo 64 tuổi của Exxon Mobil đã từng làm việc cho hãng ở Mỹ, Yemen, Nga. Ông có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Điện Kremlin trao tặng người đàn ông gốc Texas Huân chương Hữu nghị năm 2013.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã bày tỏ "lo ngại" về mối liên hệ của ông Tillerson với ông Putin.
Đảng Dân chủ thì nghi ngờ sự phù hợp của ông.
Quá trình chuẩn y của Thượng viện đối với ông có thể không diễn ra suôn sẻ.

Rex Tillerson và ông Vladimir Putin .  EPA

Cả sự nghiệp hơn 40 năm của ông Tillerson là làm cho Exxon. Tốt nghiệp đại học Texas, Austin, ông vào làm và lên đến đỉnh cao năm 2006.
Năm sau, dự kiến ông sẽ nghỉ hưu.

Ông Tillerson đã đạt nhiều hợp đồng nhiều tỉ đôla với Rosneft của Nga.
Ông cũng là bạn của Igor Sechin, chủ tịch Rosneft. Ông này từng là phó thủ tướng của ông Putin và được gọi là người quyền lực số hai của Nga.

Ông Tillerson đã phản đối lệnh trừng phạt của quốc tế với Nga vì sáp nhập Crimea.
Năm 2014, Exxon nộp báo cáo nói trừng phạt của Mỹ và EU đã làm công ty thiệt hại tối đa 1 tỉ đôla.

Ông Tillerson ủng hộ thương mại tự do, còn ông Trump lại chỉ trích các thỏa thuận hiện hữu của Mỹ.
Exxon, có 75.000 nhân viên toàn thế giới, đã bị tố cáo tìm cách che giấu rủi ro của biến đổi khí hậu và lừa dối công chúng.
Nhưng ông Tillerson chấp nhận biến đổi khí hậu là có thật và nói có hậu quả "kinh khủng" nếu không giải quyết.
Ông vẫn muốn tiếp tục dùng nhiên liệu hóa thạch nhưng cũng hoan nghênh thuế carbon.
Ông đã có nhiều khoản tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa.
Ông từng là chủ tịch Hội Nam Hướng đạo Mỹ từ 2010 đến 2012. Trong thời gian này, tổ chức đó đã bỏ phiếu hoan nghênh các thành viên đồng tính công khai, tuy rằng lệnh cấm lãnh đạo hướng đạo là người đồng tính vẫn còn đến năm 2015.




No comments:

Post a Comment

View My Stats